T.Vấn

& Bạn Hữu

Văn Học và Đời Sống

Xúc phạm quốc kỳ

Đỗ Thành Nhân

Trên mạng đưa tin, Huỳnh Thục Vy bị kết án 33 tháng tù giam vì tội “xúc phạm Quốc kỳ” theo điều 351, Bộ Luật hình sự số 100/2015/QH13: “Điều 351. Tội xúc phạm Quốc kỳ, Quốc huy, Quốc caNgười nào cố ý xúc phạm Quốc kỳ, Quốc huy, Quốc ca, thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm.

Quốc kỳ theo Hiến pháp 2013: Điều 13, Khoản 1 “Quốc kỳ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam hình chữ nhật, chiều rộng bằng hai phần ba chiều dài, nền đỏ, ở giữa có ngôi sao vàng năm cánh.

Định nghĩa “xúc phạm: (là động từ) động chạm đến, làm tổn thương đến cái cao quý, thiêng liêng cần phải giữ gìn

Trên cơ sở Hiến pháp, Luật và ngôn ngữ, xin phân tích việc Huỳnh Thục Vy bị kết án 33 tháng tù giam dưới góc độ nhận thức chung của xã hội.

***

I. Hiến pháp chỉ mô tả Quốc kỳ, hoàn toàn không có một chữ nào nói Quốc kỳ là “cái cao quý, thiêng liêng cần phải giữ gìn”.

Cho nên định tội “xúc phạm Quốc kỳ” là hoàn toàn mơ hồ, cảm tính của những người nắm quyền lực. Khi Quốc kỳ không phải là cái “cao quý, thiêng liêng” mà chỉ mang tính biểu tượng; thì người ta thể hiện tình cảm như thế nào với cái biểu tượng đó là quyền con người được Hiến pháp công nhận.

Thực tế đại đa số Quốc kỳ được làm bằng vải. Vậy thì xin hỏi tất cả mọi người mảnh vải đó đến khi cũ rách thì người ta sẽ làm gì?

Người giàu vứt vào giỏ rác chung với những thứ bẩn thỉu nhất trong gia đình, ở nông thôn vứt vào bếp. Người nghèo tái sử dụng: lau nhà, lau bàn ghế, thậm chí làm tả lót cho các cháu bé mới sinh. Tất cả những người này đều có đầy đủ nhận thức hành vi, cho nên tất cả những người này đều phạm tội “cố ý xúc phạm Quốc kỳ”. Tôi cũng xin tự thú đã từng phạm tội này.

Nếu Huỳnh Thục Vy xịt sơn vào lá cờ, có nghĩa là miếng vải này không còn là “Quốc kỳ” nữa (chưa biết kích thước có phù hợp với quy chuẩn Quốc kỳ hay không); thì không thể nói là Huỳnh Thục Vy “xúc phạm Quốc kỳ” được.

Hồi nhỏ, Mẹ tôi thường lấy cờ cũ may quần xà lỏn cho anh em chúng tôi mặc; nếu có xúc phạm thì phải gọi là “xúc phạm quần xà lỏn” (hoặc cái trong quần xà lỏn) mới phù hợp.

Các quan tòa hoàn toàn suy diễn để buộc tội:

1. Hành vi cắt lá cờ (may xà lỏn của Mẹ tôi), phun sơn lên lá cờ (Huỳnh Thục Vy), … không thể xác nhận là hành vi “xúc phạm” (dù vô tình hay cố ý);

2. Một miếng vải khi đã không phù hợp quy chuẩn theo Hiến pháp (như: không còn là hình chữ nhật, tỷ lệ dài = 1,5 rộng; không còn nền đỏ hay sao vàng 5 cánh) thì không thể gọi là “Quốc kỳ” được.

Cho thấy chính các quan tòa đã cố tình chà đạp lên Hiến pháp.

II. Chỉ ra tội “xúc phạm Quốc kỳ”

Xét trên 3 yếu tố Hiến pháp, Luật và ngôn ngữ ở trên; tôi chỉ ra tội “xúc phạm Quốc kỳ” và đề nghị Nhà nước pháp quyền Xã hội chủ nghĩa thực thi công lý:

1. Sau những trận bóng đá, nếu đội tuyển Việt Nam thắng thì còn đỡ, đội tuyển thua thì những lá cờ được đối xử chẳng khác gì tác nhân gây ra thất bại; hình ảnh phản cảm rất nhiều đề nghị cộng đồng mạng cung cấp hình ảnh để cơ quan chức năng xử phạt tội “xúc phạm Quốc kỳ”.

Tôi chỉ đưa ra một hình ảnh mà ngay cả phạm trù đạo đức cũng không chấp nhận (xem hình):

2. Để cấu thành tội “xúc phạm” thì Quốc kỳ phải là cái “cao quý, thiêng liêng”.

Tuy nhiên, trong nhiều sự kiện trọng đại của quốc gia, địa phương bên cạnh Quốc kỳ là tấm vải cùng màu và kích thước, nhưng có hình búa liềm, tạm gọi là cờ đỏ búa liềm (xem hình):

Hiến pháp thừa nhận và tôn vinh Quốc kỳ, nhưng không có dòng nào nói về “cờ đỏ búa liềm”.

Rõ ràng đặt một vật “cao quý, thiêng liêng” ngang hàng với một vật khác không được định danh; chẳng khác gì đưa một người không tên tuổi, tiếp đón nguyên thủ quốc gia trong ngoại giao. Chính điều đó mới là sự xúc phạm: quốc kỳ và quốc thể.

