T.Vấn

& Bạn Hữu

Văn Học và Đời Sống

Đinh Yên Thảo : Đọc Như Cánh Lá Mong Manh–tác phẩm thứ 3 của Ngân Bình

clip_image002

 Ngân Bình và Phu quân (người góp phần quan trọng đưa các tác phẩm của NB đến với người đọc)

 Giới thiệu:

Cuối tháng 4 năm 2016 vừa qua, Ngân Bình – một trong những cây bút trụ cột của T.Vấn & Bạn Hữu – lại tiếp tục gởi đến độc giả hâm mộ chị tác phẩm thứ 3 trong vòng 5 năm. Chị là một trong số hiếm hoi những cây bút hải ngoại sáng tác đều tay và xuất bản sách cũng khá đều tay. Trong bối cảnh một nền văn học hải ngoại ngày càng ít người đọc, lại càng ít hơn nữa những quyển sách (in, giấy) ra đời, thì thành tích của Ngân Bình thật đáng trân trọng.

Mỗi người viết nghiêm túc, thành danh hay chưa thành danh, đều có một lượng độc giả của riêng mình. Độc giả của Ngân Bình rất ổn định và cũng nghiêm túc không kém tác giả mình yêu thích trong việc hoàn thành vế thứ hai của sự ra đời một tác phẩm : ĐỌC , sau khi tác giả đã hoàn thành phần việc của mình :VIẾT

Có lẽ là nhờ ở một đề tài xuyên suốt khắp tất cả 3 tác phẩm của Ngân Bình, như bài viết dưới đây của Đinh Yên Thảo, thành viên BBT tạp chí Trẻ phát hành ở khu vực Ft Worth/Dallas, chỉ ra. Đề tài nghiêm túc. Người viết nghiêm túc. Người đọc nghiêm túc.

Điều ấy góp phần tạo nên sự thành công của Ngân Bình, ngoài những yếu tố cần và đủ khác .

Xin chúc mừng chị Ngân Bình !

Độc giả T.Vấn & Bạn Hữu muốn có tác phẩm thứ 3 “ Như Cánh Lá Mong Manh “ của Ngân Bình, xin liên lạc :

Nganbinh13@yahoo.com

469-336-9272

214-284-5179

T.Vấn & Bạn Hữu

 

Đinh Yên Thảo : Đọc Như Cánh Lá Mong Manh

clip_image004

Hình tròn vốn là biểu tượng của sự vô hạn, không có điểm khởi đầu lẫn kết thúc. Chẳng biết có phải vậy mà khi lấy nhau, người ta đeo cho nhau những chiếc nhẫn cưới, như một lời giao ước sẽ trao nhau một tình yêu vô hạn và bất biến? Có thể là vậy, mà có thể chỉ là một giả thuyết. Làm sao quay ngược thời gian để truy tìm nguồn cội của một tập tục đã trở thành quen thuộc trong nghi thức hôn lễ từ Đông sang Tây? Nhưng cần gì lục vấn. Chẳng phải đó cũng là một giả thuyết đẹp để nhìn về tình yêu, nhìn về hôn nhân.

Một cuộc hôn nhân truyền thống vẫn thường được định nghĩa khá rõ ràng rằng, đó là sự kết hợp tự nguyện giữa một người nam và người nữ về mặt tình cảm, xã hội, tôn giáo và được luật pháp chấp nhận và bảo vệ.  Rồi trong các hôn lễ, người ta vẫn thường được nghe các chủ lễ tuyên bố rằng, từ nay cả hai đã trở nên một, trong mối liên kết sẽ đâm trổ những hoa trái yêu thương và hạnh phúc, đến từ một tình yêu chân thành, biết hy sinh cho nhau. Cần lắm. Nền tảng của hôn nhân cần được nhìn nhận và duy trì trên tinh thần và truyền thống như vậy. Theo ý nghĩa của những chiếc nhẫn cưới mà họ đã trao cho nhau.

Nhưng hôn nhân như cánh diều. Cánh diều tung cao giữa trời hay cánh diều đứt dây, bay đi mất? Hôn nhân như cánh lá. Cánh lá đùa reo trong gió hay cánh lá mong manh, dễ rơi rụng? Là gì thì hôn nhân vẫn hiện hữu như vốn dĩ. Là hạnh phúc và đổ vỡ. Là nụ cười và nước mắt. Là những ngậm ngùi và cay đắng. Là những thực tại của đời thường, như những câu chuyện được kể lại trong tác phẩm mới nhất của nhà văn Ngân Bình.

