T.Vấn

& Bạn Hữu

Văn Học và Đời Sống

Tại sao? Tại vì…

Mạc Văn Trang

10-10-2018

(Nguồn: Báo Tiếng Dân)

Sau khi HĐNDTP Hồ Chí Minh họp bất thường để thông qua quyết định xây NHÀ HÁT GIAO HƯỞNG, NHẠC, VŨ KỊCH với 1.508 tỉ đồng ở Thủ Thiêm, thì hàng loạt báo chí Nhà nước đã phân tích một quyết định vội vã, chưa cần thiết; một quyết định trái lòng dân… Còn cư dân mạng xã hội thì cơ man nào những bài phân tích thấu tình, đạt lý; những tiếng chửi rủa, gào thét phẫn nộ…quá sức tưởng tượng.

Rất nhiều người nêu vấn đề: TẠI SAO không để 1.500 tỉ giải quyết những việc cấp bách mà người dân nào cũng mong đợi, như: Xây thêm bệnh viện, trường học đang thiếu trầm trọng; giải quyết nạn ngập úng mà người dân điêu đứng hàng ngày; giải quyết nạn kẹt xe và rác thải, ô nhiễm môi trường… Và đặc biệt sao không để số tiền đó đền bù, ổn định đời sống của hàng chục ngàn gia đình dân oan Thủ Thiêm, suốt 20 năm qua chịu biết bao nỗi đau khổ, không chỉ mồ hôi, nước mắt mà cả những cái chết thương tâm… TẠI SAO?!

TẠI VÌ từ lâu rồi, những người cộng sản cầm quyền đã quen ca hát, tự hào trên xương máu, mồ hôi nước mắt của nhân dân. Tất cả những nỗi đau, những oan khuất của nhân dân đều được khỏa lấp đi, vùi lấp đi cùng với những sai lầm kinh khủng của họ, và muốn nhân dân, nhất là thế hệ sau lãng quên đi, để chỉ còn biết “tự hào” ngợi ca công lao của các nhà lãnh đạo đã làm nên “những chiến công lẫy lừng”, “những thành tựu có ý nghĩa lịch sử” được tô vẽ huy hoàng, sán lạn…

TẠI VÌ cái HĐND TP Hồ Chí Minh hiện nay đã thuộc về một tầng lớp hay giai tầng xã hội, hoặc có thể gọi là một GIAI CẤP MỚI – giai cấp có QUYỀN LỰC tuyệt đối, TIỀN CỦA thừa mứa và LÒNG THAM vô đáy.

Không thể tưởng tượng, chính quyền “của dân, do dân, vì dân” mà họ dám ồ ạt cưỡng chế, giải tỏa trắng 14.600 hộ dân với 60.000 nhân khẩu ở Thủ Thiêm, với giá đất đền bù là 18.380.000 đồng/1m2 và sau đó bán với giá 350 triệu đồng 1m2. Không thể tưởng tượng, hàng chục ngàn dân oan Thủ Thiêm sống vật vờ, khổ đau, oan ức, kêu khóc thảm thiết, khiếu kiện khắp nơi, mà các cơ quan ở TP HCM rồi ra các cơ quan trung ương ở Hà Nội, suốt 20 năm, không đâu giải quyết. Trong khi đó, các quan chức TP vẫn nhơn nhơn khua môi, múa mép trên diễn đàn các loại Đại hội, rằng: “Xây dựng thành phố Văn Minh, Hiện đại, Nghĩa tình”…

TẠI VÌ cái GIAI CẤP MỚI ấy đã hình thành nên LỐI SỐNG MỚI tách biệt, xa lạ với nhân dân; họ không còn trải nghiệm cuộc sống của nhân dân; họ không có những vấn đề bức xúc như trong cuộc sống của dân thường, do vậy suy nghĩ, cảm xúc, nỗi niềm, mong muốn … của họ không như người dân thường nữa! Họ thuộc về một tầng lớp khác.

Họ ĂN khác dân. Họ không mua thực phẩm ở chợ bình dân, không ăn ở quán cơm bình dân; họ có nguồn thực phẩm sạch.

