T.Vấn

& Bạn Hữu

Văn Học và Đời Sống

Ba Sàm Nguyễn Hữu Vinh rời khỏi nhà tù nhỏ

BTV Tiếng Dân

6-5-2019

Ông Nguyễn Hữu Vinh đã ra khỏi nhà tù nhỏ sau khi thi hành xong bản án 5 năm. Mặc dù xong án tù và không bị lệnh quản chế nhưng hầu hết bạn bè và người thân của ông Vinh không thể tiếp cận được ông. Trước đó, một số bạn bè chuẩn bị tới trại 5, Thanh Hóa để đón ông, nhưng không đi được vì họ đã bị an ninh canh gác nghiêm ngặt.

Theo tường thuật của các nhà hoạt động, từ nhà tù về tới nhà, ngoài gia đình ông Vinh ra, không ai được tiếp xúc với ông Vinh. Lực lượng an ninh, cảnh sát, dân phòng dày đặc, bao vây kín lối vào nhà ông.

Ông Nguyễn Hữu Vinh sau khi về tới nhà. Ảnh chụp từ clip của ông Phan Trí Đỉnh

Lúc 16h chiều hôm qua, TS Nguyễn Xuân Viện cho biết: “Từ sáng nay đã có khoảng 40-50 nhân viên an ninh nổi chìm và dân phòng các loại phong tỏa chặn tại đầu ngõ vào nhà Anh Ba Sàm. Họ ngăn tất cả các loại xe vào ngõ và chặn tất cả những ai vào thăm Anh. LS Trần Vũ Hải đến lúc 15h30 cũng bị chặn ở cổng suốt 1 tiếng đồng hồ không vào được trong ngõ. Không khí khá căng thẳng“.

Lực lượng an ninh chìm, nổi canh nhà ông Nguyễn Hữu Vinh. Ảnh: Nguyễn Xuân Diện

LS Trần Vũ Hải cũng đã đến thăm ông Vinh nhưng không thể vào được. LS Hải viết: “Tôi vừa mang hoa đến thăm bạn tôi, Nguyễn Hữu Vinh tức Anh Ba Sàm, vừa được tự do sau 5 năm tù và trở về nhà ở Hà nội. Tuy nhiên đến trước ngõ nhà anh, gần 50 người, phần lớn không mặc quân phục chặn tôi”.

LS Hải chia sẻ thêm: “Tôi đành mất tới một giờ dạy cho các bạn này vể quyền con người, trong đó có quyền tự do đi lại và tình người, thăm bạn sau khi bạn ra tù. Tôi cũng nói, anh Vinh là bậc đàn anh, đồng môn sếp của các bạn, và lại là thân chủ của tôi. Các bạn nên tôn trọng anh Vinh và tôi. Nhưng có vẻ ‘nước đổ đầu vịt’.”

Ông Phan Trí Đỉnh, một người thân của gia đình ông Vinh, là người duy nhất từ bên ngoài được vào trong nhà tiếp xúc với ông Nguyễn Hữu Vinh.

Luật gia Trịnh Hữu Long có bài phỏng vấn ông Vinh ngay khi ông về tới nhà: Anh Ba Sàm ra tù, bị trại giam thu giữ trên 1.000 trang ghi chép cá nhân. Ông Vinh cho biết, khoảng 10 ngày trước, có hai sĩ quan cấp đội phó của Cục An ninh Nội địa tới yêu cầu làm việc với ông và bị ông từ chối. Phó giám thị trại giam đã yêu cầu miệng, buộc ông giao nộp các văn bản ghi chép của mình theo hình thức thống kê danh sách, đánh số, đóng thùng và niêm phong gửi về Cục An ninh Nội địa.

Facebooker Lê Nguyễn Hương Trà có clip, ghi lại lời chia sẻ của ông Nguyễn Hữu Vinh, chiều 5/5/2019:

Mời đọc thêm: Bao giờ Việt Nam mới có tự do báo chí? (VNTB). – Anh Ba Sàm: Ngày về của ‘một tù nhân bận rộn’ (BBC). – An ninh ngăn chặn người đến đón và thăm Anh Ba Sàm vừa mãn hạn tù 5 năm (RFA).

