T.Vấn

& Bạn Hữu

Văn Học và Đời Sống

Phạm Doanh : NGÔI NHÀ CŨ (Tiếp theo)

clip_image001

(Tiếp theo và Hết)

 

Phần 16
Tiếng pháo lẹt đẹt của một buổi sáng 30 tết đánh thức Tâm dậy, nhìn Như Ý nằm bên cạnh mình ngoan như con mèo nhỏ, dù mắt còn sưng vì những cơn khóc ngày hôm qua, vai Tâm vẫn còn đau nhức nhưng không muốn tay rút ra khỏi đầu Như Ý. Giờ đây với Như Ý trong cánh tay, Tâm nhớ lại tình cảnh lúc đó mà cám ơn trời phật đã để cho hai người thoát nạn, đã cùng nhau trải qua sự hiểm nghèo nên Tâm cảm thấy như hai người đã thân thiết với nhau từ lâu lắm rồi, thân thương và quen thuộc đến nỗi lòng thương mến mênh mang đã lấn áp cả sự ham muốn về xác thịt.
Tâm vén nhẹ làn tóc che trên mặt Như Ý vào tai, Như Ý khẽ cựa mình, vẫn ôm chặt lấy Tâm, hơi thở đều đặn. Tâm ngắm người yêu, đầu óc miên man ôn lại từ buổi gặp gỡ đầu tiên đến bây giờ, tình phút từng giờ, để khẳng định lại tình cảm của mình không phải vì thương hại Như Ý gặp tai nạn mà hôm qua thốt lên lời yêu thương và hứa hẹn. Tâm nói nhỏ :
– “Như Ý ơi! anh thương em thật đó, em có biết không?”
Tâm nằm bên ngắm mãi Như Ý cho đến lúc ánh nắng lên dần chiếu qua những khe ngang của hai cánh cửa sổ, nhìn đồng hồ đã hơn 8 giờ, Tâm rút thật nhẹ cánh tay ra khỏi đầu Như Ý, đi rửa mặt, tìm giấy bút ghi vội lại những cảm nghĩ trong đầu, xong ra ngoài mua thức ăn sáng.
Như Ý mê man trong giấc ngủ rã rời, thần kinh bị tác động mãnh liệt bởi biến cố kinh hoàng xuýt nữa là mang nỗi bất hạnh lớn lao cho một đời con gái, trong đêm sự mỏi mệt thể xác làm giấc ngủ trở thành mê mải, bản năng tự bảo vệ của thân thể và trong vòng tay ôm chặt nhau như là gửi gắm nương tựa đã dìm xuống được những hình ảnh dữ dội, những cơn ác mộng.
Đến sáng khi thân thể đã hồi phục một phần, thần kinh lại vô thức gọi chúng ra đuổi bắt Như Ý, từng bộ mặt quái quỷ nhơ nhớp ào ra xung quanh nàng, bóng Tâm lãng đãng khi gần khi xa mặc cho Như Ý kêu gọi, một con quỷ chụp được nàng, Như Ý thét lên những lời cầu cứu không âm thanh mà chính mình cũng không nghe được, thấy tay Tâm đang đưa ra đón nhưng chỉ cách một gang tay mà không thể với đến nhau được. Con quỷ xé tung áo nàng trong tiếng cười man rợ, Như Ý gào lên cố ôm lấy Tâm nhưng hụt chân để rơi vào một vực sâu tối đen thăm thẳm. Cánh tay ôm lấy Tâm hẫng vào chỗ không, đập xuống thành giường cùng tiếng hét bật ra được làm Như Ý tỉnh dậy, mồ hôi ướt áo, niềm sợ hãi càng tăng khi thấy Tâm không ở cạnh mình, Như Ý gọi :
– “Tâm ơi, anh ơi!”
không có tiếng trả lời, Như Ý hốt hoảng ngồi dậy, một tờ giấy để trên đầu giường rớt xuống nệm.
“Anh đi mua thức ăn sáng, về ngay!”
Như Ý thở phào nhẹ nhõm, cơn shock làm nàng chóng mặt lại nằm xuống nhìn lên trần nhà, nhắm mắt rồi mở ra rồi lại nhắm nghiền mấy lượt, nhìn lại áo mình bật tất cả khuy và rách một bên vai nàng mới biết chắc là chuyện tối qua đã xảy ra thật chứ không phải là ác mộng. Đầu óc quay cuồng nhớ lại lúc hiểm nghèo và những lời Tâm nói đêm qua, nước mắt chợt ứa ra lăn dài xuống gối, nếu không có tờ giấy trong tay chắc Như Ý đã bật khóc thảm thương rồi. Nhìn xuống cái áo rách không che đủ ngực Như Ý chợt đỏ mặt. Bỗng nghe tiếng mở cửa, Như Ý để tờ giấy lại chỗ cũ, nằm nghiêng nhắm mắt như đang ngủ.
Tâm bước nhẹ vào nhà trên tay một ấm cà phê và một túi nhỏ. Chàng xuống bếp tìm một cái khay, bày 2 cái bánh giò lên dĩa và rót hai tách cà phê còn bốc hơi tỏa mùi thơm dịu. Như Ý nín thở lắng nghe từng cử động của Tâm, mùi cà phê càng làm nàng cảm động, nghe tiếng chân Tâm đến giường, giọng nhẹ nhàng:
– “Bé xinh ơi, dậy không em?”
Rồi một bàn tay vén tóc mai nàng qua, Như Ý cầm lấy bàn tay Tâm, áp vào má, giữ yên rồi đưa lên miệng, dụi mãi bờ môi trong lòng bàn tay ấm ấy mà vẫn không mở mắt. Tâm cảm thấy đôi môi mềm mại dụi vào tay mà ngơ ngẩn, quỳ xuống hôn nhẹ lên mắt người yêu thì thầm:
– “dậy nhé em”
Như Ý mở mắt ra thật gần với khuôn mặt Tâm, quầng mắt vẫn còn sưng còn đỏ nhưng đã có thần sắc trở lại và ánh lên một niềm tin yêu trao gửi, Tâm bưng cái khay trên một ghế đẩu lại đầu giường, đỡ cho Như Ý ngồi dậy, gaì chéo hai vạt áo rất tự nhiên, mang khay lên trước mặt Như Ý và nói
– “Quà sáng cho em đây”
Bên cạnh diã bánh giò là một tờ giấy xếp tư, Như Ý hồi hộp cầm hỏi:
– “Giấy gì thế anh?”
Tâm chỉ mỉm cười không nói, đặt khay về lại ghế đẩu, cầm dĩa bánh, xúc một miếng đút cho Như Ý, Như Ý cảm động, mắt nhìn Tâm chứa chan, nhớ lại tờ giấy nàng vừa ăn vừa mở ra xem :
“Em nằm nghiêng dáng thiên thần
Tóc mây che phủ một phần vai thon
Sương mai còn đọng cỏ non
Ngoài kia chim hót véo von gọi đàn
Anh quỳ xuống thật dịu dàng
Bên giường nghe lắng tơ vàng yêu thương
Trong hơi thở nhẹ mùi hương
Dường như nho táo trộn đường hạnh nhân
Trên khay các món điểm tâm
Anh mang đến tận giường nâng cho ngươì
Cà phê tỏa nhẹ làn hơi
Thức em bằng nụ hôn môi nhẹ nhàng
Vuốt êm mái tóc mây ngàn
Em vưà tỉnh giấc mơ màng phải không
Mơ gì hở bé má hồng
Có cho anh được vào trong mộng đơì
Bé nghe bé nở nụ cươì
Anh trong giấc ngủ là ngươì em thương
Cho em nồng ấm yêu đương
Cùng em đến chốn thiên dường ái ân
Vơí bao chiều chuộng ân cần
Xin trơì mãi được ở gần bên anh .

Bài thơ lôi cuốn Như Ý đến nỗi thức ăn Tâm đưa đến miệng, há ra đón nhận một cách vô thức như một đứa bé mải chơi được bón ăn mà mắt không rời tờ giấy. Đọc hết bài thơ, Như Ý ngước lên bắt gặp ánh mắt dịu dàng của Tâm đang nhìn mình. Như Ý nuốt hết miếng bánh, mỉm cười:
– “Cám ơn anh, anh làm lúc nào thế ?”
– “Sáng nay, lúc ngắm em đang ngủ”
– “Anh làm em nhớ đến Doctor Shivago, ông ta cũng làm thơ vì người yêu ngon giấc”
– “Và em là Lara của anh”

– “Thôi em ăn đủ rồi, anh ăn đi”
– “Vậy em uống cà phê đi nhé”
– “Dạ”

– “Lúc nãy chợt thức không có anh, em sợ lắm”
– “Anh mong lúc nào cũng ở bên cạnh em”
– “Ăn Tết với em nhé”
– “Mai anh đến, mừng tuổi cho em, qua năm mới, em đừng nhớ đến chuyện hôm qua nữa nhé em, bây giờ anh phải đi đây, bé ở nhà cho khỏe, đừng nghĩ quẩn, đừng đi đâu nhé em”
Như Ý không buông tay ra, nhìn Tâm rưng rưng muốn khóc, tay ngập ngừng như muốn kéo Tâm vào, Tâm ngồi sát vào giường ôm lấy Như Ý vào người, nước mắt Như Ý chảy ra thấm vào vai áo Tâm, Tâm phải chống cự lại với khát khao được hôn trên gương mặt nhạt nhòa. Chàng nhớ lại những việc còn phải thực hiện sợ thất bại, sau này không trở lại với Như Ý được thì chỉ làm nàng khổ thêm. Phải vỗ về mãi Như Ý mới chịu cho Tâm đi, sau khi Tâm hứa ngày mai đến sớm .
Rời nhà Như Ý đã 10 giờ mà Tâm còn rất nhiều việc phải làm trong ngày, bắt đầu trưa chiều nay là mọi nơi, mọi chỗ đều đóng cửa ăn Tết ít nhất là đến mồng 4. Buổi chiều Tâm về nhà mang theo một túi vải to tướng. Trong hai hôm kia Tâm đã có làm quen với các người trong nhà, thăm hỏi xã giao và đem những túi kẹo Gummibear, các chú gấu đủ mầu mềm dẻo thơm ngọt làm quà, nên những ánh mắt nhìn đã có thiện cảm hơn, và hôm qua Tâm đã ngủ lại nơi đó, nằm trên chiếu trải trên giường, nghe những bóng hình quá khứ trong ngôi nhà thân yêu, từng nét mặt người, từng sự kiện hiện về như một cuốn phim quay lại.
Tâm không biết hôm qua Trần Diên đến, lấy cớ thăm hàng xóm, hỏi chuyện về Tâm nhưng không lấy được tin tức gì quan trọng. Hắn đi vòng trong vườn quan sát xem có gì khác lạ, rồi lén vào phòng Tâm, lục cả túi xách, chỉ thấy hai bộ quần áo cùng các thứ lặt vặt. Tâm vẫn giữ phòng ở khách sạn, để vali và về nghỉ ngơi những lúc trong ngày cho mát. Nằm ngủ ở đây dù là nhà cũ của mình nhưng rất thiếu tiện nghi và căn phòng làm quán nên mùi hôi đủ loại vẫn còn nồng lên trong ban đêm, nhưng ban ngày Tâm đã đi nhiều mà tối lại không về ngủ thì sợ Trần Diên nghi ngờ.
Mở túi vải Tâm lôi ra một tấm khăn trải giường lớn, trải lên trên chiếu phẳng phiu, còn vật thứ hai mà cả sáng nay chàng đi mãi mới mua được không để lại đây được, Tâm đành phải cho vào túi xách mang theo. Chuẩn bị xong một bó phong bì đựng tiền lì xì Tâm gọi xe đến nhà Vấn vì Vấn có mời lại nhà ăn cơm tối và cùng chung đón giao thừa.
Trên đường phố đã thưa người, dân chúng lo về nhà chuẩn bị cúng bái ngày cuối năm, chợ búa đóng cửa từ trưa chỉ còn khu chợ hoa, số hoa chưa hết, hạ giá rẻ bán tống bán tháo, nhà nghèo chờ đến hôm nay mới đi sắm hoa chưng Tết.
– “Chú Tâm, chú Tâm đến bố mẹ ơi”
tiếng trẻ con mừng rỡ khi thấy bóng Tâm từ xa lại. Nhà Vấn cũng theo thông lệ được quét vôi mới, một chậu mai để giữa nhà, trên bàn thờ hoa quả, bánh chưng bày biện tươm tất, tiếng nhạc xuân vang vang làm không khí rộn rã, tiếng người làm bếp gọi nhau dưới nhà. Vấn đón Tâm vào nhà mặt mày tươi tỉnh cười cười nói:
– “Ngồi xuống cho vững đi, tao có quà Tết cho mày đây!”
– “Thôi tao có nhà cửa gì đâu mà quà cáp, mang theo chỉ nặng thêm”
– “À món này nhẹ mà nặng lắm, mà đúng ra không phải của tao, ở ngoại quốc gửi về”
– “Gớm rào đón nhiều thế, cái gì đấy?”
– “Mày vậy là năm mới hên lắm đó, coi cái này trước khi nhận quà đi ” .
Vấn cười, đưa ra hai phong bì, rồi dấu thơ của Tâm ra đàng sau lưng, chỉ đưa cho Tâm cái thư Đông Phố viết cho mình. Tâm mới đọc hai hàng đầu đã bàng hoàng bật gọi
“Trời ơi! Đông Phố ”

Phần 17
Tâm đọc hết bức thư thứ nhất, tay run lật bật phải buông tờ giấy, hai tay vuốt mặt ra tới sau gáy vài lần để trấn tĩnh. Vấn gật đầu, đưa cho Tâm cái thư thứ hai :
– Phải rồi, Đông Phố đó, lúc tao nhận thư, tao cũng giật mình, không ngờ Phố lại còn giữ địa chỉ của tao .
Tâm cầm phong bì thư, cầm tay Vấn đứng dậy :
– Cám ơn Vấn lắm, nhờ mày mà tao liên lạc lại được Đông Phố. Xin lỗi mày và gia đình nhé tao muốn về hotel để đọc lá thư này cho yên tĩnh.
Vấn phản đối :
– Ồ mà đến giờ cơm ngay rồi đây này, cả nhà và vợ chồng mấy đứa em cũng tụ họp ở đây để gặp mày đó, về hotel biết khi nào mới quay lại rồi còn đón giao thừa chung nữa.
– Tao ngại đọc ở đây xong không kềm chế được xúc động của mình.
– Thôi vào phòng ngủ tụi tao đóng cửa lại mà đọc, không ai vào đâu .
Tâm cầm lá thư trên tay mà bối rối, về thì phụ lòng mọi người tiếp đón mình, mà đọc ở đây dù trong phòng nhưng cũng rất đông người ở ngoài, cả người nhà và khách khứa nếu lỡ giao động tâm hồn thì ở lì bên trong cũng dở mà ra ngoài cũng dở. Cuối cùng Tâm quyết định:
– Thôi vậy để đón giao thừa xong, về lại hotel tao sẽ đọc.
Tâm cất lá thư vào túi áo, Vấn cười nói :
– Sao mà nhịn giỏi thế.
Vừa lúc đó các em và khách của Vấn lục đục đến. Ai cũng hỏi thăm Tâm vì nghe Vấn nói về anh rất nhiềụ Tâm cố giữ vẻ bình thản để tiếp chuyện mà trong lòng như lửa đốt, thỉnh thoảng lại để tay lên túi áo như sợ lá thư biến đi. Cỗ bàn nấu rất ngon có các món đặc sản Đà Nẵng do bên đằng vợ Vấn mang lên, mà Tâm không có đầu óc nào để thưởng thức, chỉ ăn để mọi người khỏi phải mời mọc nhiều mà không thấy ngon miệng lắm. Như để trấn tĩnh tâm hồn giao động bất giác Tâm uống bia nhiều hơn bình thường theo cái tiếng “dzô” trên bàn.
Bữa tiệc kéo dài đến 10 giờ rưỡi tối. Ăn xong mọi người vặn Karaoke lên hát chờ giao thừa, trong nhà chỉ còn gia đình Vấn và các em còn khách về nhà chuẩn bị đón năm mới.
Trong không khí đông đảo đoàn tụ đó, Tâm dù rất nóng ruột cũng phải tự kềm chế mình để hoà đồng với mọi người. Lần đầu tiên hát Karaoke vì không chối từ được, giọng ca nghiệp dư của Tâm cất lên chẳng ăn nhập gì với nhạc đệm làm mọi người cười vang nhà, một phần vì Tâm không nhớ lời bài hát cứ phải chờ đọc theo chữ xuất hiện trên màn ảnh TiVi , nhất là trẻ con hàng xóm không cần nể nang cứ lăn ra đất mà cười. Tâm gồng mình hát được nửa bài rồi chịu thua, trả lại micro cho người khác hát tiếp.
Càng gần giao thừa tiếng pháo lẻ tẻ càng nhiều do lũ con nít ddốt trước, Vấn năm nay cũng chuẩn bị 3 thước pháo. Và rồi cùng với tiếng chuông nhà thờ, chuông chùa, chuông trong đài truyền hình được vặn hết cỡ, khắp Saigon cùng đốt một lượt, tiếng pháo nổ ầm vang khắp nơi, người người đều đốt, nhà nhà đều đốt. Vì có tin đồn một hai năm nữa chính phủ sẽ cấm đốt pháo nên mọi người càng mua nhiều để đốt cho thỏa. Nhà đối điện với Vấn của anh Công An khu vực đốt nhiều đến nổi lửa bén vào lá cờ to nhất xóm cháy như đuốc. Anh chàng dập lửa xong, mặt mũi tiu nghỉu, mọi người trong khu vực đứng coi cười thỏa thuê, chắc anh Công an ngày mai phải chạy đôn đáo kiếm lại lá cờ nếu không là phạm kỷ luật nhà nước.
Tiếng pháo và sự hồ hỡi trên nét mặt của người chung quanh làm Tâm vui lại. Đốt hết 3 thước pháo Vấn mời Tâm vào xông nhà. Cảm vì lòng mến bạn của Vấn Tâm lại phải ngồi nán lại nửa giờ sau khi chúc mừng mọi người và phân phát tiền lì xì. Phong bì lì xì của Tâm mỏng dính không dầy như của những người khác, Tâm để đô la cho nó nhẹ .
Không muốn cho Vấn phải đưa mình về vì gia đình còn đi lễ, Tâm mượn Honda tự lái về khách sạn. Hơn một giờ mà vẫn tạch đùng tiếng pháo lẻ, mùi thuốc pháo vương vương khắp đường phố, chùa Xá Lợi đường Bà Huyện Thanh Quan dầy đặc người đi hái lộc đầu năm còn trong chùa thì không có chỗ mà chen.
….. Một giao thừa xa xôi thuở trước, Tâm theo người con gái thành tâm vào chùa lễ phật. Tâm hỏi nàng :
– Đông Phố muốn cầu nguyện điều gì?
– Em không nói cho Tâm biết đâu .
– Cho anh biết để anh cầu chung với, hai người cùng xin một việc thì phật sẽ dễ cho hơn chứ.
– Tâm phải biết em muốn xin gì chứ! Tâm xin chung với em đi.
Làn khói của trầm hương bay mờ ảo như màn sương, người ta đốt thật nhiều như cho rằng cứ đốt nhiều là được nhiều phúc, có người đốt cả bó to bằng hai bàn tay chụm lại làm các vị sư trong chùa phải dùng máy phóng thanh mà yêu cầu đừng đốt nhiều như thế nhưng sự mê tín vẫn nặng hơn lời nói của thầy.
Đông Phố quỳ xuống lộ hai gót sen trắng hồng làm Tâm thấy bồi hồi, quỳ theo nhưng về phía đàng sau, mải mê ngắm chứ có biết khấn nguyện gì. Con trai tuổi 18 chưa có lòng tín ngưỡng, chỉ chiều theo người yêu mà vào, còn Đông Phố nét mặt rất thành tâm, lâm râm khấn, rồi gõ vào cái mõ vài tiếng mới chịu đứng dậỵ.
– Tâm hư lắm, sao lại quỳ đằng sau em, lần sau em không chịu đâu .
– Phố tha cho anh, tại anh chưa thấy lòng bàn chân Phố bao giờ.
– Tâm này! à Tâm có cầu gì không?
– Có Phố ơi .
– Xin gì? nói cho em nghe với .
– Cầu cho mình ra cửa vẫn tìm lại được giầy dép
– Trời, Tâm … anh … đùa quá đi tội chết.
Đông Phố đấm vào vai Tâm thình thịch.
– Không chơi với Tâm nữa đâu
…..
Một tiếng còi cảnh sát ré lên làm Tâm giật mình về lại hiện tại. Một người cảnh sát giao thông từ lề bước ra chận xe Tâm lại, ngoắc vào bên trong.
– Anh có biết anh vừa vượt đèn đỏ không?
– Thưa không, tôi nhớ lúc đó vừa vàng mà, vả lại con đường ngang thật vắng.
– Tôi thấy đỏ là đỏ, anh không được cãi lại .
Tâm nghĩ thầm, điệu này lại kiếm tiền tiêu tết đây, để cho qua dù biết chắc là không phải mình vượt đèn đỏ.
– Vâng thế thì tôi phải đóng phạt bao nhiêu ạ.
– Yêu cầu anh cho coi giấy tờ và giấy xe .
Tâm tái mặt vì xe mượn đâu có cầm giấy tờ theo, người cảnh sát nghe nói xe mượn lại càng làm tới đòi bắt Tâm về bót để điều tra xem có phải xe ăn trộm không. Tâm phải nhỏ nhẹ
– Thưa anh, tôi đã bằng lòng đóng phạt, hay cho tôi đóng thêm tiền vì để quên giấy xe ở nhà vậy.
Người cảnh sát chợt chỉ vào sắc tay của anh hỏi:
– Anh mang cái gì đi đường thế này, đưa tôi khám coi ?
Tâm cực chẳng đã phải đưa ra, người cảnh sát mở túi ra xem, càng được thể:
– Đêm giao thừa mà anh mang vật này theo làm gì đây, có gian ý phải không?
– Tôi mới mua lúc trưa định mang theo về Pháp làm quà, nhưng vì lại nhà người bạn ăn tối và đón giao thừa nên không kịp mang về khách sạn cất đấy thôi.
Tâm phải rút passport và giấy đăng ký ở hotel ra đưa cho anh ta xem để chứng minh mình là việt kiều và kèm vào đó tờ 10USD. Thế rồi cũng xong. Tâm lên xe đi tiếp mà vừa bực vừa lo, nhưng anh lại nghĩ người đó là cảnh sát giao thông chắc không để ý nhiều mà tường trình lại cho công an về món vật thấy trong túi xách của mình đâu .
Về lại đến khách sạn, cái ngà ngà của những chai bia lúc tối đã biến mất trên đường gió mát nhất là sau khi bị cảnh sát hỏi chuyện khó dễ. Tâm bồi hồi lấy lá thư ra xem .
“Ottawa, ngày …
Tâm thương mến,
Nếu Tâm nhận được thư này thì em thật là cám ơn trời phật. Bao lâu rồi mình không gặp nhau Tâm nhỉ. Không biết bây giờ anh ra sao? Mong anh vẫn khỏe mạnh.
O Liên viết thư sang nói Tâm về nhà tìm em – O có thấy anh mà không kịp nói chuyện – em rất cảm động. Tâm vẫn còn nhớ đến em sao?
Chuyện ngày xưa như một cơn mơ phải không Tâm, thoáng thế mà bây giờ hai đứa đều sắp 40, vẫn nghìn trùng xa cách, có điều đều ở nước ngoài ….
Cuộc đời mỗi người theo một cơn gió cuốn đi, Anh Hân chồng em chết trong khi đi học tập cải tạo. Em sang Canada được 6 năm rồi, từ đó đến giờ vẫn thế, một mình cũng đã quen rồi, đời sống vật chất thì tạm ổn định, còn tinh thần thì … thôi thư đầu cho em khất chuyện này nhé.
Còn anh thì thế nào, anh vẫn bên Pháp hay đã sang nước khác, khi viết thư này em chợt nghĩ biết đâu anh sang Mỹ, Canada hay ở ngay Ottawa này ? nhưng Tâm ơi, chắc không có tình cờ nào ảo diệu như thế đâu phải không anh?
Em không thể diễn tả hết trong thư những xáo động trong lòng em khi biết Tâm vẫn tìm em.
Tâm ơi, em băn khoăn rất nhiều khi viết cho Tâm. Chuyện mình vui ít hơn buồn. Nửa không muốn làm xáo dộng đời sống anh nếu anh đã có gia đình, nhưng ngược lại nếu anh vẫn còn nhớ em vẫn đi tìm mà em không cho Tâm biết em ở đâu thì bứt rứt lắm.
Thư không cạn lòng, gửi anh địa chỉ và số điện thoại. Trong trường hợp Tâm đã có đời sống lứa đôi êm đềm, em xin chúc mừng cho Tâm và mong Tâm quên hẳn em đi, còn không …
Chúc anh trong năm mới được mọi điều tốt đẹp nhất.
Đông Phố

