T.Vấn

& Bạn Hữu

Văn Học và Đời Sống

Ngày 2 tháng 9

H-19

Phạm Đình Trọng

Ngày 2 tháng chín, 2018, công an bủa vây bịt bùng trước nhà nhiều người dân trên khắp mọi miền đất nước. Hai trung tâm chính trị văn hóa, xã hội, hai không gian tiêu biểu cho đời sống dân sự đất nước, tiêu biểu cho bộ mặt xã hội Việt Nam là Hà Nội và Sài Gòn không những là hai nơi số người dân bị công an nhà nước cộng sản bủa vây, ngăn chặn không cho ra khỏi nhà nhiều nhất mà trên khắp đường phố Hà Nội, Sài Gòn còn rải đầy sắc áo công an, dân phòng trang bị roi điện, dùi cui, trang bị cả bộ mặt thú săn hầm hầm sát khí. Khắp các ngả đường trung tâm hai thành phố lớn nhất nước giăng trùng trùng lớp lớp rào sắt, kẽm gai.

Ngày 2 tháng chín, 2018, Hà Nội, Sài Gòn như hai thành phố bị chiếm đóng, hai thành phố bị bạo lực nhà nước cộng sản phong tỏa. Vậy mà dịp này bộ máy tuyên truyền nhà nước cộng sản Sài Gòn đã lấy hàng tỉ tiền thuế của dân in hàng triệu tài liệu tô vẽ về ngày quốc khánh 2.9 mang đến phát cho từng nhà dân: “Đã trở thành truyền thống, ngày Quốc khánh mùng 2 tháng 9 là dịp cả đất nước, cả dân tộc hân hoan, náo nức mừng Tết Độc lập, cũng là dịp nghỉ lễ dài ngày để người dân nghỉ ngơi, đoàn tụ, vui chơi, giải trí cùng gia đình và bạn bè”.

Đúng là lươn lẹo tuyên huấn, nắm đấm công an. Hai đặc trưng nổi bật nhất của nhà nước cộng sản. Hai công cụ, hai sức mạnh bảo đảm lớn nhất cho sự tồn tại của nhà nước cộng sản. Tồn tại bằng lừa bịp tuyên truyền và bạo lực chuyên chính và dịp 2.9 hàng năm là dịp nhà nước cộng sản Việt Nam phô trương, thi thố hai sức mạnh này rầm rộ nhất, hợm hĩnh nhất.

Nhưng ngày 2 tháng chín có đúng là ngày Quốc khánh, ngày Độc lập không?

Trước ngày 2.9.1945 sáu tháng, ngày 11.3.1945, tại kinh kì Huế, vua Bảo Đại tuyên bố trước quốc dân Việt Nam và thế giới rằng: Chính phủ Việt Nam tuyên bố từ ngày này điều ước bảo hộ với nước Pháp bãi bỏ và nước Việt Nam khôi phục quyền độc lập.

Tuyên bố một nước độc lập là điều hệ trọng, lớn lao của một giống nòi, một đất nước trước lịch sử. Không phải ai cũng có thể tuyên bố. Người đứng đầu một triều đình, một nhà nước đã được lịch sử công nhận mới được quyền tuyên bố và tuyên bố đó mới hợp pháp và có giá trị lịch sử.

Triều nhà Nguyễn có công thống nhất đất nước từ mỏm cực Bắc Lũng Cú, Hà Giang đến đảo Thổ Chu, Kiên Giang chót cùng cực Nam, từ Trường Sơn đến Trường Sa. Triều nhà Nguyễn  cũng có công kế tục triều nhà Lê đưa đội binh ra trấn giữ quần đảo Hoàng Sa. Triều nhà Nguyễn có công rất lớn mở mang bờ cõi về phía Nam và bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ ở biên cương phía Bắc, giữ nguyên vẹn toàn bộ quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa. Bảo Đại là vị vua hợp pháp của một triều đình đã trị vì Việt Nam gần 200 năm, triều đình nhà Nguyễn, là người có đầy đủ tư cách với người dân Việt Nam, với thế giới và với lịch sử tuyên bố Việt Nam độc lập và ngày Độc lập thực sự của Việt Nam là ngày 11.3.1945.

Sự cai trị, đô hộ của thực dân Pháp xâm lược đã cướp mất nền độc lập của dân tộc Việt Nam. Có đầy đủ tư cách tuyện bố độc lập cho Việt Nam, người đứng đầu triều đình chính danh nhà Nguyễn chỉ tuyên bố ngắn gọn hai điều: Bác bỏ sự bảo hộ của nước Pháp và khôi phục nền độc lập cho Việt Nam. Đó là tuyên bố của giống nòi Việt Nam, tuyên bố của lịch sử Việt Nam.

