T.Vấn

& Bạn Hữu

Văn Học và Đời Sống

Nguyễn Lệ Uyên: TỔ TIÊN LÀ MỘT DÚM BẦY NHẦY DƯỚI BÚA TẠ DAO PHAY

 

clip_image002

Tranh: Trần Thanh Châu

Thằng cha thánh vật lù lù xuất hiện trước mặt. Chả gầm ghè mà cố làm bộ tịch nhỏ nhẹ:

-Giờ này ngài đi đâu ngoài đường, mà cớ sao ngài lại ra được chốn này?

-Ta bay.

-Bay? Bay bằng gì?

-Bằng đôi cánh dân tộc xơ xác của ta.

-Thôi, thôi, mong ngài quá bộ về lại chốn cũ cho. Xin mời…

Nói và thằng chả cặp hắn vào nách như lão tiều phu cặp bó củi khô. Những bước chân vững chắc, không vội vã. Thỉnh thoảng thằng cha dòm xuống gã. Xương sườn bị cánh tay rắn như thép ép chặt vào hông làm hắn đau. Tới khung cửa sắt khép hờ, thằng cha ném hắn rơi đánh bịch xuống đất. Mấy thằng gác cổng vây hắn và bầy chó béc giê vây hắn và sủa ầm ĩ và đưa vào gian phòng chỉ có hai chiếc ghế đẩu lỏng chỏng.

Thằng cha phủi hai bàn tay như xoa, ồ ồ:

-Ngài định không làm cho tôi cái bằng.

-Có, có. Ta sẽ tìm cho nhà ngươi tấm bằng tiến sĩ đỏ. Nhưng trước hết, hoặc ngươi cạo nhẵn râu hoặc tỉa tót sao cho giống Napoléon hay Shakespeare.

-Bia là ai vậy, mà sao phải cạo râu rồi lại để râu?

-Bạn ta. Ta từng tham gia đánh trận Waterloo, từng diễn nhiều vở kịch Hamlet, Macbeth các thứ với Shak. Ta cùng hai ông bạn tận tình hữu hảo hữu nghị vàng đỏ qua tận xứ Scotland uống bacardi các thứ. Cạo râu và để râu là cho ra cái giống người trí thức và rồi sau đó ngươi mang một kính trắng vào.

Gã bực dọc:

-Sao phải mang kính, mắt tôi có thể xuyên thấu lông lá các loại các em, có thể nhìn bên trong két sắt có bao nhiêu vòng vàng, hột xoàn, đô la các thứ?

-Ngươi không biết đó thôi. Đó chỉ là con mắt của kẻ gian manh, lừa lọc. Còn những người trí thức, tiến sĩ gà ấp đều phải mang kính. Bởi vì, tất cả mọi trí thức đều mù. Chúng rất giỏi suy nghĩ tư duy tư tưởng này nọ nhưng thấy thì không. Trí thức tuyệt đại không nhìn thấy gì cả, cho nên cần phải có cái kính, loại kính nhập khẩu từ xứ sở lũ Chệt trời con đại gian đại háng rộng ấy. Kính trắng lủng lẳng trên sống mũi đích thị là trí thức rồi, nó sẽ còn che giấu những hèn yếu, sợ hãi, run rẩy trước lũ người xấu xa hèn mạt cướp giật như lũ ngươi.

Đám này ngộ lắm đó nghe, đám trí thức ấy. Chúng chính thị luôn luôn rất ư là những con người thỏa mãn manh chiếu dưới rách xơ mướp, bị bọn vô học sai khiến điều khiển. Chúng khoái làm tay sai, khoái viết văn tự nghị quyết báo cáo báo chồn lùi tro thuê cho các tên chánh tổng lý trưởng, ngồi chàng hảng giữa sân đình hả họng xổ hàng tràng chữ nho chữ tây như khạc đại liên đại bác, ra vẻ ta đây là người học rộng hiểu nhiều.

-Cứt, làm chó gì kiểu khạc đại liên đại bác, láo toét – Hắn khinh bỉ khinh khỉnh.

-Nè, ngươi là chuẩn gà ấp tiến sĩ đó nghe. Ngươi phải biết cái tụi nerds và bookworm luôn hả rộng họng khi có dịp. Chỉ chừng đó thôi, không làm gì khác. Tóm lại là tụi này thích được sai khiến bởi một kẻ duy nhất vô học nhưng thừa mứa ranh ma lọc lõi, vô sỉ vô liêm. Buổi đầu, họ đã trói gà không chặt nên càng trí thức thì càng hèn yếu, càng bị sai vặt và khoái được sai vặt, hỉ hả sướng rơn khi được lệnh viết các văn bản nghị định nghị quyết thuê các thứ để thỏa mãn cơn khát học rộng tài cao, luôn tự mãn về cái đầu uyên thâm uyên áo. Ta quên tên thằng cha vua gì đó, khi lão vua tũn ra khỏi hậu môn, cái đám đại thần tiến sĩ nhất phẩm tứ thư ngũ kinh ngũ tạng lục phủ, vừa bịt mũi vừa khen vua tũn ra mùi thơm rất chi là thơm tho tinh dầu thơm lai láng. Đám đại quan đấy thua xa các ngươi, giỏi nói mà làm như cứt!