Tâm đọc lá thư mà từng lời nghe như Đông Phố ngồi bên cạnh nói với mình, hai giọt nước mắt lăn trên má Tâm nhỏ xuống tờ giấy, Tâm nằm vật xuống giường cắn chặt gối để ngăn tiếng khóc của mình.
Thật là một sự đùa giỡn oái ăm của ông trời, bao nhiêu năm thương nhớ tìm kiếm, đến lúc tuyệt vọng lại nhận được tin. Đông Phố vẫn ở một mình, vẫn còn tình cảm năm xưa và bây giờ hai đứa đều ở ngoại quốc và đã lớn không còn sợ ràng buộc vì quan hệ họ hàng. Đông Phố ơi, tại sao thư này không đến sớm vài hôm hay tại sao đừng xảy ra chuyện tai nạn hiểm nghèo cho Tâm và Như Ý để tình anh vừa trao gởi cho người con gái đó.
Đầu óc Tâm như điên lên được, hình ảnh hai người anh thương mến dằng xé nội tâm, Tâm đấm mạnh vào tường trong cơn đau hận.
– Như Ý ơi, Đông Phố ơi, anh phải làm sao bây giờ?
Tâm cuồng lên, quăng gối quăng giỏ chỉ muốn chạy ào ra đường gây chiến với cả loài người. Nếu bây giờ mà 3 tên hôm trước gặp Tâm chắc là có cuộc quyết đấu sinh tử. Hai bàn tay bưng lấy mặt Tâm quỵ xuống sàn nhà, gục đầu lên nệm, nước mắt nhỏ qua kẽ tay xuống cả giường. Ngoài trời tiếng pháo lẹt đẹt như tiếng súng năm xưa, khi Tâm và Đông Phố gặp nhau lần cuối .
Phần 18
Tiếng con nít chạy đuổi nhau, hò hét ầm ầm làm Đông Phố thấy chóng mặt, mấy hôm không ngủ được lại càng làm cho nàng mệt trong người, ăn món gì cũng khong thấy ngon nhưng phải gắng gượng dể làm vui lòng Phong. Phong là con trai duy nhất trong gia đình nên cũng như năm ngoái phải có mặt trong bữa tiệc đón giao thừa trong nhà. Bốn cô em gái đều lập gia đình, ai cũng 3,4 đứa con, phần lớn là cùng lứa tuổi tiểu học nên tụ lại là phá như giặc. Nhiều khi Đông Phố cũng thèm một đứa con dể nâng niu, nàng tự hỏi không biết khi mình nuôi con có để chúng khó dạy như những đứa cháu Phong không. Bố mẹ Phong chưa có cháu đích tôn nên hay thúc dục Phong lấy vợ, còn các cô em của Phong có ý ghen tức với Đông Phố, không biết có phải vì nhan sắc của họ dưới trung bình và chồng họ dù học xong đại học cả nhưng không ai là bác sĩ và kiếm nhiều tiền như Phong không ?
Lúc chiều khi Phong đến đón nàng đưa về nhà, Đông Phố hơi mệt nên vào phòng ngủ dành cho khách nghỉ một chút. Vừa lúc nàng thấy bớt, đi xuống bếp để coi có việc gì làm không, đến chân cầu thang gần bếp nàng thoáng nghe Vân em út Phong nói :
– Coi bà chị dâu tương lai tôi ngoan không, đến nhà là nằm ườn ra cho người khác hầu.
Thúy, chị Vân, cũng hùa theo :
– Người ta đẹp đẽ như vậy mà đụng đến móng tay sao, anh Phong nhà mình sau này tha hồ mà làm nội trợ nhé.
Liên chị lớn đang cười cùng hai em, chợt thấy bóng Đông Phố xuống nhà bèn suỵt hai đứa để im lại. Đông Phố bước vào bếp:
– Chị muốn phụ một tay, chỉ cho chị làm gì đi .
Liên giả lả, trong khi hai cô kia làm như không thấy Đông Phố:
– Chị Đông Phố cứ ở trên nhà chơi đi, chị là khách mà.
– Vẫn coi chị là khách sao?
– Ấy chết, em lỡ lời thôi, nhưng chẳng có gì cho chị làm cả.
Đông Phố thấy không khí nặng nề nên cũng không nán lại, chỉ nói:
– Thôi thì chị mang bó hoa nằm đằng kia ra cắm trong phòng khách và phòng ăn nhé.
Liên nói thật khéo :
– Vâng, nhờ tay chị một tí.
Trong bữa ăn thịnh soạn, nhưng đa số là các món đặt nhà hàng chỉ có Phong ngồi cạnh là săn sóc nói chuyện với Đông Phố, còn mấy người đàn bà nói chuyện với nhà như sáo nhưng vẫn thỉnh thoảng lườm chồng khi thấy họ nhìn hay nói với Đông Phố làm họ cũng không dám tiếp chuyện với nàng.
Mẹ Phong ngồi đối diện Phong hỏi:
– Khi nào các con định làm đám hỏi, khi nào làm đám cưới?
Phong đưa mắt nhìn Đông Phố, Đông Phố nhìn xuống bàn không nói. Phong ngập ngừng:
– Thưa mẹ, chúng con lớn rồi nên đám hỏi và cưới chắc làm chung một lần.
– Vậy thì khi nào? Mẹ Phong hỏi lại .
Phong lại đưa mắt nhìn Đông Phố trong lúc các cô em đưa mắt nhìn nhau; Phong nói :
– Chúng con cũng chưa tính mẹ ạ .
Vân chanh chua chen vào :
– Chắc anh Phong muốn tính lắm rồi nhưng có người còn treo giá đó thôi.
Thúy lẩm bẩm trong miệng nhưng cũng đủ cho mọi người nghe:
– Gớm, bốn bó rồi mà treo mãi .
Phong chau mày nhìn hai cô em, tỏ ý không bằng lòng còn hai ông chồng đưa mắt với nhau và lắc đầu rất nhẹ, nhưng mấy cô vẫn trơ trẽn cười nói .
Đông Phố nghe miếng đậu hũ vừa nuốt hình như kẹt lại trong cổ họng, nàng phải cố nuốt mạnh và uống một hớp nước cho trôi. Chợt thằng bé Coco con của Vân từ đâu đến nắm tay áo nàng giật mạnh làm đổ súp ra bàn và bàn tay nàng cầm thìa rơi xuống trúng đầu thằng bé. Nó khóc thét lên làm Vân thất thanh rú lên một cách rất kịch:
– Ôi chết con tôi rồi !
Rồi chạy đến bế nó, vừa dỗ vừa đay nghiến :
– Người đâu mà ác, đánh con nít bằng thìa, hèn chi chẳng đẻ đái gì đuợc.
Cả bàn im re, không ai phản ứng, Tiến chồng Vân ngượng quá, kéo Vân và thằng bé vào phòng trong.
Đông Phố lặng người đi một lát rồi đứng lên:
– Con xin phép hai bác. Anh Phong đưa Đông Phố về đi .
Phong định giữ Đông Phố lại nhưng ông bố thấy tình thế khó cứu vãn trong ngày hôm nay, nhìn Phong gật đầu ra hiệu:
– Con đừng chấp em nó, nó xót con nên nói bậy. Phong đưa Phố về rồi quay lại đón giao thừa và cúng ông bà nhé.
Đông Phố chào mọi người rồi ra xe với Phong. Trên suốt đoạn đường về nhà nàng, Phong cố gắng nói để Đông Phố đừng giận. Đông Phố chỉ im lặng nghe. Đến nhà Phong mở cửa xe cho nàng xuống , nàng nói mà không nhìn Phong:
– Anh để cho Đông Phố một mình mấy ngày nhé, Phố sẽ gọi anh khi nào Phố tìm lại quân bình đầu óc.
Phố vào nhà, Phong còn đứng ngần ngừ một vài phút rồi lên xe, vẻ mặt đầy dấu hỏi và dấu than.
Đông Phố thay quần áo, rồi ngồi thừ trước bàn phấn, câu nói độc địa của cô bà cô, em gái Phong, làm Đông Phố đau xót. Thời gian mấy năm với người chồng đầu tiên nàng không có thai mặc dù từ khi cưới đã không ngừa gì cả, nhưng lúc đó nàng chưa quá 25 nên không cho đó là điều đáng lo, nhưng từ khi biết Phong muốn xây dựng với mình, Đông Phố đã đi khám bác sĩ và họ cho biết là khả năng có con của nàng rất ít dù không phải là không thể được. Nhưng càng quá 40 thì càng ít hy vọng. Nàng đã cho Phong biết điều này, Phong vì quá say mê nàng nên đưa ra mọi khả năng mà y khoa có thể làm được như thụ thai trong ống “in vitro” vân vân.
Đông Phố nghĩ với Phong có thể vài năm đầu Phong sẽ thấy hạnh phúc nhưng liệu hôn nhân đó có bền không nếu nàng không sinh nở được. Đông Phố cảm thấy những người đàn ông yêu nàng đều khổ, chồng nàng chết sau vài năm lấy nhau, dù bất hạnh của hai người nằm trong bất hạnh của cả nước nhưng ngay cả người được Đông Phố yêu thương tha thiết là Tâm chắc cũng không có hạnh phúc, trừ vài năm ngắn ngủi bên nhau trong tình yêu áo trắng.
Lần cuối gặp nhau, Tâm vì tôn trọng hoàn cảnh nàng đã có chồng và người chồng đang kẹt trong vòng lửa đạn nên không nói nhiều về Tâm cho Đông Phố nghe, nhưng hai người đã có những tình cảm ngút ngàn với nhau nên chỉ vài câu nói và gương mặt, ánh mắt chứa niềm tuyệt vọng của Tâm cho Đông Phố biết là cho đến lúc đó Tâm vẫn yêu nàng tha thiết và vẫn đau khổ vì mối tình đầu trong trắng tuổi học trò, mối tình dang dở vì quan hệ họ hàng.
Hôm nói chuyện với mẹ từ Mỹ sang, Đông Phố có nói đến việc O Liên, người làm cũ, viết thư cho biết Tâm tìm đến nhà mình ở Sàigòn. Nàng cũng nói về tâm tình của mình đối với Tâm, bà mẹ lúc đầu theo phản ứng tự nhiên như ngày xưa, không muốn Đông Phố gặp lại người anh họ xa này, bà cũng khuyên con nên nhận lời cầu hôn của Phong cho mau.
Đông Phố ôm mặt khóc mãi làm bà cuối cùng chép miệng:
– Đúng ra mẹ cũng thương thằng Tâm và biết hai đứa thương nhau lắm. Dù vậy ngày xưa con về với nhà chồng vẫn trọn tình trọn nghĩa. Nay hoàn cảnh lại có thể cho hai đứa tái hợp thì mẹ cũng chẳng khó khăn làm gì. Hai đứa cũng gần 40 rồi, vả lại bên này chẳng có họ hàng nào dèm pha cả, mỗi người có đời sống riêng. Hai con có họ xa 3,4 đời nên có lấy nhau cũng không sao. Ngày xưa mẹ ngăn cản vì mình sống ở Vietnam trong hoàn cảnh khác, còn bây giờ miễn là hai đứa có hạnh phúc. Mẹ chỉ ngại Tâm đã có gia đình rồi. Con hãy từ từ mà tìm hiểu thêm, đừng chen vào gia đình người ta.
Đông Phố nhìn mình trong gương, tự hỏi gặp lại Tâm thì sẽ như thế nào. Cũng như đối với Tâm, tình yêu của hai người là mối tình đầu thật trong sáng. Bình thường thì đàn ông con trai ích kỷ, chỉ muốn hưởng thụ, muốn là người đàn ông đầu tiên trong đời của người mình yêu. Trước khi đám cưới Đông Phố đã định liều, định cho Tâm tất cả rồi ra sao cũng được. Nàng còn trong trắng khi lấy chồng là Tâm đã giữ cho nàng.
Đông Phố lớn hơn Tâm một tuổi nên khi gặp nhau, nàng đã là một thiếu nữ 17, đã có bao người theo đuổi, toàn là sinh viên Dược, Y trong đó có chồng nàng. Lúc đó Đông Phố tưởng là đã yêu Hân, nhưng sau này gặp Tâm mới biết đó chỉ là những cảm giác sung sướng, hãnh diện vì có người theo đuổi chiều chuộng, làm thỏa mãn niềm tự cao của một người con gái xinh đẹp .
Trong thời gian đầu quen nhau nàng coi Tâm như em, nhưng lại rất thích khuôn mặt sáng đẹp và cái tính ngang ngang của người con trai mới lớn, và đầu óc mơ mộng làm cách mạng đổi đời. Rồi tình yêu đến lúc nào không biết chỉ biết mỗi tuần phải gặp nhau vài lần không thì không chịu được, rồi chứng tích của cuộc tình là nụ hôn ngây ngất trong hầm cát chống đạn pháo kích. Càng ngày Tâm càng thành người lớn và Đông Phố cảm thấy mình ngưng trưởng thành để đợi Tâm.
Chuyện hai gia đình can thiệp vào để tách rời hai đứa rồi cũng thành công. Trước khi Tâm đi du học Đông Phố lại nhà dở valise Tâm ra để xếp lại từng chiếc áo, chiếc khăn mà nước mắt không cầm được chan hòa trên má nhỏ xuống quần áo Tâm.
Phần Hân vẫn kiên tâm dù nàng đã gần như quên anh. Sau khi Tâm đi, Đông Phố đã bao lần viết thư mà không có hồi âm, do gia đình khuyên bảo và sự đưa đón chiều chuộng của Hân, cuối cùng Đông Phố thuận lấy Hân khi Hân ra trường.
Tiếng chuông đồng hồ nửa đêm kéo Đông Phố trở về hiện tại “Tâm ơi, Tâm ơi” Đông Phố gọi nhỏ.

Phần 19
Ở trong phòng không chịu nổi Tâm ra ngoài balcon ngồi nhìn thành phố chìm trong giấc ngủ. Thế rồi là một đêm giao thừa chờ sáng, cả nửa gói thuốc gần hết. Tâm không biết phải làm thế nào trong tình huống bất ngờ này. Một bên là mối tình đầu đời mang nhiều xót xa vẫn hoài niệm trong tim như vết hằn trên tượng đá, một bên là sự thương yêu vừa có được trong tay sau khi đã chấp nhận điều mình mong đợi, tìm kiếm bao năm nay là ảo vọng. Mười lăm năm không gặp nhau, không biết bây giờ em ra sao hở Đông Phố?
Cùng lúc hình ảnh Như Ý lại hiện ra trước mắt Tâm, không bao giờ Tâm có thể quên dược ánh mắt lúc tuyệt vọng cầu cứu khi sắp bị cưỡng bức trước mặt mình, lúc tin yêu gửi gắm khi được Tâm ôm ấp vỗ về. Thân hình mềm nhỏ như còn nằm trọn trong tay Tâm. Cứ xâu xé, cứ giằng co mãi, đầu óc thân thể mệt nhoài vì khói thuốc và men rượu khi tối, Tâm thiếp đi trên ghế bố cho đến khi những tiếng động đầu tiên trong ngày bắt đầu vang lên.
Tâm đến Vấn trả xe, không muốn giữ vì ai cũng cần đi lại trong mấy ngày Tết. Vấn thấy gương mặt mệt mỏi muộn phiền của bạn mình không giữ được sự ngạc nhiên:
– Làm gì mà mồng một tết mà buồn thế, hay là Đông Phố có chuyện không lành?
– Không có gì, tại tối qua không ngủ được nên hơi đừ một chút thôi.
– Tao thấy mày không phấn khởi cho lắm, chắc nghe tin Đông Phố lập gia đình mới hả?
– Không Phố vẫn ở vậy và có ý muốn gặp lại nhau.
– Thế thì quá tốt rồi, phải ăn mừng chứ, cuối cùng trời cũng không phụ lòng người.
Tâm nhìn Vấn, không biết phải giải thích như thế nào, cố gượng cười vui đùa với Vấn vài câu rồi từ giã để đến thăm chị Minh.
Vấn tinh tế nhận thấy có điều gì không rõ nơi Tâm, ngày hôm qua vào giường vợ chồng còn nói chuyện rầm rì, mừng cho Tâm. Hai người cũng đoán là Đông Phố chưa lập lại gia đình nên mới tìm cách liên lạc với Tâm. Vấn tưởng hôm nay sẽ thấy một anh chàng Tâm lòng vui như hội.
Ngày mồng một Tết nên Tâm không ngại lại nhà chị Minh để chúc Tết. Chị vừa vui lại vừa lo, thì thầm với Tâm là anh Khanh nhắn mồng 4 sẽ lén về Sài Gòn, hẹn tại khu du lịch Văn Thánh bên xa lộ sau cầu Phan Thanh Giản, ngày đó khu vực mở đại hội ca vũ nhạc Tết nên chắc anh Khanh đến mà không sợ bị phát giác chứ còn về nhà thì không dám. Anh cũng nhắn là muốn gặp Tâm. Hai chị em suy nghĩ mãi cách nào để đi gặp anh Tâm mà không bị lộ Tâm nghĩ ra được một kế nói nhỏ cho chị dự tính của mình, chị Tâm thở phào nói:
– Trăm sự nhờ chú vậy
Biển chuyển mới làm Tâm phải đổi chương trình không đến nhà Như Ý dù đã trưa rồi, mà vòng lại nhà Vấn.
– Vấn ơi, lại phải nhờ cậy đến mày rồi
– Cứ nói đi, đừng ngại gì hết Tâm à.
Tâm kể lại cho Vấn nghe những điều đã xếp đặt với chị Minh, Vấn trầm ngâm một lúc:
– để tao vào bàn với Mai chút nhé.
– dĩ nhiên phải có sự đồng ý và giúp đỡ của chị ấy rồi.
Vấn vào phòng trong một lát, ra gặp Tâm
– Mai đã bằng lòng rồi đấy, tao không nói gì đến anh Khanh sợ Mai lo, càng ít người biết càng tốt.
– Cám ơn vợ chồng Vấn nhiều lắm. Trước khi đi tao sẽ kể tất cả cho hai người biết. À còn việc này nữa nhé. Đã đặt được đám múa lân cho chiều tối mùng ba chưa?
– Xong rồi, 6 giờ họ bắt đầu, múa lân, múa võ Sơn Đông khoảng hơn 1 tiếng sẽ đốt pháo rất đều. Tao sẽ đến trước 10 phút.
– Vậy Vấn kiếm dùm cái này rồi trưa mồng ba tao đến lấy nhé.
– Cái gì?
Tâm nói nhỏ vào tai cho Vấn, Vấn ngạc nhiên hỏi :
– Trời đất, kiếm ở đâu ra, mà để làm gì ?
– Vậy mới nhờ đến Vấn, còn để làm gì thì trong câu chuyện cuối cùng tao sẽ giải thích. Tao mong mày hiểu, vì cám ơn cái tình của mày và gia đình nên tao chỉ muốn làm sao không ai có thể cho là mày có liên quan đến việc anh Khanh được, nếu thất bại.
Vấn trầm ngâm nhưng sau cùng thấy Tâm nói đúng nên không hỏi tiếp.
– Cầu mong mày thành công. Tao sẽ hết sức nhưng với một điều kiện!
– Ồ điều gì?
– Chuyện Đông Phố! – Vấn cười, vỗ vào vai bạn – phải cho tao biết có gì lạ, tao tưởng hôm nay mày phải vui hơn Tết chứ, chuyện này thì mày không thể nói là sợ tao bị liên lụy nhé, từ xưa mày đã tâm sự với tao rất nhiều và mấy ngày trước đây vẫn còn hoài tưởng lắm, mà tại sao tin mừng đến lại không vui hả Tâm. Tao vẫn mong hai người gặp lại nên có quyền hỏi thăm.
Cảm động vì lòng tốt và sự tận tâm của bạn. Tâm kể kết câu chuyện gặp gỡ Như Ý từ ngày đầu. Vấn nghe đến đâu lại chắt lưỡi đến đó, nhất là khi Tâm kể sự cố xảy ra trong đêm 29, Vấn đấm mạnh vào tay căm giận. Tâm cũng nói về những dằn vặt trong đầu óc mình. Vấn lắc đầu thở dài
– Thật là trớ trêu, nếu thơ đến sớm vài ngày thì với tâm hồn chung thủy, mày sẽ liên lạc vớ Đông Phố ngay và sẽ không gặp gỡ Như Ý nhiều như vậy và có thể sẽ không có chuyện bị tụi côn đồ hạ thủ. Chính tao hôm trước ngồi ở Givral còn khuyên mày nên quên Đông Phố mà bây giờ cũng không biết phải nói gì, chỉ có điều Như Ý đã…, xin lỗi Tâm, đã… dày dạn bụi đời nên… hơi khó đó.
Vấn không nói hết ý nghĩ, quan niệm của mình về các cô gái nhảy vì tôn trọng Tâm. Tâm không kể những chuyện trong đêm ở nhà Như Ý và hiểu quan niệm của bạn cũng là quan niệm chung không phải là sai nên không nói gì chỉ trầm ngâm, xoay xoay ly nước trên tay.