Anh Vinh và anh Thức

Larry De King

7-5-2019

Anh Nguyễn Hữu Vinh, cha đẻ của trang anhbasam nổi tiếng vừa về nhà hôm qua 5.5.2019, sau 5 năm ngục tù.

Anh từng là sĩ quan an ninh thứ dữ, bạn cùng thời với bộ truởng công an Tô Lâm. Anh xuất thân từ gia đình cách mạng gộc, bố từng là bí thư tỉnh uỷ Thanh Hoá, bộ trưởng Bộ Lao Động, uỷ viên TW đảng. Nói tóm lại anh là 1 thái tử đảng thứ thiệt, thuộc diện cơ cấu lên lãnh đạo cấp cao, quan lộ rất thênh thang. Nhưng anh đã từ bỏ con đuờng đầy bổng lộc đó, chỉ vì muốn góp phần thay đổi đất nuớc thông qua con đuờng khai dân trí, phá vòng nô lệ.

Bạn đọc chắc hẳn còn nhớ hơn 10 năm truớc, khi facebook chưa có mặt, đã xuất hiện trang blog anhbasam rất nổi tiếng vì những bài viết, điểm tin rất hay, đa dạng, chính xác, chinh phục hàng triệu khán giả trong và ngoài nước, bỏ xa toàn bộ 800 tờ báo quốc doanh.

Tháng 4.2014 anh bị kết tội “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của nhà nước” với án 5 năm tù. Đằng sau đó là vì anh quyết liệt chống trung quốc, chống dự án Bô xít Tây Nguyên.

Trước toà anh tuyên bố mình vô tội, không thèm mặc cả giảm án, và thanh thản nhận 5 năm tù. Ngày hôm qua, hình ảnh của anh thật sự làm ngạc nhiên nhiều người khi anh vui vẻ tươi cuời, đưa 2 ngón tay biểu tượng chiến thắng. Cứ như 5 năm tù chỉ là 1 giấc ngủ trưa.

***

Nếu anh Vinh là thái tử đảng với con đường rải đầy hoa hồng đi đến quyền lực thì anh Thức là một kỹ sư doanh nhân thành đạt nhờ vào trí tuệ sáng tạo của mình.

Năm 2003 anh đã có 3 công ty viễn thông nổi tiếng có tên One-Connection ở Việt Nam, Singapore và California, cung cấp dịch vụ viễn thông toàn cầu mà thị trường chính là Mỹ, Canada, Úc.

Lần đầu tiên có một công ty kỹ thuật Việt Nam nổi lên cạnh tranh với thị trường toàn cầu, One-Connection trở thành 1 hiện tượng gây chú ý giới truyền thông quốc tế. Khi Singapore không ngừng mời mọc trọng đãi anh ở lại Singapore để thu hút nhân tài, anh lại quyết định đưa doanh số ở nước ngoài về VN để tăng ngân sách đóng góp cho quốc gia. Từ đó One-Connection Việt Nam là tổng hành dinh, One-Connection Singapore và Mỹ trở thành 1 tổng đại lý bán hàng cho One-Connection Việt Nam.

Đến đây các bạn cần hiểu anh đang là 1 nhà kinh doanh có tầm vóc quốc tế, 1 người Việt Nam duy nhất dám cạnh tranh sòng phẳng với những đại công ty trên thế giới. Tài sản của anh lúc bấy giờ có thể đạt đến con số hàng chục triệu đô. Anh đích thị là một Bill Gates, hay Steve Jobs của Việt Nam.