-Nói thật với ngài, ngài nói lung tung vung xích mẹt gì gì đi nữa thì cái đầu này không chành nổi. Chỉ mong ngài sớm giúp tôi, chán cảnh gầm cầu bến xe lắm rồi. Tôi muốn làm người tử tế, làm khóm phường, trưởng thôn chẳng hạn. Trình độ lớp tư của tôi chừng đấy cũng vinh hạnh quá lắm rồi.

-Ngươi bỏ ý định làm bộ trưởng các loại rồi sao? Không sao. Lớp tư dư bộ trưởng. Bởi vì nhà ngươi có thừa sự lừa dối, gian manh các thứ, nay cộng thêm với tấm bằng vĩ đại thì ngươi sẽ sống mãi trong sự nghiệp, không chừng ngươi sẽ làm lãnh tụ nữa cơ đấy. Rất nhiều thằng trên thế gian này là thợ sơn, mổ heo, quét sân… các thứ mà rồi lên lãnh tụ không thấy sao? Khi đã tót vời ghế đẩu, chừng đó ngươi phải ăn gấp mười hai mươi lần, trăm ngàn lần để cho cái bụng to ra. Tất cả các quan chức đều phải bụng to, nghĩa là bụng có to mới ra quan chức thời đại toàn cầu hóa định hướng toàn tập. Muốn có bụng to, tức quan chức các kiểu thì phải ăn nhiều. Xã hội sẽ định chuẩn quan chức to nhỏ cao thấp bằng cách lấy số đo vòng bụng. Có hiểu không?

-Chút chút, thưa ngài. Ăn no quá phải ngán chứ, sao ăn hoài được?

-Không, ngươi lầm. Càng no càng ăn. Bụng sắp bể, cơm cháo sắp lòi ra khỏi cổ họng vẫn ăn, càng phải ăn nhiều hơn. Đó là nhiệm vụ cao cả được nhân dân giao phó. Nghĩa là tất cả mọi người dân đều phải ói ra để các ngươi ăn. Sự ói là bán cơ bắp, bán chất xám trong não bộ trung khu, gom góp từng đồng bạc cắc để đóng vào các khoản cống nạp cho các ngươi, thì cũng giống như những tên nô lệ với chủ nhân vậy. Nô lệ và nhân dân xứ ngươi là anh em máu mủ ruột thịt nhau.

Còn cái sự ăn thì không bao giờ ngừng nghỉ. Khi đã quen miệng quen tay thì các quan chức lớn nhỏ không dừng lại được. Nó đã được toàn tập cài sẵn phần mềm vào họng rồi.

Nội cái vụ quan chức được xác định là cấp cao hay cấp thấp, đều tùy thuộc vào cái sự ăn nhiều hay ít đó. Tất cả các loại quan chức đều bụng to, đều ăn khỏe và tất cả các trí thức đều bị mù hoặc câm. Ngươi sẽ cai trị bọn trí thức đó, chúng sẽ cố vấn cho ngươi ăn các thứ. Thời đại toàn tập là ăn và mù và câm!

Gã gầm rít trong cổ họng:

-Rõ, nhưng tôi chỉ còn hai ngày thôi – rồi bỏ đi.

-Ta cũng rõ. Loại tiến sĩ gà ấp dễ ợt, chỉ cần đủ hai mốt ngày là tự nó đập vỏ chui ra, chớ lo!

Tấm thân trần trụi bệnh hoạn lốc thốc theo tiếng động nhỏ dần.

Còn lại một mình, yên tĩnh, hắn nhắm mắt và chiêm nghiệm về sự sống, cái chết; về máu me xương xóc về sự ăn các loại của loài người khốn khổ, về nô lệ… các thứ. Không biết trải qua bao nhiêu khắc, bao nhiêu canh giờ mà sự chiêm nghiệm của hắn cứ rối tung lên, cái nọ xọ cái kia dính lẹo vào nhau không tài nào gỡ ra nổi. Dám chắc bọn mắt kính không gỡ nổi, chỉ giỏi nói mà làm thì chẳng ra chi…