Nguyên một ngày ba mươi Như Ý thờ thẫn không làm gì được ra hồn, cành đào bắt đầu nở rộ, thành nhiều hoa nhiều nụ, ít nhất cũng đẹp cả mười ngày mà Như Ý vẫn không để ý. Khi Tâm đi rồi, nàng vào phòng tắm tắm thật lâu như muốn gội rửa bàn tay kẻ khốn nạn đã sờ lên ngực lên bụng nàng. Người con gái chưa để ai va chạm đến nơi thầm kín mà hôm qua lại có hai lần va chạm thân thể, với người thứ hai là Tâm thì sự va chạm đó lại quá dịu dàng bao bọc. Theo phong cách của Tâm Như Ý nghĩ chắc tối qua Tâm chỉ ôm vai ôm lưng nàng cho nàng ngủ chứ không đụng đến đằng trước ngườị Như Ý nhắm mắt ngửa mặt theo dòng nước cố hồi tưởng lại cái êm ái trong tay Tâm để xua đuổi hình ảnh ghê sợ khác.
Không có Tâm một ngày ba mươi Tết chẳng còn niềm háo hức mong đợi giao thừa. Mẹ Như Ý thấy con mình mắt sưng đỏ lại buồn, lo lắng hỏi thăm, Như Ý chỉ nói là mệt trong người. Giao thừa xong để mẹ đi lễ với người quen ở Lăng Cha Cả, Như Ý nằm vùi trên giường áp mặt vào chiếc gối vẫn nghe thoang thoảng mùi thơm nước hoa cạo râu của Tâm, nhớ lại những lời âu yếm vỗ về, hứa hẹn phần sung sướng phần lại không tin là mình lại có được may mắn theo Tâm sang Pháp.
Sáng mồng một Như Ý dục mẹ đi thăm viếng các bậc trên cho nhanh để về nhà chờ Tâm, Như Ý có để giấy lại cho biết khoảng 10 sẽ về. Mẹ nàng ở lại đánh tổ tôm với bạn bè. Đợi mãi đến hai giờ trưa không thấy Tâm đến, cái bánh chưng bóc sẵn, cắt bằng lạt buộc thật khéo vẫn thờ ơ trên bàn cùng dĩa mứt kẹo và dưa món.
Nước mắt Như Ý đã lóng lánh tên bờ mi :
“Chắc anh ấy nghĩ lại rồi, đêm trước vì tội nghiệp mình nên nói thế thôi, Tâm ơi em không trách anh đâu, mình quen nhau có hơn một tuần, gặp nhau vài lần thôi thì anh đâu có gì để anh phải ràng buộc đâu”.
Tiếng chuông cửa làm Như Ý choàng dậy, chạy ra mở cửa, vui mừng khi thấy Tâm đến dù có hơi hờn giận vì chờ đợi quá lâu.
Tâm theo Như Ý vào nhà mà tâm trí rối bời, một phần vì Đông Phố, một phần đầu óc nghĩ đến kế hoạch gần ngày của mình còn phải sửa soạn. Trong lúc nhất thời nàng không kịp nhận thấy Tâm có hơi thay đổi. Như Ý hôm nay đã hết sưng mắt nét đẹp lại trở về trên gương mặt thanh tú, trang điểm rất nhẹ nhàng, rất trẻ trung và quyến rũ trong cái áo đầm hồng nhạt để lộ đôi chân dài, nhỏ và thẳng.
Tâm cố gắng ăn một hai miếng bánh chưng, cách nói chuyện vẫn nhẹ nhàng, ánh mắt vẫn trìu mến nhưng có chút xa xôi và đôi khi lại tránh nhìn vào mắt Như Ý vì cái nhìn tha thiết của Như Ý làm Tâm đau đớn hơn. Không chịu nổi sự dằn vặt nội tâm và còn phải về lại nhà cũ, chàng chỉ ngồi hai tiếng rồi kiếu từ ra về để Như Ý ngỡ ngàng ở lại. Như Ý ngồi thần người một lúc, bây giờ nàng mới nhận thấy Tâm khác hẳn với hôm trước, mệt mỏi và không âu yếm như lần cuối, bất giác hai hàng nước mắt chảy dài trên mặt Như Ý. Nàng ôm lấy mặt chạy vào giường nằm vật ra khóc nức nở.
Tâm về nhà để chứng tỏ sự hiện diện của mình với hàng xóm, cả ngày hôm qua không ở đó rồi. Chàng lấy cớ muốn xem lại các nơi trong nhà, vào thăm 3 gia đình còn lại, lì xì hậu hỉ cho mọi người từ 18 trở xuống. Giả vờ là không kịp mua phong bì nên Tâm phát tiền lì xì thẳng bằng tiền, cho bố mẹ trẻ em đều thấy những tờ đô la mới tinh. Chính ra Tâm không phải là người như vậy nhưng muốn lấy cảm tình và gây sự chú ý của mọi người để khi Trần Diên hỏi thăm họ sẽ kể lại là Tâm có mặt nhiều ở đây đúng như ý muốn ăn Tết trong căn nhà cũ.
Buổi chiều Tâm đi lang thang mãi ngoài phố Sài Gòn, ngắm người ta quần là áo lượt mà không thâu nhận đdược gì vào tâm thức. Mỗi lần muốn đến với Như Ý thì gương mặt Đông Phố lại hiện lên và ngược lại vẻ mặt thất vọng buồn bã của Như Ý chen vào những lúc thì thầ m đọc lại lời thư Đông Phố trong đầu.
Ăn tối qua loa, Tâm về nhà, vẫn chào hỏi lăng xăng cho mọi người biết. Ra vườn sau Tâm lại định hướng những tầm nhìn ra vườn từ các nơi. Ánh đèn măng xông từ sân bên cạnh chiếu ra tận cây ổi, lại thêm nóng bức nên trong sân hầu như lúc nào cũng có người ngồi hóng mát. Tâm vào phòng, phát hiện sợi tóc mình kẹp ở khóa mở xách tay đã mất chứng tỏ có người vào phòng lục đồ. Nằm trong căn phòng không quạt, nóng bức, đầu óc quay cuồng và mệt mỏi Tâm ngủ thiếp đi còn nghe mình nói nhỏ :
“Còn có hai ngày nữa thôi” .
Phần 20
Trong các ngày Tết Bưu Điện Sài Gòn không làm việc, hay nói đúng hơn là không cơ quan, xí nghiệp nào mở trước mùng 6 cả, chỉ có tiệm ăn mùng 3 và chợ họp lại vào mùng 4 nên Tâm không thể nào gọi cho Đông Phố được, nhà tư nhân rất ít điện thoại mà đường dây gọi đi ngoại quốc lại càng hiếm vì giá tiền 50 đô la một tháng và 6 đô 1 phút gọị Ngoài ra Bưu Điện VN còn bóc lột nhiều cách phi lý như gọi không được cũng tính 6USD nên chẳng mấy ai có điện thoại gọi đi ngoại quốc trong nhà, mà có đủ tiền đi nữa cũng ngại vì lý do chính trị và nhà nước để ý dò nghe, khi xin đường dây ra ngoại quốc lý lich phải không có vết gì. Tâm có nhờ Vấn đi hỏi xem có gọi nhờ ai được – dĩ nhiên là trả tiền – Vấn cũng chịu thua.
Sáng mùng hai sau khi “trình diện” cho hàng xóm Tâm có ghé nhà Như Ý hai lần mà không gặp, anh để giấy, hẹn chiều quay lại rồi đi thăm một số họ hàng, chuyển lời chào hỏi của bố mẹ Buổi chiều quay lại nhà Như Ý vẫn thấy tờ giấy còn đó thế là Tâm không biết làm gì, ghé nhà Vấn vừa vặn gặp bàn xì phé, Vấn rủ vào thành tay thứ năm.
Trong 3 ngày tết dù chính thức là nhà nước cấm cờ bạc nhưng khắp nơi đều lập sòng, chỉ những sòng bầu cua cá cọp của dân chuyên nghiệp thì không dám công khai ngoài lề đường phải rút vào trong các ngõ ngách, công an phường biết nhưng cũng làm ngơ cho. Còn trong nhà thì tha hồ, người lớn chơi xì phé, xập xám, tiến lên, các cụ thì tổ tôm, chắn, Các bà ngồi vào đậu chén tứ sắc. Con nít cũng bầu cua cá cọp hay bài cào, nói chung là đi đâu cũng có tụ bài được.
Những năm sống ngoại quốc không hề cờ bạc nên Tâm cũng muốn ngồi vào bàn xem vận may và tài đánh xì phé mình còn được bao nhiêu. Tâm bỏ ra khoảng 1,000,000 đồng còn thơm mùi giấy mới, các tay kia và Vấn cũng đã bỏ ra tương đương từ lâu. Bàn xì phé họp từ trưa, Vấn có vẻ đang thắng. Tâm ngồi chơi một tiếng đã thấy hao nửa tiền, có thể một phần vì lơ đãng nghĩ về Như Ý và Đông Phố, một phần vì bài của Tâm lên rất xấu.
Bên trong nhà giờ Karaoke đã đến, bé Phượng con Vấn năm nay lớp 11 có giọng hát rất hay, vững như ca sĩ, mỗi lần hát xong được tán thưởng nhiều nhất, Tâm ngồi nghe mọi người hô lên “Ếch xào lăn”, “Ếch xào lăn” ngạc nhiên hỏi Vấn:
– “Ếch xào lăn” là gì vậy hả Vấn?, tại sao hát Karaoke mà lại có “Ếch xào lăn” với “Ếch xào dòn” trong đó?
Vấn cười, giải thích hôm nay có giàn máy hiện đại hơn của người bạn mang đến, hát xong máy tự động cho điểm, từ 90 trên 100 trở lên sẽ được chấm là “excellent”, “Ếch xào lăn” là được Việt Nam hóa ra. Tâm chán sòng phé nên thôi không chơi vào trong nghe mọi người hát cho đến buổi cơm tối.
Rời nhà Vấn thấy đã hơn 10 giờ nên Tâm về nhà mình ngủ. Nằm trên giường mà trằn trọc mãi, ngày mai là ngày quyết định thành bại của kế hoạch chàng và ngày mốt phải đưa được chị Minh đi gặp anh Khanh. Đã hai ngày sự xúc động vì lá thư của Đông Phố có bớt đi phần nào, hình ảnh Như Ý lại hiện lên rõ rệt hơn dù Tâm không cố tình nghĩ đến. Giấc ngủ băn khoăn cuối cùng cũng đến với Tâm.
Sáng mùng ba và cũng như mọi lần lúc nào Tâm có ở đó điều gây sự gặp gỡ hay chú ý của mọi người trong nhà. Hôm nay các tiệm phở, tiệm mì bắt đầu mở rải rác, hai ngày ăn bánh chưng đã mệt nên Tâm đến Vấn rủ bạn lên phở Tàu Bay ăn sáng. Tiệm Phở này nằm trên đường Lý Thái Tổ đã có tiếng từ hơn 30 năm nay với các tô tàu bay, tô xe lửa, Thời còn trai tráng Tâm cũng chỉ ăn nổi một tô xe lửa là nhiều, còn Vấn phải hai tô mới đủ. Bây giờ thì không biết tại sức ăn kém đi hay ngày xưa ăn gì cũng ngon miệng hơn, Vấn gọi một tô xe lửa còn Tâm chỉ ăn tô thường. Bát phở vẫn ngon như xưa với thật nhiều hành ngò giá, rau húng và ớt, nước lèo nóng đến phỏng miệng nếu hấp tấp vội ăn. Những kẻ thời thượng thích và quảng cáo phở Hòa đường Pasteur nhưng Tâm thấy nơi đó cho quá nhiều vị tạp như giò, bò viên làm mất cái thuần túy của phở đi, ăn lổn ngổn trong miệng. Một đôi lần Tâm cũng ghé Hiền Vương / Võ thị Sáu để ăn phở gà, mê nhất là chùm trứng non, bé bằng viên bi, phải đi thật sớm mới có.
Thêm một lần hội ý với Vấn cho chiều nay rồi hai người chia tay. Sáng nay Tâm nhất định phải gặp được Như Ý nên đến nhà lúc 9 giờ. Vẫn cánh cửa im lìm làm Tâm nóng ruột, hôm nay đã là mùng ba, sự thăm viếng chúc tết phần lớn đã xong, mà sao Như Ý cùng mẹ lại đi sớm như thế nàỵ Tâm lại một quán cà phê xéo với nhà Như Ý gọi cà phê phin ngồi đợi.
Một giờ rồi hai giờ dài bất tận trôi qua, lòng Tâm chợt nôn nao không yên, có điều gì làm Tâm bất ổn trong người. Chợt dáng người mẹ Như Ý về nhà mở cửa vào. Tâm trả tiền nước băng qua đường gọi chuông. Mẹ Như Ý mở cửa, nhìn vẻ mặt bơ phờ hốc hác, mắt đỏ của bà mà Tâm giật mình, mới năm sáu hôm kể từ lúc gặp ở chợ hoa mà bà đã xuống sắc quá độ, mà lại trong ngày Tết .
– Chào bác!
– Chào ông, ông hỏi ai?
– Bác cho cháu hỏi cô Như Ý có nhà không?
Bà mẹ nghe đến tên con, nghẹn ngào :
– Ông là ai mà hỏi thăm cháu nó?
– Tên cháu là Tâm, – Tâm bồn chồn quá, linh cảm cho chàng biết có chuyện không hay, ngập ngừng Tâm nói tiếp- Tâm từ bên Pháp về.
Bà mẹ lấy khăn chậm nước mắt :
– À cậu Tâm, mời cậu vào nhà! hôm qua có thấy giấy cậu để lại.
Tâm ngồi xuống chiếc ghế mà như lửa bỏng nhất là thấy bà mẹ khóc dấm dứt :
– Thưa bác, hôm qua cháu lại đây mấy lần, và hôm nay đến từ sáng, có gọi cửa mà không có Như Ý trả lời, không biết Như Ý có làm sao không bác.
– Cậu ơi… tội cháu nó lắm, nó đang trong nhà thương.
– Trời ơi, chuyện gì đã xảy ra vậy bác, cho cháu biết đi.
Bà mẹ sụt sùi, thỉnh thoảng lại chậm nước mắt, tiếng đã khản vì khóc nhiều :
– Cậu xem thế có khổ thân cháu nó không, sáng qua ngã xe, đập đầu xuống đường bất tỉnh, đem vào nhà thương vẫn còn mê man. Tôi ở đó cả đêm hôm qua mới về đấỵ Tội nghiệp con, hôm qua còn nhắc đến cậu.
Tâm nghe như một mũi dao cắm vào tim mình, bàng hoàng thảng thốt, tiếng nói nghẹn cả đi:
– Ôi trời, sao lại như thế được, tội Như Ý quá đi!
Bà mẹ nức nở khóc, Tâm cũng ứa nước mắt :
– Xin bác đừng quá đau lòng, bác chắc đã mệt xin bác vào nghỉ ngơi để cháu đi thăm Như Ý, nhà thương nào vậy bác.
– Bệnh viện Thống Nhất đó cậu.
Tâm ngồi nán lại an ủi người mẹ bất hạnh dù chính mình cũng lòng đau như cắt chỉ muốn mọc cánh bay đến nhà thương với Như Ý ngay. Được một lát Tâm từ giã bà, hứa sẽ quay lại để cho biết tình trạng rồi gọi xe đến nhà thương.
Ngày Tết nên nhà thương cũng vắng người trực, Tâm hỏi mãi mới tìm ra phòng Như Ý. Người y tá đưa Tâm vào, ra hiệu cho chàng phải nhẹ nhàng, Tâm cám ơn và lì xì Tết rồi bước vào phòng bệnh. Bệnh viện Thống Nhất trước 75 mang tên Bệnh Viện Vì Dân là nhà thương lớn nhất Sài Gòn thời đó và tới bây giờ, tuy nhiên mười lăm năm không tu bổ giữ gìn nên đã xuống cấp thảm hại. Trong phòng kê sáu cái giường chỉ cách nhau hơn chiều rộng của một cái ghế đặt xen kẽ cho thân nhân thăm bệnh, người ngồi ghế chỉ cần quay đầu sang là có thể nói với cả hai giường, có 3 giường chứa đến 2 người nằm ngược đầu nhau mới đủ chỗ. Vài người đang có gia đình thăm nuôi, nói chuyện rì rào, Tâm đi đến giường cuối theo lời cô y tá.
Như Ý nằm trên giường một mình mê man như đang say giấc ngủ, một tay cắm kim truyền nước biển, một tay quấn băng trắng, mặt mũi không có vết thương có lẽ đập đầu ra phía sau. Tâm ngồi xuống ghế cạnh giường lòng cảm thương xúc động, nhìn nét mặt Như Ý, muốn đánh lừa mình là nàng đang ngủ chỉ cần lay khẽ là thức dậy. Tâm vuốt nhẹ lên tóc lên mặt Như Ý, cầm bàn tay nhỏ nhắn mềm mại như muốn được truyền niềm thương cảm và sức sống của mình sang. Bất giác một giọt nước mắt rớt xuống tay Tâm.
Quên ăn cả buổi trưa mà không để ý, Tâm ngồi bên giường cầm tay Như Ý, thỉnh thoảng lại đưa lên môi, gợi về tâm tưởng bao nhiêu lời nói, ánh mắt, nét cười của Như Ý trong mấy lần gặp gỡ, thì thầm nói lại những mẩu đối thoại của hai người…”Em nhớ không? lúc anh bị đánh, em lấy khăn nóng ấp mặt cho anh… em nhớ không hôm đi chợ hoa em mặc áo tím nhạt…”
Tâm rất lo lắng, theo nhận thức của mình nếu đã hôn mê một ngày có thể rơi vào tình trạng coma, hôn mê bất tận cả nhiều năm. Ngồi đến 3 giờ chàng đi tìm bác sĩ trực để hỏi thăm nhưng người này chỉ trách nhiệm những trường nguy kịch cấp cứu, nên phải chờ ngày mai bác sĩ phụ trách cho Như Ý đi làm mới hỏi thêm được. Cuối cùng Tâm gửi tiền cô y tá coi sóc nhờ quan tâm đến Như Ý nhiều hơn, hẹn ngày mai sẽ lại rồi trở về nhà Như Ý tường thuật và an ủi bà mẹ ít lời, sau đó đến Vấn vì trời đã dần chiều.
Kể lại cho Vấn nghe mọi việc, Vấn cũng tỏ vẻ thương Như Ý không may bị nạn hai lần trong vòng mấy ngày. Sau khi thống nhất lại lịch trình cho chiều nay, Vấn đưa cho Tâm một túi nylon trong đó đựng khăn trải giường và hai bộ quần áo vừa giặt còn ướt và một túi khác dầy hơn to bằng nửa bao gạo cột thật kỹ và nói:
– Chỉ có trời mới biết mày dùng để làm gì, cứ như trong phim ma vậy, tốn không biết bao nhiêu công mới có đó.
Tâm nắn nhẹ vào túi, cám ơn Vấn rồi gọi Taxi về nhà, đi Taxi được cái là ít khi bị cảnh sát chận lại, cũng có lần đã xảy ra nhưng chỉ là làm tiền tài xế thôi. Sau khi ghé ngang khách sạn lấy thêm đồ Tâm về đến nơi lúc 5 giờ còn 1 tiếng nữa là đám múa lân đến theo dự định.
Dấu cái túi cột kỹ vào sau bụi cây trong vườn phía gần garage xong, Tâm mang quần áo ướt ra phơi. Mấy hôm trước Tâm đã bắt 1 sợi giây dài từ tường sau ra đến cây ổi và ngày nào anh cũng mang vài cái quần áo hay khăn trải giường ngâm nước ra vừa phơi vừa nói chuyện với nhà hàng xóm, nên hôm nay họ cũng thấy bình thường dù lần này số vải phơi, thêm phần lấy từ nhà Vấn thành nhiều gấp đôi, ngoài mấy bộ quần áo còn có hai cái khăn trải giường sũng nước treo lên nặng trĩu khó mà gió thốc lên được tạo thành một bức màn che phần vườn nhà Tâm lại, ngăn tầm nhìn từ nhà bên cạnh. Từ phía trên, mái hiên và cành lá xum xuê của cây ổi cũng hợp nên một sự kín đáo nhất thời.
Vừa vặn xong xuôi thì Vấn đến, cho biết đoàn múa lân đang đến ngoài đường cái. Tiếng xình tắc, tiếng chiêng trống bắt đầu vọng lại cùng tiếng hò reo của trẻ con trong xóm chạy theo. Chỉ mười phút sau trong ánh nắng dần nhạt của buổi chiều đoàn múa lân tiến vào trong khuôn viên ngôi biệt thự.

