T.Vấn

& Bạn Hữu

Văn Học và Đời Sống

Đầu năm Ất Hợi, VN và thế giới đang chứng kiến: Heo tìm heo, ngưu tìm ngưu!

(Nguồn: Báo Tiếng Dân)

Âu Dương Thệ

Trong chính trị nếu nhẹ dạ nghe lời đường mật của các chính trị gia độc tài, mị dân chỉ thích nổ, nói khoác lác, thổi phồng để đánh lừa dư luận mong có lợi cho mình thì dễ bị đánh lừa. Như trong dịp kỉ niệm 89 năm thành lập ĐCS và Tết con heo, ông Tổng – Chủ Nguyễn Phú Trọng đã từng thốt lên: “Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín như ngày nay” và còn vỗ ngực bảo, đó là “một kỳ tích”.

Nhưng ông Trọng đã cố tình dấu giếm sự thực mà ai cũng thấy. Đó là sau hơn 70 năm cướp chính quyền của ĐCSVN, nhưng đất nước vẫn tụt hậu và chậm tiến trong các lãnh vực kinh tế, giáo dục và y tế-xã hội so với ngay cả nhiều nước trong khu vực; nhân quyền bị thủ tiêu, thay vào đó là chế độ công an trị; trí thức, chuyên viên và báo chí bị bịt miệng; biển đảo bị mất, chủ quyền bị đe dọa và kinh tế ngày càng lệ thuộc Trung quốc. Đến nỗi mới đây, ông Trọng đã phải chấp nhận để đồng Nhân dân tệ được tự do sử dụng ở các tỉnh biên giới phía Bắc, mở đầu cho giai đoạn lệ thuộc phương Bắc!

Cũng với thái độ đổi đen thành trắng, có thành không, nên Nguyễn Phú Trọng đã không biết hổ thẹn lại còn tự đề cao mình là người rất dân chủ! Trước Đại hội 12 (1.16) ông Trọng đã sử dụng các thủ đoạn độc tài và cực kì ma giáo để giành cho mình được vào “trường hợp đặc biệt” tiếp tục giữ ghế Tổng bí thư, mặc dù đã gần 72 tuổi và theo Điều lệ đảng thì phải nghỉ không được phép ứng cử tiếp; nhưng trong cuộc họp báo đầu tiên ông lại tự khen cách bầu bán gian lận tại Đại hội là “dân chủ đến thế là cùng”!

Cũng rất khoác lác như ông Trọng, từ hơn hai năm qua Hoa Kỳ và thế giới đã nghe nhiều lần từ cửa miệng của ông Trump tự khen, chưa có Tổng thống (tổng thống) Mỹ nào đã thành công như ông trong thời gian ngắn như thế! Hoặc lời hứa của cậu ấm Kim Jong-un, thủ lãnh triều đại Kim của CS Bắc Hàn, là sẽ sẵn sàng hủy bỏ bom nguyên tử và các giàn hỏa tiễn!

Nay cả ba đang sắp tụ tập tại Hà Nội để gặp nhau. Trump sẽ khuyên Kim nên theo cách “đổi mới” của CSVN thời Nguyễn Phú Trọng làm mẫu mực cho Bắc Hàn. Đổi lại, Kim hứa hẹn sẽ hủy bom nguyên tử và hỏa tiễn, nếu Mỹ bãi bỏ cấm vận và chấm dứt tình trạng chiến tranh giữa Hoa Kỳ với Bắc Hàn. Có lẽ sau hội nghị thượng đỉnh ở Hà Nội, Trump sẽ vỗ ngực tuyên bố trước dư luận Mỹ và thế giới: Đấy các vị thấy chưa, chưa bao giờ một tổng thống Mỹ đã thành công nhanh đến như thế, đã giải quyết được nguy cơ chiến tranh hạt nhân dễ dàng như trở bàn tay, một việc mà bao đời tiền nhiệm của Trump không làm được!

