T.Vấn

& Bạn Hữu

Văn Học và Đời Sống

Nguyễn Lệ Uyên: Chân Dung Tự Vẽ (tập truyện)

Xin Bấm Vào Đây Để Mở Hoặc Tải Về Máy

Nguyễn Lệ Uyên: Chân Dung Tự Vẽ (tập truyện)

Chan dung tu ve - bia truoc 2 Chan dung tu ve - bia sau 2-B

Giới Thiệu:

Trong số các nhà văn xuất hiện trên văn đàn miền Nam trước biến cố tháng 4 năm 1975 và đến nay vẫn còn tiếp tục sáng tác, phải kể đến nhà văn Nguyễn Lệ Uyên với bề dày đồ sộ những tác phẩm từ truyện ngắn đến phê bình văn học, mà phần lớn, đều được ông cho ra đời từ sau ngày chiến tranh chấm dứt.

Là người của chế độ cũ (tốt nghiệp Đại Học Sư Phạm Cần Thơ, xuất thân khóa 6/70 Sĩ Quan Trừ Bị Thủ Đức) nhưng ông vẫn sinh sống, viết lách ở trong nước, nơi miền đất sản sinh khá nhiều những nhà văn, nhà thơ nổi tiếng cho miền Nam (và cả bây giờ) và cũng là quê quán cha sinh mẹ đẻ của ông: Tuy Hòa (Phú Yên).

Không phải ngẫu nhiên mà một người bạn văn lâu đời của ông là nhà văn Trần Hoài Thư đã gọi Nguyễn Lệ Uyên là “con sói già cô đơn giữa bãi xương rồngnhư chính ông đã nói về mình:

Thế hệ chúng tôi không có tuổi trẻ và được gọi với cái tên rất mực mỹ miều nức nở: Thế-hệ-chiến-tranh. Thuật ngữ này vừa bi hùng lẫn bi hài. Và rồi chiến tranh cũng qua đi mà không có hòa bình, không cả đoàn tụ. Anh em bạn bè lưu tán tứ phương. Ngó tới ngó lui, cái thế hệ ấy cũng đã trên dưới bảy mươi! Nghĩa là đang ở lứa tuổi, nói theo ông bạn nhà thơ thiền giả Đỗ Hồng Ngọc, là bắt đầu tuổi hườm hườm, chuẩn bị chín rục. Thoắt nghe cũng gờn gợn thịt da, trong vài lần chợt nghe tiếng chim rớt giữa đêm khuya khoắt.

Lòng chùng. Chân mỏi. Chẳng còn những ham muốn bay nhảy như thuở nào, rất xa qua những tờ lịch mà lại gần như một cơn mơ. Cuối cùng thì đành lui về căn nhà cổ xưa, nấp sau vườn cây rậm rạp như thể quy ẩn, đến nỗi ông bạn văn Trần Hoài Thư tận xứ người giá buốt, hạ bút vẽ nguyệch ngoạc chân dung tôi: “con sói già cô đơn giữa bãi xương rồng”! Mà cũng phải thôi, sáng sáng tự pha ly cà phê ngồi ngó trời nhìn đất; quay vào phòng vi vút với chiếc máy tính, lôi những sách báo cũ đọc và sống với cái quá khứ heo hút để gặp lại tất cả bạn bè trong đó, trên trang giấy ố vàng, qua những dòng chữ chi chít trên màn hình, mừng vui, buồn tủi hỗn độn chen lấn nhau.”(Nguyễn Lệ Uyên – Bên Ly Cà Phê . . .).

Nay, con sói già ấy đã ngày một già thêm cùng với sức khỏe ngày một thêm sút kém. Cũng đã đến lúc cần phải thu xếp lại mọi chuyện, trong đó có kho tàng chữ nghĩa ông để lại cho đời.

Được sự tin cậy của nhà văn Nguyễn Lệ Uyên, tủ sách T.Vấn & Bạn Hữu sẽ lần lượt làm công việc “điện tử hóa” kho tài sản quý báu của nhà văn, thu gom chúng về một mối, để giúp các thế hệ mai sau dễ dàng hơn trong việc giới thiệu và lưu giữ tác phẩm của một nhà văn rất tiêu biểu cho một thời đại nhiễu nhương có một không hai trong lịch sử nước nhà.

Xin trân trọng giới thiệu tập truyện ngắn Chân Dung Tự Vẽ của nhà văn Nguyễn Lệ Uyên với độc giả của T.Vấn & Bạn Hữu.

TV&BH

Tủ Sách T.Vấn & Bạn Hữu

©T.Vấn 2018

 

Bài Mới Nhất
Search