T.Vấn

& Bạn Hữu

Văn Học và Đời Sống

Phan : Bill trắng Bill đen…

clip_image001

Ảnh –Courtesy of www.clipartbest.com

Đời sống luôn có những người làm nên giai thoại, để lại những kỳ tích lừng danh sử sách, được nhiều người tưởng nhớ, tôn vinh, và ghi ơn – như tác giả của Bản Tuyên Ngôn Độc Lập Hoa Kỳ.Nói tới Tổng thống Thomas Jefferson thì con nít cũng biết. Và đối lập với những tên tuổi bất tử ấy là nhiều người cũng lừng danh một thuở, nhưng điều họ để lại cho hậu thế lại là những tì vết, điều tiếng trong sự nghiệp và cuộc đời tưởng chừng như rất hoàn hảo của họ. Dễ nhớ nhất là huyền thoại về tay đua xe đạp Lane Armstrong, người chiến thắng bệnh ung thư bằng nghị lực phi thường; và là tay đua huyền thoại với giải đua xe đạp lớn nhất thế giới là giải Tour de France; Lane Armstrong bảy lần khoác khoác áo vàng chung cuộc – là thành tích khó có ngay cả trong giấc mơ của những tay cua-rơ. Ông Armstrong không những trở thành bài học lớn cho giới trẻ Hoa Kỳ về nghị lực và sự kiên nhẫn; ngay cả thằng con nít sống lâu năm như tôi cũng phục ông sát đất, chỉ dám mong học được từ ông một chút kiên nhẫn… để thành người lớn, mà cũng mãi chỉ là chuyện nói chơi rồi thôi!

Nhưng huyền thoại tưởng là đá núi ấy – bỗng tan chảy ra như bọt xà phòng, sau khi chính ông phải thú nhận là có chơi thuốc kích thích trong những cuộc đua. Thành tích bảy lần khoác áo vàng chung cuộc tour de France trở thành huyền thoại nghiễm nhiên; nhưng huyền thoại không chân chính ấy đã chôn vùi tên tuổi ông cùng sự nghiệp.

Bây giờ nói chuyện Bill trắng Bill đen. Nếu đem so sánh cựu Tổng thống Bill Clinton với một anh kịch sĩ da màu tên là Bill Cosby thì quá khập khiễng như đem cơm nguội ra so với cơm nếp chín tới; vì trên căn bản hai loại gạo nếp và gạo tẻ đã khác nhau; lại một bên là cơm nguội – so với bên kia là nồi xôi chín tới… thì làm sao mà so; bắt kèo trên không đặng mà bắt kèo dưới cũng trớt quớt…

Nhưng thành tích về kinh tế, chính trị, quân sự trong tám năm ông Bill trắng tại chức Tổng thống Hoa Kỳ đã lu mờ tới chỉ còn tài liệu trong thư viện. Nói tới vị tổng thống đẹp trai như tài tử ciné ấy, người ta chỉ nhớ vụ bê bối nhất trong lịch sử tổng thống Hoa Kỳ là vụ ổng để lại dấu vết tinh trùng trên xiêm y của ả Monica Lewinsky.

Có thể nói tên tuổi và thành tích của ổng đã chết sau vụ bê bối đó. Nhưng ổng còn cái khác hơn đời là cái mặt dầy, không biết xấu hổ, nên cứ lê la đi đọc diễn văn, diễn thuyết lấy bạc triệu.

Trở lại với Mr. Cosby, ông Bill đen này cũng là người nổi tiếng và là tay ăn vụng – có thành tích bậc thầy ông Bill trắng luôn. Nhưng cuộc đời và sự nghiệp của ổng cũng chôn vùi vào chỗ không trời không đất như ngài tổng thống hào hoa.

Với khán giả Mỹ hâm mộ những chương trình show truyền hình The Cosby Show không lạ gì hình ảnh của một ông tiến sĩ da màu. Rất hiền. Hóm hỉnh và có duyên. Một người chồng tốt. Một người cha lý tưởng. Gần như với dân Mỹ, người đàn ông đó là mẫu người lý tưởng, tuyệt vời. Có người còn nhận xét: Trên cả tuyệt vời mới đúng chứ!

