11/25/2019
Ngộ Không: Sư tầm đệ tử nan

    

                                                        Gió Xoáy – Tranh: Mai Tâm  

 

(tên khác Đệ tử tầm sư dị)

Hà Nội mưa bụi lất phất, đầu đội mũ “bê rê”…đội mưa từ nhà ở phố chợ Đuổi, một tôi lang thang qua nhà Máy Diêm có hàng cây sấu cao nghệu dẫn tới…Tới làng Đồng Nhân, nhẩy ùm xuống cái ao trước cửa đền Hai Bà Trưng. Số rệp, một tôi được…Hà bá ới. Nhưng nhờ có cứu nhơn phù trợ với “nhơn” là người, bỗng có người nhẩy ào xuống túm tóc kéo lên. Người nói trước đã có một nhô tì ngỏm cù tì ở đây, nên người leo lên cành cây vươn ra ao ngồi đợi… Sau tử vi của một tôi có ghi chép với số rệp, tôi thoát chết đuối hai lần. Nghiệm lại y chóc.

Tiếp đến lọ mọ tới Văn Miếu, đến tuổi khọm này, với cái đầu đất, một tôi nặn óc nghĩ không ra mười tuổi tới cửa Khổng sân Trình làm khỉ gì! Ấy là chưa kể tới tuổi thất thập cổ lai hy vẫn chưa chịu biết ông Trình là ai. Cứ ngỡ là ông…Trình Giảo Kim đánh ba búa là chạy mất đất. Cũng có thể lạc quẻ vào đất văn học nên số ăn mày bị gậy phải mang, với thời lai đồ điếu thành công dị, một tôi bút một túi, giấy một túi…lúi húi với chữ nghĩa chăng? Lấy ngắn nuôi dài với tín tại thư bất như vô thư, bạn đọc…đọc “Sư tầm đệ tử nan” này muốn hiểu sao thì hiểu. Nói theo Kim Thán Thán cùng quê với ông Khổng Khâu ở đất Trâu: “Ban đêm hình như cảm thấy có người nào đó ở xa nghĩ tới thăm mình, sáng dậy ngó vào trong phòng, thấy đúng người đó đương ngồi ở bàn đọc cổ thư “Sư tầm đệ tử nan”. Thấy mình vô, người đó lặng lẽ vái, kéo tay áo bảo ngồi rồi nói: “Bác đã tới đây thì thử đọc cổ thư này đi”. Rồi cùng nhau đọc, cho đến khi ánh mặt trời đã biến hết. Mình thấy đói, hỏi khách: “Bác cũng đói chứ? Chẳng cũng khoái ư?”

Trở lại với cái số…số là hôm ấy đang co cỏm như cò gặp mưa qua tháp bút cạnh hồ Hoàn Kiếm. Một tôi gặp sư tầm đệ tử nan ngay đấy, ông ngước mắt gọi một tôi lại.

– Cậu trốn học, ngồi xuống đây tôi xem cho một quẻ.

Tôi ngồi chồm hổm nom dòm ông sì sụp gieo quẻ với hai đồng trinh, và gà gưỡng…

– Cậu thông minh nhưng lười.

Ông xoi xói như thầy bói múc canh…

– Sau này nếu cậu theo ngành võ thì như đức Tả quân Lê Văn Duyệt. Theo ngành văn có dây mơ rễ má đến điền trạch, điền thổ.

Một tôi hóng nghe chả hiểu khỉ mốc gì. Vì mới bằng ngần ấy tuổi chữ nhất bẻ đôi không biết,  đào đâu ra chữ để hiểu ba mớ điền trạch với điền thổ với đức Tả quân. Mãi đến năm 72 mới ngộ ra và chịu thầy. Chạy trời không khỏi số là đang học vẽ nhà cửa, đụng mùa hè đỏ lửa bị gọi đi lính. Ra trường đeo hai cái quai chảo trên cổ áo, được biệt phái về ty Điền địa Gia Định. Khi rày, đi làm qua lăng Lê Văn Duyệt, trong cái tâm thái gái lỡ thì gặp quan tri goá vợ, một tôi ăn cơm mắm ngắm về sau tìm lại hình bóng ông thầy bói cùng u hoài xa vắng…Vắng xa thì ngày ấy ông kheo khảy thêm mà một tôi tin như thật mới đau! Vì ai biết quan mót đái mà hạ võng:

