T.Vấn

& Bạn Hữu

Văn Học và Đời Sống

Lão Hạc – Phần hậu sự

(Nguồn: Báo Tiếng Dân)

Chu Mộng Long

Truyện Lão Hạc của tôi đã kết thúc trong hai kỳ trước. Tôi tìm cách kết thúc có hậu, rằng cậu Vàng hay còn gọi là Linh Cẩu được lão Hạc cho đi đời nhà ma chỉ là giả để hạ nhiệt dư luận, còn sự thật là lão bao che và giấu kín cậu Vàng trong buồng, dẫn đến hậu quả là cậu Vàng chịch toét đít lão, đưa lão đi đời nhà ma.

Cách kết thúc ấy có ý nghĩa cảnh báo, rằng kẻ nào dung túng cho tội phạm, mà lại là thứ tội phạm biến thái, cặn bã, quen trò ấu dâm ắt phảitrả giá.

Nhưng phần hậu sự của câu chuyện không đơn giản vậy.

Sau mấy ngày chôn cất lão Hạc xong, ba Ếch nói với tôi:

– Lão Hạc chết là đáng đời. Nhưng cậu Vàng Linh Cẩu thì biến mất rồi, ông giáo ạ.

Tôi ngạc nhiên:

– Ơ, chứ không phải chính các ông đã làm thịt cậu Vàng? Món mồi béo bở như thế kia mà?

Ba Ếch cười ngặt nghẽo:

– Ông giáo ngây ngô cả tin. Lão Hạc thương cậu Vàng như máu thịt của mình. Trước khi chết lão bảo cậu Vàng: “Khéo mà cút đi, dân làng nổi cơn thịnh nộ sẽ làm thịt mày!” Rồi lão bày kế cho nó thoát trước khi viết giấy đề nghị khởi tố điều tra tội ấu dâm của cậu Vàng, giả vờ chua thêm câu “cấm xuất cảnh và rời khỏi nơi cư trú”.

Ba Ếch còn móc thêm chuyện trước kia ở nhà lão Hạc. Nhà lão Hạc có con chó khác đã từng mắc tội ấu dâm. Con chó đó cũng từng được lão cưng lắm với cái tên là Thủy Cẩu. Con này già đến kề miệng lỗ nhưng nổi nứng nựng hàng trăm trẻ em. Khi dân làng gây sức ép, lão cũng viết giấy đề nghị khởi tố, nhưng kết quả là xử trắng án. Vụ án kéo dài 5 năm cho đến khi không bao che được nữa thì Thủy Cẩu mới bị lão xích lại. Trước mặt dân làng, Thủy Cẩu còn nghếch mõm sủa ba lần như thách thức dân làng…

Chao ôi, một người như lão Hạc bị cậu Vàng hại đến chết vẫn lương thiện. Cái lương thiện của lão xứng đáng đưa lão lên hàng các nhà thơ lớn của xứ Đông Lào. Lão nhân văn lắm, sẵn sàng hy sinh cả cơ đồ của mình để bảo vệ vật cưng đến cùng. Tôi nói:

– Thảo nào trong giấy đề nghị khởi tố điều tra của lão Hạc để lại không nói bắt giam cậu Vàng. Vậy thì bây giờ cậu Vàng đang ở đâu? Loại này mà tại ngoại ngày nào thì không tiếp tục ấu dâm cũng lão dâm…

Trông vẻ mặt ba Ếch chẳng có chút kính phục lão Hạc, cũng chẳng thích thú gì cái thông tin báo chí ồn ào rằng cậu Vàng sẽ bị khởi tố. Giả vờ ngừng lại mấy phút cho có vẻ suy tư, ba Ếch quả quyết:

– Cậu Vàng đã ở Singapore sau một chuyến đi du lịch ra đảo với con chó cái mà nó xem là vợ.

Tôi thở dài. Sự đời thật đáng buồn. Hóa ra lão Hạc chẳng thật thà. Vì tình yêu thương với một con chó mà lão nói dối. Thôi thì nhờ nói dối mà dân làng không phải cay cú gần như muốn làm loạn lên khi treo hình ảnh cậu Vàng khắp nơi để hạ nhục cả nhà lão Hạc…

Bài Mới Nhất
Search