Chừng mở mắt ra, có lẽ cũng đến nửa thế kỷ, một gã béo ục ịch áo phông quần lửng mang kính đen tóc dựng bờm sư tử, bên cạnh là con mụ tóc nhuộm vàng, môi dày hơn môi trâu miền thượng du, đỏ chót, đứng tréo chân, tay kia ngã lên vai gã ục ịch. Mụ cũng quần lửng áo ngắn hở, bày ra bộ ngực khủng long phồng lên như đỉnh núi Chư Pao và thấy đến tận núm vú bám trên cục thịt lắc lư, đen thui. Hắn thấy cảnh quần nhau giữa bầy người dính bẩy toàn thư toàn tập và bầy người cố tống khứ đống rác toàn tập tập thư bốc mùi khăm khẳm. Cái núm vú con mụ là đỉnh núi Chư Pao một đi không trở lại, da ngựa bọc thây, hòm kẽm và hố nông. Đỉnh Chư Pao lắc lư lắc lư. Con mụ khoái trá.

Gã móc điếu thuốc gắn lên môi, lôi chiếc zippo từ trong túi quần lửng bật kêu “tách” một tiếng như lẩy cò súng lục. Không thấy lửa nhưng đầu điếu thuốc sáng rực, khói bay ra hai lỗ mũi, nhô ra vài sợi lông đen, thành vòi như vòi rồng.

Hắn liếc nhìn chiếc quần lửng, nhìn những sợi lông râu chân, đen thui lủa tủa như rừng rậm Amazon. Gã có kiểu dáng giống những tay Việt kiều và những thằng Tây ba lô. Bọn họ đều mặc quần lửng áo phông, lòi rún hở ngực tung tăng trên đường phố, trong các đền thờ miếu mạo, chùa chiền, nhà thờ, thánh thất các loại đến là báng bổ rất ư chi là cung kính thánh thiện thánh thần các thứ.

-Thằng kia đâu? – gã hách dịch hỏi.

-Thằng nào? – Hắn hỏi lại giọng kẻ cả.

-Đù má, mày là gì với nó?

-À há, thằng tiến sĩ gà ấp ra đó hả? Bạn ta, comrade, ô là là, my friend. Hắn là một tiến sĩ đang bay lên chín tầng mây cao thăm thẳm hoặc cũng có thể đang chui dưới gầm cầu ống cống để nghiên cứu và chiêm nghiệm về tư tưởng ăn, nghĩa là tư tưởng nhất quán giữa tri và hành, tức có thực mới vực được đạo. Đạo ăn. Hắn là trí thức tầm cỡ ở xứ này đấy.

Nghe nói, gã ngửa cổ cười ằng ặc, cười đến độ chiếc kính đen trên sống mũi cũng phải nhảy lật bật vì nỗi sợ hãi tiếng cười ma quái gai góc. Chờ cho gã ngưng trận cười tả tơi điên đảo, hắn toan tiếp lời bỏ dở, nhưng gã kia giơ tay chặn họng:

-Nè, đù má nghe rất giống luận điệu Khổng Tử.

Hắn mừng khôn xiết, bởi có người nhắc đến anh Khổng. Và, chỉ chút xíu thôi là hắn bày tỏ cảm xúc bằng cách nhảy tung lên khỏi mặt ghế đẩu, theo kiểu nhảy của bầy cào cào.

-Đó, đích thị anh Khổng là hạng xoàng xĩnh vĩ đại có một không hai trên thế gian này, trong cả hàng tỉ năm ánh sáng, cà tàng vagabond thượng hạng ngoại hạng. Anh Khổng cũng vagabond, cũng hạng ngoại hạng thượng cà tàng thượng đẳng.

Nhưng thật tình, lòng ta không ưa ông ấy chút nào, trông ông ta giống với những tay marketing thời công nghiệp hóa, hiện đại hóa thị trường định hướng chủ chứa ổ rơm cuồng dâm cuồng tín và cuồng sát nộ khí xung thiên lôi đình hạn hán trận trận tơi bời hoa lá. Ổng mang mớ chữ nghĩa suy diễn suy nghĩ lẩm cà lẩm cẩm cà chớn chống xâm lược, nhốt vào mấy tập dày cộp, đại loại như toàn tập, cứ gọi nôm na là toàn tập thượng cổ đại mịt mờ, đi rao bán tứ xứ, từ nước Lỗ qua Tề qua khắp chốn chốn nhân gian, mà có ma quỷ nào chịu mua, lại bị lão Tần ác ôn côn đồ nợ máu cướp giật ném vào cầu tiêu hố xí, nhúng nước và mang hơ trên ngọn lửa rừng rực dâm bôn.