– Cậu có giác quan thứ sáu, nếu theo bói toán cũng hay…

Sau hoài cố nhân vê ông thầy bói ấy, một tôi tự hỏi lý sự gì ông biết tôi trốn học. Vì ông mù…trông thấy. Lại nữa, là học trò túi rỗng tuếch, ông bòn véo gì ở thằng oắt tì. Tuy nhiên, không ít thì nhiều ông thầy bói mù đã khai tâm, khai ngộ cho một tồi về “bói toán” như lũ ấu học đầu để chỏm học Tam tự kinh với “tiền trước hậu sau, thức biết tri hay, dị dễ nan khôn”. Với tiền trước hậu sau để có tiền duyên hậu kiếp và dị dễ nan khôn để có sư tầm đệ tử nan hoặc đệ tử tầm sư dị. Sau này một tôi rong ruổi chữ nghìa trong cõi nhân gian qua cái duyên bói toán, như người tình khói thuốc mê hoặc đến mụ người để có bài tản mạn dưới đây. Với bói toán, học thói thầy Trang Tử: “Con cóc ngồi đáy giếng làm sao biết trăng sao trên trời, con bướm không sống qua mùa đông, làm sao biết hết được chuyện đời nó”. Tiếp đến nhàn tản ri mọ với “Sớm mai đánh bệt trước thềm – Đứ đừ phun khói thuốc lên tận trời – Hãm một ngụm trà khô mộc thảo – Hồn bay lên một cõi trời mây” (Nguyên Sa) về người muôn năm cũ bên hồ Hoàn Kiếm, người tản mát đâu đây qua giấy khô mực nẻ mà hồn năm xưa đã biền biệt…

Bạn đọc làm bàm có không tưởng quá chăng? Cứ như “Lại thấy ông đồ già – Bên phố đông người qua” vậy! Ừ thi với tri giao quái ngã sầu đa mộng, thiên hạ hà nhân bất mộng trung, thì ngồi ở bàn gõ…gõ về ông thầy bói mù, một tôi có đôi khi “Tôi một bữa ngồi yên như bàn ghế (Cao Đông Khánh) và cũng lắm lần “Nghe con dế gáy sao tôi thương cái góc nhà” (Cao Huy Khanh), và chuyện là thế đấy, như vậy đó, thưa bạn đọc.

***

Với giác quan thứ sáu phải đợi khươm mươi niên sau 54, la cà ở qúan cà phê của một ông phán già về hưu, trong con ngõ đường Nguyễn Thiện Thuật. Cụ chủ quán tên Phong (Foong) nhằm lúc cụ đang tiến quân xe, lùi quân pháo cho đến lúc tàn cuộc binh đao mới làm cho khách…”cái nồi ngồi trên cái cốc”. Một ngày quán vắng chiều hôm, hai đứa ngồi bên này, từ cái bàn để đánh cờ, bất chợt, cụ nói vọng qua hỏi một tôi: “Anh muốn học tướng số không”.

Thế là tôi nhập môn từ dạo ấy, cụ cứ thong thả nói tôi cứ thủng thẳng nghe với…người thanh tiếng nói cũng thanh, chuông kêu sẽ đánh, bên thành cũng kêu. Nhưng nghe nhiều là thằng bạn học và tôi trộm nghĩ căn duyên gì cụ không dậy thằng này. Vì ông cụ nó là bạn “bắn khỉ” của cụ ở Hà Nội kia mà. Hay vì tôi có….giác quan thứ sáu…Mây bay đi, ngày trôi qua, hết trung học gia đình nó dọn nhà về tỉnh nhỏ vắng gió điu hiu. Một ngày nắng hạ, một tôi đi thăm nó ở Bà Rịa. Đủng đoảng thế nào chả biết nữa vừa dòm thấy cái đòn dông bên kia đường đâm thẳng vào cửa nhà nó. Thế là tôi quại bừa rằng chủ nhà thế nào cũng có ngày ra đồng ngủ với giun dế. Nó ậm ừ là chủ nhà cũ vưa treo cổ tự tử nên nhà nó mới có đất cắm dùi.

