T.Vấn

& Bạn Hữu

Văn Học và Đời Sống

WORLD CUP 2014: Bảng G

Đức Quốc, Bồ Đào Nha, Ghana, Hoa Kỳ

 

Nguồn: Hồn Việt Radio

Duyên Hội Ngộ Tứ Hùng Tái So Cước

Hiểm Chiến Địa Chính Chân Bảng Tử Thần

So với bảng D được võ lầm cầu giới mệnh danh “Chiến Địa Tử Thần”, bảng G mới thực sự là nơi giao tranh khốc liệt nhất với hai ứng viên hạng nặng là “Thiết Giáp Xa” Đức Quốc cùng “Nam Âu Thần Cước” Bồ Đào Nha và cặp quái khách có lối chơi khó chịu là “Hắc Báo” Ghana và chàng “Cao Bồi Miền Viễn Tây” Hoa Kỳ. Do đó, không ít dư luận đánh giá rằng bảng G mới hội đủ yếu tố của một chiến trường đầy hung hiểm của bảng tử thần khi nhóm Tứ Hùng này đều sở hữu những ngón võ công đặc dị khó lường nếu không muốn nói là cả bốn đội đều có mức độ lợi hại ngang tầm.

Mức độ hấp dẫn của bảng G còn thể hiện qua mối duyên nợ giữa các đội. 4 năm trước trên đất Nam Phi, Đức và Ghana đã từng nằm chung bảng và đoàn xe tăng Đức đá bại đối thủ Châu Phi này nhờ bàn thắng duy nhất của Ozil. Sau đó, Ghana lại gặp Hoa Kỳ ở vòng 2 và đạt chiến thắng  2-1. Trong khi đó ở những giải đấu lớn gần đây Bồ Đào Nha thường phải ngậm ngùi ôm hận trước Đức, gần đây nhất là thất bại ở Euro 2012.

ĐỨC QUỐC

Tương tự như bao đội mạnh khác ở chiến trường World Cup, sau khi đoạt cúp vàng năm 1954 Đức luôn là một ứng viên vô địch hạng nặng và nổi tiếng qua phong cách ra sân với một tinh thần kỷ luật thép nhờ vào lề lối tổ chức đội hình nghiêm chỉnh. Hiển nhiên, với chiến tích từng 3 lần đăng quang ngôi Cầu Vương, 7 lần tiến vào trận chung kết sau 17 kỳ góp mặt tại World Cup, đội Đức đã trở thành một tên tuổi gắn liền với đẳng cấp thượng thừa của nền túc cầu thế giới sánh ngang hàng cùng Tây Ban Nha, Hòa Lan, Ba Tây, Á Căn Đình. Ngoài ra, có lẽ họ cũng là tập thể duy nhất thể hiện được đầy đủ các đường nét bản sắc dân tộc khi chơi bóng trên sân. Đó là đầu óc tổ chức khoa học, thực dụng, siêng năng, sáng tạo và ý chí kiên cường.

@On the Web

Tuy nhiên, dưới sự chỉ đạo của HLV đương nhiệm Joachim Low, lối đá hiện nay của Đức được cho là thiên về phần tấn công ngoạn mục và tinh tế hơn so với những thế hệ đàn anh vốn tôn trọng truyền thống “tiên thủ hậu công”. Đội hình quen thuộc của Đức trong thời gian gần đây là sơ đồ tấn công 4-2-3-1 do tiền vệ Bastian Schweinsteiger nắm giữ vai trò quyết định các đường bóng tiến thoái.  Bên cạnh đó sự sáng tạo của tiền vệ Mesut Ozil, cùng hai nòng đại pháo rất nguy hiểm là Marco Reus và Thomas Muller ở hai cánh đã giúp tuyển Đức trở nên bén nhọn lợi hại gấp bội. Chính nhờ có được dàn quân đồng đều ở tất cả các tuyến trên sân và nhiều tiền vệ có sở trường khác nhau nên hình thức cùng mức độ tấn công đội tuyển Đức càng thêm phần đa dạng, dồn dập.