Sự thực thì không hẳn như vậy, nhưng Trump vẫn có thể khẳng định như thế. Ông ta đã từng làm như thế khi tuyên bố rất hùng hồn hơn hai năm trước, trong lễ nhậm chức tổng thống của ông, số người tham dự đông hơn nhiều so với lễ nhậm chức của tổng thống Obama mấy năm trước! Các đài và báo đưa ra hình ảnh chứng minh ngược lại để so sánh số người tham dự thực sự trong hai buổi lễ này. Ai cũng có thể thấy ngay được. Nhưng Trump không ngượng ngùng đã gọi đó là Fake News (tin dối trá!).

***

Khi phân tích về một chính trị gia thì phải nắm vững cá tính, khả năng và động lực tâm lý hành động của họ. Phải nhìn quả để biết cây và trông cây để đoán quả, nếu không thì sẽ dễ rơi vào tình trạng trông gà hóa cuốc, ếch ngồi đáy giếng coi trời bằng vung!

Nếu theo dõi, phân tích tính khí, thái độ tâm lý và bản chất của ông Trump, không chỉ từ khi làm tổng thống mà suốt cả cuộc đời bao nhiêu năm làm nghề buôn bán địa ốc để trở thành tỉ phú qua các mánh lới lường gạt, gian lận thuế… thì khả năng diễn ra giả thiết trên rất lớn! Trong thời gian tranh cử tổng thống và đặc biệt thời gian làm tổng thống từ trên hai năm qua, thì bản chất thực của Trump lại càng bung ra. Vì nay ông ta có quyền hành rất lớn, lại nuôi tham vọng rất cao, nhưng đạo đức lại quá tồi và khả năng lại rất yếu. Các hoạt động và tuyên bố của Trump chỉ để thỏa mãn tính ích kỷ, tham lam quyền lực, tiền bạc và gia đình trị!

Từ khi làm tổng thống, ông ta đã không từ bỏ một thủ đoạn nào; từ mị dân, kỳ thị chủng tộc và tôn giáo, chọn những thủ lãnh độc tài làm bạn, như Tổng thống Putin (Nga), Tổng thống Erdoghan (Thổ) và bênh vực Thái tử M. bin Salman của Arab Saudi trong vụ giết cực kỳ dã man nhà báo Khashoggi. Nhưng Trump lại coi các đồng minh chính của Mỹ trong EU đã được thử thách từ Thế chiến Thứ hai là kẻ thù!

Chỉ trong hai năm làm tổng thống bao nhiêu bộ trưởng, cố vấn tương đối có tinh thần độc lập và tư cách đã từ chức vì bất đồng lập trường và thái độ với ông, hoặc đã bị ông sa thải. Trump thay đổi nhân sự cấp cao như người thay áo, chỉ thích người xu nịnh và gật đầu. Trong khi ấy lại đặt con gái, con trai và con rể vào những vị trí then chốt; chủ trương gia đình trị, biến công việc quốc gia thành chuyện riêng như trong chế độ độc tài. Trump còn tồi tệ đến nỗi chỉ để những tờ báo và đài ca tụng mình thì được chiều chuộng, những nhà báo nào nói thẳng thắn hoặc phê bình nghiêm túc thì bị gây khó khăn khi tới làm nghiệp vụ tại tòa Bạch ốc, hoặc bị buộc tội rất tùy tiện là đưa Fake News!

Tính khí độc tài cùng cực của Trump đã dẫn ông dẫm lên cả nguyên tắc phân quyền giữa quốc hội và hành pháp ở Mỹ trong quyết định ngân sách. Cụ thể là việc mới đây ông đã tự ý ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia để mưu đồ thực hiện thủ đoạn tự do du di ngân sách nhiều tỉ USD cho việc xây tường ở biên giới giữa Mễ Tây Cơ và Hoa Kỳ.