Phần 21
Người đánh trống, kẻ khua chiêng náo động cả một xóm, người ta đến coi đông đảo, tất cả mọi người trong nhà dồn ra xem, tầng trên còn có balcon nên rất thích thú, cả nhà bên cạnh Tâm kéo ghế ra ngồi coi, mấy khi mà có chuyện này ngay trước nhà mình. Tâm tiến ra phía ngoài nói vài câu với mọi người rồi lui dần vào cửa, dặn Vấn đứng ngoài, đừng đóng cửa, nếu ai đến thì đừng cho ai vào mà gọi Tâm ra, rồi lẩn vào trong, trời đã bắt đầu tối. Mọi người say mê coi múa lân nên không ai để ý đến, Tâm lấy cái xẻng gấp nhà binh trong giỏ mua trước Tết ở Khu Dân Sinh, cái xẻng mà người cảnh sát giao thông khám thấy trong đêm giao thừa, ra vườn sau đào thật nhanh chỗ anh đã đo và làm dấu sẵn, hai thước cách cây ổi trên đường thẳng góc với tường sau nhà như lời bố nói.
Trước tiên Tâm trải một tấm nylon to đựng đất đào lên, đàng sau vườn hoàn toàn vắng lặng, 2 khăn trải giường phơi trên dây che lấp chỗ làm việc của Tâm và tiếng trống múa lân cùng tiếng pháo đốt ngoài kia nên không ai nghe tiếng Tâm đào, cuốc đất. Có hai lần Tâm ngừng tay chạy ra đứng ngó chừng thấy mọi người vẫn say mê coi, trao đổi vài câu với Vấn rồi vào làm tiếp, sâu xuống khoảng 1 thước lưỡi xẻng đụng nhằm một vật cứng, Tâm hồi hộp bới nhanh để thấy một hộp gỗ bọc nylon to khoảng 30x20x20cm mỗi chiều, chàng hồi hộp mang lên phủi bụi mở ra xem:
– Cám ơn trời phật, vẫn còn đây, giúp anh Khanh thoát được rồi.
Mang vào phòng gói, cất vào túi xách xong Tâm lật đật ra vườn đắp đất lại, vừa đầy miệng hố, chưa kịp làm xóa dấu đào đã nghe Vấn gọi :
– Tâm ơi, có anh Diên đến chơi!
Tâm vội vàng nói vọng ra :
– Vấn nói anh ấy ở ngoài coi múa lân, tao đi cầu xong ra ngay đây.
Trong lúc Vấn giữ chân Trần Diên ngoài cửa, chỉ cần hỏi đến tiền hụi chưa góp là Trần Diên tràng giang đại hải than vãn, hứa vài ngày nữa sẽ đóng. Trong vườn Tâm vội vàng đắp điếm chỗ đào, trời tối nên không được tốt lắm nhưng sợ Diên sốt ruột vào đại, cất xẻng rửa tay rồi ra ngoài đón Diên. Có bao nhiêu đèn Tâm bật hết cho thật sáng cả hai phòng.
Trần Diên bước vào nhà miệng đon đả nhưng mắt lượn khắp nơi :
– Chào anh Tâm, năm mới chúc anh vạn sự như ý !
– À anh Diên, cám ơn anh và cũng xin chúc anh khỏe mạnh, thăng quan tiến chức. Xin lỗi anh nhà không ghế, không nước để đãi khách .
– Không có chi anh Tâm đừng ngại .
Lấy cớ đến chúc Tết Diên hỏi Tâm có muốn đổi tiền như hôm trước Tâm nói không. Mắt hắn cú vọ quan sát thật kỹ căn phòng ngoài, không thấy thay đổi cả một vết vôi, còn đi vào trong phòng kia coi nữa, định mở cửa sau ra vườn thì nghe Tâm gọi vào đổi tiền. Tâm nói hôm nay không mang theo người nhiều nên chỉ đổi 200USD, Trần Diên thấy tiền mừng quá không nghĩ đến chuyện khác nữa, nấn ná thêm chút đến khi đám múa lân trình diễn xong. Mọi người đi coi rất tán thưởng vì mùng ba mà có múa lân, lại còn vào buổi tối thắp đuốc trông rất xôm tụ Tâm mời Diên ra chung để trả tiền cho đám múa lân. Bấy giờ người coi mới biết ai gọi đến. Mọi người bàn tán, kẻ khen người chê anh chàng Việt Kiều chơi sang, chơi ngông, mướn đám lân múa cho mình xem để hàng xóm được hưởng chung mà không mất tiền, không ai để ý là Tâm chỉ coi lúc đầu và thỉnh thoảng ra đứng ngoài cửa cho có mặt thôi.
Vấn chở Tâm về khách sạn rồi về nhà mình. Tâm tắm rửa thay quần áo cất thật kỹ cái thùng lúc nãy bỏ trong túi xách, trở về lại ngôi nhà cũ bằng taxi. Sau khi hết múa lân nhà bên cạnh ra sân sau ăn cơm lại bật đèn sáng đến tận vườn rồi theo thông lệ ngồi hóng mát tới khuya vì thế Tâm chờ mãi mà không có dịp nào thuận tiện để lấp kỹ cái hố đào trong đêm đó nữa.Tâm ra chỗ bụi cây tìm lại cái túi dấu lúc nãy, mở ra, chàng phải bịt mũi vì mùi hôi thối nồng nặc bốc lên, Tâm đổ xác một con mèo bên cạnh hàng rào cách chỗ đào hai thước, đập gãy cán xẻng cho vào xách tay cùng tấm nylon đã giũ sạch đất, gói chặt bao nylon đựng xác mèo cuộn nhỏ lại. Gọi xe đến một địa điểm gần nơi thải rác, Tâm xuống xe đi bộ ngang đống rác, để ý không có ai vất xẻng và tấm nylon cuộn vào đó. Về đến hotel, Tâm mang cái hộp ra xem cho kỹ, trong hộp lại là một hộp khác bằng plastic bọc thêm túi nylon ở ngoài, mở ra Tâm thấy hai cọc tiền đô la toàn giấy 100USD và một túi gấm đựng hai tượng phật ngọc thạch Jade mỏng, dài độ ngón tay và … . Tâm nhớ lời dặn của bố “Tiền con đưa cho Khanh hay vợ nó để lo đi ra khỏi nước, còn mấy món kia con giữ lấy, bố mẹ đã già cũng đầy đủ tất cả rồi”.
Trước ngày di tản, bố mẹ Tâm đợi mãi không thấy anh Khanh đưa vợ từ Nha Trang về, đành chôn lại những món trên trong vườn nhà mình, hy vọng sau này báo cho anh Khanh biết. Mấy năm sau được tin anh đi học tập không biết bao giờ được ra và nhà cửa bị tịch thâu lại sợ chị Khanh đàn bà yếu đuối không đủ khả năng làm chuyện đó nên không tiết lộ ra. Nhờ không bỏ vàng hay nhẫn kim loại vào nên lúc tịch thâu nhà nếu ai có dùng máy rà cũng không phát hiện được.
Chín giờ sáng mùng bốn Tâm lên nhà thương thăm Như Ý, nàng vẫn mê man trên giường. Tâm ngồi cạnh bên mà nghe xót xa từng đợt trào lên lồng ngực. Mẹ Như Ý vào cùng lúc bác sĩ đến thăm, Tâm hỏi về tình trạng Như Ý, bác sĩ cho biết, trừ vết xướt trên cánh tay đã lành thì thân thể hoàn toàn hồi phục, tình trạng hôn mê kéo dài vẫn còn là một câu hỏi của Y học, khó mà biết được khi nào và tại sao bệnh nhân tỉnh dậy. Bác sĩ cho biết nhiều trường hợp bệnh nhân thức dậy khi trải qua lại những biến cố đáng ghi trong đời như tiếng nói người quen, điều này thuộc về phạm vi Tâm lý hơn là Y học. Ông ta khuyên nên đưa Như Ý về nhà để người nhà chăm sóc tốt hơn, và mời bác sĩ tư coi sóc canh chừng tiếp nước dưỡng sinh.
Bác sĩ đi, mẹ Như Ý khóc nức nở Tâm phải đưa bà ra băng ghế ngoài vườn để không kinh động và gây sự tò mò của người chung quanh.
– Cậu Tâm ơi, lúc nãy tôi có đem tiền trả tiền bệnh viện mấy hôm, nếu kéo dài một tháng nữa thì không thể trả được nữa.
Tâm an ủi bà, khuyên bà nên đưa Như Ý về nhà như lời bác sĩ vừa có người thân bên cạnh vừa ít tốn hơn so với nhà thương. Nói mãi bà mới nhận tiền Tâm đưa để lo cho Như Ý. Tâm còn muốn ở lại bên Như Ý mà lại có hẹn gặp anh Khanh nên đành chào mẹ Như Ý, gọi xe đến nhà Vấn.

Trung Úy Công An Nguyễn văn Điền, được cấp trên giao cho trách nhiệm tìm kiếm thiếu tá Khanh, đã đặt người theo dõi canh chừng chị Minh và Tâm, xem anh Khanh có bắt liên lạc với hai người không. Từ hôm Tâm xuống phi trường theo lời khai nhập cảnh là em của thiếu tá Khanh đến giờ Điền nhận báo cáo khá đầy đủ, chỉ thấy Tâm và chị Minh gặp nhau hai ba lần ngắn còn toàn thấy Tâm đi chơi, rồi về nhà cũ. Điền có đến đó trong thường phục hỏi dò các người xung quanh, chỉ nhận được nhận định tốt về Tâm, là vui vẻ dễ tính hay cho quà con nít, về nhà thì cửa mở toang, ai ở ngoài cũng thấy trong nhà chẳng còn gì ngoài bộ tủ và cái giường gỗ nặng nề, còn anh khi thì đọc sách, lúc viết hý hoáy hay tập thể dục. Trong ngày Tết nên kiểm soát của Điền cũng bớt chặt chẽ, vì thiếu nhân viên. Chính Điền cũng không muốn làm việc ngày đầu năm vả lại thứ nhất thấy Tâm vô hại còn chui đầu vào căn nhà cũ sống giữa đám sĩ quan, thứ hai Điền nghĩ anh em làm sao bằng vợ chồng, nhất là ở trại cải tạo trốn ra, lâu không có hơi hướng vợ phải thèm hơn là đi tìm thằng em chứ.
Có tin thiếu tá Khanh đã vào Saigon nên Điền chỉ thị canh chừng chị Minh tối đa vì thế phải rút người không theo Tâm nữa, phân phối theo dõi chị Minh ráo riết. Chị cũng cảm thấy điều này và có kể cho Tâm hôm mùng một. Hai chị em nói chuyện bao giờ cũng nói nhỏ với nhau trong tiếng nhạc vặn thật lớn.
Hôm nay đến lượt hạ sĩ Lê Tấn Hải đến thay cho trung sĩ Phùng văn Hội lại nhà chị Minh canh chừng. Hải giả vờ hỏi thăm lộn địa chỉ, bấm chuông nhà chị Minh để biết chị có nhà như lời trung sĩ Hội truyền lại. Chị Minh ra cửa mặc một đồ bộ xanh lè khiến Hải liên tưởng đến màu của một con tắc kè, Hải hỏi vài câu, cám ơn, chờ chị vào nhà mới đi ra một khoảng rồi vào quán cà phê xeo xéo với nhà chị. Biết là nhà chị Minh không có cửa sau nên Hải yên trí là chị không thể ra khỏi nhà mà Hải không thấy được. Hơn nữa cái xe Honda cũ mất vè của chị Minh được khóa cẩn thận vào hàng rào, ai muốn lấy xe ra cũng phải loay hoay hai phút là ít.
Hạ sĩ Hải còn trẻ tuổi , cấp trên để ý hứa tháng tới sẽ cho lên lon nên hăng hái muốn hoàn thành tốt nhiệm vụ. Trong vòng hai tiếng buổi sáng nhà chị Minh mấy lượt khách đến chơi, Hải cẩn thận ghi lại trong sổ tay khách là ai, nam hay nữ, diện mạo đại cương ra sao, quần aó màu gì, đi xe gì, biển số mấy và nhất là đến lúc nào, đi lúc nào. Đây là những ghi nhận của hạ sĩ Hải, sau này làm bản tường trình lên cấp trên, là trung úy Điền:

Khoảng 10 giờ 45 Tâm đến chở đàng sau ghế một cô gái có vẻ tay chơi, son phấn lòe loẹt môi đỏ mắt xanh, mặc chiếc áo dài đỏ chói nhìn đến nhức mắt. Hải nghĩ thầm chắc anh chàng Việt Kiều vớ được cô bán bia ôm nào để đi chơi rồi đâỵ Lúc đó trong nhà chị Minh chỉ còn một cặp nam nữ. – Hải để ý mỗi lần khách về chị lại tiễn chân ra đến cửa, màu áo chói chan đập vào mắt người khác, cái khăn trắng trong tay, đưa lên xịt mũi liên tục.
Tâm dựng xe bên cạnh xe chị Minh và xe khách, khóa lại rồi vào nhà. Mười phút sau đôi nam nữ ra về, khoảng 11 giờ 10 Tâm và cô gái lòe loẹt cũng ra, họ còn đứng trước cửa nhà chia tay với chị Minh, hai cái áo chói màu tương phản nhau nổi bật lên tường vôi trắng, Tâm và cô gái áo đỏ đứng quay lưng ra ngoài đường còn chị Minh vừa nói vừa xịt mũi . Lúc Tâm chạy ngang hạ sĩ Hải nhìn mặt cô gái mà phát ớn, mặt bôi phấn trắng bệch, môi bôi son đỏ chót lan ra cả vành miệng và mắt đánh xanh lè, nhìn qua nhà chị Minh thấy lưng chiếc áo màu tắc kè đang đi vào trong.
Trong ba tiếng đồng hồ sau không thấy khách đến nữa, Hải nghĩ chắc là giờ cơm trưa, mọi người đa số ai về nhà người nấy. Bụng đói Hải đặt một tô mì Quảng từ tiệm đối diện, tô mì bưng đến hạ sĩ Hải chưa kịp ăn, thấy một người đàn ông đi xe Honda đến trước cửa gọi tên Sáu ơi ới, từ trong nhà bước ra một người đàn bà mặc quần áo bình thường không được sang trọng lắm leo lên đằng sau xe cho người đàn ông chở đi. Hải ghi số xe, hắn vội bước ra khỏi quán đi gần đến để xác định không phải chị Minh ra khỏi nhà. Hai người đi Hải không dám theo sợ chị Minh đi mất dù chợt nhớ người đàn bà này không thấy đến từ lúc nào trong sáng nay cả, không lẽ ở sẵn trong nhà.
Nguyên buổi chiều không thấy khách lại thăm. Khoảng 6 giờ rưõi chiều trong nhà bật đèn và 10 giờ rưỡi thì tắt. Hải yên trí chị Minh vẫn còn trong nhà và bàn giao sự canh chừng lại cho người đến thay. Sau 3 ngày không thấy chị Minh ra khỏi nhà và chiều tối nào đèn cũng bật tắt Hải gọi báo cho trung úy Điền đến, tường trình lại mọi việc trong mấy ngày và quả quyết là chị Minh không ra khỏi nhà, Điền kêu Hải di chung đến gọi cửa.
Kêu thật to, chờ thật lâu không có ai trả lời, trung úy Điền hạ lệnh phá cửa vào nhà, … cả căn nhà không có một bóng người, chỉ một máy tự động điều khiển bật đèn khoảng 6 rưỡi còn tắt từ 10 giờ rưỡi. Thế là chị Minh ra khỏi nhà mà qua mặt được sự theo dõi gắt gao của công an.

Phần 22
Cả tuần sau này điều tra qua số xe, ra những người đến thăm đều là họ hàng bạn bè đến chúc tết cả. Công an có hỏi họ đều khai thật tình như vậy và không ai bắt bẻ được. Còn xe của Tâm và của người đàn ông cuối đều là do Tâm thuê. Hạ sĩ Hải bị cấp trên khiển trách nặng nề.

Trở lại trưa mùng 4 Tâm chở cô áo đỏ chạy một khoảng đường quẹo vào chỗ vắng rồi nói:
– Chị Minh thay áo và bôi sạch son phấn mau lên.
Chị Minh xuống xe, ra gốc cây thay thật chớp nhoáng áo dài bằng một áo pullover, cuốn áo dài nhét vào một túi nylon rồi leo lên xe cho Tâm chạy tiếp. Ngồi sau, chị rút trong ví tay một khăn ướt đã chuẩn bị sẵn lau sạch mọi phấn son cố tình bôi thật đậm, loè loẹt trên mặt. Tâm chở chị vào khu du lịch Văn Thánh theo lời hẹn với anh Khanh.
Khoảng 3 tiếng sau Vấn đến nhà chị Minh đón Mai về đến nhà rồi đi trả xe thuê dưới tên Tâm. Mọi việc Tâm sắp đặt đều trôi chảy như dự tính. Người phụ nữ áo đỏ son phấn đầy mặt chính là chị Mai vợ Vấn, Tâm lên nhà đón đi đến chị Minh, lúc hai người vào thì chị Minh lấy cớ mệt tiễn chân hai người khách cuối, rồi đổi áo cho Mai, trét son phấn lên mặt giống Mai, còn Mai lại rửa mặt cho hết. Sau đó Mai ra ngoài tiễn hai người trong chiếc áo xanh lè, tay cầm khăn vờ xịt mũi, như chị Minh làm cả buổi sáng khi tiễn khách, để che mặt. Màu áo và son phấn nổi bật khiến nét mặt từ xa nhìn đến không thành vấn đề nữa. Ba người chia tay, ai có thấy cũng tưởng là chị Minh còn trong nhà nhưng thật ra đó là Mai. Sau khi vô nhà thay quần áo thường, Mai vấn lại kiểu tóc khác, ngồi đợi Vấn đến đón, cho Tâm và chị Minh có 3 ít nhất tiếng đồng hồ không bị theo dõi .
Khu du lịch Văn Thánh hôm nay tưng bừng nhộn nhịp như một hội chợ, bao nhiêu trò chơi, múa lân, ca nhạc, có cả khu Karaoke ngoài trời cho các ca sĩ nghiệp dư lên trổ tài . Người đi dập dìu tấp nập. Theo lời anh Khanh nhắn, hai người đến một quán nước bên bờ hồ. Còn nửa giờ mới đến giờ hẹn .
– Chú Tâm à, cô Mai ở nhà thay chị đó, có gì nguy hiểm cho người ta không?
– Không sao đâu chị, mình đi là chị ấy thay quần aó khác và đợi chồng đến đón.
– Nhưng lúc ra ngoài thì sao?
– Thì như là khách của chị đến chơi rồi ra về thôi, từ sáng chị có rất nhiều người đến và đi rồi phải không?
– Đúng rồi chú Tâm, theo chú dặn tôi đã nhắn nhiều người quen là chỉ ở nhà sáng nay, thành ra nhộn nhịp lắm.
– Em tính chắc ít nhất một hai ngày chi không về nhà thì người ta mới để ý. Hôm nay nếu không gặp lại anh Khanh thì chị lại về, lại như thường, chỉ có điều nếu họ không thấy chị đi mà thấy về thì lại canh kỹ hơn.
– Chú Vấn và cô Mai tốt bụng quá, thật là bạn quý.
– Vâng, em cũng cảm động lắm. Mười lăm năm không gặp nhau mà vẫn còn tình bạn tốt như thế.
Trong quán khá đông, Tâm nói chuyện với chị phải nói nhỏ, nhưng xung quanh đều là những cặp tình nhân ngồi với nhau nên hai người có thì thầm cũng không khác gì người khác. Chợt một người đàn ông đi ngang qua bàn, suýt ngã phải đưa tay vịn vào cạnh bàn của Tâm và chị Minh và nói xin lỗi, chị Minh nhìn lên suýt nữa bật lên tiếng kêu, nhưng người đó rút tay về để lại một tờ giấy xếp nhỏ trên bàn rồi đi luôn ra ngoài. Chị Minh nhận ra chồng nước mắt đọng quanh nhìn theo, nói nhỏ :
– Anh ấy đó chú Tâm ơi.
Tâm thu tờ giấy để xuống đùi đọc :
– Anh hẹn ra ngoài kia, chúng mình đi đi chị Minh!
Tâm trả tiền nước, cùng chị Minh ra chỗ thuê xuồng tự chèo trên hồ, đến nơi cùng lúc với anh Khanh, chỗ đông người anh Khanh chỉ dám cầm tay chị Minh một chút rồi bắt tay thật chặt với Tâm. Anh trông khăc khổ dạn dầy hơn xưa, râu mọc lởm chởm và gầy đi nhiều, chị Minh cắn răng để dừng bật ra tiếng khóc. Ba người xuống một chiếc xuồng thuê, Tâm chèo ra ngoài cho anh chị ngồi cạnh nhau đối diện với Tâm. Xuồng khuất chỗ đông người một chút chị Minh gục vào người anh Khanh khóc nức nở, anh Khanh ôm vai chị :
– Anh ơi, anh ơi!
– Nín đi Minh, nín đi!
Anh Khanh nhìn Tâm :
– Bố mẹ khoẻ không Tâm, bao giờ em đi?
– Mồng bảy anh Khanh, bố mẹ vẫn khỏe, anh trông gầy lắm.
– Ở tù mà sao không gầỵ
– Kế hoạch của anh như thế nào. Ở đây bị truy lùng quá!
Tâm đưa xuồng vào bờ chỗ khuất so với tầm nhìn từ quán nước và chỗ cho thuê, thỉnh thoảng một chiếc xuống đi ngang nhưng khá xa bờ, không khí chơi tết vui vẻ nên không ai để ý ai, các đôi tình nhân đưa nhau ra hồ chèo thuyền cũng không muốn ai chú ý đến mình.
– Ba ngày nữa sẽ có người đưa đi, thuyền to vững chắc, nhưng mỗi người họ đòi 30 cây vàng. Minh có mang theo gì không?
– Em chỉ có ít tiền và 10 cây thôị
– Anh Khanh ơi, đi có an toàn không anh, Tâm nghe nhiều chuyện vượt biên đường biển nguy hiểm lắm, chuyện lường gạt, bắt bớ rồi hải tặc nữa.
– Chuyến này các anh chuẩn bị lâu và kỹ lắm, thế nên phải mất nhiều tiền, con tàu lớn phải mua luôn, người lái là Đại Úy Hải Quân, cùng đi có nhiều người như anh đó. Có cả súng mang theo chống hải tặc, cùng lắm là thí mạng với chúng. Dạo này chuyện vượt biên đối với người thường là không đáng để mạo hiểm nữa vì đời sống đã thoải mái hơn, nhưng các anh toàn là thành phần không thể sống còn ở đây được. Anh cũng sợ nguy hiểm cho Minh, nên anh định đi trước, nếu qua đến Mỹ sẽ làm giấy cho Minh đi sau.
Chị Minh ôm lấy chồng khóc :
– Anh ơi, xa nhau 15 năm rồi, em không muốn ở lại một mình nữa. Đi có chết thì chết chung.
– Đó là tính thế, nhưng hai vợ chồng mình có 10 cây làm sao đi được.
Tâm cầm cái sắc tay trong đó có một cọc tiền quấn trong bao nylon đưa cho anh mình
– Anh Khanh, đây là 60,000 đô la của bố đưa anh để lo đi và cho thời gian đầu ở ngoại quốc.
Anh Khanh kinh ngạc :
– Trời, Tâm, tiền ở đâu mà có vậy, em mang vào mà không phải khai báo sao? Bố mẹ già rồi làm gì có tiền để đưa cho anh chị nhiều thế ?
– Không phải em mang vào đâu, số tiền lớn thế này mà mang vào rồi khi ra không có chứng minh đã dùng vào chuyện gì là phiền lắm. Tiền này đã nằm dưới đất 15 năm chờ anh đấỵ
Tâm kể vắn tắt chuyện bố mẹ chôn tiền, chuyện mình về ngôi nhà cũ lấy lại như thế nào. Anh chị Khanh nghe cứ há hốc mồm ra. Chị Minh ôm chồng, khóc vì sung sướng. Anh Khanh người chai sạm cứng rắn mà cũng rưng rưng:
– Anh cám ơn bố mẹ và em lắm, không ngờ bốn mươi mấy tuổi mà còn nhận được sự hy sinh lo lắng của bố mẹ . Còn Tâm em maọ hiểm về lại nhà lấy lại số tiền này đáng lẽ phần lớn là của em chứ.
– Anh Khanh đừng nói vậy, em học hành xong đã lâu, lập nghiệp bên đó cũng vững vàng rồi, anh phải giữ tiền này mà lo cho chị. Chắc chị Minh không nên về nhà lại nữa. Mong hai anh chị đi bình an.
Tâm đưa địa chỉ mình, địa chỉ bố mẹ cho anh Khanh, dặn nhớ học thuộc lỡ có mất. Anh Khanh ôm Tâm thật chặt, lúc buông ra trên gương mặt người thiếu tá vào sinh ra tử, suốt đời không khuất phục, trốn khỏi trại cải tạo mấy lần cũng nhạt nhòa nước mắt. Tâm cũng rưng rưng, chị Minh chỉ biết nắm tay Tâm mà không nói, lệ chảy dài trên gò má.
Hàn huyên với nhau vài tiếng, anh chị Khanh từ biệt Tâm, nhìn bóng hai người đi ra cổng hòa trong lớp người đi chơi Tết lòng Tâm bùi ngùi. Nhiệm vụ của anh đến đây là xong, có muốn cũng không giúp gì được nữa, chỉ mong hai người gặp may mắn, số tiền quá lớn mang trong người cũng có thể gây họa vào thân. Không biết khi nào được gặp lại đây.
Buổi trưa Trần Diên lại đến nhà Tâm, định hễ gặp thì nói đến chơi với hàng xóm còn không thì hắn lén vào phòng qua cửa vườn sau. Hắn lại vào hai phòng vẫn không thấy gì khác, không có cả cái túi xách mọi khi của Tâm, hắn mở tủ ra thấy vài bộ quần áo trong tủ. Hắn cười thầm mình là đa nghi quá nên mấy ngày nay chỉ mất công rình mò. Diên quyết đinh không lại đây nữa cho đến khi Tâm giao lại chìa khóa.
Bước ra sau vườn Trần Diên giật mình khi thấy dấu vết một chỗ bị đào còn mới, một tia sáng lóe trong đầu hắn, giận mình là sao ngu quá không dùng máy rà ngoài nàỵ .
– Chết thật, hóa ra con vợ mình nói đúng, thằng đó về đây đào của thật rồi. Sao mà mình ngu quá đi mới để bị đánh lừa, ai mà lại bỏ 700 đô để ngủ mấy đêm đâu? Nhưng tại sao nó đào ngay đây thì thể nào chẳng bị bên cạnh, bên trên bắt gặp.
Lòng tức giận của Diên dâng lên. Hắn vào nhà hàng xóm mượn telefone lần này hắn không gọi cho công an vì không thuộc phạm vi của họ. Một lúc sau một chiếc xe Jeep trên đó có hai sĩ quan đến. Trần Diên đón họ vào nhà kể chuyện Tâm bỏ tiền nhiều để thuê nhà, nói sự nghi ngờ của hắn và dắt họ ra sau vườn thấy chỗ đào.
Tâm về lại thành phố trời đã chập choạng. Trả xe Honda thuê xong Tâm ngần ngừ không biết đi đâu, định về hotel thay quần áo rồi đi thăm Như Ý. Vừa vào đến phòng tiếp tân khách sạn Tâm bị hai sĩ quan chận đường:
– Ông là Nguyễn Đắc Tâm phải không?
– Phải, có chuyện gì thế … xin lỗi tôi không biết ông cấp bậc gì để xưng hô
– Tôi là Trung úy Thông, cục an ninh của Quân Khu, còn đây là Thiếu úy Thành.
– Chào Trung úy, chào Thiếu úỵ
– Chúng tôi muốn nói chuyện với ông trên phòng.
– Chuyện gì thế Trung úy?
– Chúng tôi không muốn nói ở đây, hoặc trên phòng ông hoặc mời ông về quân khu.
– Tôi tưởng trách nhiệm cho ngoại kiều là công an chứ sao lại Quân đội.
– Trường hợp ông đặc biệt hơn, bây giờ ông định lên phòng hay theo chúng tôi ?
Tâm nghĩ bề nào ở trong khách sạn cũng hơn, theo họ biết họ mang mình đi đâu .
– Chờ tôi lấy chìa khóa phòng tí .
Tâm lại quầy lấy chìa khóa, đẩy tờ 10 đô ra, nói nhỏ với người tiếp tân:
– Anh gọi dùm anh Vấn cho tôi!
Người tiếp tân khách sạn này mấy hôm nay vẫn được tiền pourboire và lì xì của Tâm nên gật nhẹ.
Hai người sĩ quan đi kèm Tâm lên cầu thang đến phòng chàng.

