T.Vấn

& Bạn Hữu

Văn Học và Đời Sống

Tôi cũng muốn đi!

(Nguồn: Báo Tiếng Dân)

Ngô Trường An

Qua vụ 39 người thiệt mạng trên xe container ở Anh. Đảng biết sự cố này sẽ làm mất thể diện của lãnh đạo nhà nước Việt Nam. Do đó, đảng cho tuyên giáo chuyển hướng dư luận, hòng đổ tội lên đầu những người thiệt mạng để phủi trách nhiệm.

Đầu tiên, tuyên giáo hé lộ kinh phí đi qua Anh phải tốn gần 1 tỷ. Tiếp đến, là thành phần này qua Anh trồng cỏ, chế biến cần sa, tiếp tay gây tội ác….

Thế là đám bò cao cấp (gồm các giảng viên trường đại học, các tiến sĩ xây dựng đảng, các nhà báo….) và các loại bò hạ cấp xúm nhau gào lên rằng, thì, là, mà… đã có 1 tỷ thì đâu phải nghèo; Đã có 1 tỷ sao không kinh doanh; Đã nắm 1 tỷ trong tay mà còn ham hố lao đầu vào chỗ chết… Rằng là, trồng cần sa là phạm pháp; Trồng cần sa là gây tội ác; Trồng cần sa là….bla, bla…

Mặc dù dư luận viên gào thét đổ lỗi là do người dân vô ý thức, ham giàu bất chính thì chết chớ trách ai, sao không đi xuất khẩu lao động hợp pháp? Nhưng, sự kêu gào của họ cũng không khỏa lấp được sự chỉ trích mạnh mẽ của đám dân chủ. Rằng, nhà nước tốt sao họ lựa chọn bỏ đi thay vì sống trên quê hương? Tại sao họ từ bỏ một nhà nước do dân, vì dân để đi làm mướn nơi xứ sở bóc lột? Tại sao và tại sao???

Nhận thấy đám dân chủ bênh vực và tiếc thương cho những người xấu số đã thiệt mạng còn khá đông, và những phản biện họ đưa ra rất khó mà giải trình. Họ chỉ trích rất gắt gao về sự vô trách nhiệm của nhà cầm quyền. Nhận thức được rằng, nếu những người thiệt mạng kia được bênh vực bởi số đông, thì uy tín đảng cầm quyền sẽ mất. Với kinh nghiệm ma mãnh “làm tuyên giáo phải biết nói xuôi lẫn nói ngược, miễn sao lời nói ấy có lợi cho đảng cầm quyền là được“. Do đó, tuyên giáo nghiên cứu tâm lý của đám đông này để lái dư luận họ qua hướng khác. Thế là, tuyên giáo nhẹ nhàng hé lộ tấm hình cháu Trà My mặc áo đỏ, cổ động trong một trận bóng đá nào đó, với truyền khẩu: hắn cũng là dư luận viên!

Chỉ cần có vậy, đủ để đám dân chủ xúm vào chửi rủa! Họ lục tung tài khoản Facebook của cô bé xấu số ấy, soi xét từng stt để chì chiết, họ nói nhà nó rất giàu, em nó ăn chơi, hút xì gà, có cả ô tô, có số điện thoại tứ quý đến mấy chục triệu…. Và thứ đó (dư luận viên) chết là đáng đời. Ô hô!! Đảng thoát tội.

Riêng tôi, (hiện giờ) nếu biết đường dây đưa người qua Anh với giá vài ba trăm triệu (vì không có nhiều hơn) tôi sẽ đi! Tôi đi, không phải vì muốn làm giàu, và sức tôi cũng không còn lao động được nữa. Nhưng, vì quan sát mấy ngày qua, tôi thấy người Anh đối xử với người quá cố bằng một tình nhân loại ấm áp. Có chết ở xứ sở đó cũng mãn nguyện. Tôi đi, vì muốn chạy trốn xứ sở này, một xứ sở toàn ác quỷ, không có tình nhân loại!

Ảnh chụp màn hình tựa bài báo VNN đăng năm 2017, dự báo về sự ra đi của dân tộc VN.

Xin đừng đổ lỗi cho nạn nhân

Thạch Đạt Lang

Những ngày qua, cả thế giới rúng động về chuyện 39 người chết trong một chiếc xe vận tải chở thực phẩm đông lạnh bằng container ở hạt Essex, Anh. Cuộc điều tra còn đang tiến hành, cảnh sát chưa công bố danh sách nạn nhân vì gần như tất cả đều không có giấy tờ tùy thân, tuy nhiên theo những tin tức mới nhất cho biết, hầu hết nạn nhân là người Việt Nam, gồm 31 nam, 8 nữ.