Nhà ngươi có biết không, sau khi lão Tần tự lấy bím tóc quấn quanh cổ tự vẫn, đám bá đạo và vương đạo nổi lên như giặc châu chấu bọ chét, thậm thụt và bí mật ngoéo tay nhau móc ngoặc, lôi cái tư tưởng toàn tập nhất quán định hướng xã hội thị trường kia âm thầm và âm mưu cho vào nghị quyết không văn tự để cai trị dân.

Sự thành công của đám vương bá toàn tập là đào tạo được bầy trí thức cận thị và vẹo xương sống, mang râu đội mũ xoay tròn quanh thằng cha bá đạo khư khư chặt khừ trong tay thanh bảo kiếm của các đấng thượng hạ đẳng thần tiên vương trao lại. Thanh bảo kiếm là cái trục của chiếc đèn kéo quân, còn bọn cận thị vẹo lưng thì xoay vòng quanh những hình nhân rúm ró dị dạng méo mó kinh dị.

Rồi thì thằng cha này dùng cái tư tưởng bão táp mưa sa đầm đìa ướt hột kia xách động đám dân ngu khu đen dấy lên anh hùng Lương sơn bạc, giật lấy thanh bảo kiếm. Cứ xà quần xà quần như vậy suốt mấy ngàn năm, xương chất cao ngút trời, rồi hóa thạch đội thành những ngọn núi cao Ngũ đại danh sơn; máu, cứt mũi, dãi nhớt trăm dân thành sông Hoàng Hà, Dương Tử…

Rồi đến thời đại cách mạng văn hóa tư tưởng vĩ đại của anh Xếnh vĩ đại cả đời không đánh răng súc miệng, bị hoa liễu giang mai mãn tính lại ầm ầm lôi cổ lão trượng phu cột lủng lẳng trên ngọn lửa chín tầng, lại dùng cứt sắt quai ra hai thứ vật lạ trần đời, cùn rỉ sét sẹt, đập cứa đập cứa tơi bời hoa lá đến nát tan đời cô Lựu.

 

Đám hắc vệ binh…

Sử đời sau chép lại rằng: Để thống trị thế giới thì cần phục chức phục trang cho bác Khổng, công khai và âm thầm xây cung điện nguy nga khắp nơi nơi chốn chốn, từ hang cùng ngõ hẻm sực nức mùi phân dơi thơm tho nôn mửa nôn ọe cấn thai chí đến những nơi núi cao biển sâu; lại sức cho muôn dân lên núi Ngũ đại sơn xẻ đá tạc tượng đặt đứng ngồi lổn nhổn trong khắp các cung điện nguy nga lủng lẳng mạng nhện. Trên thế gian này, chỗ nào ngây ngô khờ dại là a lê sô tiến lên mang tới đặt làm biểu tượng, đánh dấu cột mốc về sự có mặt hiển nhiên con nhà trời trời đánh thánh vật nhừ nhã mà không chết hết, lúc nhúc âu ca muỗi mòng Năm Căn Cái Nước chí đến Mèo Vạc Tô Thị đầm đìa nước mắt nước mũi.

-Đù má, ông dông dài, cà kê cái con mẹ gì mà tôi chả hiểu mô tê muối hột muối tiêu gì cả?

-Ngươi làm sao mà hiểu, bởi ngươi bị đám cận thị vẹo lưng đặt lên chiếc võng kết bằng tóc thắt bím ru hởi ru hời rồi, hồn xiêu phách lạc rồi, đâu còn biết ngõ ngách chun ra?

-Mẹ kiếp, nói phét.

Con mụ môi đỏ tóc vàng, chun miệng:

-Hơi có lý đó bồ tèo.

-Lý với lẽ, đéo biết. Mà này, sao ông ngồi đây, sao lại ra cớ sự này?

-Cớ sự là cớ sự gì – Hắn gặng lại.

-Mả mẹ chúng nó, sao giờ này chưa thấy đứa nào… Ờ, hả. Là ông vừa như thằng ăn mày móc túi vừa như một kẻ du côn rất mực trí tuệ ấy mà!

-Nói cho mà biết. Ta đây con nhà nòi từ thuở khai thiên lập địa hồng hoang. Ta có mặt trên xứ này trước cả vua Hùng lẫm liệt anh minh các ngươi. Ta có hơn ba trăm sáu chục mẫu đất châu quận, thuộc loại thượng đẳng điền đẳng sở và chục rưỡi đứa con, chưa kể số con hoang rơi rớt trong các ngõ hẻm tối thui, trong rừng sâu, biển rộng và các em nường đang cấn thai mấy ngàn năm chưa đẻ vân vân các thứ.

Thằng cả nhà ta, sau khi mãn quân dịch, ta cắt cho nó năm mươi mẫu ở phía bắc thị trấn Tà Cơn, rồi lần lượt mấy đứa khác đẳng đẳng nhứt phần. Khốn nỗi thằng nhóc ranh, tinh ranh ma mãnh thổ tả nhà ta cầm tinh con dê cố cụ, nó tống tháo của cải cho cái sự lên giường xuống chiếu chảy tràn tinh dịch hôi tanh.