Sau hai tác phẩm Gởi Chút Niềm RiêngTa Vẫn Lạc Nhau, là một trong những người cầm bút tại hải ngoại có sách được tái bản, tác giả Ngân Bình lại cho ra đời tác phẩm thứ ba Như Cánh Lá Mong Manh trong sự chờ mong của những độc giả từng mến mộ chị. Với 33 truyện ngắn trong Như Cánh Lá Mong Manh, độc giả sẽ tiếp tục đọc được các câu chuyện về đề tài tình yêu và gia đình mà có thể sẽ gây cho họ những cảm xúc lẫn lộn trước những suy nghĩ, hành xử của các nhân vật, trước những bi kịch trong các gia đình được diễn tả qua các truyện ngắn. Đó là câu chuyện một người chồng mê bài bạc, mất cả lương tri lý trí để đánh đổi hạnh phúc gia đình. Là những người cha bội nghĩa, vui duyên mới mà dứt tình với con cái. Là người chồng bỏ bê gia đình, qua lại bên Việt Nam. Là người chồng hờ hững, lạnh lùng với vợ cho đến khi nhận ra tình yêu muộn màng. Là những người hay gia đình mà độc giả dễ dàng bắt gặp đâu đó quanh ta, mà cũng có thể hiện diện trong chính gia đình mình. Là bóng dáng những xung đột thông thường vốn chẳng tránh khỏi trong đời sống. Không tiểu thuyết hoá hay sử dụng những thủ pháp thậm xưng để hư cấu bi kịch đời sống, tác giả Ngân Bình đã khá thành công khi vẽ được chân dung sống thực trong đời sống gia đình, lay động được cảm xúc cũng như gợi mở sự truy vấn, suy nghĩ về mối quan hệ vợ chồng, cha mẹ, con cái trong mỗi gia đình như vậy.

Từng là một cây bút học trò với những bài viết đăng trên các tạp chí thơ văn trước năm 1975 và với gần mười năm là Chủ Bút Tạp Chí Ca Dao chuyên về tình yêu và gia đình được phát hành tại Dallas- Fort Worth và các vùng phụ cận, cũng như trực tiếp phụ trách mục tâm tình bạn đọc “Gởi Chút Niềm Riêng” trên Ca Dao và trên một số tạp chí hiện nay, tác giả Ngân Bình đã có nhiều dịp để nghe và ghi lại những hạnh phúc và bi kịch trong nhiều gia đình qua những độc giả đã tín cẩn gởi gắm tâm sự. Nên các câu chuyện mang tính thoại văn của chị vừa sống thực và gần gũi, dễ dàng tạo cho độc giả những sự xúc động hay đồng cảm theo những buồn vui của các nhân vật có thật hay được hình tượng hóa qua văn chương. Không lên án nhân vật và các giải pháp chỉ là những khai mở nhẹ nhàng, tác giả đã để chính những độc giả là những người kết luận hay phán xét cuối cùng. Và lấy đó để soi rọi lại đời sống lứa đôi của chính mình.

Dù cầm bút khá lâu nhưng không xem mình là một nhà văn, một nhà đạo đức học hay một chuyên gia tâm lý,  nhưng tất cả những điều này được diễn đạt đậm nét trong các truyện ngắn của Ngân Bình. Hơn thế nữa, với một bút pháp và kỹ thuật cuốn hút, vững vàng, tâm lý các nhân vật được thể hiện sâu lắng, hợp lý, bố cục đẩy được cao trào của câu chuyện, tác phẩm của Ngân Bình là một loại văn chương vị nhân sinh đầy giá trị, đưa người đọc đến những suy nghiệm nội tại về hệ lụy đời sống qua từng câu chuyện kể, để biết trân quý  và hướng đến những giá trị tốt đẹp trong tình yêu và hôn nhân. Một nhà văn đã  từng ví truyện ngắn của Ngân Bình là một dạng “tự điển xã hội”, khi ghi lại tâm lý và tình yêu đại chúng trong một giai đoạn. Quả thật, đọc những truyện ngắn của Ngân Bình, độc giả có thể thấy được mỗi câu chuyện là mỗi một điển cứu – một dạng “case study” về nhiều góc cạnh và xung đột trong hôn nhân và gia đình của không ít gia đình người Việt hải ngoại, mà một lần nữa độc giả bắt gặp trong tập truyện này.

Gấp lại Như Cánh Lá Mong Manh, cuốn sách có thể cho chúng ta dăm suy nghĩ về những điều tác giả đã gợi mở, ghi nhận. Nếu hơn một lần, chúng ta đã từng xúc động bắt gặp hình ảnh thật đẹp của hai vợ chồng cụ già nào đó, đẩy xe hay nắm tay liêu xiêu tản bộ trong một công viên lá vàng khi ngày vừa tắt nắng, thì cũng không ít lần có thể chúng ta xót xa chứng kiến những cuộc chia tay trong cay đắng của những người đã từng thề nguyền chung sống trọn đời. Phải chăng hôn nhân là một cuộc đánh cược may rủi trước hai con đường trái biệt như vậy? Hay là cho dù có như cánh lá mong manh, bằng những thương yêu và hy sinh, hôn nhân cũng có thể biến những điều tưởng như không thể trở thành có thể. Để chỉ còn lại một con đường tình yêu duy nhất và bất biến, như lời giao ước giữa hai người khi trao cho nhau chiếc nhẫn cưới.

Dallas

Đinh Yên Thảo

clip_image006

Ngân Bình và Đinh Yên Thảo

(Trong buổi RMS tổ chức tại thành phố Dallas – TX ngày 23-04-2016)

 

 

 

 

©T.Vấn 2016

Bài Mới Nhất
Search