Cái chết bi thảm của 39 người này nói lên một điều: Sau gần 45 năm thống nhất đất nước, đảng CSVN vẫn tiếp tục tìm cách buôn người, bằng hình thức này hay hình thức khác.

Cách đây hơn một tháng, câu chuyện 9 người trong đoàn đại biểu quốc hội VN qua Nam Hàn hồi tháng 12.2018 công tác, rồi trốn ở lại Nam Hàn. Sự việc bị lộ ra do một người ra đầu thú, một người bị bắt, khiến dư luận VN xôn xao, bàn tán, đặt dấu hỏi… Tuy nhiên, cũng chỉ ì xèo ít ngày rồi chìm xuồng. Chẳng có cơ quan “chức năng” nào “vào cuộc” để điều tra cho đến nơi, đến chốn, hoặc có nhưng cũng chỉ lấy lệ.

Nhiều người tự hỏi, đảng CSVN là đảng duy nhất, cai trị đất nước toàn diện và tuyệt đối với bàn tay sắt, công an VN là lực lượng công an tài giỏi nhất thế giới thì tại sao lại để lọt 9 người len lỏi “đi nhờ” chuyên cơ của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân rồi bốc hơi ở Nam Hàn mà không ai hay biết? Hỏi thôi chứ người dân VN không cò được câu trả lời.

“Vụ việc” vừa mới êm êm trong dư luận thì biến cố 39 người chết thê thảm vì ngạt thở trong xe thùng đông lạnh ở Anh nổ ra, khiến “Tam đầu chế” chới với, tìm cách chống đỡ. Không một lời chia buồn, một biểu lộ cảm xúc với gia đình nạn nhân, cho dù đã có nhiều nguồn tin cho biết đa số là người Việt Nam.

Trong lúc người dân Anh ở Essex, London cùng với thủ tướng Anh, Boris Johnson, chia buồn, thắp nến, bày tỏ lòng thương xót, cảm thông cho nạn nhân thì trên mạng xã hội, facebook của Việt Nam, nghĩ cũng lạ, không ít người thay vì kết tội những kẻ trực tiếp hoặc gián tiếp gây ra thảm cảnh đó, lại đi kết tội, đổ lỗi cho nạn nhân, chỉ trích, phê phán, thậm chí nhục mạ sự rời bỏ đất nước ra đi của họ trong những điều kiện bi thảm và bế tắc trong cuộc sống.

Theo facebooker Nguyễn Hồng Lam những nạn nhân nhập cảnh lậu vào nước Anh trên xe thùng đông lạnh đều chỉ có ước muốn được làm giàu nhanh chóng bằng cách trồng cỏ (cần sa) cho các tổ chức tội phạm. Hầu hết họ đều là người của các tỉnh Nghệ An, Quảng Bình, Hà Tĩnh.

Cho dù điều này có đúng sự thật thì việc lên án, kết tội họ cũng rất sai lầm. Họ chỉ là nạn nhân của chế độ CS. Khi sự kiện xảy ra, đứng trước cái chết của 39 người, dân Anh đã không quan tâm đến việc nhập cảnh lậu của 39 nạn nhân muốn đến nước Anh để trồng cỏ, tham gia vào tổ chức tội phạm hay để làm gì, họ chỉ thương xót cho những mảnh đời vô vọng, những số phận nghiệt ngã.

Mục đích nhập cảnh lậu vào nước Anh dù chỉ để trồng cỏ, làm giàu nhanh chóng đi chăng nữa thì cái chết của 39 nạn nhân trong xe thùng đông lạnh cũng là một sự trả giá quá đắt cho những người đang ở tuổi thanh xuân. Họ ra đi, có thể không phải vì nghèo mà vì một sự cám dỗ hay một sự bế tắc trong cuộc sống không có lối thoát, không có việc làm, không có tương lai…

Trong khi đó, để trốn tránh, chối bỏ trách nhiệm, CSVN ra lệnh cho báo chí, truyền thông tìm cách đổ lỗi cho các tổ chức tội phạm buôn người quốc tế, đặc biệt đổ lên đầu “nước lạ”, còn chế độ và đảng CS Việt Nam hoàn toàn vô tội, không liên quan gì.

