T.Vấn

& Bạn Hữu

Văn Học và Đời Sống

TV&BH: Viết thêm về nhạc sĩ Hồ Kym Thanh

 Hồ Kym Thanh: Thu Với Nàng Thơ

ThuVoiNangTho-HKT

“. . .Núi Ngự còn được gọi là Ngự Bình, do đó bài hát sáng tác sau chuyến đi này mới có tên là  Hương Bình Lưu Luyến. Chú không rõ ấn tượng mà Sông Hương Núi Ngự đã để lại trong lòng Bố cháu như thế nào, mà Bố lưu luyến, hay là vì vẻ đẹp cuả Sông Hương mà Bố đã chọn Hương và Giang để đặt tên cho hai con gái sinh sau đó. . .”

Trong chuyên mục “Dòng Nhạc Kỷ Niệm”, TV&BH đã giới thiệu nhạc phẩm “Hương Bình Lưu Luyến” của nhạc sĩ Hồ Kym Thanh. Mới đây, qua sự mách bảo của một thân hữu, gia đình nhạc sĩ Hồ Kym Thanh đã liên lạc với chúng tôi để cung cấp một số chi tiết về nhạc sĩ như sau:

Theo người em ruột của nhạc sĩ, thì ông tên thật là Nguyễn Văn Nghi, sinh tháng 6 năm 1926 và qua đời tháng 10 năm 2005 tại Hoa Kỳ.

Và dưới đây là lời kể của người chú của gia đình nhạc sĩ Hồ Kym Thanh:

“Bây giờ chú muốn kể lại thời gian cuối thập niên 40′ và đầu thập niên 50′. Khi đó Bố Mẹ cháu đã có Thường rồi, Bố cháu làm cho Sở Cảnh Binh thành phố, công việc văn phòng nhiều hơn. Sở Cảnh Binh có ban nhạc thường trình tấu ở công viên bên bờ hồ Hoàn Kiếm vào mỗi cuối tuần.

Nhạc sĩ Hoàng Trọng là Nhạc Trưỏng, Bố thì chơi violin, các ca sĩ Hoàng Giác, Quách Đàm, Tâm Vấn là các ca sĩ chính cuả ban nhạc. Hà-Nội vào thời điểm này các trò giải trí rất hiếm có, nên người đi xem hoà nhạc rất đông vì không mất tiền, và các nhạc sĩ và ca sĩ rất được chú ý.

Trong khoảng thời gian này có một lần Sở Cảnh Binh trao cho Bố một công tác tại Huế, trong vòng một tuần. Bố rất vui vì được đi công tác ở Kinh Đô, thăm viếng Sông Hương Núi Ngự, những biểu tượng cuả xứ Thần Kinh, một chuyến đi  có thể là mơ ước cuả nhiều ngưới.

Núi Ngự còn được gọi là Ngự Bình, do đó bài hát sáng tác sau chuyến đi này mới có tên là  Hương Bình Lưu Luyến.

Chú không rõ ấn tượng mà Sông Hương Núi Ngự đã để lại trong lòng Bố cháu như thế nào, mà Bố lưu luyến, hay là vì vẻ đẹp cuả Sông Hương mà Bố đã chọn Hương và Giang để đặt tên cho hai con gái sinh sau đó.

Cháu nói đúng vì Bố là học trò yêu cuả Nhạc Sư Vĩ Cầm Nguyễn Văn Giệp, Hội Trưởng Hội Khuyến Nhạc ở Hà-Nội thời đó, nên tiếng đàn cuả Bố rất ngọt.”

Gia đình còn xác nhận một chi tiết mà một độc giả, anh Trần Đại Phước: “thì nhạc sĩ Hồ Kym Thanh không chỉ có bài Hương Bình Lưu Luyến giới thiệu ở đây, mà còn là tác giả bài Thu Với Nàng Thơ với giọng hát của ca sĩ Diễm Chi.”.

Kèm theo dưới đây là phóng bản danh mục các sáng tác của nhạc sĩ Hồ Kym Thanh và link dẫn đến youtube “Thu Với Nàng Thơ”:

(Xin bấm vào hình để mở lớn)

Ho KymThanh1

thumbnail_HoKymThanh_03

thumbnail_HoKymThanh_04

Bài Mới Nhất
Search