Tuy nhiên, một đội bóng dù hùng mạnh đến đâu cũng phải có khuyết điểm. Đối với đội Đức hiện tại có lẽ vấn đề nằm ở nơi hàng phòng thủ khi họ bất ngờ để thủng lưới đến 7 bàn chỉ trong hai trận đấu với Thụy Điển ở dự tuyển vòng loại World Cup 2014 và gần đây HLV Joachim Low cũng chưa có chiến thuật mới nào để khắc phục sơ hở này. Kế đến, nơi hàng tiền đạo, lão tướng Miroslav Klose đã qua thời kỳ phong độ đỉnh cao ở lứa tuổi 36 nhưng vẫn có cặp chân nào đủ khả năng thay thế anh. Klose cũng là cầu thủ duy nhất đá ở vị trí tiền đạo của Đức tại giải World Cup kỳ này. Trong khi đó, thủ quân Philipp Lahm lại tỏ ra xuất sắc nơi cả hai vị trí hậu vệ và tiền vệ phối hợp cùng với một khuôn mặt trẻ là Julian Draxler với lợi thế chiều cao 1,87m, tốc độ nhanh nhẹn.

@On the Web

Việc hai ứng cử viên sáng giá là Đức và Bồ Đào Nha phải sớm quyết chiến ngay từ vòng đấu đầu tiên càng khiến cho những diễn tiến tại bảng G trở nên khó đoán. Rõ ràng cả hai đội đều không muốn nhận một kết quả bất lợi nhưng trong thời điểm ngày ra trận đến gần cả Đức và Bồ Đào Nha đều hứng chịu cơn lốc chấn thương của các chân sút trụ cột nên đương nhiên họ không muốn hao tổn thêm nhân lực cho một trận ra quân quyết liệt. Điều này càng khiến Ghana và Hoa Kỳ thêm phần bất lợi vì nếu cặp đấu Đức-Bồ có kết quả hòa, thì họ sẽ trở thành nạn nhân của những cơn thịnh nộ sau đó.

BỒ ĐÀO NHA

Với biệt danh “Ba Tây của trời Âu” được cầu giới võ lâm phong tặng, cũng đã nói lên đầy đủ phong cách chơi bóng lã lướt ngoạn mục của Bồ Đào Nha, một đội bóng từng được đặt nhiều kỳ vọng về thành tích vô địch nhưng cho đến nay vẫn trắng tay tại hai đấu trường quốc tế World Cup và Euro. Bồ Đào Nha đã 6 lần tham dự World Cup với chiến tích cao nhất của họ là giành hạng Ba vào năm 1966, cũng là nơi là mà cố danh thủ Eusebio đã tỏa sáng với 4 cú dứt điểm tạo kết quả chiến thắng ngược dòng 5-3 trước hiện tượng Bắc Hàn tại vòng tứ kết. Khi đó, lần lượt các cầu thủ Bắc Hàn gồm Phát Thừa Chấn (Park Seung Zin), Lý Đông Vân (Li Dong Woon), Dương Thành Quốc (Yang Seung Kook) thay nhau bắn thủng lưới đối phương, nhưng nhờ công lao của Eusebio đã giúp Bồ Đào Nha đi tiếp vào vòng bán kết.

Cho đến World Cup 2006 với những tên tuổi nổi bật như Luis Figo, Pauleta, Nuno Gomes cũng chỉ đưa Bồ Đào Nha đến hạng Tư. Còn ở World Cup 2010, Bồ Đào Nha sớm dừng bước ở vòng hai đội sau thất bại 0-1 trước Tây Ban Nha.

@On the Web

Hiện nay, ngôi sao như Cristiano Ronaldo được coi là niềm tin duy nhất của đội tuyển Bồ Đào Nha đến mức toàn đội đều lệ thuộc hẳn vào phong độ của chân sút mang áo số 7 này. Tương tự như trường hợp của tiền đạo người Á Căn Đình Messi, Ronaldo thường chơi dưới sức khi khoác áo đội tuyển Bồ Đào Nha. Và do quá được ưu ái từ danh tiếng trên sân cỏ chuyên nghiệp nên dù trong đội hình cũng có những cái tên nổi tiếng khác như Pepe và Joao Moutinho đủ sức gây khó khăn cho bất cứ đối thủ nào, nhưng dường như gánh nặng ghi bàn vẫn cứ đặt trên đôi chân của Ronaldo khiến cho sự vận hành toàn đội bị đặt vào thế cứng nhắc, không biến hóa linh động.

