T.Vấn

& Bạn Hữu

Văn Học và Đời Sống

Như Hoa: Nỗi Buồn Cuối Năm

 _mg_6588

Ảnh-Lưu Na

Chỉ còn ít hôm nữa thôi là hết năm cũ để bước sang năm mới 2017. Thiên hạ đang rộn rịp hân hoan chuẩn bị đón mừng Lễ Giáng Sinh và Năm mới Dương lịch 2017. Tin từ Cali đến Dallas cho hay Nhà báo Bùi Bảo Trúc, Cựu  Trung Tá Bùi Quang Huấn đã từ bỏ thế gian để ra đi đã để lại bao đau buồn cho người thân, bạn bè, và cộng đồng, xã hội.
Đài phát thanh, Truyền hình, Báo chí đã nhanh chóng loan tin buồn đến cộng đồng người Việt hải ngoại, và viết nhiều về nhân vật nổi tiếng ở Cali, nhà báo Bùi Bảo Trúc. Riêng Trung Tá Bùi Quang Huấn ở Dallas, Texas là một người mà cộng đồng thế giới ít ai biết đến, nhưng ông là một nhân vật đáng kính trọng ở địa phương mà tác giả bài viết này muốn đề cập đến.
***

Nhà báo Bùi Bảo Trúc sinh ngày 27 tháng 3 năm 1944 tại làng Trình Phổ, tỉnh Thái Bình, con Cụ Bùi Văn Bảo và Bà Phạm Thị Mỹ. Ông mất ngày 16 tháng 12 năm 2016 tại Bệnh viện Fountain Valley, California, hưởng thọ 72 tuổi. Học ở Hải Phòng năm 1952, rồi Hà-Nội năm 1953 để học Tiểu học tại trường Lý Thường Kiệt ở phố Sinh Từ. Năm 1954 di cư vào Nam tiếp tục học tiểu học tại trường Nguyễn Tri Phương, Saigon; học trung học ở trường Chu Văn An, và tốt nghiệp Tú tài toàn phần Ban C năm 1963. Ông du học ở Tân Tây Lan (New Zealand) và trở về nước năm 1965 để dạy Anh Ngữ tại Hội Việt Mỹ Saigon và trường London School của Giáo sư Nguyễn Ngọc Linh.
Bùi Bảo Trúc mất vì bệnh Tim. Ông ra đi để lại nhiều thương tiếc cho độc giả, thính giả, và bạn bè rất quý mến ông. Ông là một người bạn thân tình lịch lãm; tài hoa và uyên bác, qua chương trình “Chào Hoàng Hôn” của Hồn Việt TV. Người ta dùng nhiều danh xưng để nói về Bùi Bảo Trúc: Nhà văn, Ký mục gia, Nhà báo, Ký giả, và là một Giáo sư Anh ngữ. Ông lại có ngoại hình đẹp, duyên dáng nên có thể nói Bùi Bào Trúc là một con người “tài sắc vẹn toàn” vậy.
Ông có nhiều bạn bè nhưng con số giao tiếp không nhiều, vì cá tính ông khá đặc biệt, thương ai thì nói rằng thương, ghét ai thì nói rằng ghét, không kiêng nể, vị tình. Ông không có người thân sống gần gủi để săn sóc ông nên đến khi về già sức khỏe ông xuống rất nhanh, và ông đã mất ở tuổi 72, cái tuổi còn đang sung sức để hoạt động. Người ta nói đời sống của ông không mấy hạnh phúc, có lúc ông thổ lộ với  người thân rằng ông không còn tha thiết với cuộc sống này nữa. Cái lý do chính là vì ông cảm thấy hối hận về những sai lầm mắc phải trong đời mình.
Chúng  ta thương tiếc ông đã ra đi sớm, mà đáng lẽ ra tài năng, sự nghiệp văn học của ông còn có thể giúp ích cho nước nhà, cho xã hội nhiều hơn nữa.