Biết là mình đã so sánh khập khiễng, nhưng sao tôi cứ thấy hai cha nội này giống giống nhau như anh em sanh đôi. Thằng trắng là đẻ buổi sáng, còn thằng đen là tại tới tối nó mới chịu chui ra – hay sao đó! Tui thấy hai ông này giống nhau y chang về những gì thấy được bên ngoài – là cái đạo đức giả; Và càng giống nhau y khuôn bên trong – là cái bệnh (tật) thương hoa tiếc ngọc…

Chuyện xảy ra với Bill trắng đã qua rồi, dư luận chỉ còn biết nể phục người đàn bà “nói láo bẩm sinh” mà lại đam mê danh vọng nên khéo léo vô cùng để giữ mặt mũi cho chồng – không rớt ghế tổng thống giữa nhiệm kỳ; nhưng cũng là giữ mặt mũi cho mình – với những mưu đồ chính trị về sau – mà chúng ta đang thấy tuyệt chiêu của bà năm đó đã tới hồi thu hoạch năm nay… Biết đâu bà trúng mùa năm sau thì chết cha hết những thằng dám nói xấu bà.

Nhưng Bill đen không vừa chơi chính trị vừa chơi gái như Bill trắng. Bill đen chỉ chơi gái thôi! Tội nghiệp quá đi thôi với những chuyện đã xảy ra, làm người ta không biết xử sao cho phải với ông. Bắn bỏ thì uổng viên đạn, đạn đề dành bắn tụi IS – cứu nhân loại sẽ chính đáng hơn; nhưng chặt đầu như IS thì cũng tốn cái khăn lau thanh đao; bởi tử tù sau ông đâu chịu bị chặt đầu với thanh đao còn dính máu bẩn của con yêu râu xanh.

Bill đen chuyến này khó thoát với vụ mới đây nhất, liên tục những người phụ nữ đã lên tiếng cáo buộc ông sử dụng những cách rất khó tưởng tượng ra để sách nhiễu tình dục, hoặc hãm hiếp họ. Khó tưởng tượng vì họ không thể ngờ được. Chẳng hạn như ông đã bỏ thuốc mê trong thức uống để họ say ngầy ngật, nhiều trường hợp mê man… Sau đó thực hiện các hành vi ân ái trong khi nạn nhân trong tình trạng mê man không hay biết chuyện gì hoặc không thể phản kháng được.

Hơn bốn mươi người phụ nữ đã đứng ra tố cáo. Họ lên tiếng. Họ có những câu chuyện xoay quanh việc Mr. Cosby đã sử dụng những chiêu bỏ thuốc mê ấy. Khi tỉnh dậy, họ thấy mình nằm trong một cảnh ngộ không thể tưởng tượng được. Và cũng chẳng thể nào hình dung ra được điều đã xảy ra…

Thực ra có phải Bill đen là một “yêu tinh râu xanh” như lời cáo buộc. Nhiều người hoài nghi. Có người cố tìm cách biện bạch hộ ông. Song cũng có người nói: Nếu chỉ một vài trường hợp còn nói là cần rà soát lại động cơ của người tố cáo có đáng tin cậy hay không? Nhưng với con số hơn 40 người, điều này thật khó nói là… chẳng có gì đâu – Nothing harmful done!

Và chính số nạn nhân đông đảo đó đã làm cho sự việc trở nên được quan tâm hơn trong dư luận; ai cũng muốn biết những điều còn khuất tất!

Đối diện với từng ấy nạn nhân lên tiếng tố cáo, Bill đen thực sự có tài – và có tiền nữa, nên đã vượt qua được. Phải kể tới một yếu tố khác là nhờ hồng ân đã ban cho ông một người vợ tuyệt vời. Đứng trước những cam go khốc liệt cho tên tuổi và sự nghiệp của chồng, bà vẫn nhã nhặn bênh vực ông. Thậm chí bà còn lên tiếng nói những gì báo chí mô tả về ông hoàn toàn khác hẳn với một người chồng mà bà luôn yêu thương và tin tưởng. (Chắc bà này học sách của Hillary Clinton đối phó với vụ Monica)? Đàn bà dễ có mấy tay/ đời xưa mấy mặt đời nay… hai người.

Nhiều lần ông Cosby đã phải ra tòa. Tuy nhiên những gì xảy ra đã được giữ kín. Đa phần những vụ xảy ra đã quá lâu, nên khi đưa ra ánh sáng, vụ việc đã quá nguội (muộn). Luật pháp không thể làm gì khác hơn được. Thế là Bill đen – Mr. Cosby không bị vướng vào vòng lao lý hay gặp phải những rắc rối với luật pháp hiện hành.

Nhưng mới đây nhất, Bill đen đã bị tòa yêu cầu khai ra sự thật (sau khi thề sẽ phải khai đúng sự thật) – do một phụ nữ đâm đơn kiện. Đương đơn này tố cáo Mr. Cosby đã chuốc rượu cô say mèm rồi dở trò sàm sỡ – địa điểm xảy ra tại Playboy Mansion, Los Angeles năm bà được mười lăm tuổi. Vắn tắt là: A lawsuit brought by a woman accusing the comedian of plying her with alcohol and sexually abusing her at the Playboy Mansion in Los Angeles when she was 15 years old.