Hồi nó đi lính đánh đổ chế độ xâm lược bợ đít theo tinh thần quốc tế anh em tha hồ ôm hôn, tha hồ lắc lắc, nó léng phéng hết con nhỏ hỏa đầu quân tới em y tá, rồi chị vợ thằng chỉ huy, thậm chí đến cả bà già góa chồng do ăn đạn từ trời rớt xuống… Mỗi ngày nó không làm chuyện đó chắc cái đầu nó nổ tung như quả đạn cối 82 ly, với lại do bộ bầu dìu của nó phải to hơn cái thúng và là cháu trăm đời của chú cố tổ Lao Ái nên phải vậy đương nhiên lý lẽ. Nó cai quản phần đất đó như chim sổ lồng, bao nhiêu đàn bà con gái Ba Na Ê Đê Chăm H’roi Mường Mán Lô Lô Kinh Thượng một nhà nó đều đè ngửa ra mà con nào cũng không la làng, chỉ có tiếng rên rẩm loài giống cái mùa động dục. Nó biến mấy chục mẫu đất thành khu Eden nồng nặc mùi tinh khí. Hết khoai ngô thóc lúa, dê bò lợn xề… nó vén hàng rào kẽm gai khiêng đồ của tụi GI có khi khiêng nhầm cả thùng đạn M79 tộng vào nhà mấy con mụ trời ơi để làm cái chuyện trời ơi thỏa chí tang bồng hồ thỉ mưa móc tinh trùng…

Thằng cha Lý ở khu giáp ranh, có đến ngàn lần mẫu hơn nó, biết tỏng cái máu mèo mả gà đồng Don Juan và Zorba thằng nhỏ, lòng tham nổi lên bèn kêu nó qua nhà chơi, đãi rượu nhân sâm và thai bào ở các bệnh viện phụ sản. Loại rượu độc địa hổ mang rắn rít chằng tinh này làm thằng nhỏ dựng đứng lên. Lão Lý nở nụ cười phần tư miệng, vác con xẩm a hoàn ném vào lòng. Nó tít mắt thấy nhà ngói như nhà tranh, không cần kiểm tra dòm ngó, cứ coi như con xẩm a hoàn mặt mũi cũng sáng sủa, các bộ phận cũng đầy đủ không thiếu, bỏ qua chi tiết các thứ ở mông đít toàn ghẻ ngứa và lác đồng tiền như hoa văn trong đền thờ bác vagabond homeless toàn tập.

Lão Lý khui trúng máu thằng nhỏ, nó nhắm mắt phang tới, bất kể trời đất. Vậy là sụp lưới lão. Đợi cuộc mây mưa sắp tàn, lão lôi sợi gân trâu thiến nấu chung với bím tóc, dán cứng hai đứa lại, mang tờ văn tự bằng da dê viết sẵn rằng, nó phải nhượng lại cái ao nước ba mẫu và hòn giả sơn sát mép, có nước chảy lào xào như thác nước thật. Không ưng lão la làng nước quốc tế anh em rằng nó hãm hiếp con gái vị thành niên, mà nếu căn cứ vào luật hôn nhân của Toàn tập quốc tế anh em ruột thịt, nó sẽ bị hoạn và cắt đứt quy đầu. Mẹ đời thà mất đất chớ mất bộ tinh hoàn và đầu chim thì lấy gì gáy, khạc nhổ đờm dãi, giống nòi mèo mả tiêu vong là cái chắc trăm rưởi phần trăm. Nó nghĩ ba mươi giây nhanh gọn và phấn khởi hồ hởi vui vẻ hỉ hả thò tay điểm chỉ và ký cái rột, ôm con xẩm lăn hai vòng xuống ao nước tiếp tục cuộc làm tình bão táp giông gió, đến nỗi nước trong ao từ trong leo lẻo biến thành màu trắng đục đờm dãi nhớt nhau.

Chỉ một nhát nhỏ sướng rên hóa mù và phỉnh phờ dụ dẫm, cái lão Lý trời đánh ó đâm có trong tay cái ao bơi tám mươi trượng diện tích và chục mẫu đất thuộc loại thượng đẳng điền, nhưng cũng chưa nhằm nhò gì, so với sau đó lão khám phá ra cái sự cố nước ao từ trong sang đục.

Nghe tới đoạn chuyển hóa sinh học vụ ao nước, gã lại há họng cười một trận bom nổ thiếu điều đứt hơi. Con mụ cũng cười, nhăn hàm răng trắng ởn, nước bọt phun ra phèo phèo.