Phần 23
Vào đến phòng Tâm mời hai người ngồi, nhưng chỉ có hai ghế nên viên thiếu úy đứng khoanh tay nhìn, cho thượng cấp mình nói chuyện với Tâm.
– Ông Tâm, Quân Khu được báo cáo là ông về lại nhà cũ mấy ngày hôm naỵ
– Vâng, tôi thuê lại của Đại Úy Trần Diên, có điều gì phạm luật không?
– Thuê nhà ở thì không có điều gì, nhưng ông có tìm kiếm gì ở đó không?
– Có chứ, có nên tôi mới trả tiền nhiều hơn cho hotel nữa .
Trung úy Thông ngạc nhiên vì lời thú nhận nhanh chóng :
– Ông đã nhận như vậy thì dễ dàng cho chúng ta rồi, yêu cầu ông giao lại cho chúng tôi.
– Giao cái gì và tại sao tôi phải đưa cho các ông?
– Theo lời báo ông đã tìm được vật gì nơi đó, và chúng nếu không thuộc về các hộ đang ở đều là tài sản xã hội chủ nghĩa do Quân Khu cai quản.
– Tôi không thể đưa ra được.
– Chúng tôi sẽ có biện pháp.
– Thưa Trung úy, cái mà tôi tìm lại trong ngôi nhà cũ là những kỷ niệm, những hình ảnh thân yêu trong thời thơ ấu và trưởng thành với mười mấy năm sống trong tình thương gia đình. Những cái đó tôi thiết tưởng không phải tài sản xã hội chủ nghĩa.
Trung úy Thông chưng hửng, hơi nóng mặt :
– Ông đừng giả dối, ngụy biện, kỷ niệm gì lại chôn sâu trong vườn.
– Xin lỗi tôi không hiểu Trung úy nói gì.
Vừa lúc đó, có tiếng gõ cửa, Tâm nói :
– Ai đó, mời vào
Vấn vào phòng, gật đầu chào :
– À đây là Vấn, bạn tôi, Vấn ở lại đây nhé, các vị này thuộc Quân Khu đây, cũng sắp xong rồi.
– Ông lầm rồi đấy, chúng tôi chưa xong đâu – viên thiếu úy quay sang Vấn – còn ông, yêu cầu ông đi cho chúng tôi làm việc.
– Xin lỗi thiếu úy, đây vẫn còn là phòng tôi, và Vấn là bạn tôi, ông không có quyền đuổi khách. Nhưng để chứng tỏ thiện chí …
Tâm nói với Vấn :
– Vấn chờ mình dưới nhà nhé, nếu không giải quyết được mà mình phải đi theo các vị thì nhờ Vấn báo cho Tòa Lãnh Sự Pháp là Quân Khu bắt giữ mình.
Vấn gật đầu đi ra ngoàị Tâm nói tiếp :
– Tôi sẵn sàng trả lời các ông, nhưng theo lời các ông từ nãy thì sự tố cáo nào đó chỉ là thất thiệt thôi .
– Được rồi, thế ông đào trong vườn để làm gì
– Ồ xin lỗi trung úy, tôi chẳng đào gì ở trong vườn cả
– Ông còn chối nữa sao? Như vậy tôi phải chỉ tận nơi ông mới chịu phải không? Mời ông về ngay hiện trường còn chứng tích. Chúng tôi còn phải khám phòng ông nữa.
– Thưa trung úy, được rồi, chúng ta đi đến đó đi không thôi lỡ mất chứng tích, còn chuyện khám phòng làm sau cũng được mà, tôi có chạy đi đâu, chìa khóa thì giao lại khách sạn.
Thông và Thành nhìn nhau gật đầu, ba người xuống nhà, Tâm nói cho Vấn biết để Vấn lái xe đi theo. Vào đến nhà hai người sĩ quan dắt Tâm ra sau vườn rọi đèn chỉ vào chỗ đất mới đào.
– Chứng tích rành rành mà ông còn chối hả?
Tâm nhìn thấy phá lên cười :
– Trời ơi trung úy ơi, tưởng cái gì chứ, chỗ này không phải tôi đào đâu, nhưng mà tôi biết có cái gì ở dưới đó.
– Có cái gì?
– Một con mèo chết, không tin các ông đào lên xem đi!
Hai sĩ quan nhìn nhau, thiếu úy Thành to tiếng :
– Thế thì ai đào, và tại sao ông biết ?
Lúc đó viên thiếu tá nhà bên cạnh nghe ồn ào, bước ra cùng mấy người khác, hai người sĩ quan nghiêm chào, vị thiếu tá chào lại, hỏi :
– Chào anh Tâm, có chuyện gì thế?
– Chào thiếu tá Hùng, hai người này hỏi chỗ này ai đào và tại sao đấy. – Tâm nói.
– À, sáng nay thằng Phúc con tôi nó đào để chôn xác một con mèo chết theo lời khuyên của anh Tâm đấy, tại sao lại thành vấn đề.
– Thưa thiếu tá, có đúng thế không ạ ?
– Còn gì mà không đúng, chính tôi có mặt ở đây lúc thằng con tôi vưà khởi sự đào rồi cả đám con nít đứng coi nữa, anh Tâm là người ở ngoại quốc nên bảo chôn để tránh truyền nhiễm chứ người mình là cứ vất ra đường hay vào đống rác, anh đã dạy cho bài học vệ sinh rồi còn thưởng công cho thằng Phúc nữa. Nhưng các anh vẫn chưa cho tôi biết tại sao lại làm lớn chuyện, phiền hà Việt kiều vì cái chuyện nhỏ này, nếu có điều gì sao không gọi công an, thượng cấp các anh là ai ?
Hai người sĩ quan chưng hửng, ấp úng chào vị thiếu tá, quay sang Tâm :
– Xin lỗi ông nhé, chỉ là sự hiểu lầm thôi.
– Thế các ông có muốn xem xác mèo hay khám phòng tôi cho chắc không? Tâm cười nói .
– Không, không, thiếu tá đã chứng kiến thì còn sai vào đâu được.
Viên trung úy và thiếu úy cắp nón đi một mạch. Vấn đứng bên cạnh, chợt hiểu tất cả. Hai người ra lấy xe đi, Vấn cười nói với Tâm:
– Không hiểu sao hôm trước mày thua phé được. Tháu cáy ván bài khủng khiếp quá, thắng gì đó bạn.
Về lại nhà Vấn, Tâm mời hai vợ chồng vào phòng trong, kể cho Vấn và Mai nghe từ đầu đến cuối không dấu một chi tiết nào ngoại trừ không nói rõ về số lượng tiền và các món khác. Không phải là Tâm không tin Vấn nhưng chàng nghĩ không cần thiết phải cho biết quá rõ, nhiều khi hai người vui miệng không cảnh giác kể ra. Vấn vừa nghe vừa chắt lưỡi lắc đầu, Mai thì cứ mắt tròn mắt dẹt, nghe quên cả ngậm miệng lại. Xong chuyện, Vấn nói :
– Trời đất ơi, nếu tao không là người trong cuộc thì thật là khó tin, kế hoạch của mày phiêu lưu quá. Tính từng nước cờ một, nhưng cái nước múa lân và con mèo chết thì quá cao.
– Buổi sáng nay tao đến sớm, dụ thằng nhỏ nhà bên đào lại chỗ cũ để chôn mèo, nó nhỏ khoảng 16, lại được tiền nhiều đâu có để ý là chỗ ấy đã đào một lần rồi, tao lại còn kéo ông bố thiếu tá ra coi, tặng một cây thuốc lá 555, đứng nói chuyện rềnh rang nữa. Nhưng dù sao thành công được cũng một phần nhờ mày và chị Mai giúp đỡ.
– Ồ có gì đâu mà anh nói – chị Mai phản đối
– Có chứ, nhiều chứ, nhất là chị bằng lòng thế chỗ chị Minh sáng nay. Anh chị ấy cảm động lắm. Anh chị nói nhận được nhiều quá cả vật chất lẫn tinh thần nên gửi lại tặng vợ chồng chị một lưu niệm.
Tâm lấy một tượng phật ngọc thạch ra trao cho Mai, Vấn và Mai từ chối mãi, cuối cùng vì thấy Tâm rất thật lòng mới nhận, Tâm cũng nói thêm là sợ lúc ra phi trường có thể bị tịch thu cùng các món khác.
Vì sự cố này nên đã khuya không thăm Như Ý được nữa, Tâm cũng không còn động lực nào để trở lại nhà nên ngủ lại nhà Vấn, thì thào tâm sự cả đêm, Mai nằm cạnh chồng nghe nhiều hơn nói, ngày trước cứ nghe chồng kể về Tâm, cho là Vấn phóng đại người bạn, nhưng qua một tuần biết Tâm, Mai cũng thấy người này thật là đáng mến. Mai tự hỏi sao Tâm vẫn không gặp người như ý, không biết rằng Tâm đã gặp người “Như Ý”.
Thời gian trôi qua, câu chuyện thưa dần, có lẽ Mai và Vấn đã ngủ, Tâm nằm trên ghế xếp cạnh giường vợ chồng Vấn nghĩ ngợi. Còn hai ngày nữa là lên máy bay. Công việc đã xong, bận tâm còn lại của Tâm là làm sao mang ra số đồ vật trị giá cả hằng trăm ngàn đô và sau hai ngày thần kinh căng thẳng Tâm lại có đầu óc nghĩ đến …. Đông Phố và Như Ý. Hình ảnh hai người thay đổi nhau chiếm vị trí hàng đầu trong trí tưởng Tâm. Gần sáng Tâm lơ mơ vào giấc ngủ.
Trong tiềm thức báo còn nhiều chuyện cần giải quyết nên mới 7 giờ Tâm đã dậy, không muốn làm phiền bạn, Tâm nhè nhẹ ra ngoài đánh răng rửa mặt, dùng kem trong ống kem chàng vẫn cất trong người từ hôm qua. Hôm qua có khám phòng Tâm thì cũng chẳng có gì. Đúng ra nếu hai người sĩ quan thông minh 1 chút thì đã thấy chìa khóa phòng Tâm luôn để ở khách sạn và mỗi ngày đều có người vào dọn phòng thì làm gì có đồ quý giá trong phòng. Nhưng có những người làm công tác mà thiếu thông minh chỉ muốn dùng quyền thế hay baọ lực cho gọn.
Tâm cất cẩn thận đồ đạc vào trong người vì ngày Tết móc túi rất nhiều, vừa định lẳng lặng chuồn đi thì vú Bảy túm lại bắt uống cà phê, ăn sáng bánh khúc do chính vú nấu cho Tâm, là món ngày xưa Tâm vẫn thích. Mai và Vấn cũng vừa thức dậy ra ăn chung, Vú tận tâm, cần mẫn còn Mai, Vấn tử tế, lễ phép nên quan hệ với nhau rất tốt.
Hôm nay mùng năm là ngày ra chợ đầu năm của Vấn, theo thông lệ mỗi năm vào ngày đầu Vấn không ngồi ở văn phòng mà đến từng tiệm, từng quầy, từng sạp thu phát tiền và chúc Tết bà con buôn bán. Vấn rủ Tâm theo cho biết sinh hoạt chợ Tâm thật lòng muốn thăm Như Ý nhưng nể bạn và thấy cũng hay hay, vả lại vẫn còn sớm nên ngồi chung xe Vấn lên chợ Bến Thành.
Mùng năm sinh hoạt buôn bán đã trở lại bình thường, chỉ còn cơ quan và xí nghiệp đóng cửa thêm ngày hôm nay, chợ Bến thành tấp nập hơn vì người ta phải đi chợ sau 4 ngày Tết, thức ăn dự trữ đã hết. Tâm theo Vấn vào chợ, đến khu thịt cá rau cỏ phải bước tránh những vũng nước cặn, bẩn thỉu trên lối đi. Vấn nhờ Tâm đếm dùm những món tiền thu vì nhiều người đưa một lúc, Vấn vừa thu tiền vừa chào hỏi, chúc mừng năm mới. Tâm không quen đếm tiền, nhất là nhiều tập tiền nhỏ 500, 1,000 hay 2,000 làm dầy mấy lần so với người đưa cùng số tiền bằng giấy 10,000 hay 20,000. Những tờ giấy qua bao bàn tay buôn bán đủ thứ, thịt cá tôm rau hay những thứ không vệ sinh lắm, dính nhớp rất khó tách ra mà đếm. Các bà các cô buôn bán trong chợ xầm xì to nhỏ về cái chú thâu tiền cho chú Tư Vấn hôm nay sao lịch sự và “đẹp chai” không giống mấy đệ tử khác của chú Vấn, coi ngầu hơn nhiều.
Tiền dính vào nhau khó tách quá, bất giác Tâm đưa ngón tay lên lưỡi định thấm nước bọt, chợt Vấn giữ tay kịp thời, la lên :
– Ê Tâm, trời ơi tiền bẩn lắm đó, đừng cho vào miệng chứ, như vầy nè.
Vấn chấm ngón tay mình vào khay đựng cá có nước cá chảy ra rồi đếm thoăn thắt, đến hàng thịt thì chấm vào máu đọng trên quày, nghĩa là chấm vào bất cứ chất lỏng nào ngang tầm taỵ Tâm thấy mà ớn lạnh, giúp Vấn độ 1 tiếng, từ giã bạn, kiếm chỗ rửa tay rồi lên nhà thương.
Phần 24
Mẹ Như Ý theo lời khuyên của bác sĩ và Tâm nên chiều qua đã xin cho Như Ý xuất viện về nhà. Tâm vào không thấy, hỏi thăm bác sĩ và xin giới thiệu một bác sĩ tư để theo dõi tình trạng của Như Ý. Người bác sĩ nói đã nói cho mẹ Như Ý rồi nhưng cũng viết ra cho Tâm tên và địa chỉ một bác sĩ có phòng mạch riêng.
“Bác sĩ H. T. Mạnh
Đường AAA
Phường X Quận Y
Tel. ..

Tâm chào, ra ngoài đón xe về nhà Như Ý, trên xe Tâm đọc lại tên người bác sĩ, ngày xưa cầm đầu phong trào sinh viên, bây giờ không biết anh có hài lòng về những điều khác hẳn với mục tiêu tranh đấu ngày xưa không. Tuổi trẻ VN đã bị lường gạt quá nhiều, đến khi mở mắt được thì đã muộn.
Cái tên H. T. Mạnh gợi lại cho Tâm thời kỳ nhiệt huyết gia nhập phong trào ở hải ngoại vì những hình ảnh Mỹ Lai, nhưng càng ngày Tâm càng thấy những thủ đoạn chính trị của nhóm cầm đầu và những biến chuyển trong nước làm Tâm thất vọng và chán nản, nhất là lúc làm lễ mừng thống nhất, bày ra những cảnh tắt đèn thắp nến lung linh, rồi đàn con gái tóc dài trong aó dài trắng, đi chân đất bước ra như những bóng ma thắp hương cúng lạy, và mọi người phải im phăng phắc trong làn khói trầm hương làm Tâm không chịu nổi trò đạo diễn phù thủy, trò hề “Chiêu Dương Thần Giáo” như trong truyện “Tiếu ngạo giang hồ” của Kim Dung. Tâm bỏ ra ngoài trong cái nhìn hằn học của các đạo diễn, sau đó Tâm cắt đứt mọi liên lạc mặc dù lúc trước Tâm nằm trong thành phần nòng cốt của phong trào. Sau nhiều lần thuyết phục và đe dọa không hiệu quả các tay lãnh tụ phong trào lập bản báo cáo về Tâm gửi về Việt nam, cho Tâm là kẻ xét lại. Vì bị lọt vào sổ đen như thế nên Tâm bao lần xin về mà đều bị từ chối. Năm năm sau ngày thống nhất Tâm lấy quốc tịch Pháp và mãi đến 1985 mới được về thăm nhà lần đầu. Tìm Đông Phố thì được biết nàng đã vượt biên mà không ai có tin tức gì cả.
Hình ảnh Đông Phố hiện về với hoài niệm cuộc tình đầu đời có những lúc thật thần tiên như cái đêm huyền thoại của nụ hôn đầu, nhưng cuộc tình không trọn vẹn, không được chung một bước đường. Hai năm yêu thương trong tâm hồn người con trai vừa lớn đã kéo dài bằng hai mươi năm xót xa tiếc nhớ, Tâm nhắm mắt lại để thấy Đông Phố và mối tình tuyệt vọng trong những lời thơ mang tâm sự của mình :
Nụ hôn đầu
Suốt đời anh nhớ mãi nụ hôn đầu
Mười tám tuổi ôi vụng về biết mấy
Môi tìm môi mà lòng nghe lau sậy
Rung rung trong cơn lốc yêu đương
Tim đập như nhũng hồi trống tan trường
Mồ hôi rịn trong bàn tay khờ dại
Lòng hoang dã như thú rừng sa bẫy
Trong mùi thơm ngào ngạt của môi em
Quyện trong hương dạ lý tỏa êm đềm
Nụ hôn đó cho anh thành người lớn
…….
Rồi năm tháng bước lạc loài nơi chốn
Quê hương người ta một kiếp lang thang
Giữ trong tim, ấp ủ một kho vàng
Nụ hôn ấy trong một đêm thần thoại .