Chỉ hơn hai năm làm tổng thống với tầm nhìn thiển cận, thái độ độc tài và đạo đức rất tồi tệ nên Trump đã phá hoại nhiều giá trị cao quý đã từng được coi là nền tảng của xã hội Dân chủ Đa nguyên của Hoa Kỳ từ trên hai trăm năm. Không những thế, với chủ trương sai lầm coi bạn là thù và lấy thù làm bạn, Trump còn làm mất uy tín, mất đồng minh và cô lập Mỹ. Đó là những kết quả của chính sách “America First” (Hoa Kỳ trước tiên), chủ nghĩa quốc gia quá khích, rất mù quáng và mị dân của Trump! Ông đang phân hóa nội lực Hoa Kỳ và làm sa sút nghiêm trọng vai trò lãnh đạo thế giới của Hoa Kỳ mà những người tiền nhiệm đã bao nhiêu đời xây dựng!

Vì thế Trump đang trở thành tổng thống có uy tín thấp nhất trong số các tổng thống Mỹ. Những chính sách sai lầm và thái độ bệnh hoạn của ông đã đẩy ông vào chân tường. Vì thế Trump đang cố gắng tạo một thành công, dù chỉ là nhất thời trên giấy, để thổi hy vọng mới trước dư luận. Chả thế, tuy đầu đuôi chưa có gì, nhưng Trump đã vỗ ngực là, sứ mạng dàn xếp với Kim Jong-un đáng được giải thưởng Nobel Hòa bình vào cuối năm nay!

***

Từ sau chuyến gặp đầu tiên ở Singapore (6.18) Trump đã coi Kim Jong-un là “người bạn thân thiết” và hai người đang có quan hệ “tuyệt vời” với nhau. Cặp đôi này có tính khí và tư cách rất giống nhau. Cậu ấm Kim tuy chưa có một thành tích gì, nhưng từ cuối năm 2011 đã trở thành lãnh tụ tối cao và tổng tư lệnh quân đội Bắc Hàn, mặc dù mới chừng 27 tuổi. Kim Jong-un đã được cha truyền ngôi để nối dõi dòng họ ông nội Kim Nhật Thành. Mang danh là ĐCS Triều tiên (Đảng Lao động Triều tiên), nhưng từ Kim Nhật Thành đã biến ĐCS thành chính quyền của dòng họ Kim theo kiểu phong kiến cha truyền con nối.

Sau Chiến tranh Nam-Bắc vào đầu thập niên 50, Đại Hàn đã bị chia đôi như VN, Bắc Hàn CS khi thì nghiêng về Liên xô (cũ), khi lại ngả vào Trung quốc; Nam Hàn thân Tây phương. Tuy chiến tranh chấm dứt đã gần 70 năm, nhưng hai phía vẫn ở trong tình trạng chiến tranh. Quân đội Hoa Kỳ vẫn đóng ở Nam Hàn và chính sách cấm vận với Bắc Hàn vẫn còn giá trị. Đã có một giai đoạn công nghiệp Bắc Hàn khá phát triển và lợi tức đầu người ngang ngửa với Nam Hàn. Nhưng từ khi Liên xô và Đông Âu sụp đổ, Bắc Hàn mất thị trường và viện trợ từ bên ngoài. Trong khi ấy chế độ gia đình trị họ Kim lại điên rồ chỉ tập trung tiền bạc và phương tiện vào quân đội và sản xuất võ khí nguyên tử. Nên nạn đói đã bao trùm Bắc Hàn trong nhiều năm, làm hàng triệu nhi đồng bị chết hoặc ốm còi vì thiếu dinh dưỡng. Tình trạng này cũng giống như CSVN vào giữa thập niên 80!