Đây là lần thứ hai diễn viên hài Mr. Bill Cosby, 78 tuổi, phải khai sau khi thề nói lên sự thật. Lần đầu cách đây 9 năm xảy ra tại Pennsylvania và vụ kiện lần đó được dàn xếp ổn thỏa bên ngoài tòa án! Lần này một chánh án của Los Angeles Superior Court đã yêu cầu ông phải thề sẽ khai ra sự thật sau khi người phụ nữ tên Judy Huth, 50 tuổi, đâm đơn kiện ông. Người phụ nữ này (cũng sẽ) phải trả lời luật sư của Mr. Cosby. Nhưng có người nói lợi thế nghiêng về phía Judy Huth vì Mr. Cosby phải trả lời những câu hỏi trước, sau đó mới đến lượt bà.

Hiện tại địa điểm vụ xử vẫn còn được giữ kín. Tuy nhiên luật sư của Judy Huth cho biết rất có thể địa điểm vụ xử diễn ra tại Massachusettes nơi Mr. Cosby đang sống. Tháng 07 năm 2015, Tòa Tối cao California đã bác đơn của Mr. Cosby yêu cầu xét lại vụ kiện vì ông muốn những lời cáo buộc của Judy Huth sớm được loại bỏ. Tuy nhiên yêu cầu của ông đã bị từ chối.

Judy Huth đâm đơn kiện Mr. Cosby tháng 12 năm 2014. Theo lời người phụ nữ kể lại khá chi tiết: Ông đã luồn tay xuống quần bà rồi “taking her hand in his hand and performing a sex act on himself without her consent.” Sự việc xảy ra cách đây nhiều năm khi Mr. Cosby đang quay một bộ phim tại một công viên. Lần đó Mr. Cosby đã mời Judy Huth và một cô bạn thân của bà đến một câu lạc bộ tennis vào cuối tuần. Tại đây họ uống rượu. Sau đó Mr. Cosby đã đưa hai cô gái đến Playboy Mansion và hành sự.

Luật sư của Mr. Cosby cho biết cáo buộc của Judy Huth là sai sự thật và cố tình bôi nhọ Mr. Cosby. Được biết Judy Huth là một trong số hơn 40 người phụ nữ đã bước ra tố cáo Mr. Cosby có những vụ cưỡng bức tình dục ngoài ý muốn của họ với các mức độ xâm phạm khác nhau. Báo chí tóm tắt lại: They were raped or molested by Cosby after he gave them alcohol or drugs in incidents dating back decades. Như vậy có cả hiếp dâm và xâm phạm tình dục sau khi nạn nhân bị chuốc rượu hay bị phục thuốc.

Năm 2006, Mr. Cosby đã có một vụ dàn xếp và vụ đó được giữ kín về số tiền thỏa thuận bồi thường. Lần đó người đứng ra cáo buộc Mr. Cosby là cựu nhân viên của trường ĐH Temple University tên Andrea Constand tố cáo ông về tội tấn công tình dục. Mãi đến năm ngoái lời khai của Mr. Cosby trong vụ này được tiết lộ công khai với công chúng.

Với vụ kiện lần này, trường hợp của Judy Huth là một trong bốn vụ kiện mới nhất đang được xem xét có liên quan đến hành vi xâm phạm tình dục của Mr. Cosby.

Khác với các hồ sơ khởi kiện khác, trường hợp của Judy Huth đòi hỏi bồi thường về vụ bạo hành lần đó dựa trên cở sở bà bị những chấn thương tâm lý để lại – repressed psychological injuries – vừa phát hiện cách đây ba năm. Vì thế vụ này vẫn được coi là không bị rơi vào nhóm tố cáo quá trễ. Tính pháp lý của vụ bạo hành này vẫn còn hiệu lực. Cơ hội được xét xử vẫn còn under the statute of limitations. Trong khi đó những nạn nhân khác khởi kiện Mr. Cosby với cáo buộc họ bị ông làm bẩn danh dự.

Tính đến thời điểm này Mr. Cosby vẫn tại ngoại bình an. Hiện nay ông vẫn không bị kết án là phạm tội hình sự về những lời cáo buộc của những nạn nhân khác. Các vị luật sư của ông cho biết Mr. Cosby tuy có những quan hệ tình dục ngoài hôn nhân (marital infidelity on his part) – nhưng họ tuyệt nhiên phản đối việc Mr. Cosby có những hành động sai trái vi phạm pháp luật gây hại đến người khác.