Họ Ở khác dân. Họ sống trong những biệt thự, những Chung cư cao cấp, trong khu vực có môi trường lý tưởng. Có khi họ không tưởng tượng được, những khu “ổ chuột” người dân sống thế nào…

Họ không ĐI LẠI bằng xe đạp, xe máy hay phương tiện công cộng như dân thường. Họ không trải nghiệm cảnh kẹt xe hàng tiếng đồng hồ dưới trời nắng như thiêu như đốt, hay dầm mình trong nước bẩn ngập đường phố, dắt xe mò mẫm trong đêm tối …

Họ CHỮA BỆNH ở nước ngoài hoặc các bệnh viên dành riêng, đặc biệt. Họ không trải nghiệm nỗi khốn khổ, khốn nạn của bệnh nhân, ở các bệnh viện nhân dân: Trên giường 3 – 4 bệnh nhân nằm chen chúc, dưới gầm giường chui rúc mấy người… và bao nhiêu nỗi cay đắng, tủi nhục diễn ra ở đây.

Con họ ĐI HỌC không phải đút vào túi nilon bơi qua sông hay đánh đu trên những cây “cầu khỉ” để đến trường; họ không phải xếp hàng cả đêm để nộp đơn xin học cho con… Con họ, bé thì học trong những trường lớp đặc biệt, lớn lên thì đi du học ở mấy nước tư bản văn minh.

Họ SỐNG, đi đâu cũng có kẻ hầu người hạ; ăn uống, thuốc men, quần áo, quà cáp, xe cộ có người lo; mưa nắng có kẻ cầm ô che; diễn văn có người viết sẵn; có sai lầm thì đổ cho cấp dưới, hoặc thực hiện đúng chủ trương của Đảng… Họ không biết NHẬN LỖI, CHUỘC LỖI, cùng lắm mới xin lỗi chiếu lệ.

Họ CHẾT không phải hỏa táng, hay chôn với 2m2 đất như người dân, mà xây lăng mộ hoành tráng chiếm diện tích hàng ngàn, hàng vạn m2…

Không phải tất cả các đại biểu HĐND, đại biểu Quốc hội hay UVTW đảng đều như vậy. Khi tiếp xúc trò chuyện riêng, nhiều người tỏ ra thông cảm với dân, biết những sai lầm của hệ thống chính trị… Nhưng khi đứng vào tổ chức, HỌ THUỘC VỀ GIAI CẤP MỚI. Có lần tôi đã trò chuyện với một UYTW đảng, thấy anh rất thấu hiểu lòng dân. Tôi hỏi, vậy sao anh không lên tiếng, anh vẫn biểu quyết? Anh ấy nói, cá nhân chẳng là cái gì, anh mà có ý khác, bị nghi là đi ngược dòng là bị loại bỏ ngay thôi. Đến như Trần Xuân Bách, Trần Độ, Võ Nguyên Giáp… còn chịu chết nữa là…

Cho nên HĐND biểu quyết xây dựng NHÀ HÁT GIAO HƯỞNG, NHẠC, VŨ KỊCH với 1.508 tỉ đồng ở Thủ Thiêm là biểu quyết theo ý chí của GIAI CẤP MỚI, chứ không phải đại diện chi ý chí, nguyện vọng của NHÂN ĐÂN. Họ muốn lấy cái Nhà hát hoành tráng át tiếng kêu than của người dân; họ cốt sao có cái để “tự hào” khoe khoang thành phố “văn minh, hiện đại”, chứ trong cái HĐND ấy, có mấy người biết thưởng thức NHẠC GIAO HƯỞNG, VŨ KỊCH, chứ nói gì đến người dân. Mà cái Nhà hát TP hiện có cũng tạm đủ cho các khán, thính giả xem VŨ KỊCH và NHẠC GIAO HƯỞNG kia mà.

Cho nên cần hiểu: Tất cả những cơ quan, tổ chức trong chế độ này, dù có chữ “NHÂN DÂN” nhưng nó không vì dân mà chỉ để phục vụ cho GIAI CẤP MỚI.

 

Bài Mới Nhất
Search