T.Vấn

& Bạn Hữu

Văn Học và Đời Sống

TV&BH : Nhà báo Lê Thiệp qua đời

 

clip_image001

Chúng tôi vừa được tin qua anh Ngộ Không Phí Ngọc Hùng, người bạn đồng môn, bạn chữ nghĩa, bạn nhậu, bạn chơi đồ cổ của anh là nhà báo Lê Thiệp, tác giả “ Đỗ Lệnh Dũng “, vừa qua đời vì căn bệnh ung thư quái ác ở tiểu bang Virginia, Hoa Kỳ, hưởng thọ 69 tuổi. (TV&BH)

Nhà báo Lê Thiệp qua đời khoảng gần trưa ngày Thứ Sáu, 5 Tháng Bảy, tại tư gia ở thành phố Oakton, một thị xã nhỏ thuộc phía Bắc tiểu bang Virginia, thọ 69 tuổi.
Ông là một ký giả nổi tiếng ở miền Nam Việt Nam trước 1975 với các bản tin và ký sự rất đặc sắc từ chính trị đến các vấn đề xã hội, chiến tranh.

Không thuộc thành phần quân cán chính VNCH, ông không phải đi tù cải tạo dài ngày, nhưng không chịu nổi chế độ Cộng Sản nên đã tìm đường thoát khỏi Việt Nam. Ông vượt biên, được tàu biển đưa tới tạm cư ở Nhật và sang Hoa Kỳ định cư từ năm 1979.
Sau một thời gian ngắn làm cán sự xã hội, đứng bán gà chiên cho KFC, ông chuyển về California hợp tác với tổ chức kháng chiến Hoàng Cơ Minh, làm tờ báo. Sau đó, ông chuyển về Virginia cùng với một số bạn mở tiệm phở.
Thời gian đầu, tiệm phở 75 ở một khu phố nhỏ của thủ đô Washington, DC, rất khó khăn, nhưng dần dần được lòng khách và trở nên khấm khá. Hiện nay, Phở 75 đã phát triển tới một số thành phố khác ở phía Bắc Virginia và một vài tiểu bang khác.

Ông không cộng tác riêng với một tờ báo nào ở hải ngoại, nhưng thỉnh thoảng viết ký sự hoặc tạp ghi, in lại thành quyển đầu tiên “Chân Ướt Chân Ráo” được chào đón khá nồng nhiệt. Sau đó, ông viết truyện dài “Đỗ Lệnh Dũng” dựa trên lời kể của một sĩ quan VNCH bị Cộng Quân bắt trên chiến trường rồi đưa ra Bắc vào lúc chiến tranh gần ngày kết thúc. Một tác phẩm khác của ông, tạp ký “Lững Thững Giữa Đời,” cũng được đón nhận nồng nhiệt.
Ông đang viết dở dang những ghi nhận và những ý nghĩ cuối đời, chống đỡ với bệnh ung thư thì bị bệnh lôi đi.
Trong đời làm báo và trong đời sống, ông có rất nhiều bạn bè qua tính tình cởi mở, hào sảng. Bản tính cũng được mọi người hiểu là một con người ngang tàng, không sợ thế lực hay trở ngại.

Tháng Ba vừa qua, ông làm mọi người ngỡ ngàng khi thông báo cho mọi người biết ông đã bị ung thư giai đoạn cuối trong buổi sinh hoạt giới thiệu những sách mới xuất bản của tủ sách Tiếng Quê Hương do nhà văn Uyên Thao chủ xướng mà ông là một thành viên yểm trợ nhiều mặt cũng như có tác phẩm xuất bản.

Khi biết ông bị ung thư, bạn bè gần xa góp ý, gửi thuốc từ lá đu đủ khô, tinh chất nhân sâm đặc chế đến những thứ khác, mong ông thoát được hoạn nạn. Tuy nhiên, gần như ông không tin tưởng mấy, ngoài  sự điều trị của các bác sĩ tại bệnh viện John Hopkins, một bệnh viện nổi tiếng về chữa trị ung thư hàng đầu nước Mỹ và thế giới.

Nhiều người bạn lo âu cho ông, hỏi thăm sức khỏe thì ông chỉ thường nói “mọi chuyện đang được kiểm soát.”

Tháng Mười, 2012 ông còn hợp tác với một số bạn tới Orange County, California, tổ chức buổi lễ vinh danh cho một số nhà báo lão thành gồm ông Thái Lân, cựu tổng thư ký nhật báo Chính Luận; Thanh Thương Hoàng, cựu trưởng ban phóng viên báo Chính Luận và chủ tịch Nghiệp Đoàn Ký Giả VNCH; và ký giả Trần Phong Vũ, cựu bình luận gia Đài Phát Thanh Sài Gòn, tác giả nhiều quyển sách tôn giáo, chính trị và văn chương. (TN) 

(Nguồn : Diễn Đàn Nguồn Dân )

Bài Mới Nhất
Search