Sau khi thay thế ông Carlos Queiroz dẫn dắt đội tuyển Bồ Đào Nha vào năm 2010, HLV Paulo Bento từng bị chỉ trích khá nhiều vì có sự khởi đầu rất chậm chạp ở vòng loại Euro 2012. Nhưng thời gian trôi qua, HLV 44 tuổi này ngày càng chứng tỏ được khả năng cầm quân khi giúp Bồ Đào Nha vượt qua khó khăn để giành vé góp mặt ở Ba Tây. Bồ Đào Nha chỉ xếp thứ hai ở nhóm F với 21 điểm sau 10 vòng đấu, kém 1 điểm so với đội đầu bảng là Cộng Hòa Nga. Sau đó, họ phải tranh vé vớt với Thụy Điển và giành chiến thắng chung cuộc  4-2 với cả 4 bàn thắng đều được ghi do công của Ronaldo.

@On the Web

Tóm lại, với một đội hình chỉ hoàn toàn trông cậy vào khả năng làm bàn của Ronaldo, Bồ Đào Nha có hai hướng chiến thuật: một là dùng tiền đạo như mồi nhử để thu hút sự bám sát của đối phương nhằm tạo chỗ trống cho đồng đội hoạt động, hai là vẫn y như lối mòn cũ khởi dụng anh như là một cầu thủ cắm cọc và kỳ vọng vào khả năng làm bàn nhạy bén của anh.

Nếu áp dụng chiến thuật thứ hai, chắc chắn Bồ Đào Nha cũng sẽ lặp lại kết quả như cách đây 4 năm và vì vậy họ vẫn chỉ là một đội bóng chưa đủ sức tranh ngôi vô địch.

GHANA

Với thành tích từng 4 lần ôm cúp vô địch Châu Phi, tuy Ghana sớm nổi danh là một tên tuổi kỳ cựu trong khu vực nhưng mãi đến năm 2006 họ mới chính thức tham dự đại hội so cước World Cup và gây bất ngờ khi tiến được vào vòng 2. Nhưng đáng kinh ngạc hơn là ở giải đấu thế giới 4 năm sau, chẳng những họ là đội bóng Châu Phi duy nhất vượt qua cánh cửa vòng 1 mà còn vươn móng vuốt “Hắc Báo” vào tận vòng tứ kết. Đáng tiếc là trong trận gặp Uruguay, họ có phần áp đảo hơn nhưng lại bị ngã gục trong cục diện đá phạt luân lưu 11m sau khi hai đội đi đến kết quả hòa 1-1 trong 120 phút tranh tài. Nhưng đáng kể hơn là trong trận đấu này, khi Ghana có cơ hội gác điểm với đường bóng dứt điểm đi thắng vào gôn rõ ràng lại bị cầu thủ Suarez của Uruguay chơi bẩn, dùng tay chận lại chấp nhận bị phạt đền để câu giờ “cầu may”. Quả nhiên sau đó Ghana đá hỏng quả phạt penalty nên hai đội đi đến cục diện bất phân thắng bại.

@On the Web

Lần này, HLV James Kwesi Appiah lại đặt mục tiêu cho Ghana tái lập lại thành tích cách đây 4 năm nhưng có lẽ họ sẽ gặp nhiều khó khăn hơn khi họ phải rơi vào bảng đấu tử thần chạm trán cùng Đức, Bồ Đào Nha, Hoa Kỳ. Bởi lẽ, cho dù có qua được vòng 1 họ cũng sẽ không còn đủ sức lực để chiến đấu dũng mãnh ở các vòng trong. Niềm hy vọng của Ghana sẽ đặt vào hai gương mặt quen thuộc là Michael Essien vừa trở lại thi đấu sau khi bình phục chấn thương và tiền đạo thủ quân Asamoah Gya. Ngoài ra, tiền vệ 31 tuổi Michael Essien cũng là chân sút quan trọng nhất hiện nay với lối đá cứng rắn không ngại va chạm và sẵn sàng chận đứng bất cứ đối phương nào ở khu vực trung tuyến.

@On the Web

Riêng HLV James Kwesi Appiah dẫn dắt đội tuyển Ghana từ tháng 4/2012 vốn nổi tiếng rất nghiêm khắc nên tạo được khuôn mẫu kỷ luật trong đội hình, góp phần kiến tạo cho bộ mặt lợi hại hiện nay của đội tuyển Ghana. Ghana đã thắng 5 trên 6 trận đấu của họ ở bảng D thuộc vòng 2 dự tuyển vòng loại khu vực châu Phi. Kế đến, ở vòng đấu quyết định, họ đã đè bẹp Ai Cập 7-3 sau hai loạt trận. Kết thúc vòng loại, Ghana là đội ghi nhiều bàn thắng nhất với 25 bàn.