Đợi trận cười tạnh ráo, gã nói:

-Ngu có nòi!

-Ai ngu? – Hắn hỏi.

-Thằng con nhà ông và cả ông.

-Công nhận. Nó là thằng đại ngu.

-Tới đó là chấm hết, đù má chỉ vậy thì hay hớm gì mà kể?

-Ta không rõ sau đó, bởi ta đã thăng hà. Mãi đến hơn hai trăm năm sau, sử nước Đại Vệ chép rằng: “Có được phần đất không phải mất nhiều công sức, Lý hăm hở đi tìm Cao Biền thỉnh cho được sợi lông mọc từ bẻm trâu cái về cắm xuống các luồng lạch đồi nương các thứ để phân định cương vực.

Lý bươn bả ròng rã cả ngàn ngày dầm mưa dãi nắng, cứ bước tới một bước thì thụt lui hai bước rồi quỳ sụp xuống vái lạy sư tổ, bất kể nắng mưa hay bão tuyết rơi trận trận! Cảm kích trước tấm lòng thành đi cầu bá đạo của Lý, Cao Biền đỡ Lý đứng lên, dắt tới chỗ bầy trâu hoang dã miền sơn cước, đang trong mùa giao phối, đưa cây gậy cỏ cú lên chỉ một phát, lông rụng ra cả đống. Lý cảm động chảy nước mắt, lạy tạ rồi chạy ào tới hốt bỏ vào vạt áo. Cao Biền bèn ban cho con diều xơ xác lông chở Lý và đống lông trâu về cố xứ.

Tới nơi, Lý rang lệnh trên chiếc chảo dầu sôi ục ục, sức toàn dân đinh nam nữ ngày đêm cắm lông bao quanh phần đất (có chỗ lén nới rộng thêm ra đến ngàn thước mộc). Xong xuôi Lý lên kế hoạch, mở ra khu du lịch sinh thái sextour, đưa hình ảnh lên mạng trời con quảng cáo. Bọn Tây Tàu ba lô các thứ ùn ùn kéo tới, nhảy ùm xuống ao nước bơi lội thỏa thích như rái cá. Toàn thân, chỗ nào cũng được xoa bóp, nắn thọc đến mê mẩn… Tiền bạc lão Lý thu về chất cao như quả núi… Thằng bán đất đứng bên kia, tâm thần bấn loạn, mê mẩn đến chân tay bủn rủn, bèn tự tay viết tiếp một văn tự khác, ký bán tất cho Lý để được thỏa thuê bơi lội trong cái ao đục lềnh tanh tưởi mùi khí mốc…”.

-Sử chép tới đó là hết? – Gã hỏi.

-Ta đọc tới chỗ tanh tưởi mùi khí mốc thì thấy mở ngoặc ghi mấy chữ ngắn ngủi “còn tiếp, xem hồi sau sẽ rõ”.

Mụ tóc vàng quàng cổ gã, hôn đánh chụt lên má, nói:

-Đặt vé tới đó đi bồ tèo. Tao rất thích1

Hắn chen vào:

-Cho ta quá giang với.

-Để chi – Con mụ hỏi.

-Ta không xuống cái ao đó đâu, chỉ đứng xa xa ngắm phần đất của tổ tiên cho đỡ nát lòng.

-Ô kê… bum… bum – mụ nhảy cẫng và gào lên.

Hắn cũng nhảy cẫng lên.

Gã nghiến răng quát:

-Thôi đi, đủ rồi. Đù má, giờ thì mày hãy biến đi.

-Đi đâu – Hắn hỏi, ngạc nhiên.

-Kệ xác mày, đéo biết. Vì đây là nhà tao. Tao không muốn thấy bản mặt điên dại trí trá của mày.

-Ngươi là ai mà…

-Tao là con trời. Cút xéo ngay.

Nói và hắn lấy hết sức, tống hắn một cú đạp trời giáng vào bẹ sườn. Hắn lảo đảo, xoay vòng như gà mắc toi và bắn vọt ra khỏi cửa. Hắn bay là là chấp chới như con chim bị đạn, bay ra qua những cây kiểng có bộ lá lưỡi kiếm sắc, qua hàng cây cúi khum, qua vòm lá kín nắng và bay tọt vào góc phòng chất cao những thùng các tông. Ánh sáng lờ mờ khiến hắn không thể nhìn rõ mọi vật.

Hắn ngồi thu lu trong góc tối, và đang lúc chịu cơn đau rát, toàn thân ê ẩm thì từ cách đó ba trăm dặm lóng tay có tiếng nhỏ to tỉ tê giọng con gái.

