T.Vấn

& Bạn Hữu

Văn Học và Đời Sống

Thể Diện Quốc Gia

(Nguồn: Báo Tiếng Dân)

Nguyễn Thùy Dương

Tác giả Nguyễn Thùy Dương

Nhân chuyện một cô gái trẻ “dạy đời” dân Thủ Thiêm rằng không biết giữ thể diện quốc gia, không biết chờ đợi nhà nước giải quyết mà đi đấu tranh cho xấu mặt quốc gia. Mới chờ có 20 chục năm làm gì dữ vậy? Chờ thêm có sao đâu? Nhất quyết phải giữ thể diện quốc gia, lợi ích quốc gia là duy nhất, như cô ấy nói.

Vậy thể diện Quốc gia là gì theo suy nghĩ các bạn trẻ? Có lẽ là bộ mặt, là sự thể hiện bề ngoài của Quốc gia đó chăng?

Nếu các bạn nghĩ vậy tôi xin mượn câu nói của một ai đó từng phát biểu: “VN như một cô gái đẹp”. Vậy nếu cô gái này chỉ giữ khuôn mặt đẹp còn từ cổ trở xuống thì ai muốn h… cứ hi… cũng được sao? Hay muốn tùng xẻo, hay tiêm ma tuý, hay chích thuốc độc đều được chỉ cần tô son điểm phấn là được? Hoặc nếu bạn nghĩ thể diện đó là toàn bộ diện mạo bên ngoài vậy một cơ thể đẹp bên ngoài mà bên trong ung thư hết, liệu thể diện đó giữ được bao lâu?

Rõ ràng thể diện không phải là lớp son phấn bên ngoài. Một cơ thể khoẻ mạnh, sạch sẽ, tươm tất tự khắc sẽ đẹp và sống lâu. Một quốc gia muốn giữ thể diện cho mình không phải là bóp nghẹt tiếng nói oan ức của Nhân Dân mà phải biết nhận sai, sửa sai làm mình trở nên hùng mạnh. Một quốc gia hùng cường về kinh tế, quân sự, vững mạnh về pháp luật, chính trị, Nhân Dân ấm no, hạnh phúc, văn minh dễ khiến các nước khác nể phục.

Đừng sợ người nói xấu, chỉ sợ mình làm xấu, đừng sợ các thế lực thù địch quấy phá, chỉ sợ mình mục rỗng, hôi thối mà thôi. Phân dù có ướp hương vẫn là phân. Kim cương, vàng bạc dù có nằm lẫn trong đống phân nó vẫn là kim cương, vàng bạc. Nhà mình toàn phân thì phải hốt, phải dọn rồi lao động để tạo ra vàng bạc.

Tại sao khi trong nhà có người kêu lên: “nhà hôi quá vì toàn phân”, bạn lại không cho vì sợ hàng xóm biết? Bản chất phân rất hôi, không kêu thì cả làng đều biết rồi. Nếu bạn không biết tức là bạn đã quen mùi hoặc mũi đã chết. Trong hoàn cảnh này nên cảm ơn đứa chê nhà thối vì nó còn ý thức với mùi thối.

Bảo vệ không có nghĩa là bao che! Sẽ không có bất kỳ lợi ích Quốc gia nào khi dân vẫn còn là vật tế thần. Đất nước và Nhân Dân tuy hai mà là một. Nhân Dân là chủ thể của Đất nước. Cắt cổ, hút máu chủ thể mà đòi giữ lợi ích và thể diện Quốc gia, đúng là mộng du.

Bài Mới Nhất
Search