T.Vấn

& Bạn Hữu

Văn Học và Đời Sống

Phan : Tuck Ngun trưởng lão và Xét nghiệm di truyền (DNA Test)

clip_image002

Xét nghiệm di truyền hay còn gọi là “DNA test” từ khi con người tìm ra phương pháp xét nghiệm này đã được kể là một phát minh khoa học sáng giá của nhân loại. Nhưng với giá quá đắt cho một cuộc xét nghiệm DNA nên người bình dân chỉ biết khoa học ấy trên báo chí! Nói về xét nghiệm di truyền qua cách thử DNA thì tin trên báo có hai chuyện khá đặc trưng. Chuyện thứ nhất là Tổng thống Bush của Hoa Kỳ có dòng họ với công nương Diana tận bên Anh, xét nghiệm DNA cho biết họ là bà con gần nhưng cách nay đã năm trăm năm. Chuyện thứ hai cũng là tin trên báo, chuyện về ông chủ hãng vận chuyển hàng hoá quốc tế có tên là DHL; ông ấy qua đêm với một cô bồi phòng khách sạn tít bên Việt nam. Cuối cùng là ông ấy đã để lại giọt máu rơi ở phương đông, và sau cái chết của ông tỷ phú thích tìm của lạ thì thằng bé vô thừa nhận (nhờ thử DNA) mà thành triệu phú đô la khi ông toà chia cho nó 30 triệu đô la xài chơi…

Hay khi đọc báo khoa học thì thấy những nhà khoa học cũng thường sử dụng phương pháp phân tích DNA để tìm ra nguồn gốc loài người. Nhưng đọc báo khoa học theo thời gian thì sẽ thấy hai điều, một là thử DNA không còn là một xét nghiệm quá tốn kém như hồi mới phát minh ra cách xét nghiệm ấy; nên người ta dùng vào việc chuẩn đoán những bệnh mang tính di truyền như ung thư vú; Và xét nghiệm DNA phổ thông tới người ta dùng luôn trong kỹ nghệ cây trồng để tạo ra những giống cây mới giàu chất dinh dưỡng hơn nhưng lại có khả năng chống sâu bọ cao hơn tổ tiên…

Trở lại với con người thì về mặt luật pháp, sau này chúng ta hay thấy tin trên báo nói đến chuyện xét nghiệm DNA để tìm ra hung thủ một vụ án, hay bên xã hội thì để xác định danh tính cha ruột của một con người, v.v… Và cho đến nay thì việc xét nghiệm DNA đã trở nên phố biến và rẻ hơn xưa rất nhiều. Nhiều sản phẩm thử nghiệm DNA Test được rao bán trên mạng với rất nhiều chủng loại DNA Test Kit khác nhau nhưng quan trọng là giá bán chỉ từ $21.99 cho đến $119. Dĩ nhiên các bộ DNA Test Kits này phải có sự khác nhau về cách thử và quan trọng hơn là độ tin cậy về kết quả xét nghiện đạt tới bao nhiêu phần trăm nên có giá thành khác nhau. Điều khác trong chuyện có thể thử DNA ở nhà với các at-home kits này là bằng chứng cho thấy bước nhảy vọt của y học hiện đại. Trong quá khứ thử DNA rất nhiêu khê và phức tạp nên tốn kém cũng không ít. Nhưng nay thì không còn là vấn đề lớn nữa. DNA Test đã gần như một phần của sinh hoạt đời sống bình thường của con người. Với kỹ nghệ nghiên cứu ngày càng dễ dàng hơn, DNA Test không giới hạn trong một vài lĩnh vực như trước như tìm xem mối liên hệ huyết thống; hay tìm ra bằng chứng DNA của hung thủ có ở hiện trường qua sợi tóc rơi lại; hay giọt lụy tình chưa dứt của cựu tổng thống Bill Clinton trên xiêm y của nàng Monica Lewinski… Ngày nay khoa học nghiên cứu trên cấu trúc của DNA với các căn bệnh, các rối loạn cả về tâm, sinh lý để giúp con người khắc phục bệnh tật, để có cuộc sống hạnh phúc hơn. Và mới mẻ nhất, (có thể nói là phong trào nhất) là người ta kiểm tra DNA Test để biết xem một người đàn ông có xu hướng tính dục đồng tính hay không?