-Từ ngày cây dừa ở xứ em mọc ra ba ngọn thì cả xóm cứ tiêu điều, tàn lụi dần. Mấy người nghèo quá, bỏ xứ ra đi thì sống dật dờ, nhưng những người cứ bám vào mảnh đất chua phèn thì làm thân làm trâu cày cho mấy ông cán bộ thu gom, bữa đói bữa no, thảm lắm chị ơi.

-Chỗ kinh Xáng của mình có hơn gì đâu. Bà con cứ mang ruộng đất bán dần mòn cho mấy nhà giàu dựa hơi cọp, cho cán bộ, khi hết tiền quay lại ở đợ trên mảnh ruộng của mình.

-Em không biết lần này có qua nổi không.

-Bộ đã nhiều lần rồi hử?

-Dạ, lần thứ hai. Đận trước em thiếu gần hai ký.

-Mình thì mới lần đầu, nhưng thoát được thì cứ thoát. Khổ nghèo là một lẽ, nhưng mình ớn cảnh lấy phải thằng chồng cờ bạc, say xỉn tối ngày về nhà nắm tóc nắm tai đánh đập, tra khảo tiền bạc. Lấy chồng Đài, chồng Hàn hay Tàu… nhục đó, nhưng dù sao cũng có chốn nương thân nếu như gặp được chỗ tử tế. Với lại mình mong kiếm ít khá đỡ đần cha mẹ, cất lại căn nhà dột nát. Thiệt ra mình cũng nghe nhiều người nói qua các nơi đó, cái cảnh bị đánh đập hành hạ không hiếm. Thôi thì cứ phó thác cho số phận. Mình thấy lấy chồng “ngoại” cũng y như đi làm đĩ ở đợ, nhưng mà làm đĩ ở đợ xứ xa, chỉ có một thằng một nơi xa lắc, làng xóm chẳng ai hay biết, đỡ xấu hổ.

-Em cũng nghĩ vậy, nhục lắm nhưng phải cắn răng mà chịu. Em phải thức hôm dậy sớm làm trăm thứ hằm bà lằng, giữ lại nay một ít mai một chút mới có đủ để mua đô đó chớ. Vậy mà cũng không lọt, về đến nhà mới hay tụi nó ăn chặn ba trăm ngàn. Hỏi lại nó kêu tỉ giá rớt xuống. Thôi kệ. Có hai trăm đi chuyến này coi như cả đời sa một lần vào sòng bài. Được thì phước nhà, mất thì trở lại quê làm thân con mọi đợ tiếp. Sống chết giàu nghèo đều có số, rồi khi chết cũng tan ra đất ra bùn thôi.

-Tội nợ gì mà những tủi nhục ê chề cứ trút vào đầu dân nghèo tụi mình?

-Chị nói nghe mắc cười. Nghèo mới ra nông nỗi này, chớ giàu có ai đi bán thân cho tụi nước ngoài!

-Mình nghĩ là… – câu chưa trọn thì dừng lại đột ngột.

Có tiếng lào xào từ cửa chính. Bốn người đàn ông dẫn theo hơn chục cô gái khác. Tất cả đều áo bà ba nón lá, rụt rè, khép nép đi rón rén như thể nếu bước mạnh sẽ làm vỡ hay mài mòn những ô gạch tráng men bóng lộn bên dưới.

Gã mang kiếng đen áo phông quần lửng lúc nãy cao giọng:

-Tất cả đứng lên, dựa sát vào tường.

Các cô gái lục tục đứng vào vị trí, vai người này tì lên vai người kia làm chỗ tựa. Một bên vai mỗi cô vừa như điểm tựa vững chắc vừa là sự yếu đuối run rẩy phải có chỗ nương vào.

Gã dùng chiếc ba toong đầu nạm bạc, nện lộc cộc xuống sàn:

-Đứng xê ra, người này cách người kia nửa thước.

Cái khối yếu đuối và mạnh mẽ kia chuyển động tuyệt không gây ra một tiếng động nhỏ nào.

-Được, được – Gã quay lại ra lệnh cho con mụ tóc vàng – Bật đèn sáng lên.

Đèn đóm sáng choang. Khuôn mặt các cô gái như nhuộm nước vôi. Gã quay ra nói nhỏ vào tai một tên cao lỏng khỏng, phát ra những tiếng ô kê ô kê.

