T.Vấn

& Bạn Hữu

Văn Học và Đời Sống

T.Vấn: Tác Giả “ Chuyện Tình “ đã chết

clip_image004Eric Segal, tiến sĩ Havard, giáo sư đại học Yale và tác giả quyển tiểu thuyết lừng danh của thế kỷ Love Story (Chuyện Tình), đã chết. Ông qua đời vì bệnh tim hôm chủ nhật, 17 tháng Giêng năm 2010, tại Luân Đôn, thọ 72 tuổi.

Thực ra, trong suốt 25 năm cuối cùng của cuộc đời, ông đã phải chiến đấu với căn bệnh quái ác, Parkinson, một hội chứng về thần kinh thường làm người bệnh gặp rất nhiều khó khăn trong việc cử động cơ thể của mình.

Tiểu thuyết Love Story, ra đời năm 1970, đã làm bao trái tim độc giả nhỏ lệ khóc thương cho câu chuyện tình buồn bã của một lứa đôi tuổi trẻ vẫn còn đang tuổi cắp sách đến trường. Sau cùng, nàng đã chết vì bệnh ung thư. Dù vậy, phải đợi đến khi tác phẩm được dựng thành phim, cả thế giới mới biết đến tên ông. Cuốn phim do cặp tài tử Ryan O’Neal và Ali MacGraw thủ diễn vai chính. Đạo diễn Arthur Hiller. Viết kịch bản do chính Eric Segal. Được đề cử 7 giải Oscar – gồm giải kịch bản phim cho Segal, đạo diễn cho Hiller, Hình ảnh hay nhất, tài tử nam và nữ diễn hay nhất cùng với nhạc nền phim bất hủ Love Story (Where do I begin?) của Francis Lai. Nhưng cuối cùng, phim chỉ đọat một Oscar duy nhất: giải nhạc phim hay nhất cho Francis Lai. Tuy nhiên, cuốn phim đã được xếp hạng thứ 9 trong số 100 tác phẩm điện ảnh cổ điển hay nhất được hội nghệ thuật Hoa Kỳ bình chọn.

clip_image006

Ở Sài Gòn những năm 70, dù chiến tranh đã từ nông thôn tiến dần vào thành phố một cách vũ bão, không một người trẻ nào không biết đến cuốn phim, nữ diễn viên trẻ đẹp Ali MacGraw, và nhất là bài hát Love Story với lời Việt của NS Phạm Duy – Biết dùng lời rất khó, để mà nói rõ ôi biết nói gì cuộc tình lớn quá . . . – Tác phẩm tiểu thuyết Chuyện Tình cũng được dịch ra tiếng Việt và tái bản nhiều lần. Hình như, cường độ chiến tranh càng khốc liệt, những người trẻ càng cần thiết yêu nhau và say đắm những cuộc tình nước mắt như Love Story, vì với chiến tranh leo thang, sự chia tay là không thể tránh khỏi. Những “chàng” sẽ đi vào nơi gió cát và bom đạn vô tình có thể sẽ khiến chàng mãi mãi không trở về. Ôi, tình yêu trong thời chiến tranh thổ tả ấy, cái thời người ta chỉ biết đến Yêu và Chết.

clip_image008

Năm 1977, Eric Segal cho ra đời tác phẩm “Oliver’s story” (Oliver là tên nhân vật nam chính trong Love Story), như một nối tiếp câu chuyện tình sau khi Jenny (nhân vật nữ chính) đã chết. Sau đó, chính Eric đã tiết lộ rằng, tác phẩm được dựa một phần từ cuộc đời 2 sinh viên đại học Havard, sau này trở thành 2 nhân vật tiếng tăm: Al Gore và Tommy Lee Jones.

Đọan trích đối thọai trong phim “Love means never having to say you’re sorry. “(yêu có nghĩa là không bao giờ phải nói câu hối tiếc) đã trở thành câu đầu môi cửa miệng mọi người mỗi khi nhắc đến tác phẩm của ông, hoặc khi nghe bài hát “Chuyện Tình” bất hủ. John Lennon, một thành viên nổi tiếng nhất của Beatles, đã nhạo câu nói ấy bằng phong cách rất riêng của mình: “Love means having to say you’re sorry every 15 minutes “(yêu có nghĩa là phải nói câu hối tiếc cứ mỗi 15 phút) mặc dù, trong tác phẩm Love Story, Eric Segal đã rất trân trọng Beatles (What can you say about a twenty-five year old girl who died? That she was beautiful and brilliant. That she loved Mozart and Bach. The Beatles. And me. – Bạn có thể nói gì về cô gái 25 tuổi vừa mới qua đời? Rằng nàng đẹp và thông minh. Rằng nàng yêu nhạc Mozart và Bach. Yêu Beatles. Và yêu tôi.)

Tang lễ nhà văn đã được cử hành hôm thứ Ba 19 tháng Giêng năm 2010 tại Luân Đôn với bài điếu văn cảm động của con gái nhà văn, Francesca, 29 tuổi.

Tác giả “Chuyện Tình” đã chết, nhưng “Chuyện Tình” vẫn sẽ sống mãi với thời gian, cùng với nó là bài nhạc bất hủ “Where do I begin?”. Nhiều thế hệ tuổi trẻ sau này sẽ còn tiếp tục thưởng thức những tác phẩm để đời ấy.

T.Vấn

19 tháng 1 năm 2010

©T.Vấn 2010

Bài Mới Nhất
Search