T.Vấn

& Bạn Hữu

Văn Học và Đời Sống

Khuất Đẩu: LŨ CHUỘT GIÀ CẮN NHAU CHÍ CHÓE!

clip_image001

Ảnh -kyosai kawanabe ( Courtesy of www.pinterest.com)

Thực ra chúng đã cắn nhau một cách hèn hạ từ khi được ngồi vào bốn cái ghế gọi là tứ trụ. Chuột Cờ Tờ Nờ đi đâu, ngồi đâu cũng nói không chỉ một mà đến cả một bầy sâu để ám chỉ con chuột X. đáng ghét và bầy đàn ăn hại đái nát. Chuột Quờ Hờ thì vặn vẹo Tờ Tờ làm ăn thua lỗ, nợ đầm đìa. Chuột Tờ Bờ Tờ mới đây lại mượn Kiều để vừa mỉa mai vừa cảnh báo, rằng thì là:

Thiện căn ở tại lòng ta

Chữ tâm kia mới bằng ba chữ tài

Có tài mà cậy chi tài

Chữ tài liền với chữ tai một vần.

Ba đánh một không chột cũng què, nên mới đây chuột Tờ Tờ mới gửi thư giải trình, khỏa lấp những tội và lỗi của mình, lại còn đánh trống lảng rằng ta đã nói rằng không thèm ra ứng cử nữa. (Nhưng nếu có ai đề cử và ta trúng cử thì hãy khoan, để ta sửa áo mão rồi hãy khiêng ghế ra, ta không từ chối đâu!}

Sở dĩ có chuyện ba đánh một vì mèo Tôm và Đôrêmôn đã ra sức chống lưng cho chuột đồng quá rõ. Cứ cầm chắc coi như cái chức vua đầu triều không thể lọt vào tay đứa nào khác. Đó là chưa nói tới mèo Mao trong chuyến vi hành vừa rồi đã rỉ tai phải làm như thế, như thế… Chưa chắc ăn, còn gọi lão già móm Sinh Hèn sang trao tận tay bí kíp để sử dụng trong giờ thứ hai mươi nhăm.

Các cuộc bầu bán xưa nay sắp đặt đâu vào đó. Cái hang chuột thâm nghiêm không hề phát ra một tiếng động nào dù nhỏ nhất. Thế rồi, tân vương lặng lẽ bước ra chẳng làm ai ngạc nhiên. Cũng phường giá áo túi cơm, cũng phường mày trắng cũng tay buôn người. Có nghĩa cũng là phường hại dân hại nước mà thôi.

Sở dĩ kỳ này có sự cắn nhau, móc nhau toàn là dưới thắt lưng chỉ vì có hai phe không đội trời chung: một phe thân mèo Mao sẵn sàng đem bá tánh làm chuột thí nghiệm, một phe thân mèo Tôm muốn bít ngõ mèo Mao đi ra biển lớn. Hai phe cắn nhau chưa đến nỗi sứt đầu mẻ trán, nhưng cái cơ nghiệp mà con chuột chết chưa chịu vứt xác kia gầy dựng sắp đến hồi đi đoang.

Cho nên, dù con nào trong bốn con muốn ở lại dù đã quá tuổi, thì cái gọi là “đoảng” kia cũng sắp bị những công nhân hốt rác, một tối nọ xúc đổ vào xe đổ rác.

Thối quá rồi, còn chờ gì nữa!

Khuất Đẩu

 

 

 

 

 

 

 

 

 

©T.Vấn 2016

Bài Mới Nhất
Search