-Bây giờ chúng ta bắt đầu – Gã cao giọng – Tất cả bước tới trước hai bước. Các cô đứng đây, đều qua bước cân đo. Nói chung đều đủ tiêu chuẩn về chiều cao, cân nặng. Quan trọng nhất là bước này, ông chủ đây – Gã chỉ đầu gậy về phía người cao lỏng khỏng – sẽ kiểm tra ngực và “bộ phận” các cô. Người nào núm đen, vú nhão sẽ bị loại. Riêng kiểm tra trinh tiết, ông chủ cũng sẽ đích thân. Người nào thâm đen hay tim tím, “nô he” cũng bị loại. Ai trúng tuyển, ông chủ sẽ làm hồ sơ, lo thủ tục kết hôn tức khắc. Sau lễ kết hôn mỗi người sẽ nhận ba ngàn đô tại chỗ. Còn tiền ký quỹ hai trăm sẽ không được hoàn lại cho các trường hợp bị loại, vì đó là chi phí cho các loại giấy tờ, tổ chức… này nọ.

Cái khối bất động lúc nãy, giờ mới có chút cục cựa như bầy sâu, trong yên lặng. Không khí nặng nề đè ép sát ngực các cô đến ngạt thở. Chỉ có những cái liếc nhìn nhau, những bàn tay mò mẫm nhau không nắm tới, những tiếng nấc không bật ra khỏi cổ. Tất cả mọi thứ đều bị trói chặt và cảm giác thì co rúm lại, tê liệt toàn não bộ.

Gã kính đen bờm sử tử, giơ cây gậy lên, huơ một vòng trong khoảng không gian nhỏ hẹp trước mặt gã, rồi cúi người đưa tay ra hiệu mời gã cao lỏng khỏng. Gã nhoẻn cười, bước uốn cong như con báo vờn vập, giỡn đùa với những con mồi đang nằm trong móng vuốt. Gã dạo một lượt trước mặt các cô, ra lệnh:

-Tất cả cởi hết quần áo ra!

Khối bất động nhúc nhích. Đó là cú nhúc nhích của loài sâu đo trên mép lá không biết đâu là điểm đến.

-Cởi hết ra. Không còn thời giờ đâu – Gã hét lên,

Các cô lẩy bẩy cởi cúc áo, kéo chiếc quần. Những động tác ấy kéo dài tê cóng. Áo quần cũng tê cóng cuộn lại nhưng không che nổi các bộ phận trên cơ thể.

Gã hét lên, lớn hơn:

-Ném xuống đất, đứng thẳng người lên.

Những chiếc xú-chiêng, xì-líp là những vật tội nghiệp cuối cùng rớt xuống. Các cô ngơ ngác nhìn vào các khoảng trống như che giấu sự xấu hổ, nhục nhằn; một tay che ngang ngực, tay kia che phần háng. Nước mắt ngân ngấn, cả người nổi da gà. Cái khối trăng trắng nhập nhoạng kia đang chết lịm dần.

Gã lỏng khỏng bước qua một vòng hàng ngang các cô đang cục cựa sắp dính cục vào nhau. Gã lúc lắc đầu rắn hổ mang lướt qua từng bộ ngực. Gã đưa tay nắn bóp, xoăn xoăn núm vú. Gã cúi sát để phân biệt màu sắc trên lớp da. Hết phần kiểm tra ngực, gã lôi ra thước dây màu đỏ chói mắt đo vòng mông…Gã tiếp tục bắt các cô dạng háng để phân biệt màu sắc. Gã săm soi như người ta tìm sạn trong rá gạo, tìm vàng trong đống cát cao. Mắt gã dán sát vào háng đến nỗi những túm lông cháy ngùn ngụt, ngón chân tay co quắp như kẻ động kinh…

Nước mắt từ chỗ bức tường các cô gái dựa lưng chảy xuống, chảy loang lổ ngoằn ngoèo trên mặt sàn, chảy xuôi theo tới tận góc phòng, nơi có những chiếc thùng các tông, nơi hắn đang co người lại để không lòi ra ống chân khẳng khiu.

Dòng nước chảy có màu của bùn đất, gốc rạ, cua ốc… lênh láng sông suối hồ biển.

Hắn run rẩy cong nhỏ hơn nữa trong thùng các tông, bưng mặt nhắm mắt và nôn ọe đến trào cả cả mật vàng mật xanh.

Chất lỏng nôn mửa và những dòng nước mắt kia trộn lại, tức tưởi chảy dài.

Đầu hắn như sắp vỡ tung. Hắn sắp chết, sắp trôi tuột xuống ống cống rác rưởi tanh ngòm giữa căn phòng nhớp nháp, giữa xứ sở nhớp nháp bầy hầy hoen ố rữa mục tanh hôi, nhấn lút bầy người bé nhỏ xuống tận đáy bùn đen.

Hắn và các cô gái đang chết từ từ, không một tiếng kêu, không dãy dụa giữa bầu trời thủng lỗ và gãy khúc, nham nhở, hôi thúi.

(Thư Quán Bản Thảo số 62)

Nguyễn Lệ Uyên

 

 

 

 

 

©T.Vấn 2014

Bài Mới Nhất
Search