Chuyện dang dở không thể trách ai được vì đúng ra hoàn cảnh không cho phép hai đưá lấy nhau. Hai bên bố mẹ đã quen biết nhau trước cả năm, lúc nói chuyện gia phả mới biết có họ hàng. Vì thế hai người chỉ gặp nhau rồi yêu nhau 2 năm trước khi Tâm đi du học.
Tâm tuy nhỏ hơn Đông Phố một tuổi nhưng trong quan hệ họ hàng lại trên vai vế, tuy là họ hàng xa như họ Hồng Bàng. Trước khi Tâm sắp đi du học chuyện tình yêu hai gia đình biết được, bố mẹ hai bên làm áp lực với con cái bắt ngưng quan hệ, không được đi chơi vơí nhau đâu cả, đến nhà thì luôn luôn có người coi chừng. Khó khăn lắm mơí gặp một hai lần riêng để ôm nhau mà khóc.
Thật ra Tâm lúc đó không đủ can đảm, đủ nghị lực và chín chắn để tranh đấu cho mối tình đó. Cứ nghĩ làm phiền lòng bố mẹ bị họ hàng chê cười là sợ ngay. Nhất là đi du học không biết bao giờ về, mấy tháng đầu cứ phải trả lời thư mẹ phải hứa là lo học và không được thư từ yêu đương gì cả.
Vậy mà thất tình câm lặng đến nổi suýt nữa không học được, bỏ cả năm vì buồn khổ thất vọng. Trong tâm hồn lãng mạn của người con trai 18 mà ôm được người mình yêu trong tay, được trao đổi những nụ hôn nồng thắm, tuy không hề có chuyện ân ái, nhưng vậy cũng đủ mang thương nhớ suốt đời.
Tháng bảy mưa ngâu
Sài gòn tháng bảy
Những trận mưa bay
Những giờ nắng đổ
Thương trách người để khổ cho ta
Ngọc Lan thơm lạ
Theo gió bay xa
Thiên kim nhất tiếu
Chẳng cho ta sắm kiệu đưa người
Son nhạt nét môi
Tình đã muộn rồi
Người em cúi mặt
Tránh không nhìn ánh mắt vấn vương
Mai anh lên đường
Trong nỗi nhớ thương
Mang về đáy vực
Rồi từng đêm thao thức âm thầm
Em về lặng câm
Dưới mái nhà thân
Trong khung trời bé
Để đêm khuya ngấn lệ riêng mình
Từng giọt mưa ngâu
Khóc cuộc tình sầu
Bóng in trên vách
Thương nhớ người xa cách trùng dương.

Xe chở Tâm qua những con đường ngày xưa tràn đầy kỷ niệm, nhưng càng về gần nhà Như Ý thì hình ảnh Như Ý mê man trên giường bệnh càng đầy trong tâm tưởng.
Mẹ Như Ý rất mừng khi thấy Tâm đến, bà dẫn Tâm vào phòng Như Ý, Như Ý nằm trên giường như ngủ, cạnh giường là giá treo dung dịch dưỡng sinh. Như Ý vẫn mê man như người nằm ngủ, sắc mặt có phần xanh xao nhưng vẫn đẹp, chỉ sợ kéo dài mấy tháng nữa thì thân thể kiệt quệ đi. Tâm ngồi xuống bên giường cầm tay Như Ý một lúc lâu, người mẹ vào nhìn thấy ứa nước mắt, nói đã đi mời bác sĩ Mạnh đến hôm nay rồi, cách một ngày ông lại ghé qua, còn có nguy cấp thì cho người gọi, ông sẽ đến ngay. Tâm đề nghị mẹ Như Ý kiếm người phụ việc trong nhà để bà chăm lo Như Ý tốt hơn chứ một mình thì không dám ra khỏi cửa. Thấy bà ngần ngừ Tâm đưa bà 500USD nói để trang trải tiền bác sĩ thuốc men và người giúp việc, bà mẹ cầm tiền không ngăn được hai dòng lệ, nghẹn ngào cám ơn Tâm. Bà nhờ Tâm ở nhà trông chừng Như Ý để bà đi lại nhà mấy người quen xem có ai nhường lại hay giới thiệu người làm không.
Còn lại một mình với Như Ý, tâm hồn Tâm giờ chỉ thấy thương cảm người con gái xinh đẹp đang triền miên trong cơn hôn mê không còn đầu óc nghĩ đến điều gì khác như sửa soạn ngày mốt ra phi trường. Cầm tay Như Ý, có lúc Tâm nói chuyện với nàng như nói với người tỉnh táo hay có những lúc yên lặng nghe nỗi xót thương tràn ngập trong lòng. Tâm chợt thấy mình kém may trong vấn đề tình yêu, người mình vừa yêu mến lại nằm như cái xác không hồn, hoàn toàn không một phản ứng gì về sự có mặt của Tâm, những lời nói bên tai, những xiết tay chua xót. Một hai lần Tâm hôn lên trán lên má Như Ý chỉ để bùi ngùi thêm.
Một cái khăn nhỏ trên giường rơi xuống đất, Tâm cúi xuống để nhặt, bất chợt thấy bàn tay Như Ý để lên đầu mình, Tâm choáng người trong sự vui mừng, trong một tích tắc cả người Tâm như đông lại chờ một cử động tiếp theo, nhưng bàn tay Như Ý đặt lên đầu Tâm rồi xụi xuống thỏng bên cạnh giường. Tâm ngồi lên mới thấy là cánh tay lúc nãy Tâm đặt sát thành giường quá nên tuột xuống đầu Tâm. Dù sao Tâm cũng hy vọng đó là một cử động hay phản xạ do vô thức điều khiển vì có Tâm bên cạnh.
Ngắm Như Ý một lúc, Tâm hôn lên đôi môi đã mất màu đỏ của Như Ý thật lâu, đôi môi vẫn bất động không môt chút sinh lực, một giọt nước mắt Tâm ứa ra nhỏ trên mặt Như Ý. Tâm lùi lại ngồi xuống bưng mặt cố không khóc.
– Lạy trời, lạy chúa, nếu cho Như Ý tỉnh lại con sẽ bảo bọc nàng suốt đời .
Thời gian lặng lẽ trôi qua đã đến trưa, Tâm chợt bế Như Ý ra khỏi giường, giữ đừng cho sút ống truyền nước biển, dựng Như Ý đứng xuống sàn, nhưng người Như Ý rủ xuống, Tâm ra phía sau lưng, vòng tay chặn cổ Như Ý kéo lên, làm Như Ý không thở được, phản xạ tự nhiên của cơ thể khiến thân mình Như Ý giật giật, cổ họng khò khè. Tâm nói vào tai Như Ý trong nước mắt rưng rưng “Anh xin lỗi em” rồi xiết cánh tay lại .

Phần 25
– Như Ý tha lỗi cho anh nhé !
Tâm nói xong, một tay vẫn còn kẹp cổ, một tay giật tung áo Như Ý ra rồi sờ bóp vào ngực nàng, người run lên vì hổ thẹn. Thân hình Như Ý chợt giật lên, một tiếng thét như dồn nén từ muôn đời trong vô thức kinh hãi bật ra, 2 tay vùng chống cự, móng tay cào sớt cả tay Tâm. Tâm thấy Như Ý mở mắt thật to còn đầy nét kinh hoàng, dù sức còn yếu sau 3 ngày nằm liệt vẫn vùng vẫy, Tâm ôm chặt Như Ý vào người, mừng như điên lên :
– Như Ý! Như Ý! Như Ý ơi! đừng sợ, anh đây, đừng sợ em, ôi em tỉnh lại rồi, cám ơn trời phật, cám ơn Chúa.
Như Ý ôm chặt Tâm khóc, người lả đi vì không còn sức, Tâm bế Như Ý đặt lại lên giường, cúi xuống hôn lên trán, Như Ý nắm tay Tâm không buông ra một phút nào, nước mắt trào ra trên khoé mắt, chảy sang hai bên, miệng nhấp gọi tên Tâm khó nhọc. Nhìn lại trên tay ống plastic truyền nước biển dường như không biết gì cả, Tâm nói:
– Em nằm yên đi, 3 ngày mê man rồi đó, em làm anh lo quá.
Như Ý nằm yên nhìn Tâm rồi bình dung dịch dưỡng sinh , dần dần hiểu ra, thì thào hỏi :
– Hôm nay … thứ mấy … rồi anh?
– Mùng năm Tết, em vào nhà thương hôm mùng hai, em bị ngã xe biết không?
Như Ý lắc đầu, nhìn xuống thấy áo bị tung ra, Tâm kéo vạt che lại, ngượng ngùng:
– Anh xin lỗi em, là anh đấy, anh làm thế hy vọng nhờ cái shock mà em tỉnh dậy, may mà nhờ trời còn thương chúng mình, tha lỗi cho anh.
Như Ý lắc đầu tỏ ý không cho Tâm nói tiếp, tay dơ lên muốn chạm mặt Tâm mà không nổi, Tâm cúi xuống, áp má vào lòng bàn tay Như Ý để nghe những ngón tay nhỏ xoa mãi lên mặt lên tai .
– Chờ anh vắt nước cam cho em nhé.
Tâm phải gỡ mãi, tay Như Ý mới chịu buông rạ Tâm ngồi vào giường đỡ cho Như Ý ngồi dựa vào mình, cầm ly cho Như Ý uống từng ngụm nước cam nhỏ. Hết một ly và ăn mấy trái nho, Như Ý có phần nào khỏe ra nhưng Tâm cũng đặt nằm lại trên giường. Như Ý nhìn Tâm:
– Anh vẫn ở cạnh em thật không anh?
– Thật đó em, em qua khỏi tai nạn rồi, chắc mẹ em mừng lắm
– Rồi anh lại bỏ em mà đi thôi.
– Như Ý ơi, ba ngày em hôn mê, có biết anh cầu trời gì không?
– Nói em biết đi!
– Anh đã nguyện nếu trời cho em tỉnh dậy, chúng ta sẽ ở bên nhau suốt đời, bé chịu không?
Như Ý lại mệt trở lại chỉ cầm tay Tâm đặt lên má lên môi, ánh mắt cảm động long lanh ngấn lệ. Được một lúc Như Ý nói, giọng thoang thoảng :
– Anh cho em ngồi dậỵ !
– Em cứ nằm cho yên.
– Em bớt rồi anh.
Tâm chèn gối cao lên, đỡ cho Như ngồi dựa vào thành giường :
– Anh lấy trong tủ cái áo màu xanh cho em thay.
Tâm đứng lên mở tủ, lấy áo mang lại giường đưa cho Như Ý. Như Ý không cầm áo mà cầm lấy tay Tâm, nhắm mắt lại nói như trong cơn mơ :
– Thay áo cho em, em còn yếu lắm
Tâm ngần ngừ một lúc rồi rút ống truyền nước biển, cởi cái áo Như Ý mặc từ nhà thương, rồi khi về đến nhà mẹ Như Ý không dám thay vì sợ và không biết cách tháo ống tiếp dưỡng. Không cố ý nhìn nhưng bờ vai và gò ngực Như Ý vẫn nằm trong tầm nhãn quan. Tâm phải chú tâm vào chuyện thay áo, còn Như Ý tuy nhắm mắt nhưng gò má ánh lên nét thẹn thùng.
– Có phải mình sẽ sống với nhau không anh?
– Đúng vậy đó Như Ý
– Em có được hạnh phúc đó sao anh?
Tâm cài khuya áo xong, gắn ống lại, lại dỗ cho Như Ý uống thêm ly nước cam. Lấy khăn lau mặt cho Như Ý, Tâm vỗ về :
– Em cố ăn uống cho lại sức, ngày mai, ngày mốt đi chơi với anh.
– Bao giờ anh đi?
– Chiều mốt.
Như Ý tránh không nhìn Tâm, xoay mặt vào tường, vai rung rung. Tâm thì thầm :
– Mình còn hai ngày nữa mà em, rồi tháng sau anh qua lại.
Bên ngoài có tiếng mẹ Như Ý về đang mở cửa. Tâm bước ra ngoài, đỡ giỏ thức ăn đặt xuống .
– bác ơi, Như Ý tỉnh dậy rồi !
Bà mẹ ối trời một tiếng rồi lật đật vào trong, Như Ý gọi khẽ :
– Mẹ!
Hai mẹ con ôm nhau khóc mùi mẫn. Tâm ở lại mãi đến qua bữa cơm tối Như Ý mới chịu cho về. Tâm vòng lên nhà Vấn kể lại, Mai và Vấn rất mừng cho hai người, Vấn mang bia ra bắt Tâm ngồi lại chơi nhậu tôm khô củ kiệu và ché.
Về đến khách sạn, chưa ngủ được nên Tâm lo xếp vali, lá thư Đông Phố hiện ra làm Tâm khựng lại, cầm lá thư Tâm nằm vật xuống giường, từng lời trong thư lại vang vang trong óc Tâm.
Rồi cuốn phim trong đầu Tâm làm hiện ra tuần lễ sau cùng với những gặp gỡ và biến cố xảy ra cho Tâm và Như Ý.
Tâm đọc đi đọc lại lá thư Đông Phố nhiều lần dù chàng đã thuộc lòng, chỉ muốn nhìn nét chữ thân thương. Tâm ngồi vào bàn, lấy giấy viết thư cho Đông Phố .

“Saigon, ngày ….
Đông Phố thân mến,
Anh rất mừng khi nhận được thư Đông Phố từ tay Vấn. Trong cuộc đời vẫn còn những xếp đặt của trời đất phải không Phố ? nên O Liên thấy anh mà không gọi kịp, viết sang cho Phố báo tin và Phố nghĩ ra Vấn, còn giữ địa chỉ của Vấn và anh về lần này lại gặp Vấn sau 15 năm.
Từ 75 đến nay không gặp nhau nhưng anh mong Đông Phố vẫn khỏe và đẹp như xưa. Nghe tin buồn của Phố anh không biết nói gì hơn là mong Phố đã vượt qua được nỗi đau đó, và Phố có quyền được hưởng hạnh phúc sau những mất mát lớn lao .
Anh mong mỏi cầu chúc Đông Phố tìm được hạnh phúc nàỵ Bây giờ cũng như hai mươi năm trước anh không làm được điều đó. Nếu ngày xưa những ràng buộc là ở phía Phố thì bây giờ lại ngược lại. Dù sao anh cũng rất vui vì biết Phố bình yên, và có một đời sống tương đối ổn định như Phố kể. Về lại Pháp anh sẽ gọi điện thoại cho Phố, có thể sau khi Phố nhận được thư nàỵ
Lời thư không tỏ hết dược những gì anh muốn nói, chỉ cầu chúc Phố vẫn khỏe vẫn đẹp, mong Phố sẽ tìm lại được hạnh phúc.
Anh