Có người cho rằng việc buôn lậu người ra nước ngoài thuộc đặc quyền của đảng và chế độ CSVN. Nhận định này mới nghe tưởng là vô lý nhưng nếu suy nghĩ cho chính chắn thì thật đúng như vậy.

Nếu không có sự cấu kết của công an, cán bộ chính quyền, đảng viên đảng CSVN từ địa phương đến trung ương, một tổ chức buôn lậu người rất khó lòng hoạt động, bởi CSVN theo dõi, giám sát người dân trong mọi sinh hoạt hàng ngày.

Nếu không có móc nối, chia chác quyền lợi…, bằng cách nào “chuyên cơ” của bà chủ tịch áo dài đi công tác qua Nam Hàn lại có thể xảy ra chuyện 9 người bốc hơi mà không ai biết? Ai là người duyệt, người ký chấp thuận hành khách, ai chịu trách nhiêm kiểm soát danh sách của những người có mặt trên chuyên cơ đó? Mọi chuyện chắc chắn sẽ êm đẹp nếu không xảy ra chuyện một người trốn ở lại, rồi ra đầu thú vì không tìm được việc làm để sinh sống và một người khác bị bắt.

Tương tự như vậy, một tổ chức buôn người làm sao hoạt động được trong một địa phương như phường, xã, quận, huyện ở VN nếu công an không ăn chia, không nhận hối lộ, thậm chí giúp đỡ phương tiện…?

Cái chết bi thảm của 39 nạn nhân trong xe thùng đông lạnh ở Anh chắc chắn chưa phải là tai nạn thảm khốc cuối cùng của những người Việt Nam muốn rời bỏ dất nước ra đi để tìm một tương lai tươi sáng.

Mặc dù hơn 40 năm không tiếng súng, người dân vẫn tìm cách bỏ nước ra đi, vì sao?

Xin đừng kết tội hay đổ lỗi là họ tự gây ra thảm cảnh cho mình. Thủ phạm của những cái chết này cũng như những cái chết của mấy trăm ngàn thuyền nhân Việt Nam ở biển Đông hồi cuối thập niên 1970, suốt thập niên 1980, chính là đảng CSVN và chế độ này.

 

Vụ 39 người chết thảm ở Anh: Thủ tướng Anh chia buồn, lãnh đạo VN vẫn im lặng

BTV Tiếng Dân

Mặc dù Việt Nam là nước có hầu hết công dân chết trong sự kiện kinh hoàng ở Anh, ngoại trừ TT Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo Bộ Công an xác minh vụ việc, đến nay chưa thấy lãnh đạo nào trong số “tam trụ” lên tiếng chia buồn với các gia đình nạn nhân. Thay vào đó, chiều tối 28/10, giờ VN, Thủ tướng Anh tới hiện trường 39 thi thể đông cứng, viết lời chia buồn, báo Tuổi Trẻ đưa tin.

Thủ tướng Anh Boris Johnson cùng Bộ trưởng Nội vụ Anh đã tới hiện trường nơi phát hiện 39 thi thể trong container và viết những dòng chia buồn và cam kết trong sổ tang như sau: “Chúng tôi bày tỏ sự thương tiếc trước những người đã thiệt mạng trong thảm kịch và xin chia buồn với gia đình các nạn nhân đồng thời lên án sự nhẫn tâm của những kẻ dính tới vụ việc. Vương quốc Anh sẽ làm tất cả những gì có trong khả năng của mình để đưa những thủ phạm thực sự ra trước công lý”.

Thủ tướng Anh Boris Johnson ký tên vào sổ tang chia buồn với gia đình các nạn nhân. Photo Courtesy

Báo Giáo Dục VN đưa tin: Nghệ An đang cùng nước Anh xác minh thông tin 39 người chết ở hạt Essex. Bí thư tỉnh ủy Nghệ An Nguyễn Đắc Vĩnh xác nhận, tỉnh này đã có 12 trường hợp trình báo mất tích: “Hướng hỗ trợ nếu có nạn nhân người Việt thì có cả rồi. Trước hết, cung cấp thông tin để xác minh đã. Phía Anh họ xác nhận phải bằng ADN. Mình đã cung cấp cả mẫu cho người ta làm rồi. Mất liên lạc có thể do nhiều nguyên nhân nên cần xác minh, tránh khiến người dân hoang mang”.

VTC14 có clip: Nỗi đau bao trùm nhiều làng quê xứ Nghệ.

