T.Vấn

& Bạn Hữu

Văn Học và Đời Sống

Tính mạng con người chỉ có giá trị dưới chế độ nhân bản

Trần Hùynh Duy Thức tuyệt thực tới ngày thứ 28

Lý Trần

Tính mạng con người ở đâu cũng được coi là thứ quý giá nhất. Một khi người ta đem tính mạng mình ra để đấu tranh cho một điều gì đó, điều ấy ắt vô cùng quan trọng.  Họ đấu tranh vì cái Thiện và đã mang tính mạng mình ra, vừa là biện phát đấu tranh khắt khe nhất cũng vừa là biện pháp gần như cuối cùng trước bạo quyền.

Nhiều quốc gia trên thế giới từ Á, như Ấn Độ, Trung quốc (Tây Tạng, Tân Cương), …  đến Âu, Mỹ đều chứng kiến những cảnh quyên sinh như một biện pháp để đấu tranh cho công lý, cho điều gì đó tốt đẹp cho cộng đồng, chứ không phải vì cá nhân người đó. Tự thiêu, tuyệt thực, … là những biện pháp khốc liệt nhất. Chế độ VNCH trước đây từng chứng kiến nhiều vụ tự thiêu để đấu tranh chống độc tài, … Những vụ tự thiêu như thế đã có tác động mạnh mẽ đến xã hội và chính quyền VNCH.

Dưới “chế độ XHCN tươi đẹp” cũng có một số vụ tự thiêu để phản đối những bất công như mất đất, mất nhà, … Dưới mức đó là tuyệt thực của những tù nhân chính trị tại nhà tù CS. Hành vi dũng cảm đó có tác động đến chính quyền Công an trị hay không? Rất, rất ít, nếu không có tác động của bên ngoài.

Nhà cầm quyền độc tài sẽ huy động hai trụ cột của chế độ CS là bộ máy truyền thông và CA bưng bít, xuyên tạc thông tin, vu khống và đàn áp ngay tức khắc.

Tác động của hình thức đấu tranh bằng quyên sinh, tuyệt thực chỉ có tác động mạnh mẽ nếu những người đó sống trong một chế độ biết quý trọng mạng người.

Dưới chế độ độc tài, phi nhân tính nơi mạng người bị coi rẻ, báo chí, truyền thông đều trong tay nhà nước độc tài, cái chết của những người dũng cảm đó dễ bị báo chí bồi bút của chính quyền xuyên tạc.

Mọi người cứ tự thiêu đi. Sau hành động tự thiêu, báo chí độc quyền của nhà nước độc tài sẽ ngay lập tức dựng lên một câu chuyện để biến nạn nhân thành tội phạm tuyệt vọng. Chúng có thể vu cho người đó mắc bệnh thần kinh, thất tình hoặc vừa phạm tội hiếp dâm, giết người … gì đó nên xấu hổ và chết. Thế là hết.

Bọn lưu manh này chuyện gì cũng dám làm. Đại diện của tổ chức nhân quyền People In Need, trụ sở tại Praha (Cộng Hòa Czech, nơi đã thoát khỏi chế độ CS) nói CS rất giỏi phát hiện, khai thác và phát huy đến mức cao nhất những gì là xấu xa, độc ác và hèn hạ nhất ở trong mỗi con người. Có lẽ đồng chí Pol Pot là một trong những đỉnh cao của CS.

Họ có rất nhiều “mưu hèn kế bẩn” mà thế giới văn minh không thể ngờ tới. Hãy quan sát chính quyền ngay cạnh ta là sẽ thấy ngay.

Đó là một thực tế. Do vậy, một mặt tôi rất khâm phục ý chí và lòng dũng cảm của những anh chị đang dấn thân đấu tranh với bất công, một mặt can các anh chị hãy tìm biện pháp khác. Phải sống và sống khỏe mạnh thì mới tiếp tục đấu tranh được.

Chúc các anh chị vững vàng.

(Nguồn: Báo Tiếng Dân)

 

THƯ KHẨN VỀ TÍNH MẠNG CỦA TRẦN HUỲNH DUY THỨC

Kính gửi:

– Lãnh đạo Nhà nước
– Chính phủ Việt Nam. Các tổ chức quốc tế
– Các Đại sứ quán
– Cơ quan Ngoại giao quốc tế. Các tổ chức xã hội dân sự
– Cùng toàn thể nhân dân Việt Nam

Gia đình chúng tôi khẩn thiết gửi thư này để lên tiếng kêu gọi trước tình hình cực kỳ căng thẳng, liên quan đến tính mạng con trai tôi là Trần Huỳnh Duy Thức hiện đang giam tại trại giam số 6,huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An.

Con trai tôi đã tuyệt thực từ ngày 14/8/2018 đến ngày 9/9/2018, nay đã tròn 27 ngày. Điều này là quá sức chịu đựng của một cơ thể thông thường. Và như vậy, tính mạng con trai tôi có thể bị cướp đi bất cứ lúc nào. Vì vậy, Gia đình tôi, khẩn thiết yêu cầu:

1- Ngay lập tức, Trại giam cho Gia đình chúng tôi biết thông tin về tình trạng của Trần Huỳnh Duy Thức đang tuyệt thực và cho Thức gọi điện thoại về cho gia đình để thông báo về tình trạng sức khỏe.

2- Yêu cầu các cơ quan chấp pháp của Việt Nam xem xét ngay các yêu cầu của Trần Huỳnh Duy Thức và có trả lời ngay, dựa trên các quy định của Pháp luật.

Chúng tôi kêu gọi Các tổ chức quốc tế, các Đại sứ quán, các Cơ quan Ngoại giao quốc tế, Các tổ chức xã hội dân sự, cùng toàn thể nhân dân Việt Nam hãy tìm hiểu về vụ án Trần Huỳnh Duy Thức, về Khát vọng vì một nước Việt Nam dân chủ và thịnh vượng của Trần Huỳnh Duy Thức, để cùng lên tiếng giữ lại tính mạng của con trai tôi là Trần Huỳnh Duy Thức, trước đe dọa đã tính từng ngày.

Thay mặt Gia đình Trần Huỳnh Duy Thức
Trần Văn Huỳnh

Nguồn: FB Trần Huỳnh Duy Thức

Bài Mới Nhất
Search