Sau khi giết chú họ và người anh cùng cha khác mẹ để trừ hậu họa, nay Kim Jong-un thấy rằng, muốn giữ độc quyền tiếp tục thì ít nhất phải cải thiện kinh tế ở Bắc Hàn. Muốn thế thì phải thương lượng với Hoa Kỳ, đối thủ chính của Bắc Hàn thời chiến tranh Nam-Bắc từ đầu thập niên 50 đến nay. Cho tới nay những mong ước của chế độ CS Bắc Hàn vẫn không đạt được thành công; vì vẫn không dừng thử bom nguyên tử, không những thế còn chế tạo và bắn thử các hỏa tiễn tầm trung và xa. Điều này gây căng thẳng an ninh quốc phòng với hai đồng minh của Mỹ ở châu Á là Nam Hàn và Nhật Bản.

Năm ngoái sau khi ông già Trump và cậu công tử Kim Jong-un khoe và đối chất nhau, xem ai có nút ấn bom nguyên tử lớn hơn, họ bỗng nhiên trở thành “bạn”! Vì cả hai người ở trong hoàn cảnh “đồng thanh tương ứng, đồng khí tương cầu”; độc tài, thủ đoạn và loạn trí, thích nổi, nhưng đang rơi vào tình trạng bĩ cực! Nên họ phải tìm tới nhau để bề ngoài là dựa vào nhau, nhưng thực tình là đang tìm cách lợi dụng nhau!

***

Còn Nguyễn Phú Trọng thì sao? Thực ra tại Hội nghị thượng đỉnh giữa Trump và Kim, Nguyễn Phú Trọng chỉ đứng vai trò làm người rót trà và chia bánh. Nhưng là một người thủ đoạn lão luyện trong chính trị, lại đang xây dựng độc tài cho cá nhân và phe cánh giáo điều, nên ông Trọng sẽ tìm mọi cách để tuyên truyền trước dư luận trong nước và quốc tế, cho đó là uy tín và thành tích của chính mình. Việc Trump và Kim chọn VN làm địa điểm họp chỉ để thực hiện mục tiêu riêng. Nhưng đối với dư luận quốc tế thiếu hiểu biết thì lại nghĩ VN là một biểu tượng tốt. Nó như món quà lớn cho Nguyễn Phú Trọng vào đầu năm con heo!

Ông Trọng đang cho báo chí tô lên hình ảnh “chưa bao giờ VN vinh quang trên thế giới như ngày nay!” Được Tổng thống của một siêu cường chiếu cố chọn làm nơi họp thượng đỉnh, rồi lại lấy VN làm mẫu mực phát triển chính trị-kinh tế-xã hội cho Bắc Hàn! Lấy cách “đổi mới” của CSVN làm cái gương để Kim noi theo! Nghĩa là Trump khuyên và dụ Kim nên theo cách “đổi mới” như kiểu CSVN thì sẽ vẫn giữ được chế độ độc tài toàn trị, như CSVN đã làm suốt trên 30 năm qua! (*)

Dưới con mắt ích kỷ và tính khí tồi tệ, nham hiểm như Trump thì nạn tham nhũng như rươi, đàn áp báo chí và chà đạp nhân quyền rất thô bạo đứng đầu thế giới của CSVN; cả công an tàn ác và các nhóm lợi ích trong đảng làm ăn bất chính và gian xảo như bọn mafia – như các tổ chức uy tín quốc tế xác nhận – cũng hoàn toàn không phải là điều quan tâm của Trump! Ngay cả sự tụt hậu kinh tế-xã hội của VN trên 30 năm qua do hậu quả rất tại hại của chủ trương “đổi mới nhưng không đổi mầu” cũng không là điều Trump quan tâm.

Vì Trump cũng biết thừa là, hiện nay sau trên 30 năm “đổi mới”, nhưng lợi tức đầu người ở VN mới chỉ trên 2000 USD, vẫn ở mức trung bình thấp theo tiêu chuẩn của Ngân hàng Thế giới. Mức này thua xa đến hơn cả chục lần Nam Hàn và Đài Loan, là những nước mà vài chục năm trước có cùng điểm phát xuất như VN. Nhưng nay họ đã trở thành những nước công nghiệp hiện đại với lợi tức đầu người ở mức 25.000 – 30.000 USD (2017); không những thế nhân dân hưởng đời sống vật chất cao, lại được sống có phẩm giá, nhân cách, các quyền tự do dân chủ và nhân quyền được tôn trọng! Quan tâm chính của Trump trong Hội nghị thượng đỉnh với Kim ở Hà Nội có lẽ là, sau đó ông cứ tuyên bố, hòa bình đang trở lại trên bán đảo Triều tiên và đấy là công lao của ông, xứng đáng được trao giải Nobel-hòa bình. Dù thực sự ra sao Trump không cần biết!

