T.Vấn

& Bạn Hữu

Văn Học và Đời Sống

Chào mừng Mẹ Nấm

(Nguồn: Báo Tiếng Dân)

FB Từ Thức

Blogger Mẹ Nấm và hai con trên máy bay. Photo Facebook Lê Đại Triều Lâm

Chúng ta chào mừng Mẹ Nấm ra khỏi nanh vuốt của quỷ. Như nhiều người tù lương tâm khác trước đây, nhưng không phải vì vậy mà nhà tù sẽ vắng hơn. Sẽ có người khác vào thay: VN là nhà tù chính trị lớn thứ 2 sau Trung Cộng.

Nhà tù cũng sẽ không bớt man rợ hơn, khi còn cái chế độ bệnh hoạn, tìm cái vui trong việc hành hạ, nhục mạ anh em đồng bào, mặc dù những tù nhân đó tranh đấu cho chính họ, cho họ khỏi trở thành nô lệ, khỏi trở thành súc vật.

Trái lại, cái man rợ sẽ gia tăng. Bởi vì hành hạ, nhục mạ những tù nhân vô danh dễ hơn là ra tay với những người được thế giới, dư luận chú trọng.

Cái chính sách đểu cáng từ xưa sẽ không thay đổi. Bắt thật nhiều người, giáng cho những án tù thật nặng, rồi dùng tù nhân làm một món hàng đổi chác. Đổi chác khi cần tiền, đổi chác khi gặp khó khăn ngoại giao, thương mại. Càng nhiều thất bại, càng làm những chuyện đồi bại, tai tiếng, càng cần cái kho con tin đông đảo để đổi chác.

Mẹ Nấm ra khỏi tù nhưng không được trả tự do, mà phải nhận một bản án khác: bị trục xuất khỏi quê hương. Xứ sở quái lạ: những người có lòng với đất nước hoặc nằm trong nhà tù, hoặc phải bỏ xứ ra đi. Một ngày nào đó, thế giới tự do phải hiểu rằng chơi trò trao đổi đó, đầy nhân đạo trong từng trường hợp, nhưng là một hình thức khuyến khích cho chế độ man rợ trở thành man rợ hơn.

Chuyện bắt người dân, bỏ tù người dân, rồi “ân xá”, rồi trục xuất tùy hứng, cho thấy bộ mặt trộm cướp của một xã hội không xứng đáng là một quốc gia. Đi tù về tội gì, “ân xá” với tiêu chuẩn gì, ai ân xá, tại sao phải bỏ nước ra đi nếu vô tội? Đất nước là đất nước chung, tại sao có những bọn có quyền quyết định ai được ở, ai phải đi?

Chẳng cần luật pháp, tiêu chuẩn, lý do gì hết. Chẳng cần giải thích, cũng chẳng cần thông báo. Thái độ quen thuộc của một bọn cướp ngày, tự cho mình toàn quyền sinh sát. Búng tay một cái, người này vào tù, búng tay một cái, người khác ra tù. Một cách chửi cha những cái gọi là toà án, quan tòa do chính chúng bày ra.

Sẽ có người bàn Mẹ Nấm đi Mỹ, hiệu lực tranh đấu sẽ giảm. Phải làm gì, phải ngồi trong tù, không có cả cái quyền thỉnh thoảng thấy con được phép vào thăm mẹ? Hay ra ngoài, vận động để thế giới biết bộ mặt thực của một chế độ man rợ?

Đó là sự lựa chọn, cực kỳ khó khăn, của mỗi người tù lương tâm. Những người khác, như tôi, đang thảnh thơi ở xứ người, hay những người chưa bao giờ giơ một ngón tay để phản kháng bạo quyền, không nhân danh gì để phê phán, không có thẩm quyền gì để đưa ý kiến.

Những người tù lương tâm tầm cỡ Mẹ Nấm chắc muốn sống ở trong nước hơn là ở nước ngoài. Bởi vì họ yêu nước hơn mọi người, yêu nước tới mức đã hy sinh cả đời mình, và cái quý hơn cả đời mình, là tương lai của con cái. Bị trục xuất là một cái giá quá đắt.

Chúc Nguyễn Ngọc Như Quỳnh an vui, chúc các cháu tìm lại được tuổi thơ đã bị cướp mất. Và hơn lúc nào hết, đừng quên những Trần Thị Nga, Trần Huỳnh Duy Thức, Anh Ba Sàm và hàng trăm tù nhân lương tâm khác, không phải chỉ bị giam giữ, mà còn đang bị hành hạ trong tù.

