T.Vấn

& Bạn Hữu

Văn Học và Đời Sống

TV&BH: Nhạc sĩ Hoàng Giác, tác giả Ngày Về, đã qua đời ở Việt Nam

hoang-giac-va-vo-2017-

Nhạc sĩ Hoàng Giác và vợ (2017)- Ảnh: Dòng Nhạc Xưa

Chúng tôi vừa được tin nhạc sĩ Hoàng Giác, tác giả bản Ngày Về (Tung cánh chim tìm về tổ ấm. . .), – bản nhạc từng được chính quyền VNCH sử dụng làm đài hiệu cho chương trình “Tiếng Chim Gọi Đàn” (Chiêu Hồi), một chương trình nhằm kêu gọi các chiến binh Cộng sản trở về với chính nghĩa tự do của miền Nam – đã qua đời ngày 14 tháng 9 năm 2017 tại Hà Nội, thọ 94 tuổi.

Thực ra, giới thưởng ngoạn âm nhạc miền Nam trước đây biết đến Hoàng Giác qua bản Ngày Về nhiều hơn là những nhạc phẩm khác của ông như Mơ Hoa, Lỡ Cung Đàn, Huyền Trân, Quê Hương . . . vì như nhà báo Hoài Nam đã nhận xét trong phần nói về nhạc sĩ Hoàng Giác của “70 Năm Tình Ca trong Tân Nhạc Việt Nam”, tâm thức mong mỏi trở về với quê nhà thanh bình cũ là nỗi lòng của bao con người đã quá mệt mỏi vì chiến tranh chia ly chết chóc, khi ông so sánh tác động của bản Ngày Về với bản nhạc ngoại quốc nổi tiếng “Come Back to Soriento” của hai anh em Ernesto De Curtis và Giambattista De Curtis.

Chúng ta sẽ nghe lại phần trình bày về nhạc sĩ Hoàng Giác (và Đoàn Chuẩn) của Hoài Nam để tưởng nhớ đến một tài danh âm nhạc Việt Nam vừa khuất bóng.

Hoài Nam – 70 Năm Tình Ca (11)- Đòan Chuẩn, Hòang Giác

Và nhạc phẩm”Bóng Ngày Qua” trong chuyên mục “Dòng Nhạc Kỷ Niệm“:

Hoàng Giác: Bóng Ngày Qua

T.Vấn & Bạn Hữu

©T.Vấn 2017

 

 

Đọc Thêm:

(Nguồn: Một Thế giới)

Nhạc sĩ Hoàng Giác cha đẻ bài ‘Mơ hoa’, ‘Ngày về’ qua đời ở tuổi 94

Nhạc sĩ Hoàng Giác tác giả của những ca khúc nổi tiếng thời kỳ 1945 – 1946 như: “Mơ hoa”, “Ngày về”, “Lỡ cung đàn”… đã qua đời vào lúc 23 giờ 38 phút ngày 14.9.2017 tại nhà riêng ở Hà Nội, hưởng thọ 94 tuổi.

Ông Hoàng Nhuận Kỳ, con trai thứ của nhạc sĩ Hoàng Giác vừa thông tin thân phụ của mình đã qua đời vào lúc 23 giờ 38 phút ngày 14.9.2017 tại nhà riêng ở Hà Nội do tuổi cao sức yếu, hưởng thọ 94 tuổi.

Nhạc sĩ Hoàng Giác đệm đàn cho ca sĩ Ánh Tuyết hát (Ảnh: Nguyễn Thế Thục)
Nhạc sĩ Hoàng Giác đệm đàn cho ca sĩ Ánh Tuyết hát (Ảnh: Nguyễn Thế Thục)

Nhạc sĩ Hoàng Giác sinh năm 1924, quê gốc ở làng Chèm, nay thuộc xã Thụy Phương, huyện Từ Liêm, Hà Nội. Thuở nhỏ Hoàng Giác học trường Bưởi. Ông đã tự học nhạc theo các tài liệu sáng tác cũng như hòa thanh của Pháp từ khi còn là học sinh, và nổi tiếng với sáng tác đầu tay “Mơ hoa” năm 1945.

Trong thời gian kháng chiến chống Pháp, Hoàng Giác cùng gia đình sơ tán lên chiến khu Việt Bắc. Cuối năm 1946, ông sáng tác bài hát “Ngày về” khi còn là một đội viên trong đoàn tuyên truyền của cách mạng được trở về thăm gia đình sau những chuyến đi công tác. Theo nhạc sĩ Hoàng Giác, đây chính là ca khúc ông ưng ý nhất. Ca khúc này đã được nhiều ca sĩ thu âm nổi bật là Ngọc Bảo, Ái Vân, Mai Hoa, Anh Thơ…

Năm 1948, Hoàng Giác trở lại Hà Nội, và khi đó ông cũng là một ca sĩ được nhiều người yêu mến. Nhạc sĩ Hoàng Giác chuyên sử dụng nhạc cụ là đàn ghita và từng là giảng viên ghi-ta nhiều năm tại Trường Sư phạm Nhâc – Hoạ TW và Trường Âm nhạc dân lập.

Nhạc sĩ Hoàng Giác sáng tác không nhiều, chỉ khoảng 20 ca khúc. Trong số đó, có những bài hát nổi tiếng và vượt thời gian như: Mơ hoa, Ngày đi, Ngày về, Lỡ cung đàn, Hương lúa đồng quê… Sinh thời, ông khiêm tốn chia sẻ: “Tôi sáng tác không nhiều và so với các nhạc sĩ cùng thời thì đóng góp của tôi cho nền âm nhạc nước nhà không được bao nhiêu”.

Nhạc sĩ Hoàng Giác lập gia đình với bà Kim Châu vào năm 1951. Một trong những người con của ông bà là nhà thơ Hoàng Nhuận Cầm.

Bài Mới Nhất
Search