T.Vấn

& Bạn Hữu

Văn Học và Đời Sống

HươngKiềuLoan : Một chút nhiếp ảnh (về PPS hoa Tulip)

clip_image002

1. Có người chỉ quen nhìn thấy hoa tulip–Uất Kim Hương–khi còn búp nụ–có lẽ hầu hết chúng ta biết đến hoa tulip với dạng hoa như thế. Tôi còn nhớ ngày đi học, một ông anh trong họ, gửi cho tôi bức ảnh chụp ở Paris, nơi anh định cư đã nhiều năm, bức ảnh anh đứng cạnh bồn hoa tulip đỏ. Nhìn hoa mà tôi ao ước sao mình có thể được nhìn thấy loại hoa này bên ngoài. Hoa tulip với ý nghĩ của tôi thời gian đó chúng là một thứ hoa của qúy tộc , vì chỉ thấy ở Âu Châu, nơi có nhiều lâu đài, cung điện, nguy nga tráng lệ.

(Năm 1965, VN chưa có hoa tulip ? tôi có lên Đà Lạt chơi nhiều lần, khác mùa, nhưng cũng không nhìn thấy hoa tulip. )

2. Qua đến Mỹ năm 1975, tôi thấy xứ này có nhiều loại hoa lạ quá, nhất là khi biết Botanica Garden nơi city tôi ở, mỗi năm họ đều trồng đến 54 ngàn củ hoa này, thì tôi không thề không mua thẻ hội viên được , và bắt đầu là hội viên từ năm 2008– Vườn hoa đây đã là chốn cho tôi đi bộ mỗi ngày để thư giãn–nghe chim hót, ngắm hoa lá trong khắp các lối mòn của vuờn bách thảo này.

clip_image004

clip_image005

( Lứa tuổi 20 )

clip_image007

(54 ngàn hoa tulip, với nhiều loại tulip, được thay đổỉ mỗi năm)

3. Trở lại chuyện hoa tulip, tôi thích thu hình ảnh của hoa dưới mọi trạng thái: khi búp nụ, khi hé nở, khi mãn khai và nhất là khi tàn tạ. Dạng hoa héo úa này lại quyến rũ tôi nhất. Có năm chỉ ngồi trên tảng đá nhỏ cạnh luống hoa đã héo úa, nhiều cây đã tàn, đã rụng hết cánh hoa, hoặc đã co quắp lại…nhiều người đi qua đã ngạc nhiên khi thấy tôi vẫn xoay cái máy nhỏ vào đám hoa tàn tạ đó, thật sự với lối nhìn thông thường, chúng không giống gì rác cần loại bỏ. Nhưng với tôi, chúng đều có nét riêng, có giá trị riêng, khác chi đời sống của con người, hay sắc đẹp của phụ nữ, trong bất kỳ lứa tuổi nào đều có giá trị riêng, nét đẹp riêng, ta hãy chấp nhận sự thật. Không thể níu kéo thời gian.

clip_image009

Những luống hoa đã tàn, chỉ còn trơ cọng! và vài bông cố níu kéo giây phút cuối đời.

Trong các luống hoa nào, mầu sắc nào, loại tulip nào, chúng cũng đều bắt mắt tôi cả.

Ngay cả những luống hoa tulip đã khô héo. ( sẽ có 1,2 pps riêng về hoa Uất Kim Hương khi chúng đã tàn tạ, để thấy một đời hoa, dù thế nào, cũng vẫn là…hoa!)

4. Mời qúy bạn xem một vài hoa tàn trong góc nhìn của HKL, nếu qúy bạn không thấy chúng đẹp, thì đúng là mắt tôi có vấn đề mất rồi, và nhà văn Lê Hữu , T. Vấn, Ngô Tâm Thanh, Vi Sơn …v..v..viết về HKL đã sai mất rồi!!!

clip_image011

(Cuối một đời hoa)

Riêng với tôi, hoa trong trạng thái này có lẽ duyên dáng hơn khi hoa còn búp nụ, vì hoa búp nụ, vì chúng giống như những trái trứng màu !

clip_image013

clip_image015

“Thập niên 60 ”

Những cánh hoa đã bắt đầu nhăn nheo của tuổi đời hoa, chỉ một hai hôm nữa thôi là các cánh hoa sẽ rụng rơi hết. Đời hoa khi còn là củ, sống hết mùa đông trong lòng đất, để rồi xuân đến, khoe sắc nhiều lắm là một tuần , sau đó thì….!!!

clip_image017

clip_image019

( Ta vẫn bên nhau đến cuối đời )

Năm ngoái ngày Mother’s Day, con dâu tôi tặng mẹ bó hoa tulip mầu vàng thay vì các con tặng quà cho mẹ như mọi năm. Khác với các bó hoa hồng, các bình hoa, như trước đây.

Kỳ này hoa là một bó tulip mầu vàng, tôi chụp chúng khi tươi và cả khi hoa tàn…Lúc nhìn thấy hoa đã tàn tạ, o6 dục tôi vứt đi vì phấn của nhụy hoa bắt đầu rơi đầy bàn kính.

Nhưng với tôi, những cánh hoa khô héo chúng vẫn có nét đẹp riêng, khiến tôi không đành vứt bỏ chúng vội, nên đã lấy máy ảnh chụp giai đoạn cuối đời của bó hoa năm 2013. Và tôi đã có được 20 photo ưng ý.

Nhờ vậy bây giờ hoa…vĩnh viễn còn sống!!!

Xin chia sẻ với qúy vị vài hình ảnh nhé.

Xin xem vài hình bên dưới

clip_image021

clip_image023

 

HươngKiềuLoan

May-2014

 

©T.Vấn2014

 

Những link về HKL=PPS =Một Chiều Xuân ( Hoa Tulip):

http://nsvietnam.blogspot.ca/2014/05/mua-xuan-2014-voi-hoa-tulip-pps-huong.html

https://t-van.net/?p=17465

http://www.mediafire.com/view/pg2lz3d45gpsxvv/HKL=HKL=PPS_=Mot_Chieu_Xuan=rieng_ve_hoa_tulip_-_PW.pps

http://www.mediafire.com/view/dl8ip63mgbp3ev7/HKL=HKL=PPS=Hoover_Dam=75_foto_-PW_-_Copy_(2).pps

http: / huongduongtxd.com vuon_huongkieuloan.html

http://www.cothommagazine.com/

(Hoa Tulips Mùa Xuân )

http://cothommagazine.com/images/stories/nhiepanh/HuongKieuLoan/NguoiNgheSiVaNoiCoDon-HKL.pdf

Bài Mới Nhất
Search