Chính những người cộng sản Việt Nam đã ghi vào lịch sử nhà nước cộng sản Việt Nam rằng cách mạng tháng tám năm 1945 là cuộc cách mạng cướp chính quyền. Chính quyền có được bằng ăn cướp, không được người dân chấp thuận bằng lá phiếu, không được bất kì nước nào trên thế giới công nhận. Hồ Chí Minh, người đứng đầu chính quyền ăn cướp bất hợp pháp không có bất kì tư cách nào để tuyên bố Việt Nam độc lập. Ngày 2.9.1945 chỉ là ngày những người cộng sản Việt Nam kết thúc việc cướp chính quyền trên toàn cõi Việt Nam mà thôi.

Chính quyền cướp được mà có nên 73 năm đã qua, vẫn một không khí bạo lực, cướp bóc rình rập bao trùm xã hội. Công cụ bạo lực rình rập trước cửa từng nhà người dân. Sức mạnh bạo lực rầm rộ triển khai giữa bình minh thành phố, giữa cuộc sống người dân. Độc lập chi mà khốn khổ vậy!

Phạm Đình Trọng

(Nguồn: Báo Tiếng Dân)

Sài Gòn ngày 2/9

Trương Minh Ẩn

Sài Gòn ngày 2/9 vắng vẻ, đường xá ít người, chứ không ngồn ngộn như ngày thường. Có 3 ngày nghỉ nên khá đông người về quê, đi chơi xa… Tôi chỉ gọi là ngày nghỉ, bởi với riêng tôi nó chỉ có vậy. Không là gì nữa cả, chẳng phải ngày Quốc Khánh gì cả.

Có người trách móc, sao tôi còn hằn học, chuyện đã quá lâu rồi, hoặc chí ít họ cũng giành được độc lập. Tôi sẽ không thể hiện mình bằng thói đạo đức giả, lấp liếm cho qua chuyện. Bởi độc lập này chỉ giành cho một số người, một tầng lớp người theo Cộng sản. 73 năm cái đảng Cộng sản ôn dịch, khốn nạn cướp chính quyền đã gây không biết bao khổ đau tận cùng cho dân chúng, gây không biết bao hệ lụy cho các thế hệ tiếp nối, rồi đây chúng sẽ còn tiếp tục gây đau thương, tang tóc và các di chứng.

Và dĩ nhiên, đảng Cộng sản thối nát quyết giữ độc lập cho riêng mình, bằng các hàng rào kẽm gai lạnh lùng nhưng nhuốm màu máu được giăng đầy giữa lòng Sài Gòn, một thành phố lớn nhất nước, từng là niềm tự hào của người dân miền Nam. Họ còn giữ độc lập bằng những kẻ vì đảng quên thân, vì miếng ăn đánh mất nhân tính. Đó là cảnh sát, công an, bộ đội, dân quân tự vệ, trật tự đô thị, thanh niên xung phong, đoàn viên thanh niên xung kích, dân phòng, và cả những kẻ côn đồ các đảng, lưu manh mà họ thu nạp. Chúng đổ bộ khắp nơi hầu để ngăn chặn biểu tình vào ngày 2/9 nếu có.

Nhưng không chỉ đường xá, mà hầu hết các nơi người dân thường tề tựu biểu tình đều vắng vẻ. Những “con chim mồi” nhiều hơn những người có ý định biểu tình. Không có biểu tình xảy ra ở Sài Gòn ngày hôm nay. Hôm qua tôi đã dự đoán sai, rằng sẽ có nhưng không biết qui mô lớn hay nhỏ.

Người biểu tình đã nhường không gian và thời gian lại cho những kẻ tai sai của chế độ. Từ sáng sớm, chúng hùng hổ triển khai rồi chuyển dần sang trạng thái mệt mỏi, uể oải, cho tới nằm ngồi “ngáp ruồi” suốt cả ngày. Nhưng với chúng sẽ không sao, những kẻ “vì đảng quên thân” sau thời gian chịu đựng chúng sẽ nhận được khoản tiền gọi là bồi dưỡng làm “nhiệm vụ cao cả” để đắm chìm trong rượu thịt.

Sài Gòn yên ắng nhưng như có những vết cắt thấu xương!

Trương Minh Ẩn

(Nguồn: Báo Tiếng Dân)

 

Bài Mới Nhất
Search