Với phong trào đồng tính đang lên như Donald Trump trên mọi diễn đàn xã hội, đấu tranh cho quyền bình đẳng của người đồng tính trong xã hội cũng thẳng thắn và… sốc như Trump. Nhưng rõ ràng giới đồng tính có ảnh hưởng tới cả chính trị vì bà Hillary Clinton trước đây cũng chống đồng tính nhưng bây giờ đã gone with the wind – cuốn theo chiều gió để kiếm phiếu trong mùa bầu cử năm tới. Có thể bà là mẹ đẻ của cái Policy của ông chồng thời làm Tổng thống đã áp dụng đối với Quân đội Hoa Kỳ là: Don’t ask, don’t tell.

Vấn đề đồng tính ở Hoa Kỳ đã là chuyện bình thường với người này, nhưng với người khác vẫn giữ thái độ dè dặt chứ không ủng hộ hay đả kích. Bởi thật sự đó là vấn đề nhạy cảm; và dưới cái bóng của các tôn giáo đã có bề dày lịch sử thì không dễ cho những tư tưởng đi ra ngoài giáo lý tôn giáo. Ngay Đức Giáo Hoàng Francis trong chuyến viếng thăm Hoa Kỳ vừa qua cũng ca ngợi giá trị gia đình truyền thống; còn chuyện báo chí “cho là” Ngài nhắc nhở về việc hôn nhân đồng tính đã thành phong trào ở Mỹ… là chuyện của nhà báo nói chứ không phải lời lẽ nào được nói ra từ Đức Giáo Hoàng đương nhiệm.

Vụ việc cho thấy mức độ nhạy cảm của một vấn đề xã hội đã và đang (có thể) làm thay đổi bộ mặt xã hội Mỹ. Bởi với đà công khai và phát triển của giới đồng tính tới ứng cử viên tổng thống còn ngả theo (dù ai cũng thấy rõ cách kiếm phiếu đặc thù của cặp đôi bất cần uy tín này)! Nhưng sự việc lại nói lên ảnh hưởng của giới đồng tính trong xã hội Mỹ đã được giới chính trị Washington quan tâm tới thì mọi giới cũng biết. Và chuyện gì xảy ra trong vài thế hệ nữa, khi trẻ con ở Mỹ hết thắc mắc tại sao gia đình kia có tới hai ông bố mà không có mẹ; và gia đình nọ có tới hai bà mẹ mà không có ông bố nào hết; trong khi gia đình nó lại có một cha và một mẹ. Gia đình nào mới là đúng? Câu trả lời thuộc về lương tâm của mỗi người khi tuyên thệ kết hôn; vì loài người chế ra xe hơi sau nhiều ngàn năm đi xe bò, xe ngựa. Sự thay đổi phương tiện truyền thống qua chiếc xe hơi tồn tại được tới hôm nay và tương lai còn xa con người mới bước ra đường là bấm cánh bay… Đó là sự chấp nhận cái mới của đa số, mà nghĩ rộng lớn hơn là sự phát triển của văn minh nhân loại.

Trở lại với xét nghiệm DNA để biết có “gay” hay không! Các nhà nghiên cứu (scientists) của UCLA đã thực hiện được một cuộc thử DNA Test có thể đạt được độ chuẩn xác trong việc đoán biết xem một người đàn ông có phải là đồng tính hay không? Hoàn toàn dựa vào chuỗi mã thông tin từ DNA của người đàn ông đó. Không có gì rắc rối lắm! Hoàn toàn dựa vào nước bọt của người đàn ông đó. UCLA scientists think they’ve developed the first test that can accurately predict whether a man is gay based on his DNA, and all it takes is a swab of saliva. (Bản tin này được tạp chí New Scientist loan tải.)

Những nhà khoa học tại UCLA đã kiểm tra 400.000 thẻ biểu sinh (epigenetic tags) – và đây là những thành phần hóa học gắn với các chuỗi DNA giúp bật gene lên hoặc tắt gene đi. Từ 400.000 thẻ biểu sinh này họ chọn lọc (narrow down) xuống còn lại 5 thẻ biểu sinh đáng kể nhất.

Cuộc nghiên cứu thực hiện trên các cặp song sinh là đồng tính (gay) hay dị tính (straight). Kết quả phân tích thuật toán (algorithm) cho thấy có sự liên hệ về xu hướng tính dục của phái nam lên tới 70%. –A resulting algorithm correctly predicted the men’s sexual orientation nearly 70% of the time.