Diễn biến mới vụ phát hiện 39 thi thể: Đại sứ Anh tại Việt Nam làm việc với Bộ Công an, báo Người Lao Động đưa tin. Chiều 28/10, Đại sứ quán Anh tại VN đã phát đi thông cáo của Đại sứ Gareth Ward, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Vương quốc Anh và Bắc Ireland tại VN về vụ việc 39 người chết ở Anh.

Trong thông cáo, Đại sứ Gareth Ward cho biết, đã có cuộc gặp với đại diện Bộ Công an VN để thảo luận về 39 thi thể được tìm thấy trong thùng xe tải: “Hiện giờ, chúng tôi vẫn chưa có thông tin chính xác về việc những người này là ai và họ đến từ đâu. Nhưng dù bất kể quốc tịch của họ là gì, chúng tôi muốn gửi lời chia buồn sâu sắc nhất đến gia đình và người thân của họ”.

Nhà báo Bạch Hoàn bình luận: “Đọc thông cáo báo chí của cảnh sát tư bản giãy chết Anh, lời xin lỗi của viên cảnh sát đã khám xét chiếc xe container chở 39 thiệt mạng vì đã khám xét kĩ, mới thấy họ đề cao phẩm giá con người, đặt nhân phẩm con người lên trên tất cả. Còn ở đất nước thiên đường của mình, thay vì chia sẻ với những mất mát tận cùng, thay vì đi tìm căn nguyên của vấn đề, nhiều người lại đổ lỗi và tấn công nạn nhân”.

Báo Sài Gòn Giải Phóng có đồ họa: Thảm kịch 39 người chết trong thùng container đông lạnh.

Báo Người Đưa Tin đặt câu hỏi về vụ 39 người chết ở Anh và thảm kịch dự báo từ trước: Vì sao xe tải chở người không bị lục soát? “Câu trả lời đơn giản là việc kiểm tra toàn bộ xe tải cập cảng ở Anh là điều không thể. Nó xuất phát từ việc thiếu nguồn nhân lực, thời gian và chi phí”. Ông Stephen Richards, GĐ điều hành tại Virtual Training Center Limited, công ty chuyên đào tạo nhân viên hàng hải và cảng cho biết: “Không thể lục soát, kiểm tra mọi phương tiện vận tải container được đưa vào cảng ở Anh”.

TS Patricia Hynes từ ĐH Bedfordshire bình luận, con đường duy nhất dành cho những người vượt biên trước hàng rào nhập cư khắt khe của Anh là tìm đến các hình thức xâm nhập không an toàn, mang nguy cơ tử vong cao: “Những loại sự cố này có thể dự đoán được do môi trường lập pháp và chính sách buộc nhiều người phải thực hiện các biện pháp cực đoan để đến được vùng đất mà họ coi là an toàn và mang lại cuộc sống ổn định”.

Tài xế xe container ra tòa

Ngày 28/10/2019, tài xế xe container người Ireland tên là Maurice “Mo” Robinson bị đưa ra xét xử công khai. Robinson sẽ bị tạm giam tới ngày 25/11 sẽ ra tòa tiếp ở Old Bailey, London. Robinson là người đã lái xe tải đầu kéo có container mang 39 người nhập cư lậu, sau khi container này cập cảng Purfleet sáng 23/10 và đã báo cảnh sát sau khi phát hiện các thi thể. Báo Tiền Phong đặt câu hỏi: Tài xế container chứa 39 thi thể người khai gì trước toà?

Bài báo cho biết, “Robinson mặc bộ quần áo màu ghi xám của nhà tù và khuôn mặt vô hồn trong khi đối diện 43 tội danh, trong đó có tội ngộ sát, buôn người và rửa tiền”. Theo công tố viên Iguyovwe Oghenerouna, nghi phạm Robinson “có liên quan tới một băng nhóm toàn cầu về buôn người bất hợp pháp quy mô lớn từ hồi tháng 12 năm ngoái. Tại tòa, anh ta không đưa ra bất kỳ lời biện hộ nào, mà chỉ khẳng định danh tính, ngày sinh và địa chỉ của mình”.

Báo Kiến Thức đặt câu hỏi: Lộ băng đảng sừng sỏ đứng sau thảm kịch 39 người chết trong container ở Anh? Theo thông tin từ báo The Times, cảnh sát đang nghi ngờ một băng đảng xã hội đen tại Monaghan, Bắc Ireland, chính là nhóm tổ chức đường dây vượt biên trái phép dẫn tới thảm kịch 39 người chết trong thùng container ở Anh. Trước đó, băng đảng “Đầu rắn” do người Trung Quốc điều hành bị nghi đứng đằng sau vụ buôn người này.

