T.Vấn

& Bạn Hữu

Văn Học và Đời Sống

Ngọc Tự: Khải Triều, người lữ khách thầm lặng đi cùng “Mệnh nước nổi trôi”.

Bia truoc 2

Vào năm tháng này, Khải Triều đã bước qua độ tuổi 80. Ngay từ thuở thiếu thời, giữa cơn ly loạn rồi đất nước chia cắt, và trong hoàn cảnh gia đình tan tác, con người trẻ tuổi trong ông đã phải lìa xa những người thân yêu, giã từ cố hương để bắt đầu cuộc ra đi về phía trước. Và người tuổi trẻ ấy đã có ngay những ghi nhớ, cảm nhận riêng cho mình, cùng với những suy tư tự vấn về hoàn cảnh lúc đó. Thế rồi xuôi theo dòng thời gian ngang qua tuổi thanh niên nghiệt ngã đầy khắc khổ trong xoay vần đổi thay của xã hội, của quê hương; tiếp theo cho đến tháng năm hoàng hôn cuộc đời mình, ông vẫn mãi luôn mang lấy nhiều nỗi suy tư dằn vặt về thân phận đất nước, con người trước vô vàn thử thách mọi bề thường trực bao quanh.

Khải Triều đã trải qua rất nhiều thứ công việc, sinh hoạt trong đời sống; từ dậy học rồi văn thơ, báo chí, hay một thời đoạn tham dự vào hoạt động chính trị. Những điều ấy, mà gặp lúc ông đã có thời gian dài gắn bó nơi từng môi trường, khung cảnh khác nhau, đã đem đến cho ông những trải nghiệm và cảm nhận về mọi vấn đề cũng như sự việc. Để rồi, những điều đó được ông đưa vào các trang viết về mỗi đoạn đời mình nơi này chỗ nọ.

Có thể kể một vài thể loại tác phẩm điển hình, ghi dấu những chặng đường đời của ông:

_ Người Ôm Mặt Khóc (thơ) do Đại Nam Văn Hiến của nhà văn Thế Phong xuất bản, 1963.

_ Tiếng Hát Khuẩn Trùng (thơ) cũng do Đại Nam Văn Hiến xuất bản, 1964.

_ Bản Tự Thú (tiểu luận) viết chung với Bùi Phổ (Bùi Đức Uyên), do Từ Thức in ấn và phổ biến

trong thân hữu, 1971.

_ Công giáo miền Nam Việt Nam sau 30-4-1975 (khảo luận, ký tên Nguyễn An Tôn) do Cơ sở

Dân Chúa xuất bản tại Hoa Kỳ năm 1988.

_ Mệnh Nước Nổi Trôi (tuyển tập văn) ấn bản điện tử do trang T. Vấn & Bạn hữu thực hiện,

2016.

Riêng Mệnh Nước Nổi Trôi, là một tuyển tập những bài Tâm bút, Tùy bút và Bút ký, ghi lại những điều chuyện từ sâu thẳm đáy lòng tác giả đối với gia tộc, làng quê của mình, chất ngất và trĩu nặng tình hoài hương. Có những day dứt và trằn trọc về thân phận con người, đất nước giữa tình trạng luôn giao động qua những ngả nghiêng chao đảo. Chấm phá và đan xen là những kỷ niệm quên nhớ khôn nguôi nơi các mối kết giao trong đời sống hay với bạn hữu tình thâm. Mỗi một điều chuyện như từng vòng khoen riêng lẻ, nhưng xâu chuỗi nối kết lại với nhau, cho thấy được hành trình nơi cuộc sống của một con người luôn thao thức trong bối cảnh suốt khoảng chiều dài thời gian, giữa những biến chuyển, biến động chung quanh mình, như một thôi thúc tự nhiên.

Tập sách có những trang viết trải bầy tâm tư nặng lòng với biết bao suy tưởng dằn vặt, nhưng đầy tin yêu đằm thắm về nhiều vấn đề trong nội tâm cho đến những gì tác giả phải đối mặt hay đã bắt gặp và lên tiếng.Nhưng đáng chú ý nhất có lẽ ở phần tác giả nói về trường hợp đã đưa đẩy ông dấn thân và tham dự như thế nào trong thời khoảng chính tình đất nước trải qua các biến cố cực kỳ rối loạn những năm 1964-1965, với một vài nhân vật liên quan nổi bật, mà cho đến nay dường như vẫn còn là ẩn số. Bên cạnh đó là những khó khăn thử thách của bản thân ông giữa cơn nổi trôi của mệnh nước qua từng cảnh ngộ gặp phải, cách riêng nơi giai đoạn sau ngày 30 tháng Tư năm 1975.

Đi suốt chiều dài thời gian cuộc đời giữa những biến động khó khăn cùng biến chuyển của xã hội, của chính mình trong thực trạng đất nước nhiều bấp bênh ấy, luôn nổi bật chỗ dựa tinh thần vững chắc và sự hướng dẫn chỉ đường cho tác giả, chính là thâm tín một đức tin tôn giáo thuần khiết thật vững mạnh hướng lên Đức Giêsu Kitô, niềm phó thác, nguồn cậy trông cho ông.

Như thể đi theo Ngài, ông đã nhận lấy Thập giá phần mình và thầm lặng bước đi trong cuộc lữ hành trần gian như vậy đó. Theo dấu chân tác giả, người đọc tưởng chừng luôn nhìn thấy bóng dáng một quê hương Việt Nam khổ hạnh phủ lên những phận người.

Tháng 8/2017

 

 

 

 

 

 

 

©T.Vấn 2017

 

Bài Mới Nhất
Search