Với kết quả này các nhà nghiên cứu của UCLA đã không đợi các đồng nghiệp chuyên môn trong giới nghiên cứu (peer-reviewed journal) xem xét lại mà họ đã mau chóng công bố khám phá của mình tại Baltimore – nhân Hội nghị thường niên của Tổ chức American Society of Human Genetics. Thường thì khi được các đồng nghiệp xem xét và thẩm định, các peer-reviewed journal sẽ thực hiện lại cuộc nghiên cứu để xem coi kết quả có giống (matched) hay không? Nếu thực hiện các bước nghiên cứu y như trình bày trong báo cáo của các nhà nghiên cứu của UCLA mà không có kết quả tương tự, tức nghiên cứu của các khoa học gia tại UCLA là không đủ sức thuyết phục.

Tác giả chính của cuộc nghiên cứu này là Tuck Ngun đã cho biết: Đây là nghiên cứu đầu tiên trong việc tiên liệu xu hướng tính dục dựa trên các phân tử hóa học của DNA. Nguyên văn: To our knowledge, this is the first example of a predictive model for sexual orientation based on molecular markers.

Tạp chí New Scientist dù đưa tin nhưng dè dặt nhận xét rằng những hình thức test kiểu này sẽ dễ cho kết quả dương tính vì sự liên kết giả tạo đơn giản xảy ra do xác suất lỗi (spurious associations that are down to sheer chance). Trong khi đó các nhà khoa học khác kêu gọi hãy có những cuộc thí nghiệm khác ở quy mô lớn hơn xem coi tính chuẩn xác của lời công bố này có đạt được hay không. Họ cho biết về mặt lý thuyết thì cuộc nghiên cứu này khá hấp dẫn.

Chi tiết cuộc nghiên cứu của nhóm khoa học, đứng đầu là tác giả Tuck Ngun thực hiện trên nước bọt (saliva) của một mẫu nghiên cứu (sample) gồn 47 cặp song sinh cùng trứng (identical male twins) trong đó có ít nhất một người là đồng tính. Kết quả với sự liên hệ như đã trình bày chính xác lên tới 70%. Có lẽ kết quả của cuộc nghiên cứu này không thuyết phục vì bản thân tác giả cuộc nghiên cứu này cũng là một người đồng tính. Càng rắc rối hơn nữa là tác giả cho biết mình không có mục tiêu ứng dụng kinh doanh mà chỉ muốn thực hiện nghiên cứu này vì đây là địa hạt anh muốn nghiên cứu.

Thực ra tính ứng dụng kinh doanh của DNA Test này có hay không? Và những ai sẽ cần đến loại test này? Có thể những ai cảm thấy không chắc chắn (uncertainty) về bản thân, rất có thể họ muốn có một nhận định xác quyết hơn về giới tính bản thân. Hoặc có thể các bậc phụ huynh hiếu kỳ, muốn biết xem cậu con trai của mình có phải là gay hay không? Hay một cô gái sắp kết hôn muốn biết vị hôn phu tương lai của mình chính xác hơn về giới tính để bảo đảm cho hạnh phúc gia đình trong tương lai – là điều chính đáng đấy chứ! Và vàng thật không sợ lửa thì vị hôn phu tương lai càng tin tưởng vợ sắp cưới là người vợ biết lo lắng cho gia đình mai sau…

Nhưng với kết quả nghiên cứu của Tuck Ngun trưởng lão chỉ có xác suất 70%, vậy 30% còn lại là gì? Phải chăng đề tài hôn nhân đồng tính đang nóng trong dư luận nên chuyện gì có liên quan đến đồng tính sẽ kiếm được tiền… do bán thuốc thử! Cũng có thể đây là một cuộc nghiên cứu nghiêm túc trên tinh thần khoa học là chuẩn xác và trung thực. Nhưng những công bố rất cần đến những kiểm chứng. Hy vọng những cuộc nghiên cứu sau này chứng minh là phát hiện của nhóm tác giả nghiên cứu Tuck Ngun là đúng thì con người sẽ dễ minh định hơn trước khi chịu gả cho anh hay chịu cưới em; vì cưới nhầm còn khổ hơn bị phụ tình là kinh nghiệm của nhân loại nhưng vẫn chưa có thuốc giải!

Phan

 

 

 

 

©T.Vấn 2015

Bài Mới Nhất
Search