Điều mà mỗi chúng ta có thể làm được, và phải làm, là đừng để họ cảm thấy cô đơn, bị bỏ rơi, trong cuộc đấu tranh cho sự sống còn của đất nước. Không có gì tồi tệ hơn là sự thờ ơ, vô cảm đối với những người hy sinh tự do, hy sinh mạng sống cho dân tộc.

Blogger Mẹ Nấm và gia đình rời Việt Nam đi Mỹ

(Nguồn: VOA)

17-10-2018

Blogger Mẹ Nấm và hai con trên máy bay. Photo Facebook Lê Đại Triều Lâm

Blogger bất đồng chính kiến Mẹ Nấm, tức Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, và gia đình đã rời sân bay Nội Bài ở Hà Nội trưa hôm 17/10 để đến bang Texas, Hoa Kỳ.

Nhà báo Võ Văn Tạo đã xác nhận thông tin trên tại nơi cư ngụ của mẹ và hai con của nữ blogger ở thành phố Nha Trang, Khánh Hòa và cho VOA biết rằng bà Nguyễn Thị Tuyết Lan và hai con nhỏ của Mẹ Nấm đã rời nhà hôm Chủ Nhật 14/10 và sáng hôm thứ Tư 17/10 họ và nữ blogger đã gặp nhau trên máy bay.

Ông Tạo nói:

“Bà Nguyễn Thị Tuyết Lan cùng hai cháu đã rời Nha Trang để đi Hà Nội từ hôm Chủ Nhật và Mẹ Nấm bị công an dẫn ra từ trại giam Thanh Hóa ra thẳng sân bay Nội Bài, họ gặp nhau trên khoang máy bay và cùng bay sang Mỹ. Tôi biết hiện nay họ chưa tới nơi, thông tin tôi được biết thì có khả năng gia đình Mẹ Nấm đến bang Texas.”

Mạng Lưới Blogger Việt Nam cho biết: “ngày 17/10/2018 Nguyễn Ngọc Như Quỳnh và gia đình đã đáp chuyến máy bay EVA 398 rời Hà Nội, quá cảnh tại Taipei và sẽ đến Houston trên chuyến bay EVA 52 vào lúc 11 khuya cùng ngày.”

Trên mạng xã hội Facebook trưa ngày 17/10 loan nhiều thông tin chúc mừng nữ tù nhân lương tâm đang phải thụ án 10 năm tù giam với cáo buộc “tuyên truyền chống nhà nước.”

Từ Sài Gòn, nhà báo độc lập Phạm Chí Dũng viết: “Người được Bô Ngoại giao Hoa Kỳ vinh danh ‘Người phụ nữ can đảm thế giới’ Nguyễn Ngọc Như Quỳnh đã bước ra khỏi nhà tù cộng sản, bỏ lại bản án tù giam 10 năm.”

Ông Dũng viết tiếp: “Sự kiện trên diễn ra trùng với sự hiện diện của Bộ trưởng quốc phòng Mỹ Jim Mattis ở Việt Nam về một điểm nhấn có thể rất đặc biệt trong mối quan hệ quốc phòng Mỹ – Việt tại Biển Đông.”

Ngoài ra, “sự kiện trên cũng diễn ra trong bối cảnh đang có tin ngoài lề về một chuyến đi Hoa Kỳ của ‘đảng trưởng’ Nguyễn Phú Trọng vào cuối năm 2018,” nhà báo Phạm Chí Dũng viết.

Nhà báo Võ Văn Tạo chia sẻ:

“Đây là tin vui chung cho những người tranh đấu cho tự do dân chủ và tiến bộ xã hội ở trong nước.”

Blogger Nguyễn Hưng Quốc nhận định việc Hà Nội thu xếp cho những nhà tranh đấu bị giam cầm ra nước ngoài sống lưu vong là một biện pháp để dập tắt tiếng nói bất đồng trong nước, ông viết trên Facebook sau khi hay tin Mẹ Nấm rời Việt Nam:

“Chúng ta càng hiểu âm mưu thâm độc của nhà cầm quyền Việt Nam: cho những nhà tranh đấu cho dân chủ và nhân quyền ra nước ngoài là một cách tốt nhất để làm tắt tiếng nói của họ. Để vô hiệu hoá họ.

 

Bài Mới Nhất
Search