***

Những người có lương tri, biết trân trọng giá trị rất quý của nhân quyền và yêu chuộng hòa bình đều mong muốn các giàn hỏa tiễn và bom nguyên tử của Bắc Hàn phải sớm bị hủy bỏ thực sự và vĩnh viễn. Nhân dân Bắc Hàn được sống trong dân chủ tự do để tập trung xây dựng kinh tế. Cũng như nhiều dân tộc tự do trên thế giới cầu mong rằng, chế độ độc tài và giáo điều Nguyễn Phú Trọng phải chấm dứt ngay những trò đổi mới dối trá, theo kiểu treo đầu dê bán thịt chó suốt từ mấy chục năm qua, phải đổi mới thực sự bằng cả hai chân chính trị và kinh tế; cũng như phải chấm dứt ngay nạn đàn áp những chuyên viên, trí thức khác chính kiến, trả tự do ngay cho các tù chính trị; chấm dứt chính sách bịt miệng báo chí, phải để cho báo chí tư nhân được tự do hoạt động; phải trả quyền tư hữu chính đáng cho nhân dân, để chấm dứt nạn cường hào của các cán bộ và đại gia đỏ đang lợi dụng quyền lực để thao túng buôn bán đất công để làm giầu bất chính!

Nhân dân VN đang cương quyết chống lại thái độ cực kỳ lầm lẫn và nguy hiểm của Nguyễn Phú Trọng, coi chế độ độc tài và đế quốc ở Bắc Kinh là “bạn”, trong khi ấy lại kết án các nước dân chủ là các “thế lực thù địch”! Ông Trọng cần phải chấm dứt thái độ cúi đầu trước tân đế quốc Bắc Kinh đang thực hiện tham vọng chiếm biển Đông, kiểm soát đường giao thông hàng hải rất quan trọng giữa châu Á-Thái Bình Dương để thực hiện giấc mơ phục dậy thời kỳ đế quốc Đại Hán trong Thế kỉ 21!

Vì thế những người dân chủ VN không thể nào tin hay khoán trắng cho những lời phỉnh nịnh lố bịch của Trump về chính sách đổi mới giả hiệu của Nguyễn Phú Trọng. Dư luận quốc tế cũng không thể tin những nhà độc tài và ích kỷ bỗng chốc trở thành những người lương thiện, từ bi. Vải the không thể nào che được mắt thánh!

Bộ ba Trump, Kim và Nguyễn Phú Trọng tìm gặp nhau tại Hà Nội. Đây không phải mã tìm mã! Mà chính là heo tìm heo, trâu tìm trâu! Những người ăn bẩn, ở bẩn như heo, lại độc tài, dối trá và tư cách tồi tệ đang tìm lại nhau để lợi dụng nhau và đánh lừa dư luận VN và quốc tế!

*  Về mục tiêu thực sự, công thức, cách thực hiện và hậu quả trên 30 năm “Đổi mới” của ĐCSVN như thế nào, cho đảng và đất nước, trên 30 năm qua? Người viết đã phân tích và giải thích trong tập sách “Tại sao sau 30 năm “Đổi mới”, Đảng đang bị biến thể thành các nhóm tham nhũng quyền lực, tiền bạc và xâu xé nhau? Viễn tượng trở thành độc tài cá nhân như thế nào? Tập sách nghiên cứu này gồm trên 700 trang sẽ được phát hành.

Bài Mới Nhất
Search