Thức còn là một nhà nghiên cứu kinh tế chính trị thông thái, lỗi lạc. Năm 2008 xuất hiện các bài nghiên cứu phân tích kinh tế rất giá trị gây chấn động giới hàn lâm trong và ngoài nước dưới tên Trần Đông Chấn. Anh viết về tiền tệ Việt nam, về thâu tóm và thôn tính, về bầy thú điện tử, về nhóm lợi ích, về tham nhũng, sức dân và vận mệnh đất nước với cách nhìn khoa học biện chứng, tất cả đều tuân theo quy luật. Lúc ấy cả nước đang còn chưa qua cơn say chứng khoán và nhà đất, anh Thức đã cảnh báo về một cuộc khủng hoảng toàn diện, giống như những gì đang xảy ra hôm nay.
Năm 2008 anh bị bắt vì tội “âm mưu lật đổ chính quyền” chỉ vì những bài viết này, và bị kêu án 16 năm.

***

Nếu VN là 1 đất nuớc tự do như Mỹ thì 2 anh phải là những ông chủ bự. Anh Vinh phải là 1 đại gia của giới truyền thông như CNN hay Fox News. Còn anh Thức không kém gì Mark Zuckerberg hay Bill Gates.

Cuộc đời các anh là 1 bi kịch lớn, và cũng là bi kịch của đất nước.

Cả 2 anh Vinh và anh Thức là những trí thức lớn, có lòng yêu nuớc rực lửa mới dám từ bỏ tất cả sự nghiệp huy hoàng, và chấp nhận lao tù để KHAI DÂN TRÍ – CHẤN DÂN KHÍ – HẬU DÂN SINH như bậc tiền bối Phan Chu Trinh từng phát động.

Nếu anh Vinh muốn “phá vòng nô lệ” thì anh Thức “chống cuờng quyền”. Anh Vinh thanh thản nhận 5 năm tù. Anh Thức cũng vậy, năm 2016, sau 7 năm tù, dưới áp lực của cộng đồng quốc tế, nhà cầm quyền buộc phải thả anh, nhưng ra 1 điều kiện: Anh phải sống lưu vong. Anh nhất quyết không chấp nhận sự mặc cả đó, và an nhiên với những năm tù còn lại.

Cả 2 anh, dù ở tù vẫn làm việc không mệt mỏi, vẫn cảm thấy không đủ thời gian để viết. Với ý chí phi thuờng, tù tội với các anh duờng như chỉ là một khoảng lặng để trui rèn, chiêm nghiệm thêm trên con đuờng tìm chân lý.
Nhân cách lớn của 2 anh còn thể hiện qua phong thái thong dong tự tại trong tù. Đặc biệt các anh không hề than trách hay chửi bới chính quyền, và luôn vững tin vào sự thay đổi tất yếu của vận mệnh đất nước

***

Hôm nay anh Vinh đã trở về sau 5 năm, cũng là lúc đánh dấu anh Thức đã 10 năm trong tù. Cho đến nay hiếm có 1 người Việt có kiến thức rộng, tầm nhìn xa và tài giỏi như anh, lại yêu tha thiết đất nước mình. Singapore, Mỹ hay bất cứ nước nào đều rất mong muốn có được 1 công dân tinh tuý như thế, chỉ có quê hương Việt nam là muốn trục xuất anh. Đất nước này lạ quá, lạ đến tê tái cả tâm hồn.

Sự hy sinh của các anh không hề uổng phí. Các anh không còn cô đơn như trước. Đã có rất nhiều người lĩnh hội đuợc thông điệp và tiếp bước với lý tưởng phụng sự quốc gia. Xã hội hôm nay đã có nhiều tiếng nói cho tự do và công lý, mặc cho bao nhiêu án tù khắc nghiệt, tàn bạo nhằm răn đe từ chính quyền.

Xin gửi đến 2 anh lòng kính trọng chân thành. Cầu cho hồn thiêng sông núi phù hộ anh Thức sớm ra tù để tiếp tục thực hiện lý tưởng CON ĐUỜNG VIỆT NAM.

PS: Đây là những bài viết của Trần Đông Chấn năm 2008
https://tranhuynhduythucofficial.wordpress.com/tran-dong-c…/

 

Bài Mới Nhất
Search