T.Vấn

& Bạn Hữu

Văn Học và Đời Sống

HươngKiềuLoan: Hoa Thủy Tiên Phương Tây (Daffodil)

Hoa Thủy Tiên Phương Tây ( Daffodil )

Nhiều người gọi loại hoa Daffodil là thuỷ tiên, (Daffodil xuất xứ từ các nuớc bên Âu Châu, nên tôi phân biệt chúng với hoa thuỷ tiên, nguồn gốc từ Trung Hoa (Chinese Sacred lily) – trong họ hoa Narcissus-) mà người Hà Nội xưa chơi hoa vẫn gọt, tiả, uốn, nắn… cách chơi hoa rất cầu kỳ đòi hỏi nhiều kiên nhẫn, khéo tay, và tốn kém cả tiền bạc lẫn thời gian. Giống hoa qúy đó là hoa Thuỷ Tiên Phương Đông, xuất xứ từ tỉnh Phúc Kiến bên Trung Quốc.

Dưới đây là hình hoa Thuỷ Tiên Phương Đông:

Hoa Thuỷ Tiên Phương Đông (Narcissus) có hương thơm, trắng muốt, dáng hoa xinh xắn và có nhiều hoa trong một cành. Loài hoa này chỉ có hai loại:

1. Cánh hoa trắng, chén vàng

2. Cánh hoa mầu vàng, chén mầu vàng cam đậm.

(TT vàng Phương Đông , Những chiếc chén xinh xinh)

Hoa thuỷ tiên (Daffodil) thì có rất nhiều loại, hoa đơn, hoa kép, và phần “cup” của hoa, cũng nhiều “size”, dài, ngắn, đủ các mầu, và đủ các “shape”, khi loe, khi lươm tươm như bị rách….Nhưng chúng có chung một đặc điểm: 1 củ chỉ có một hoa!

Củ hoa nhỏ, chỉ bằng hoặc bé hơn củ hoa tulip, nên muốn gọt tiả cũng không được, hơn nữa một củ cho có một hoa! Có gọt ra được cũng không đẹp gì?

Vì thế chúng phải trồng thành một nhóm, từ ba đến năm củ, nếu không, khi ra hoa sẽ vô duyên lắm!

Trước đây khi đi chụp ảnh các loại hoa, tôi thường không để mắt đến loại hoa này, dù chúng trổ bông rất sớm khi đầu xuân. Hoa không có hương thơm, mọc túm tụm với nhau, thường cúi mặt, có gì là hấp dẫn? Nên tôi chỉ chụp ít ảnh giữ làm tài liệu.

Thế rồi đầu năm 2018, tôi bắt đầu chơi hoa Thuỷ Tiên Phương Đông, nên đã tìm hiểu thêm họ hàng của chúng, và chụp thêm các loại hoa Daffodil để xem chúng có đặc điểm nào giống hay khác thứ hoa Thuỷ Tiên tôi yêu thích không?

Vì thế nên hoa Daffodil mới có mặt hôm nay.

(Cũng cánh hoa trắng, nhưng phần “chén vàng” thì thành cái kèn dài)

Daffodil không được qúy như TTphương Đông.

Daffodil không xinh xắn mỹ miều như TTPhương Đông, dù chúng có nhiều loại, nhiều mầu. Daffodil có sắc nhưng thiếu hương! Có khác gì cô gái đẹp mà vô duyên! Và hoa luôn cúi mặt xuống đất, nên đã tạo thành một huyền thoại về sự tích, thân thế của loài hoa này .

Lời than của Daffodil:

” HoàngBangChủ ơi, HBC cưng hoa Thuỷ Tiên kia mà coi rẻ bọn em, tôi nghiệp bọn em quá đi mt. Sao lại có chuyện con yêu ,con ghét thế này hả tri? hu…hu…HBC không công bằng tý nào cả !!! Thượng đế ban cho các nàng tiên ấy hương thơm, nhưng ngài đã bù trừ cho chúng em: Rất nhiều mầu sắc, lộng lẫy, rc r hơn các “cô tiên” đó. Đúng không qúy vị? Qúy vị xem chúng em có thua các nàng hoa tiên TT Phương Đông không nhé?….Xin qúy vị bênh vực chúng em với. hi..hi..”

Vì bị loài hoa Daffodil tỵ nạnh, nên …thôi thì.. cho chúng ra mắt qúy vị hôm nay. Cũng mong những hình chụp miễn cưỡng loài hoa này không làm qúy vị thất vọng!

Thật khác với loài thuỷ tiên Phương Đông, sau khi gọt tiả, lúc cây ra hoa, tôi đã chưng bày hoa trong các kiểu bát, bình … đủ loại: Pha Lê, sứ cổ của Nhật, Trung hoa, rồi thuỷ tinh, sành và các loại đồ gốm…và chụp hoa không biết chán…

Thủy tiên Phương Tây

Ngày đầu xuân trong vườn bách thảo của Wichita,Kansas

Những chiếc “cup” của Daffodil, đủ hình dáng và các mầu.

Chút nắng mai

Hoa cũng biết yêu nhỉ?

(Đơn lẻ)

(Ziva Paper White)

Những chiếc “cup” của Daffodil thường loe ra như người đàn bà lắm miệng

Có lẽ mầu hoa hồng, trắng này dễ thương nhất.

 

Khi sắc dần tàn phai

Xin hẹn gặp lại qúy vị trong rong bút Hoa Thuỷ Tiên vàng Phương Đông Mầu Hoàng Yến.

HươngKiềuLoan

 

©T.Vấn 2018

Bài Mới Nhất
Search