Ui cha! “Bảy mươi chưa gọi là lành”. Nghĩ tới Bill đen đã bảy mươi tám, nhưng chuyến này khó thoát mà tội nghiệp cho đời giả nhân giả nghĩa; đạo đức thì xài đồ thiệt đi; ai biểu ham rẻ đi xài đạo đức giả của Trung quốc. Hàng nhái cho dù có giống hàng thật tới đâu vẫn có lúc bị khui ra là đồ giả! Tiếc cho Bill đen là một diễn viên hài nổi tiếng của các show diễn truyền hình của Hoa Kỳ, một hình ảnh rất đẹp cuối cùng đã nhúng chàm.

Vào youtube.com, gõ bốn chữ The Bill Cosby Show, ngồi xem những vở kịch truyền hình do ông thủ diễn những tình huống rất dễ thương. Nhưng người hùng của The Bill Cosby Show, Dr. Heathcliff ‘Cliff’ Huxtable – người đã đem lại nụ cười cho nhiều thế hệ dân Mỹ đang trên đường thân bại danh liệt. Người nghệ sĩ nhiều hào quang và niềm tự hào một thuở, làm sao biết được ngày mai của tuổi già ngôi sao Mr. Cosby sẽ đi về đâu? Tiếng tăm lừng lẫy một thời, thôi đành gởi lại cho sân khấu đời sau. Nhưng những lớp khán giả cuả quá khứ đó sẽ dần quên ông; tuy phũ phàng nhưng cũng còn tốt hơn là người ta vẫn nhớ tới ông nhưng là sự nhớ tương tự như Bill Clinton là người ta chỉ nhớ tới tì vết của những người nổi tiếng để thấy người ta bớt nhỏ nhoi trước thành công của những người nổi tiếng. Âu cũng là một chữ “đời”!

Ngồi đọc lại bài viết ngẫu hứng… từ một bài đọc. Sao tôi bỗng nhớ tới một người không nổi tiếng. Nhưng ông gần gũi như người thân nên tôi còn nhớ được sau khi đã đọc tin về ông hôm tháng trước. Đó là một cựu chiến binh của Hoa Kỳ. Ông từng tham gia Đệ nhị Thế chiến nên năm nay ông đã bảy mươi lăm tuổi. Phóng viên báo chí phỏng vấn ông là sao tới tuổi này ông mới đâm đơn ly dị vợ?

Ông ấy trả lời báo chí, “Tiền hưu, tiền già, tiền cựu chiến binh của tôi cộng lại không đủ chi trả tiền nhà cho hai vợ chồng. Tôi buộc lòng phải ly dị vợ tôi; vì tiền chỉ đủ để chi trả cho bản thân tôi. Tôi rất mong vợ tôi hiểu được và thông cảm cho tôi; vì tôi đã rất xấu hổ khi đặt vợ tôi vào hoàn cảnh – để chính phủ lo.”

Tôi đọc bản tin đó đã cả tháng mà chưa yên lòng vì chưa làm được chút gì cho ông bà; Tệ nhất là khi search lại bản tin thì tìm không ra vì cũng không nhớ là mình đã đọc từ trang mạng nào?

Tôi đã nhờ hoạ sĩ Bảo Huân – là người siêng đọc báo nhất trong anh em làm báo. Hãy tìm lại cho tôi thông tin đó… vì ngọn lửa quân dân cá nước trong tôi vẫn còn; tôi vẫn tin, hy vọng, là tôi có thể làm được chút gì đó cho ông bà cựu chiến binh Mỹ.

Phải như Bill trắng, Bill đen để mắt tới cái tin này thì đời họ đã đỡ hư thân mất nết hơn. Nhưng người ta có số – không tin cũng đôi khi giao động với những người đẻ bọc điều nên chỉ biết hưởng lạc tới trụy lạc. Còn bao người đẻ bọc ny-lon thì cứ phải lầm than, chịu cảnh đau lòng như ông lính cũ phải ly dị vợ ở tuổi bảy mươi lăm vì hoàn cảnh tài chánh. Nhưng tự trọng của một con người thì lại không tính bằng tiền được khi người lính già đã nói ra sự xấu hổ khi phải để vợ mình cho chính phủ lo.

Càng tức ông chính phủ không lo chuyện đáng lo mà lo đi chơi gái cho hoen ố nhà trắng; càng tức ông da màu may mắn không biết tạ ơn mà đi trụy lạc đồi bại tới thân tàn ma dại, thân bại danh liệt đã lộ ra tương lai mịt mờ ở tuổi gần đất xa trời. Có lẽ chuyến này, ông Bill đen xài hết tiền kiếm được cả đời cho luật sư cũng không thoát được mấy cái song sắt trong nhà tù.

Phan

 

 

 

 

©T.Vấn 2015

Bài Mới Nhất
Search