****

Chiều ngày Thứ Ba, lúc 2 giờ 30, ngày 27 tháng 12 năm 2016, chúng tôi một nhóm vài anh chị em đại diện Hội Thơ Tài Tử Việt Nam Hải Ngoại đến nhà quàng Sporkman Funeral Home, 1029 S. Greenville Ave., Richardson, TX để viếng linh cữu cựu Trung Tá Bùi Quang Huấn, một nhà thơ, hội viên Hội Thơ Tài Tử VNHN đã ra đi ngày 16 tháng 12 năm 2016, hưởng thọ 86 tuổi, và ngỏ lời chia buồn cùng đại gia đình họ Bùi. Nhận thấy gia đình, bà con, thân hữu, và quý chức sắc trong Giáo Xứ Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp đến viếng linh cữu và cầu nguyện rất đông. Đặc biệt Cha chánh Xứ  Giáo Xứ ĐMHCG đến làm lễ phát tang và ban phép lành cho tất cả mọi người tham dự.
Cựu Trung Tá Bùi Quang Huấn mất vì bệnh phổi, hai năm cuối đời ông phải đeo theo người ống thở và bình Oxy, rồi vào Nursing Home được một năm. Mùa Đông năm nay, vì nghẹt thở ông phải vào bệnh viện cấp cứu và ra đi mấy ngày sau đó.
Khoảng 4 giờ chiều ngày 27/12/16, sau phần nghi lễ tôn giáo, nhà thơ Lê Quang Sinh, Hội Trưởng hội thơ, đại diện hội lên phát biểu đôi lời chia buồn cùng Bà quả Phụ Bùi Quang Huấn và tang quyến. Ông nói: “Sinh ký tử quy, mọi người ai rồi trước sau cũng phải rời cõi tạm này để đi vào cõi thiên thu. Nhưng sự mất mát nào mà chẳng để lại đau buồn cho người thân yêu. Cựu Trung Tá Bùi Quang Huấn, một Sĩ quan ưu tú của quân lực VNCH từng phục vụ mấy chục năm trời trong ngành Tình báo, với bao công lao  cống hiến cho dân tộc, cho Tổ Quốc Việt Nam. Đến khi rời bỏ quê hương qua định cư tại Hoa Kỳ, ông vẫn tiếp tục sinh hoạt không ngừng trong lãnh vực văn học, cộng đồng, xã hội và tôn giáo trong khả năng của mình. Ông được bầu làm Hội Trưởng Hội Cao Niên Dallas hai nhiệm kỳ liên tiếp, Trưởng ban tổ chức bầu cử Ban Chấp Hành Cộng Đồng Nguời Việt Quốc Gia Dallas. Là một nhà thơ, ông giữ chức vụ Trưởng Ban Biên tập Thi tập Cụm Hoa Tình Yêu do Hội Thơ Tài Tử VNHN chủ trương  từ nhiều năm nay. Ngoài việc đời, ông còn chu toàn bổn phận con chiên trong họ đạo, giúp việc cho Giáo xứ Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp; có chân trong Ban Biên tập tờ Nội San ĐMHCG do Hội ĐMHCG xuất bản mỗi năm 2 kỳ. Quả thật ông làm việc hăng say không biết mệt mỏi trên nhiều lãnh vực dù tuổi ông đã trên 80. Hôm nay ông từ biệt chúng ta ra đi để lại bao thương tiếc của người thân yêu, của bạn bè từng quý mến ông bởi đức tính khiêm cung, trung trực và hiểu biết của ông. Chúng tôi chỉ biết nguyện cầu Thiên Chúa  nhân từ cho ông được sớm hưởng hạnh phúc trên nước Trời”.
Tiếp theo, Nhà thơ Lê Quang Sinh tâm tình với người bạn thơ Bùi Quang Huấn: Anh Huấn ơi! Sinh đây, người bạn thơ văn và cộng đồng của anh đây. Nhớ ngày nào tôi đến thăm anh ở Nursing Home, trông anh khỏe mạnh, trí óc còn thông tuệ, chuyện trò rôm rả, gần đây định vào thăm anh mà rồi anh đã vội sớm ra đi. Tôi hơn tuổi anh, đáng lẽ tôi phải đi trước anh, nhưng có lẽ tôi còn nặng nợ trần gian. Nhưng thôi, sớm muộn gì rồi chúng ta cũng sẽ gặp nhau. Nhớ lại ngày 21 tháng 3 năm 2013, anh rủ tôi cùng đến Giáo xứ ĐMHCG để ký hợp đồng đặt nơi an nghỉ tại Nhà Bình An, hai đứa chúng mình cùng nằm kề sát nhau đó.
Thôi, anh Huấn nhé! Xin mượn lời ai đó để chào biệt anh lần cuối:
Ta tiễn đưa người, rồi ai tiễn đưa ta!
Vĩnh biệt anh!

Lê Quang Sinh
Dallas, 27/12/2016

 

 

 

©T.Vấn 2016

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Bài Mới Nhất
Search