….
Đại úy Trần Diên bị cấp trên xạc một trận vì trình báo tin thất thiệt. Diên tức tối về lại ngôi nhà cũ để coi lại. Hắn dụ thằng Phúc con thiếu tá hàng xóm đi uống nước ở quán đầu ngõ .
– Chú lì xì Tết cháu nàỵ !
– Cám ơn chú.
– À Phúc này, cháu đào cái hố ở sau vườn phải không?
– Vâng chú Diên.
– Phúc kể cho chú nghe chuyện chôn mèo đi!
– À sáng sớm hôm chú Việt kiều thấy cháu rửa mặt ngoài sân, chú ấy vẫy cháu sang, chỉ cho coi 1 con mèo chết trong vườn rồi nói cháu chôn cho vệ sinh, tránh truyền nhiễm thì chú cho tiền.
– Chú ấy cho cháu bao nhiêu ?
– Một trăm ngàn – Phúc nói bớt đi phân nửa .
Diên móc túi lấy thuốc lá mời Phúc, thằng nhỏ 16 tuổi thấy được coi như người lớn rất thích, ngậm phì phèo .
– Con mèo đó cháu có thấy bao giờ chưa ?
– Chưa chú Diên, chắc nó chạy đến đó rồi chết hay mấy nhà đằng sau vứt vào .
– Khi nào thì bố cháu ra ?
– Cháu vào nhà lấy thuổng, đào được một tí thì chú ấy vào nhà chơi rồi bố và chú đứng xem.
– Thế tự cháu lựa chỗ chôn à, sao lại ở đó mà không ở chỗ khác ?
– À chú ấy chỉ cháu đó.
– Thế cháu có khác chỗ đó có vết đào trước không?
Thằng Phúc ngớ người ra, suy nghĩ một lúc, rồi nói :
– Cháu không biết, cháu chỉ thấy chú Việt Kiều lấy miễng sành cào cào làm dấu cho cháu đào đất thôi.
Diên suy nghĩ hồi lâu, hắn vẫn nhất định cho là vợ hắn nghi đúng, nhưng biết không làm gì được vì không có bằng chứng. bèn nói cho qua chuyện.
– Thôi chuyện tầm phào đó không cần nói tới nữa. Dù sao thì chú ấy cũng dọn đi rồi.
Diên nói chuyện quanh co với Phúc một lúc, Phúc đi về nhà, Diên ngồi suy nghĩ, lẩm bẩm:
“Cái thằng Tâm này, mày mà đào được cái gì cũng không mang ra được đâu”.
Phần 26
Như Ý tỉnh dậy từ sáng sớm, cả ngày qua mẹ nàng chăm sóc tận tâm nên hôm nay Như Ý có phần khỏe lại, đã ăn uống được bình thường. Mẹ nàng kể lại mọi chuyện từ lúc Như Ý ngã xe đến lúc tỉnh lại, kể luôn về sự quan tâm và giúp đỡ của Tâm. Như Ý cảm động vô cùng, thưa với mẹ về các lần gặp gỡ của hai người. Mẹ nàng rất vui khi biết Tâm là người tử tế và có ý định xây dựng với con gái mình. Bà chép miệng nói:
– Mẹ cũng hy vọng cho con được nơi chốn tử tế, mẹ chỉ ngại anh ấy về Pháp lại quên con thôi.
– Mẹ! anh ấy hứa với con hai lần rồi, con nghĩ anh ấy không nói dối con đâu. Con chỉ lo sau này mẹ còn có một mình ở nhà nên con băn khoăn lắm.
– Con đừng lo cho mẹ, mẹ mong con được hạnh phúc là mẹ vui. Con đi rồi mẹ sẽ về Lái Thiêu với dì Tư, dì ấy cũng còn có một mình. Thỉnh thoảng con về thăm mẹ là tốt rồi. Mẹ không muốn theo con ra nước ngoài đâu. Tiền anh ấy đưa để lo bác sĩ thuốc men cho con đây này, chút nữa con đưa lại anh ấy đi.
Chợt có tiếng bấm chuông, Như Ý gần như ngã bổ ra ngoài cửa để đón Tâm. Tâm bước vào nhà thấy Như Ý mặt mũi đã có thần sắc lại rất mừng. Mẹ Như Ý hỏi chuyện qua loa rồi lấy giỏ đi chợ Tâm lễ phép hỏi:
– Thưa bác, ngày mai là cháu bay về lại Pháp, xin bác cho phép cháu đưa em đi chơi bù cho mấy ngày mê man, chắc trưa và chiều không ăn cơm nhà.
– Ồ cậu không về nhà sao, tôi cảm ơn cậu định mời ở lại ăn vài bữa cơm cho đến lúc về.
Như Ý giật tay áo mẹ :
– Mẹ!
Bà mẹ hiểu ý, cười nói :
– Thôi cậu đưa em nó đi chơi đi, tôi cũng đi chùa tối mai mới về. Mà phải chờ bác sĩ đến đã nhé.
Nói xong mẹ Như Ý chào Tâm rồi đị Tâm nhìn Như Ý âu yếm :
– Hôm nay thấy em đỡ hơn nhiều rồi, từ tối qua đến giờ có chịu ăn uống không?
– Có anh ạ, mẹ vắt cam cho uống cả ngày đấỵ Anh ngồi chơi, em lấy nước anh dùng.
– Không cần đâu em à.
Tiếng chuông gọi cửa lại ngân lên, lần này Như Ý không sốt ruột nữa nên không chạy ra mở cửa mà để Tâm ra. Bác sĩ Mạnh bước vào, gặp Như Ý khỏe mạnh tươi tỉnh, bật ra một tiếng ồ thích thú. Bác sĩ ngồi xuống hỏi chuyện Tâm và Như Ý một lúc, Tâm kể sơ lược là nhờ tạo lại một sự kiện đặc biệt làm Như Ý hồi tỉnh lại, nhưng Tâm không kể lúc xé áo Như Ý. Bác sĩ Mạnh nghe chăm chú, ghi chép vào cuốn sổ tay, khám lại cho Như Ý một lần nữa .
– Cô hoàn toàn bình phục rồi đấy, có đi ra ngoài nhớ cẩn thận đừng bị nhiễm lạnh là được rồi.
Bác sĩ Mạnh ở lại trò chuyện với Tâm một lát mới về, khi biết Tâm ngày xưa cũng trong phong trào Sinh viên hải ngoại và có biết về hoạt động của mình, ông từ chối không lấy tiền công. Tâm nài nỉ nói bác sĩ cứ nhận để giúp các bệnh nhân túng thiếu hơn. Bác sĩ Mạnh ra về. Tâm nghĩ thầm dù sao người lãnh đạo sinh viên năm nào, ngày nay làm nghề thuốc và có lương tâm nghề nghiệp như thế thì còn hơn những kẻ đầu cơ chính trị bây giờ ăn trên ngồi trước rất nhiều.
Tâm tiễn bác sĩ Mạnh ra cửa, quay vào thấy Như Ý đứng dựa tường, nét mặt trong sáng nhìn chàng không chớp. Tâm bước đến gần, Như Ý úp mặt vào vai Tâm, hai người ôm nhau một lúc lâu trong một yên lặng không cần ngôn ngữ. Tâm cảm thấy vai áo mình ướt dần mặc dù không có tiếng khóc hay một bờ vai rung nhẹ .
– Tại sao em khóc hở bé?
– Em … vui, … em … sung sướng quá.
– Vui sao không cười mà lại khóc?
– Em cũng không biết nữa … Anh!
– Anh đây Như Ý!
– Anh đã mang em từ vùng tối đen về lại đâỵ
– Phải rồi đó em, anh mang hạnh phúc của mình về lại .
Tâm nâng cằm Như Ý lên, lấy khăn lau hết những vệt nước mắt .
– Em thay quần áo đi, mình đi chơi Tết trễ mấy bữa đó.
– Anh đợi em một chốc nhé.
Mười phút sau Như Ý bước ra trong chiếc áo dài màu tím nhạt như hôm đi chợ hoa. Tâm cầm tay Như Ý hôn nhẹ:
– Bé có biết là bé đẹp lắm không?
– Em muốn đẹp cho anh vui.
– Như Ý nhắm mắt lại đi.
– Để làm gì hở anh?
– Thì em cứ nhắm mắt đi, anh không hôn trộm đâu mà sợ
– Anh! .. ghẹo em nhé – Như Ý nhắm mắt lại, thì thào – em không sợ gì nữa .
Tâm lấy một sợi giây chuyền vàng, sáng nay vừa nhờ Vấn mua hộ, xỏ vào tượng phật Jade đeo vào cổ cho Như Ý. Như Ý hồi hộp cảm nhận ngón tay Tâm và vật nằng nặng đặt trên ngực mình .
– Xong rồi, bé mở mắt đi!
– Ồ anh cho em hở?
– Không! Cho mượn thôi, để anh còn quay lại anh đòi nữa, để em giữ làm tin.
Như Ý cảm động nhìn Tâm rưng rưng, Tâm bẹo má Như Ý
– Thôi mình đi nhé, không thôi bé lại nhè bây giờ.
Saigon sáng mồng sáu đã gần như mất hết không khí Tết, phố xá lại buôn bán nhộn nhịp, công sở và xí nghiệp đã mở cửa lại đầy đủ. Đường phố có vẻ còn đông hơn các ngày trước Tết. Tâm chở Như Ý trên chiếc Honda của nàng. Vì mặc áo daì nên Như Ý ngồi một bên sau yên, tay ôm lấy bụng Tâm, má dựa vào lưng Tâm nghe thật êm ái . Vóc dáng người con gái thon thả cong cong trong chiếc áo dài truyền thống nhìn phía sau trông thật quyến rũ, tà áo sau kéo ra đằng trước để lộ một phần eo hình tam giác giữa khuy cuối và quần dài khiến nhiều người đi bên cạnh tha hồ chiêm ngưỡng. Tâm cũng cảm thấy điều này vì thỉnh thoảng lại có xe vượt lên và ngó lại như muốn xem mặt người nam có xứng với người nữ xinh đẹp ngồi sau không.
Như Ý dựa cằm lên vai Tâm, khuôn mặt đón luồng gió do sức di động của xe cho bờ tóc bay baỵ Tâm quay lại mũi chạm gò má thơm thơm của Như Ý mà lòng trùng xuống, bất giác sống lại những giây phút năm xưa, cũng trên đường phố Saigon trong một ngày nắng đẹp, cũng gò má thơm của người con gái anh yêu. Hình bóng Đông Phố hiện ra nhưng nhạt nhòa không rõ rệt như trước.
Thấy một hàng xôi Tâm đậu xe vào ăn sáng với Như Ý. Nhìn Như Ý ăn mà Tâm đã thấy no rồi, cứ ngồi ngắm mãi làm Như Ý thẹn thùng ép Tâm phải ăn chung cho đỡ ngượng. Hai người đang ăn bỗng có một em bé đến hỏi Tâm có muốn đánh giầy không. Đáng lẽ Tâm từ chối vì không quen có người đánh giầy ngồi dưới chân mình, khi ngó qua thấy thằng bé sáng sủa quá nên anh không đành lòng bèn đưa giầy cho nó đánh với điều kiện là mang giày ra ngoài chứ không ngồi dưới chân. Một lúc sau thằng bé mang đôi giày đánh rất tỉ mỉ vào, Tâm hỏi tiền và cho thêm gấp đôi. Thằng bé lễ phép cám ơn rồi ra ngoài .
Đường ra khu du lịch Bình Quới phải qua Ngã Tư Hàng Xanh, qua khỏi cư xá Thanh Đa, dẫn vào con đường mới tân trang, lớp nhựa còn đen nhánh, dọc theo sông Saìgon, phía tay phải xa xa là cầu xa lộ và Tân cảng. Xa thành phố một quãng khung cảnh trở nên yên lặng và thanh bình hơn, một màu xanh mà rất hiếm ở nội thành giờ đây trải ra hai bên đường, nhiều nhất là dừa nước và cây ăn trái. Tâm lái xe vào một quán nước sát bờ sông. Lúc dựng xe lên, trái tim của Tâm hẫng xuống khi Tâm thấy mất cái ví đeo tay, trong đó có để khoảng 100USD và tiền việt tương đương, nhưng nhất là những vật quý khác. Như Ý thấy Tâm biến sắc, lo lắng hỏi :
– Việc gì thế anh?
– Anh mất cái ví đeo tay có tiền và nhiều vật quý lắm.
– Chết chửa, mất lúc nào anh có nhớ không? có mất giấy tờ không?
– Lúc nào anh không biết. Giấy tờ và phần lớn tiền thì anh để trong người nên không mất.
– Có thể mình để quên ở hàng xôi không?
– Nếu ở bàn ăn hàng xôi thì từ lúc nãy đến giờ bao nhiêu người vào rồi còn gì.
– Thôi mình cứ quay lại xem sao anh!
Tâm nghĩ chắc không có hy vọng gì tìm lại nhưng cũng chở Như Ý vòng về. Dọc đường Tâm đùa với Như Ý để trấn tỉnh mình một phần dù gan ruột rối bời.
– Như Ý ơi, may là anh đưa em giữ ông Phật nên mới còn đó.
– Cho em giữ anh luôn nhé.
– Ừ bé giữ anh luôn cho chắc.
Hai người vào đến hàng xôi, đã quá giờ ăn sáng nên bớt khách. Lại bàn cũ không thấy gì, Tâm đến hỏi bà chủ, nhưng bà ta không biết gì cả. Một niềm tiếc nuối trào lên trong lòng Tâm, dù dọc đường Tâm đã chuẩn bị tư tưởng là chuyện tìm lại coi như bất khả thể. Như Ý thấy sắc mặt Tâm biết là giá trị của ví đeo tay rất lớn nên chỉ biết cầm chặt tay Tâm như muốn chia xẻ.
Ra đến bên ngoài, Tâm còn đang mở khóa xe, chợt nghe tiếng nói:
– À chú trở lại đây rồi!
Tâm quay sang thấy thằng bé đánh giầy lúc nãy, tươi cười nhìn chàng
– Lúc nãy chú để quên cái ví này này, cháu giữ hộ, chờ chú đó.
Tâm và Như Ý mừng quá, nhận lấy cái ví trên tay thằng bé .
– Chú coi lại xem có thiếu gì không, cháu không có mở ra.
Tâm mở ví ra thấy không thiếu một món gì, mừng rỡ và cảm động, hỏi chuyện thằng bé, nói mãi nó mới chịu cho theo về nhà vì nó sợ nhà nghèo quá. Tâm gọi xích lô chở nó về nhà, còn mình và Như Ý chạy Honda theo sau, Tâm để cái ví vào trong bụng áo, sờ lại mấy lần mới chắc đó là sự thật.
Xe vào mấy ngõ hẻm quanh co rồi dừng trước một chòi gỗ ọp ẹp. Thằng bé chạy vào nhà gọi má nó ra. Một người đàn bà ốm yếu nghèo khổ ngỡ ngàng khi thấy Tâm và Như Ý bước vào. Quần áo bà ta tuy sờn vá nhưng không dơ bẩn. Nói chuyện vài câu Tâm nhận thấy bà là người ăn hiền ở lành và dạy con tử tế. Tâm kể lại chuyện để quên ví nhờ thằng bé mà tìm lại được rồi tặng cho bà 500USD . Bà mẹ nhìn thấy món tiền lớn không dám lấy, đến khi Tâm nói để cho thằng bé ăn học bà ta mới nghẹn ngào cám ơn. Tâm ra về mà lòng vui vô tận, một phần vì có lại cái ví trị giá thật lớn một phần vì thấy vẫn còn những người nghèo mà tâm hồn lương thiện.
Thế là đến trưa hai người mới trở lại Bình Quới. Cái quán bên bờ sông là một biệt thự nhỏ mà gia chủ có vẻ là một nghệ nhân nên trồng nhiều lan, treo lơ lửng trên vách, trên trần. Nơi này lần trước cách đây mấy năm Tâm đã có đến theo lời giới thiệu và có nói chuyện thơ văn cả đêm với trang chủ.
Tâm và Như Ý ngồi bên nhau trong một ghế mây bọc nệm, nhìn lục bình thanh thản trôi dài trên mặt nước. Cái sàn gỗ làm nhoài ra sông có giàn tre trên đầu được trang hoàng bằng nhiều giò lan đủ màu đủ sắc đẹp vô cùng. Trang chủ ra chào hỏi và kêu người nhận đặt thức ăn thức uống. Tâm gọi hai trái dừa và vài món ăn nhẹ. Buổi trưa thật vắng lặng, thỉnh thoảng một chiếc thuyền chạy ngang, có chiếc chở vật liệu xây dựng, có chiếc chở đồ tiểu công nghệ, đồ gốm, nước lên gần đến mí thuyền. Tiếng động cơ máy đuôi tôm xành xạch làm xáo động cái yên lặng rồi dần dần tắt hẳn, mặt nước bị xé ra tạo những làn sóng đẩy đám lục bình dào dạt vào bờ.
….
– Như Ý ơi!
– Dạ anh
– Ngày trước lúc anh đến đây anh có làm một bài thơ tựa là “Một ngày ở Bình Quới” đó em.
– Thế hả anh, cho em nghe với .
Tâm hắng giọng, đọc nhẹ nhàng :
“Nắng chiều ấp ủ vòm cây
Nước lên từng chập cho đầy nhớ mong
Cánh bèo trôi dạt trên sông
Lục bình lặng lẽ theo dòng về đâu
Bóng dừa chen lẫn bóng cau
Chiếu lên ánh nước thắm màu xanh tươi
Saigon phía trước mù khơi
Chắc giờ thành phố một trời mưa bay
Người yêu bên ấy có hay
Vắng em nên trọn một ngày u mê
Để đêm che lấp lối về
Bước chân theo ánh đèn quê nhạt mờ
Giã từ Bình Quới mộng mơ
Ta tìm em đến bao giờ mới thôi .”

Như Ý nắm lấy cánh tay Tâm lắng nghe tiếng Tâm hòa vào trong tiếng gió. Hết bài mà Như Ý vẫn còn cảm nhận lời thơ trên sóng nước cũng như trong làn mưa bụi mờ xa. Như Ý nói thật xa xôi
– Thế anh gặp người anh tìm chưa?
– Anh đã tìm em và anh đã gặp em đó.
Một buổi chiều thật êm đềm trôi qua, có những lúc châu đầu thì thầm trao đổi câu chuyện, kể về nhau và những lúc tay trong tay yên lặng ngút ngàn. Khi bóng chiều dần xuống trên hàng cau trước mặt Tâm và Như Ý trở về thành phố, ánh đèn đã bắt đầu vàng loe trên các con đường.

Phần 27
Xe Tâm chở hai người rời vùng ngoại ô vào trung tâm thành phố. Saigon vào ban đêm vẫn còn nóng nực, ngọn gió mát từ sông chỉ làm dịu được không khí hai bên bờ, đi xa một chút là nhà cửa san sát nhau chắn hết cả gió, để lại sự oi ả dù là đầu mùa Xuân. Trái với Hà nội, Saigon thật ra bốn mùa đều như nhau, chỉ có lúc nóng ít hoặc nóng nhiều thôi. Khoảng từ 6 giờ là thấy các hàng quán nhậu trên đường phố đã bắt đầu đông, có bọn đón khách từ tuốt ngoài, đứng cả ra giữa mặt đường mà vẫy gọi ơi ới, nhiều khi xe gắn máy nào chỉ cần chạy chậm lại là đã có người gần như giữ lấy tay lái để lôi vào quán mình. Mùi xào nấu, mùi thịt nướng quyện lẫn mùi khói xe, cảnh tượng người ăn nhậu ồn ào trong tiệm và trên lề đươ`ng và cảnh xe cộ đan nhau tạo thành một bức tranh sống động. Một ký giả Tây phương đã viết ở Sàigòn hình như tối đến chỉ toàn là đàn bà làm việc trong các quán từ nấu ăn đến chạy bàn đến chiêu đãi, tiếp khách; còn đàn ông chỉ thấy ăn nhậu nói phét là giỏi.
Như Ý ngồi sau lưng Tâm, ôm chặt bụng người yêu dấu như chỉ sợ Tâm biến đi . Như Ý hít mạnh để cảm nhận mùi da thịt ngây ngây từ lưng Tâm, Như Ý nghe mình nói thầm trong óc “Anh ơi, ở lại với em đêm nay, đừng về nhé anh”. Chợt bàn tay Tâm đặt lên tay Như Ý và bóp nhẹ nhưng chặt làm Như Ý bồi hồi nghĩ tiếp “Anh nghe được em nghĩ gì sao ?”, rồi đặt cằm lên vai Tâm cho gió thổi bay mái tóc đen.
Hai người mãi trong hạnh phúc đang có nên không biết Trần Diên từ nãy giờ vẫn lái xe phía sau canh chừng. Diên sau khi nói chuyện với thằng con ông thiếu tá hàng xóm, vẫn chưa thỏa mãn bèn vào các nhà phía sau vườn hỏi dò về xác con mèo, không ai nhận là có vứt xác mèo vào vườn cả.
Hắn vào quán, nhậu hai lon Heineken vừa trả tiền, ra xe định đi về thì thấy Tâm chở Như Ý đi ngang. Sẵn không có gì làm lại thấy dáng dấp yêu kiều của Như Ý nên hắn lái xe theo sau xa xa. Đến khi thấy hai người vào nhà hắn ghi lại số nhà rồi đi.
Như Ý vào không thấy mẹ đâu, nhìn lên bàn thấy tờ giấy ghi vài chữ là bà ở chơi nhà người quen ngày mai mới về. Như Ý thầm cám ơn mẹ đã dành cho hai đứa một buổi tối riêng với nhau. Như Ý vào bếp rán bánh chưng cho hai người ăn tối rồi pha trà sen. Buổi tối Saigon vẫn còn ồn với tiếng động từ sinh hoạt gia đình. Hai người ngồi trên ghế salon ăn nghe. Chợt điệu nhạc bài “Tiễn em” dạo lên rồi giọng ca người nam ca sĩ thật thống thiết:
…Lên xe tiễn em đi chưa bao giờ buồn thế
Trời mùa đông Paris suốt đời làm chia ly
Tiễn em về xứ mẹ anh nói bằng tiếng hôn
Không còn gì lâu nữa một trăm ngày xa cách
Tuyết rơi mỏng manh buồn
Ga Lyon đèn vàng
Cầm tay em muốn khóc
Nói chi cũng muộn màng
Lên xe tiễn em đi chưa bao giờ buồn thế
Trời mùa đông Paris suốt đời thèm trăng soi
Hôn nhau phút này chia tay tức thì
Em ơi khóc đi em, khóc đi em, khóc đi em
Sao rơi rớt rụng vai em ướt mềm
Em ơi khóc đi em, khóc đi em, khóc đi em

Tâm quay lại thấy trên gò má Như Ý đang lăn dài hai giọt lệ, Như Ý gục mặt vào ngực Tâm, bờ vai rung rung theo xúc động không nén được.
– Nín đi em, nín đi
– Em muốn trời đừng sáng, để anh đừng đi.
– Tháng sau anh trở lại, mình làm đám cưới nhé em.
– Dạ.
– Em không được đi làm nữa đó.
– Không anh, em sẽ báo cho họ biết là không đến nữa .
Như Ý vẫn khóc rưng rức, dấu mặt không cho Tâm thấỵ Tâm ngã người xuống ghế salon kéo Như Ý theo. Hai khuôn mặt gặp nhau trong cái hôn đầu tiên lẫn giọt nước mắt mằn mặn. Tâm thì thào :
– Như Ý ơi!
– Tâm ơi, anh là cả cuộc đời của em.
– Em có phải là của anh không?
– Phải đó anh, em trao cho anh tất cả.
Tâm cúi xuống hôn lên môi, lên mắt rồi lên cổ Như Ý, Như Ý mềm người đi trong những cảm xúc ngất ngây, hai vòng ôm chặt lấy Tâm, giọng lạc đi:
– Anh ơi, Anh ơi !
Rồi không nói được nữa vì nụ hôn thật lâu, thật nồng nàn của Tâm. Như Ý xiết lấy Tâm, thì thào, hai mắt nhắm lại.
Thình lình có tiếng gõ cửa phía ngoài:
– Mở cửa, mở cửa, công an phường đây!
Hai người ngồi dậy kéo lại áo quần cho thẳng trong tiếng gõ cửa liên tục, Như Ý đi ra mở cửa, hai người công an bước vào nhà, đưa mắt nhìn khắp nơi, Như Ý cố trấn tỉnh hỏi người công an phương có quen nàng, nhưng giọng nói cũng bắt đầu run run:
– Chuyện gì thế hở anh Nam?
– Chúng tôi có người báo là hộ này có người cư trú bất hợp pháp nên đến kiểm tra. Mời tất cả mọi người trong nhà này ra đây.
Tâm ngồi ở ghế salon quay lưng ra cửa, nghe nói đứng dậy tiến ra:
– Trong nhà chỉ có hai người chúng tôi, bà cụ mẹ cô này đi vắng.
– Ông là ai, có trong hộ khẩu không?
– Không, tôi là bạn đến thăm thôi .
– Yâu cầu ông cho coi giấy tờ.
Tâm đưa passport ra, người công an coi sơ rồi bỏ vào túi luôn làm Tâm chưng hửng. Người công an nói:
– Ông đăng ký ở khách sạn nào, sao không về đó ngủ? Ông có biết là ông ở lại đây mà không đăng ký tại công an phường là trái phép không?
Tâm vừa giận vừa lo vì passport mình bị giữ, trả lời:
– Tôi chỉ đến chơi, cũng sửa soạn đi về đâỵ !
Người công an cười đểu giả:
– Ông đừng chối quanh, quá giờ giới nghiêm đã nửa giờ rồi còn đi đâu. Ông đã phạm luật cư trú và luật ngoại kiều thì xin mời theo chúng tôi về phường làm việc.
Như Ý năn nỉ:
– Anh Nam, chúng tôi mãi nói chuyện nên quên giờ giới nghiêm, xin anh châm chước cho.
Hai người công an nhất định lôi Tâm ra xe về phường, trong lúc Như Ý vừa lo vừa lấy giầy cho Tâm đi, Tâm ôm Như Ý, hôn nhẹ vào tai và nói thật nhỏ “Cất cái túi của anh đi em”, Như Ý chỉ gật đầu mà mắt ứa lệ rồi nhìn theo Tâm ra xe, trong khi trong một góc tối xéo bên kia đường, Trần Diên đang mỉm cười đắc chí.
Như Ý vào nhà cất kỹ cái túi của Tâm, ngồi thẫn thờ không biết phải làm gì, đầu óc rối bời, nàng biết thiếu úy Nam của công an phường này nổi tiếng là lột tiền, nhưng không bao giờ ăn thẳng mà chỉ qua cô vợ. Một phần Như Ý không có tiền nhiều, dù biết là trong túi Tâm gửi có nhưng không muốn mở ra xem, một phần vì cô vợ rất ghét Như Ý vì biết Nam say mê Như Ý, muốn đút tiền khi cũng phải kiếm người làm cò. Như Ý gục đầu vào gối khóc một lúc, bỗng quả quyết thay quần áo, lấy xe đi .
Ngoài đường giờ giới nghiêm thật vắng đến rợn người, tiếng xe Honda của Như Ý trong đêm thanh nổ càng to, Như Ý vừa lái xe vừa sợ hãi vì nếu bị bắt là có thể mất xe mà con gái ban đêm bị mang vào phường công an thì chưa chắc đã an toàn. Họ có thể cho nàng là gái ăn sương nên sẽ đối xử như với gái điếm, Như Ý rùng mình khi nghĩ đến điều đó. Chợt 1 bóng cảnh sát gác đường thổi còi tiến ra định chặn Như Ý lại. Như Ý thấy chuyện mình đang sợ lại xảy ra, trong một chớp nhoáng, nàng rồ ga quẹo vào con đường ngang trong tiếng hét của người cảnh sát và tiếng súng chỉ thiên chát chúa.
Bình thường Như Ý không phải là người gan dạ mà bây giờ phóng xe trong giờ giới nghiêm lại lo bị đuổi bắt nên tay nàng run bần bật nhiều lúc không cầm nổi tay ga làm cho chiếc xe chồm lên rồi hục hặc muốn tắt máy. Như Ý cắn môi gần bật máu cố giữ cho xe được thăng bằng trong khi tiếng còi hụ xe tuần cảnh càng lúc càng gần, may mà đã đến gần nhà Vấn, nàng quẹo vào 2 ngõ thì vừa vặn chiếc xe Jeep cảnh sát chạy vụt qua con đường chính.
Mồ hôi Như Ý toát ra ướt cả áo, nàng bấm chuông nhà Vấn mà tay chân còn run lập cập. Vấn ra mở cửa, rất ngạc nhiên khi thấy Như Ý, Mai theo sau không biết là ai định hỏi thì Vấn đã nói ngay:
– Kìa Như Ý đó hả, có chuyện gì xảy ra cho Tâm hay sao ?
Phần 28
Mai hiểu ra, dìu Như Ý vào nhà, vừa ngồi xuống ghế salon Như Ý bỗng thấy đầu óc quay cuồng, không gượng được phải nằm xuống sắp sửa ngất đi, người run rẩy và mặt tái xanh, Mai phải lấy chăn quàng và bôi dầu gió cùng xoa chân tay một lúc. Tỉnh lại Như Ý bật khóc kể chuyện Tâm bị bắt về công an phường cho vợ chồng Vấn nghe. Vấn đứng nghe hết câu chuyện, trầm ngâm đi tới đi lui, Mai ôm Như Ý an ủi. Hai vợ chồng đưa mắt nhìn nhau, cũng thấy việc này trong đêm nay khó mà giải quyết, vì chính Vấn cũng không dám vi phạm giới nghiêm. Vấn hỏi Như Ý:
– Lúc nãy Như Ý kể là công an nói có người báo nên đến xét nhà, thế Như Ý có bị ai ghét gì không, sao lại biết Tâm là Việt Kiều đến nhà?
– Không có ai đâu anh Vấn, họa chăng là ông thiếu úy Nam có đôi lần nhăn nhở với em nhưng sợ bà vợ nên thôi. Hay ông Nam muốn làm khó em là chính còn bắt anh Tâm là cớ.
Vấn lắc đầu :
– Anh không nghĩ là vì em, có thể họ muốn làm tiền.
Bỗng hình ảnh Trần Diên hiện ra trong đầu Vấn với những lời lúc Vấn trả chìa khóa cho hắn, hắn có bóng gió với Vấn là vẫn nghi ngờ Tâm lấy được cái gì trong ngôi nhà cũ.
Như Ý rút ra năm tờ 100 USD, đưa cho Vấn, nghẹn ngào:
– Tiền này anh Tâm đưa cho mẹ Như Ý để lo bác sĩ thuốc men lúc em còn mê man, bây giờ không cần nữa, xin anh Vấn giúp anh Tâm, anh tìm cách đưa họ tiền đi, chứ Như Ý không còn biết cách nào cả. Em chỉ sợ anh ấy hụt chuyến máy bay dù như thế sẽ được gần anh ấy lâu hơn.
Vấn thở dài nói:
– Như Ý từ từ để anh tính.
Vấn gọi điện thoại cho Trần Diên, thoạt đầu hắn làm như ngạc nhiên và nói rất tiếc là không giúp được. Đến khi Vấn hỏi thẳng hắn muốn bao nhiêu thì Diên vờ nhân nghĩa nói hắn không lấy tiền của Vấn chỉ đưa cho người khác để thu xếp.
Chính Trần Diên sau khi ghi số nhà Như Ý đã ghé trụ sở công an phường. hắn mừng vì phường này do thiếu úy Nam coi, là người đã có làm ăn chia chác với hắn nhiều vụ.