GS Phạm Quang Tuấn phân tích: “Một người trung bình, ngồi yên, cần chừng 200 lít không khí để thở mỗi giờ (sau đó họ sẽ chết vì nồng độ CO2 lên quá cao – khoảng 8-10%). 39 người cần chừng 8000 lít hoặc 8 m3 mỗi giờ. Trong khi đó thể tích container trống rỗng cũng chỉ có 59 m3. Làm một phép tính nhẩm cũng có thể thấy, dù máy lạnh có chạy hay không, thì những người bên trong cũng chết ngạt trong vòng vài giờ (khoảng 7-8 tiếng)”.

Theo ông Tuấn, nhiều khả năng 39 nạn nhân “đã chết trên biển (hoặc trước đó nữa, nếu họ bị nhốt vào container nhiều giờ trước khi tới cảng Zeebrugge). Họ đã bị xử tử chậm ngay khi bước chân vào chiếc container đó”. Bởi vì loại container trong vụ này tuy có chiều dài tới 40 feet, nhưng lại rất kín, còn hơn cả tủ lạnh, để giữ hàn/nhiệt.

Mời đọc thêm: Nghệ An, Hà Tĩnh: 28 gia đình trình báo mất liên lạc với thân nhân (VOV). Nghệ An “hoả tốc” xác minh thông tin về 39 người chết trong container ở Anh (LĐ). – Nhiều người Nghệ An mất liên lạc ở Anh: Rà soát số người đi xuất khẩu lao động! (DT). – Vụ 39 người chết: Nỗi đau tột cùng của những gia đình Việt Nam (BBC).

Đại sứ Anh tại VN gặp Bộ Công an, thảo luận xác minh 39 thi thể (Zing). Đại sứ Anh trao đổi với Bộ Công an Việt Nam về việc nhận dạng 39 thi thể (DT). Thông cáo của Đại sứ Anh về vụ việc 39 người thiệt mạng tại Essex, Anh (VNews). – Vụ 39 người chết trong xe tải ở Anh: Đại sứ quán VN cập nhật thêm thông tin (GT). – Thủ tướng Anh chia buồn với gia đình 39 người chết trong container (VNE). – Thủ tướng Anh chia buồn với gia đình 39 nạn nhân thiệt mạng trong xe tải (DT).

“Nấm mồ đá” chứa thi thể người di cư: Lỗ hổng an ninh chết người (NLĐ). – Vụ 39 người chết ở Anh: Cái giá phải trả quá đau, nhưng… (GT). – 39 thi thể trong container ở Anh: Làm thế nào, mất bao lâu để xác định danh tính nạn nhân? (VTC). – Phẫn nộ trước tình trạng buôn người trên thế giới (TG&VN). – Vụ 39 người chết trong container dưới góc nhìn đại biểu Quốc hội (VnEconomy). ĐBQH: Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu lao động phi pháp, thậm chí ‘buôn người trá hình’ (VTC). 

Nạn buôn người: Một vấn đề chính trị (VOA). – Thảm cảnh 39 người chết ở Anh: Hồi chuông cảnh tỉnh (TT). – Ký ức kinh hoàng của “nô lệ” trong đường dây buôn người vào Anh (DT). Thảm kịch xe tải chở người di cư thiệt mạng – Nhìn lại chính sách nhập cư cứng rắn (DNVN). – Vượt biên sang Anh: Khốc liệt! (PLTP). – Nhóm người di cư được cứu từ xe đông lạnh (VNE).

– Xét xử tài xế chở container chứa 39 thi thể tại Anh (NN). – Toà án Anh kết thúc phiên xét xử tài xế container chở 39 thi thể (LĐ).Tài xế vụ 39 người chết tức tưởi trong công-ten-nơ hầu tòa (VNN). – Bức ảnh chụp người di cư lậu xé bạt thùng xe tải gây sốc tại Anh (TTXVN). – Người nhập cư vào Anh tuyệt vọng giành nhau lỗ nhỏ trên thùng xe tải (VTC). Trung Quốc nói liên lạc chặt chẽ với Việt Nam vụ 39 người chết ở Anh (DT).

Bài Mới Nhất
Search