HOA KỲ

Đối với một quốc gia mà túc cầu chỉ là môn thể thao thứ yếu không được ái mộ bằng môn Bóng Cà Na, Dã Cầu, Bóng Rổ v.v…như Hoa Kỳ, có lẽ ngày nay ngay cả  người Mỹ cũng ít ai nhớ rằng đội tuyển quốc gia của họ đã sớm có mặt ở giải World Cup đầu tiên 1930 và tiến đến tận vòng bán kết. Sau đó, Hoa Kỳ dường như đã trở thành một tên tuổi quen thuộc tại World Cup với tổng cộng 10 lần và trong đó có 7 lần liên tục, tức một thành tích không phải đội bóng Châu Âu hoặc Nam Mỹ dễ thực hiện được.

Tuy nhiên, do ít sở hữu những tên tuổi nổi danh cũng như chỉ đứng đầu khu vực Bắc Trung Mỹ nên Hoa Kỳ được coi là một đội bóng tương đối khá trên chiến trường quốc tế với phong độ bất định khi thì rất kiên cường sắc bén, lúc lại yếu kém bất ngờ. Chính vì vậy, khi lượng giá chiến lực của Hoa Kỳ giới bình luận đều phải e dè cân nhắc về đặc tính bí ẩn có nhiều khả năng gây ngạc nhiên của họ. Nhất là người dẫn dắt Hoa Kỳ hiện là HLV Jurgen Klinsmann, một cựu sát thủ trứ danh của đội tuyển Đức tạo kỷ lục là cầu thủ đầu tiên ghi được từ ba bàn thắng trở lên tại 3 kỳ World Cup liên tục.

@On the Web

Hiện nay, ông Klinsmann đang hứng chịu nhiều chỉ trích từ dư luận quốc nội do phương cách thay đổi nhiều cầu thủ với tổng cộng hơn gần 40 người trong giai đoạn dự tuyển vòng loại khiến đội hình mất đi sự ổn định cần thiết. Ngoài ra, hàng phòng thủ cũng còn nhiều khuyết điểm cơ bản như sự phối hợp ăn ý khi phá bóng giải vây, do xuất phát từ lối thay đổi tuyển thủ của ông Klinsmann.

Tuy nhiên, những lời phê phán này chỉ dựa vào cách nhìn chủ quan và đầy thiên kiến vì theo ông Klinsmann, việc khởi dụng nhiều cầu thủ chính là phương án tốt nhất để chọn lọc ra một đội hình chính thức. Và ông đã chứng minh được điều này khi giúp Hoa Kỳ chưa hề bại trận nào trong loạt đấu giao hữu từ đầu năm nay để chuẩn bị cho chuyến hành trình tại Ba Tây. Điều này đồng nghĩa với việc vẫn còn quá sớm để chỉ trích cách làm việc ông Klinsmann, trong khi trên thực tế Hoa Kỳ hiện nay là một đội bóng không hề dễ dàng chịu thất bại và cho dù có thắng được họ đối phương cũng phải trả bằng một giá nào đó.

@On the Web

Với 8 bàn thắng ở loạt trận vòng loại, tiền đạo kiên thủ quân Clint Dempsey sẽ là chân sút chủ lực của Hoa Kỳ tại Ba Tây. Dempsey từng chơi tại giải Premier League của Anh dưới đồng phục đội Fulham và Tottenham với 275 trận ra sân ghi được 72 bàn thắng. Bên cạnh đó còn có thủ môn kỳ cựu Tim Howard, các hậu vệ DaMarcus Beasley, Matt Besler, John Brooks, Geoff Cameron, Timmy Chandler, dàn tiền vệ gồm Alejandro Bedoya, Michael Bradley, Brad Davis, Mix Diskerud, Julian Green, Jermaine Jones sẽ cùng Jozy Altidore và Clint Dempsey tạo nên một sức mạnh bí hiểm khó lường cho Hoa Kỳ.
©Khôi Nguyên @Hồn Việt Radio

Kỳ tới: Bảng H

Lưỡng Long Tranh Cường: Nga Cùng Bỉ

Song Hổ Quyết Đấu: Hàn, Algeria

Bài Mới Nhất
Search