Lịch sử ghi nhận trong những giờ phút trọng đại nhất, như: trên lễ đài ngày ông Hồ Chí Minh đọc tuyên ngôn độc lập, hay hình ảnh các đoàn quân đánh chiếm Việt Nam cộng hòa, hoàn toàn vắng bóng “cờ đỏ búa liềm”; nhưng đến khi hòa bình thì “cờ đỏ búa liềm” lại sánh ngang với Quốc kỳ: đó là một sự xúc phạm.

Ghi chú: búa liềm và quốc tế ca dành cho các nghi thức của những người cộng sản; còn Quốc kỳ và Quốc ca của nhân dân.

3. Sự kiện ngoại giao tổ chức ở Việt Nam “Đối ngoại Quốc hội trong thời kỳ hội nhập quốc tế sâu rộng” được đưa lên chương trình thời sự VTV1 lúc 19 giờ ngày 16/8/2018: Hoàn toàn không có Quốc kỳ (hay biểu tượng của Quốc kỳ).

Là người từng sống ở miền Nam trước 1975, tôi thấy phông nền phía sau diễn đàn được cách điệu rất đẹp. Xem hình:

Tuy nhiên hình ảnh này có thể vẫn bị suy diễn là … “xúc phạm”, nặng hơn là “phản động”.

***

Cảm thán!

Rõ ràng kết án Huỳnh Thục Vy xịt sơn lá cờ, tịch thu áo nền vàng 3 sọc đỏ với 33 tháng tù giam là bản án của rừng rú hoang dã của loài thú ăn thịt; hoặc là “một bản án bất công và là một vụ án có nhiều động cơ chính trị” theo luật sư Đặng Đình Mạnh (BBC)

Với hệ thống tư pháp này thì mọi người dân đều có khả năng bị kết án tù với tội danh “xúc phạm Quốc kỳ” như phân tích ở phần I, cũng như tội danh “bôi nhọ lãnh đạo”!

Mong được an toàn, từ nhiều năm nay tôi không mua cờ để cắm nữa; đơn giản là vì sau một năm cờ cũ rách không biết làm gì để khỏi phạm tội. Đến khi bầu cử là gạch tên tất cả để xác nhận không có lãnh đạo tránh phải phạm tội “bôi nhọ”.

 

Phiên tòa xét xử con cháu bà Trưng, bà Triệu

FB Đặng Đình Mạnh

Chiều hôm nay, ngày 30/11/2018 con cháu Bà Trưng, Bà Triệu ra tòa để nhận bản án 33 tháng tù giam.

Tại tòa, con cháu hai Bà ngồi vắt gối nguyên chỗ, từ chối đứng làm việc vì cho rằng không cần thiết dùng sự tôn trọng cho những người đàn áp quyền tự do biểu đạt quan điểm chính trị của mình.

Con cháu hai Bà cương quyết giữ thái độ bất hợp tác đối với đại diện VKS và TA trong suốt phiên xét xử. Hên xui, họ có thể nhận được câu trả lời hoặc sự im lặng của con cháu hai Bà!

Con cháu hai Bà lý sự tay đôi với chủ tọa phiên tòa.

Con cháu hai Bà ung dung ngồi giảng công pháp quốc tế cho hội thẩm nhân dân toan cật vấn về vấn đề quốc kỳ trong một quốc gia.

Con cháu hai Bà bình thản thừa nhận toàn bộ hành vi xịt sơn trắng vào 02 lá cờ đỏ sao vàng vào ngày 01/09/2017, một ngày trước ngày chính quyền tổ chức kỷ niệm ngày quốc khánh 02/09.

Con cháu hai Bà nói lời nói sau cùng khẳng định phiên tòa là trò hề sẽ không kháng cáo vì không tin cậy vào hệ thống tài phán hiện nay của chính quyền.

Đúng 16h00‘, tòa án tuyên con cháu hai Bà phải chịu trách nhiệm hình sự về tội “Xúc phạm quốc kỳ”, do đó, phải chịu hình phạt 33 tháng tù giam. Đồng thời, công bố luôn 02 quyết định cấm con cháu hai Bà đi khỏi nơi cư trú và xuất cảnh.

Kết thúc phiên tòa, con cháu hai Bà cười như nắc nẻ khi tạm biệt luật sư xuôi đồng bằng.

Tuy bản án tù giam gần 1.000 ngày đã tuyên, nhưng việc có thể đưa con cháu hai Bà vào sau song sắt nhà tù hay không vẫn còn là ẩn số lớn đối với chính quyền.

Trong trường hợp con cháu hai Bà không kháng cáo bản án sơ thẩm, thì sau 15 ngày tuyên án, bản án sơ thẩm có hiệu lực pháp luật. Tuy vậy, việc thụ án của con cháu hai Bà sẽ được hoãn lại vì thuộc trường hợp đang mang thai hoặc nuôi con nhỏ dưới 36 tháng tuổi. Thậm chí, trong thời gian được hoãn chấp hành hình phạt tù mà con cháu hai Bà lại có thai hoặc phải tiếp tục nuôi con dưới 36 tháng tuổi thì vẫn được hoãn cho đến khi đứa con sau cùng đủ 36 tháng tuổi.

Sau thời gian hoãn liên tục như vậy, “vật đổi sao dời”, rất có thể con cháu hai Bà sẽ chẳng bao giờ biết đến mùi tù tội dù đã gây cho chế độ đủ chuyện nhức đầu, kể cả thách thức, đối đầu trực diện với chính quyền, trừ phi, họ chụp mũ cho con cháu hai Bà một tội danh mới vào hàng nghiêm trọng!

Giả thiết, nếu nữ giới xứ sở này đều xứng danh với con cháu hai Bà như cô ấy, thì chuyện quốc sự xứ này chả cần đến nam giới nữa nhỉ?!

Bài Mới Nhất
Search