Hắn kéo Nam ra quán nhậu, thì thào:
– Ê chú Nam, có vụ này làm ăn được đó mà lại an toàn.
– Cha, nghe anh Hai nói được quá, làm ăn sao đây anh Hai?
– Có thằng Việt Kiều đang ở trong nhà này nè, anh chắc là nó còn ở chơi lâu, chú đợi quá giờ giới nghiêm đến kiểm tra, nếu nó còn ở đó thì xách về phường giữ người và passport lại, phạm luật cư trú mà, anh biết mai nó bay về Pháp nên chú hù nó một hồi là nó xì tiền ngay.
Diên đưa số nhà cho Nam rồi nói:
– Nhớ phần anh nghe chú Nam.
– Dĩ nhiên rồi, Anh hai yên chí đi mà, Ồ mà nhà con nhỏ Như Ý chứ ai, để đàn em bắt con nhỏ hay làm bộ này luôn.
– thôi chú, vụ này chủ yếu gõ thằng Tâm thôi, còn mai mốt chú thiếu gì dịp khác.

Tuy vậy giờ đây Trần Diên lại là kẻ nhận tiền để chia chứ không phải Nam nên hắn đắc chí thấy mọi việc nằm trong tay hắn cả, hắn đòi 700 đô la khiến Vấn phải vừa thương lượng vừa ngầm dọa sẽ nhờ người khác rẻ hơn vì chuyện trễ giới nghiêm có nửa giờ chỉ là vi phạm nhẹ thôi. Cuối cùng hắn đồng ý lấy 400 đô. Hắn tính trừ đi 100 cho Nam thì vẫn còn lời chán. 100 USD thời ấy là 5 tháng lương thiếu úy rồi. Thế là một tiếng sau, Diên đi theo xe Nam chở Tâm về nhà Vấn là nơi Tâm có đăng ký đến chơi từ cả tuần nay. Vấn không muốn Diên và Nam vào nhà mình có thể hạch hỏi về sự có mặt của Như Ý nên ra tận ngoài đón Tâm, kín đáo đưa vào tay Diên một phong bì nhỏ, Diên dùng lưng che không cho Nam thấy đếm đủ 4 tờ 100 USD rồi nhón hai tờ cất túi. Ra đến xe hắn làm bộ mở bao thư trước mặt Nam cho Nam thấy chỉ có hai tờ, rồi dúi cho Nam 1 tờ. Hai tên cười đắc chí rồi lái xe đi .
Tâm vào nhà, nét mặt mệt mỏi và chán chường vì đây đã là lần thứ mấy bị công an cảnh sát hạch hỏi và giữ chân. Mọi người ngồi nói chuyện an ủi nhau một lát thì vợ chồng Vấn vào phòng trong để cho Tâm và Như Ý ở ngoài. Hai người ngồi cạnh nhau, Như Ý dựa đầu vào vai Tâm. Tâm nói:
– Ngày xưa anh mong về lại biết bao nhiêu, để sống trên quê hương mình, anh không sợ thiếu tiện nghi vật chất, nhưng cái cảnh cường hào ác bá này thì mình khó mà sống được. Lúc nào cũng phải đương đầu với những bất công, hà hiếp. Anh sẽ đưa em sang Pháp, đời sống tuy có nỗi buồn viễn xứ, có sự lạc lõng giữa người ngoại quốc, có niềm khao khát tiếng gà ban trưa, bóng dừa, bóng cau trên đường quê, nhưng ít nhất có tự do và pháp luật hẳn hòi. Dĩ nhiên ở đâu cũng có người xấu. Kẻ bất lương, trộm cướp ở Âu Mỹ cũng nhiều nhưng không phải bất cứ tên cảnh sát đứng đường nào cũng bắt nạt mình được.
Như Ý dù không hiểu hết suy nghĩ của Tâm, nhưng chỉ cần biết là đang ở bên Tâm là đủ, nắm tay Tâm Như Ý khẻ nói:
– Em chỉ cần sống cạnh anh, anh ở đâu thì em ở đó .
Trời 5 giờ sáng đã hé ánh ban mai. Thành phố lại bắt đầu một ngày mới lên, tiếng người buôn bán dọn hàng chen vào tiếng xe cộ. Tâm đưa Như Ý xuống đường lái xe về nhà Như Ý, lấy cái xách đựnh tiền và hộp kem đánh răng rồi kêu Taxi về khách sạn. Lúc vào Hotel không có ai ngồi chờ khách ở quầy tiếp tân nên Tâm đưa Như Ý lên thẳng trên phòng mà không báo cho ai, là ngày chót và ban ngày nên Tâm cũng chẳng cần giữ điều lệ hotel nữa.
Như Ý phụ xếp va li cho Tâm, từng cái áo cái quần, ve vuốt trong tay, hít lấy mùi quần áo Tâm mà mắt đỏ au. Tâm xuống nhà khách của Hotel lấy nước ngọt, mở tủ lạnh lấy đá rồi đổ nước vào khay để làm đá lại.
Kiểm soát xong hành lý, Tâm ôm lấy Như Ý vào lòng, hai người yên lặng thật lâu, nghe nỗi buồn biệt ly thấm từng tế bào, từng thớ thịt. Rồi là những nụ hôn quấn quýt trao nhau trong vòng tay không muốn mở. Hai người nằm bên nhau, thật tha thiết mà không có một đòi hỏi về xác thịt, thêm phần mệt mỏi vì tối qua không ngủ được, Tâm và Như ý cuộn vào nhau, thiếp đi trên giường nệm trắng.

Tiếng chuông dồng hồ báo thức gọi hai người dậy. Sửa soạn xong Tâm và Như Ý cùng lên nhà Vấn. Vợ chồng Mai, Vấn dọn một bữa ăn trưa thật thịnh soạn đễ tiễn chân Tâm, nhưng Tâm và Như Ý chẳng ăn được miếng nào. Lên đến phi trường, Như Ý không cầm lòng được khóc nức nở làm Mai cũng đỏ mắt theo. Tâm xiết chặt tay Vấn trong niềm cảm động không lời. Vấn hứa sẽ đưa Như Ý về nhà để chờ điện thoại của Tâm từ Bangkok như đã hẹn, để chắc là Tâm đã ra khỏi nước bình an, Mai nói sẽ gặp Như Ý thường xuyên để cổ động và an ủi.
Không khí nóng hực và ồn ào chật ních người đưa đón ở Phi trường làm Như Ý lại cảm thấy xây xẩm, lại thêm sự đau đớn của lúc tiễn đưa, nên Như Ý cứ dựa vào Tâm mà nức nở. Tâm thấy Như Ý xanh xao lại càng thương cảm.
Giờ vào làm thủ tục đã đến, thân nhân không được vào theo, Tâm ôm Như Ý một lần cuối, hôn nhẹ lên đôi môi, thì thầm nói
– Anh lại về với em mà Như Ý, đừng khóc nhiều nhé em.
Tâm bước qua khung cửa, ngoái lại thêm một lần rồi thêm một lần cho đến lúc khuất tầm nhìn. Như Ý phải dựa vào Mai, nước mắt chảy chan hòa trên mặt. Vấn cố trông theo Tâm vào chỗ khám giấy tờ, chỉ thấy Tâm đi theo một sĩ quan Hải Quan vào một phòng riêng, trong lòng Vấn lo ngại nhưng không dám nói cho Mai và Như Ý biết. Ba người đợi đến lúc máy bay cất cánh mới chịu ra về.
Tâm đưa passport vào, người trung sĩ coi xong lặng lẽ bấm 1 nút điện, bên trong một viên trung úy hải quan bước ra, cầm lấy passport.
– Mời ông theo chúng tôi khám hành lý.
Tâm thấy tình trạng này không thể đút tiền được, nếu làm còn có nguy cơ bị bắt nên lẳng lặng theo người Hải quan đến nhận diện vali của mình, không biết Trần Diên núp bên trong đang theo dõi. Cuộc khám xét thật kỹ lưỡng nhưng chưa có máy tia X nên tất cả, hải quan đều tháo ra khám xét ngay cả quần áo trên người Tâm. Tâm sốt ruột vì sát giờ bay mà họ vẫn điềm nhiên. Đến lúc khám xách tay cũng không có gì.
Viên hải quan cầm bình tích thủy lắc lắc thấy có tiếng lạo xạo, hỏi
– Ông đựng cái gì trong này đây?
– Nước đá cục để giữ lạnh cho thuốc của tôi .
– Mời ông mở ra xem.
– Vâng ông cho xin cái chậu.
Tâm mở nắp bình đổ ra chậu mười mấy cục nước đá và 1 bình thuốc nhỏ. Người hải quan lấy tay quơ các cục nước đá để kiểm chứng, rồi tháo đáy bình tích thủy ra xem, không thấy gì lại trả lại cho Tâm để mặc chàng loay hoay lắp lại và đổ đá cùng thuốc vào bình trở lại . Cuối cùng chỉ còn lọ kem đánh răng còn khá đầy, viên trung úy hải quan cầm lên ngắm nghía một lúc rồi vặn nắp ra, bóp tất cả kem vào một cái dĩa và nắn mãi cái vỏ dẹp lép. Với vẻ mặt lạnh như tiền, anh ta nói :
– Xong rồi, ông lên phòng đợi đi.
Trên đường về nhà Vấn, Như Ý như người mất hồn, Vấn cũng trầm ngâm không nóị Vào nhà mọi người quay quần trong phòng khách. Thời gian lặng lẽ chầm chậm trôi qua, linh tính Như Ý cảm thấy điều gì không yên, nhưng không dám nói cho ai biết. Theo lịch trình thì khoảng 1 tiếng nữa máy bay sẽ đáp xuống Bangkok. Vấn vặn TiVi ra coi cho đỡ buồn, chương trình bỗng nhiên bị cắt ngang bởi một tin tức vừa được đưa đến:
“… Theo thông báo của đài Tiếng Nói Việt Nam, chuyến máy bay của hãng hàng không Thai Airlines số 445 từ thành phố Hồ Chí Minh đi Bangkok chở 220 hành khách đã nổ tung và rơi trên không phận Kampuchia. Nguyên nhân của tai nạn này chưa rõ nhưng theo các chuyên viên hàng không cho biết, hy vọng có người sống sót rất mong manh. Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi và tường thuật. Quí vị có thân nhân trên chuyến này xin liên lạc với văn phòng Air Thai để được cập nhập hóa. Xin nhắc lại chuyến máy bay của Thai Airlines số 445 từ thành phố Hồ Chí Minh đi Bangkok chở 220 hành khách đã nổ tung và rơi trên không phận Kampuchia ”
Mọi người sửng sờ, Vấn nhìn lại tờ photocopy vé máy bay của Tâm thì đúng là chuyến Tâm đi. Như Ý hét lên một tiếng, không có sức để khóc, chỉ nghe tim quặn lại, đau nhói như có mũi tên đâm ngang. Như Ý ôm lấy ngực lảo đảo rồi gục xuống sàn, bất động.

Đoạn kết
Mai cuống quýt vực Như Ý lên ghế nằm, thấy Như Ý mặt trắng bệch, hơi thở thật yếu vội dục chồng đi gọi xe cấp cứu chở lên nhà thương còn Mai chạy lên nhà báo và chở mẹ Như Ý đến bịnh viện. Sau khi Như Ý được đưa vào phòng cấp cứu hai người an ủi mẹ Như Ý một lúc rồi trở về nhà. Bấy giờ hai người mới có thì giờ nghĩ đến Tâm, Mai nhìn vẻ xót thương tên mặt chồng mà tội nghiệp, mười mấy năm hai người bạn thân mới gặp lại. Vấn cứ chắt lưỡi, lắc đầu, mấy đứa con cũng rướm lệ còn Vú Bảy ngồi trong bếp cứ lấy khăn chậm mắt, cố dằn tiếng khóc nên cả người rung lên, Vú không dám khóc to vì sợ làm thê thảm thêm không khí đã trầm lặng.
Vấn nhớ lại những ngày đi học, chàng Tâm ngổ ngáo và độc đáo của lớp, của trường. Con nhà giầu mà chẳng chưng diện gì cả, chạy chiếc Suzuki không bao giờ lau rửa, chỉ cốt lúc nào cũng chạy tốt là được rồi. Mỗi lần đến trường, khóa xe xong, vác cái yên bị sút lên vai đi nghêng ngang vào lớp trông tiếu lâm không chịu được, cứ như một cao bồi vác yên ngựa vậy . Có lần Tâm bị vấp ổ gà to bằng cái thúng, xe văng lên, cái yên bật ra khỏi xe làm Tam sau khi tưng lên, ngồi xuống trúng sườn sắt xe đau quắn đít. Bạn bè đi theo cười gần chết, phải vòng lại lượm yên cho Tâm .
Rồi kỷ niệm những ngày mơ mộng bán trời tuổi thanh niên, ngồi cả giờ trong tiệm cafe nghe nhạc Trịnh công Sơn da vàng, bàn say sưa về Phạm Công Thiện, Krisnamurti, Tagore hay Karl Marx mà chẳng có tên nào hiểu gì cả.
Vấn gọi lên Air Thai để hỏi thăm tin tức nhưng đường dây bận, chắc vì rất nhiều người gọi. Cuối cùng mới gọi được, họ nói chưa có tin gì mới và yêu cầu Vấn để số lại, họ sẽ gọi sau .
Một lúc sau có tiếng chuông điện thoại reo, Vấn trả lời:
– A lô ?
– Hello Vấn hả Tâm đây!
– Trời Tâm đó hả, mày ở đâu vậy?
– Mới đến Bangkok nên gọi ngay cho mày theo lời hẹn, mày quên sao ?
– Chờ chút, chờ chút, trời ơi mừng quá!
Tâm ở đầu dây bên kia chẳng hiểu gì cả, Vấn quay lại:
– Mai ơi, Vú Bảy ơi, Tâm! Tâm gọi về đây này!
Mọi người nghe Vấn gọi tên Tâm bật dậy, mấy đứa con nhảy lung tung:
“Chú Tâm, chú Tâm còn sống, Vú Bảy ơi, chú Tâm còn sống!”
Vấn cầm điện thoại, giọng run run:
– Tâm! có phải mày thật không?
– Tao đây, không là tao thì ai ?
– Mầy không việc gì chứ?
– Không, tại sao? Tao mới dến Bangkok rồi gọi đây, có chuyện gì vậy?
– Sao họ bảo máy bay mày rớt ở Kampuchea ?
– Ồ máy bay nào ?
– Chuyến mày đi đó, chuyến 445 của Air Thai đó!
– Ồ thật sao!
Tâm ngẩn người, bàng hoàng một lát :
– Cám ơn trời phật, tao đến phi trường cận giờ quá còn bị giữ ở Hải Quan để khám xét lâu quá nên trễ máy bay, họ cho tao đi chuyến khác đến Bangkok, vẫn kịp đi Paris, tao đâu biết gì về chuyện đó đâu. Như Ý có ở nhà mày không? cho tao nói chuyện chút.
– Như Ý …
Vấn đưa mắt nhìn Mai, Mai lắc đầu đưa ngón tay lên môi :
– Như Ý về nhà rồi .
– Tao phải lên máy bay rồi, mày nhắn hộ là tao đến Bangkok rồi nhé !
– Chúc mày đi bình an, đến thì gọi cho tao nhé!
– Chào Vấn, cám ơn mày nhiều, gửi lời thăm Mai, tao phải lên máy bay đây!
Mai nói:
– Lúc nãy em ngăn anh đừng nói chuyện Như Ý bị ngất, chỉ làm anh Tâm lo thêm mà anh ấy chẳng làm gì được trong lúc này.
– Em nghĩ đúng đấy, thôi mình lên lại nhà thương đi em, Như Ý được tin này chắc mừng và sẽ bình phục nhanh chóng.
Vấn chở Mai lên nhà thương mà lòng vui phơi phới vì biết Tâm bình an, hai người ghé tiệm mua hoa và ít trái cây mang cho Như Ý. Vào đến phòng cứu cấp thấy mẹ Như Ý vẫn ngồi chờ ngoài hành lang. Một lúc lâu người bác sĩ trực trở ra phòng đợi, hỏi ai là thân nhân rồi nói chuyện với mẹ Như Ý, nét mặt buồn bã và lắc đầu. Mẹ Như Ý lảo đảo ngồi bệt xuống sàn mà khóc ngất lên từng cơn. Vấn và Mai chạy lại đỡ lấy bà cụ lên 1 băng ghế, Vấn đưa mắt nhìn vị bác sĩ vì bà không trả lời được khi Mai hỏi bác sĩ nói gì, tuy nhiên hai người cũng đoán được bất hạnh đã xảy ra. Người bác sĩ cho Vấn biết là Như Ý vì cơn cảm xúc quá lớn nên tim đã ngừng đập sau khi vào nhà thương mặc cho những biện pháp cứu cấp. Vấn cùng mẹ Như Ý vào thăm Như Ý lần cuối và giúp bà làm thủ tục còn Mai vì sợ gặp những xúc động không chịu nỗi nên về trước mà lòng buồn vời vợi.
Hai tiếng sau Vấn về nhà, thở dài nói với Mai:
– Thật là tội nghiệp cho hai đứa nó, anh không biết dấu được chuyện này với Tâm bao lâu được.
– Thì anh từ từ để anh Tâm về lại Pháp cho an lành đã.
– Đành vậy chứ biết sao bây giờ.
Vấn nhớ lời Tâm dặn đi tìm các lá thư Tâm nhờ gửi cho bố mẹ Tâm và Toà Lãnh Sự Pháp nên bị bắt lại trong nước để tiêu hủy tình cờ thấy lá thư của Tâm nhờ gửi cho Đông Phố tối hôm qua, Vấn hỏi Mai:
– Em nghĩ sao, có nên gửi lá thư này đi không?
– Có lẽ anh Tâm cho Đông Phố biết là anh đã quen biết người khác. Dĩ nhiên là mình phải làm theo lời anh Tâm nhờ nhưng anh nên viết thư cho Đông Phố kể chuyện này luôn cả kết cuộc đáng thương của Như Ý rồi kèm thư anh Tâm theo.
Vấn vào phòng viết cho Đông Phố:
“TP ****, ngày ….
Chào Đông Phố,
Tôi là Vấn có nhận được thư của Đông Phố vào ngày 29 Tết nhưng trả lời chậm vì hôm nay bưu điện mới làm việc lại, xin Đông Phố thứ lỗi.
Đông Phố ạ, thật là một tình cờ mà thư Đông Phố đến vào lúc Tâm có mặt ở Saigòn. Tôi kèm theo đây là thư Tâm trả lời cho Phố nhưng xin Phố hãy đọc hết lá thư của tôi trước khi đọc thư Tâm vì sau đây tôi sẽ trình bày những khúc mắc xảy ra trong những ngày Tâm ở đây.
….
Tâm hiện tại đang trên đường về Paris nên chưa biết chuyện xảy ra sau khi lên máy bay. Chắc Tâm sẽ trải qua những sự đau buồn vì mất mát này, mong Phố tìm cách an ủi Tâm.
Tôi không biết Tâm viết gì cho Phố nhưng tôi biết chắc Tâm vẫn còn yêu Phố tha thiết. Tôi mong mỏi và cầu chúc Phố và Tâm sẽ tìm được hạnh phúc đáng lẽ đã phải có được từ lâu.
Bạn của Tâm và Phố.
Vấn

Vấn đưa cho Mai đọc lại lá thư vừa viết kể mọi chuyện vừa qua luôn cả việc Tâm chưa biết Như Ý đã qua đời, rồi bỏ thư Tâm vào cùng một phong bì gửi sang Ottawa cho Đông Phố. Vấn còn cẩn thận viết lên phong bì Tâm hàng chữ “Xin đọc thư này sau thư của Vấn gửi cho Đông Phố.
Mai nói với chồng :
– Không biết chuyện hai người đi đến đâu hả anh ?
– Anh hy vọng họ sẽ tìm đến nhau.
Tại Bangkok Tâm gác ống điện thoại vào giá, thần người ra, không ngờ cái phiền nhiễu bị tra xét và làm trễ máy bay lại cứu mạng mình. Chợt lúc đó đã có tiếng từ loa phóng thanh gọi tên người cuối là Tâm lên máy bay, Tâm vội vã vào cổng.
Chiếc Boeing 747-400 từ từ chuyển bánh, tăng dần tốc độ rồi cất cánh rời khỏi phi đạo, các bánh xe khổng lồ xếp vào trong bụng. Đồng bằng Thái Lan hiện ra dưới khung cửa và nhỏ dần.
Tâm chờ máy bay lên cao độ và đèn hiệu báo cột giây an toàn đã tắt, chàng vào phòng rửa mặt, khóa cửa, lấy bình tích thủy ra, các cục đá đã tan gần hết, Tâm đổ thêm nước nóng vào, nhấn nút che bồn rửa tay cho kín, vặn nắp bình tích thủy lại để khi rót chỉ vừa đủ cho nước chảy ra. Tâm lót đáy bồn bằng 1 khăn tay rồi rót từ từ cho nước chảy hết, sau cùng chàng thận trọng trút ra trên khăn, nước đá đã tan hết để lại lọ thuốc và … 5 viên kim cương lớn .
Đến Paris sau 10 giờ bay, Tâm về nhà bằng Taxi, nằm vật xuống giường, mọi biến chuyển trong ba tuần trở về trí óc như một cơn mơ. Bàn tay Tâm mở ra trên giường, các viên kim cương chiếu lóng lánh, lóng lánh.
Hết
Phạm Doanh

 

 

 

©T.Vấn 2014

Bài Mới Nhất
Search