Ngày về lại Sài Gòn, hai thằng đứng đợi xe đò từ Vũng Tầu ở bên đường. Xe đậu, nó lên trước, bất thình lình nó quay xuống nói không đi nữa. Bèn hỏi lý sự gì! Nó diễn giải vì mặt ông tài xế có tướng bất đắc kỳ tử, Một. tôi dòm lên thì in hịt như cụ chủ quán cà phê chỉ báo thật, vì mặt ông ta xám xanh, ngập ám khí như một xác chết. Đi lỡ dở, ở lại cũng không xong vì đợi chuyến xe sau hai, ba tiếng đồng hồ. Trời nắng chang chang, rốt cuộc hai thằng cũng đành phải ở lại. Chuyến xe sau ra khỏi Bà Riạ khoảng chục cây số thấy chuyến xe trước bị lật bên bờ ruộng, bà con đang khóc lóc kêu gào thảm thiết. Thôi thì cũng đành chịu thầy vậy chẳng biết nói sao hơn. Ấy đấy, nào có khác một người sợ đi máy bay vì số mình không chết nhưng gã lái máy bay…số mạt thì cũng mình cũng… tới số. Chuyện bói toán mà, thưa bạn đọc.

Thằng bạn đời đi lính được mấy năm…Một ngày, thằng em bạn từ Bà Rịa lên, mặt xanh như tầu lá chuối báo cho biết vừa nhận đươc điện tín. Đại thể: “Trung uy Vuong Tan Phat tu tran…”. Thằng em lụi đụi vì điện tín không có dấu nên nhà nó phân vân…”tử trận” hay “từ trần” đây. Vì khoảng thời gian này nó đang trấn thủ lưu đồn ở Quảng Tín và nếu “từ trần” thì còn xác. Còn nếu như “tử trận” có thể mất xác vì đã mười ngày rồi. Bèn đưa thằng em bạn qua Hàng Xanh coi bói, và cứ quái ngại với năm nay nó mới về phép và kể chuyện ở trường Võ bị Đà Lạt, ông Phạm Kế Viêm xem tử vi cho nó thì nó không qua cái tuổi 25. Ngày đó, một tôi với nó cùng tuổi thân, năm ấy cũng 25, nên bụng dạ cứ um thủm mỗi thằng có một cái số. Vừa bước vào, bà thầy đang có khách, chưa kịp bơ bải thì từ gian kế bên, qua cái mành trúc bà nói vọng ra: “Hai cậu đi về đi, ba ngày nữa xác về…”. Tất cả ngẫu sự không kéo dài qúa mười giây và bà cũng chẳng lấy tiền cúng tổ, vẫy tay đuổi khách như đuổi tà. Ba ngày sau xác thằng bạn về thật.

Ba mươi năm sau…sau 75, gặp lại thằng em bạn ở Cai Lậy, vô tình đúng trong tuần giỗ nó, thăng em đưa cho tôi xem lá số tử vi mà bà cụ nó lấy từ Hà Nội. Đập vào tôi là câu “hạn triệt ở cái tuổi 25”. Câu tiếp là….“nếu qua được tuổi này sẽ sống lâu hơn”.

***

Đệ tử tầm sư dị…

Trong chuyện Ỷ thiên đồ long kiếm có một câu nói để đời của Minh giáo chủ, ấy là: “Đời chẳng có gì vui, chết chẳng có gì buồn”. Chuyện khỉ ho cò gáy gì đâu của một tôi với đệ tử tầm sư dị i xì như trong chuyện kiếm hiệp của Kim Dung. Và chuyện vơ năm gắp mười là một tôi đang học kiến trúc, ông bà nhạc thấy ngon cơm nên xây nhà. Tôi đang coi thợ làm mấy thanh đà từ mặt tiền lòi tói ra cho mát mắt thì có ông Tàu khua kéo lách cách bán bò khô đu đú đẩy xe ngang qua. Ông bảo tôi: “Ngộ nói cho nị nghe, nị làm dậy chít cha chủ nhà dồi”. Bèn hỏi…”ngộ” vậy. Ông dậy rằng mỗi cái đà biểu tượng cho sinh lão tử bệnh, cái đà cuối cùng của một tôi rơi đúng vào…cửa tử. Từ đó một tôi tôn ông Tàu bán đu đủ bò khô làm sư phụ và ăm mày chữ nghĩa sư phụ ba mớ cát, hung, thành, bại với…cùng tắc biến biến tắc thông.

Tiếp đến một tôi hặm hụi làm quen với ông tổ nghề mộc Lỗ Ban qua một số vốn địa lý như âm dương tiêu tương, hết bát trạch chu thư đên dương trạch tam yêu. Gia dĩ ông họ Lỗ là phó mộc, khi dựng nhà ông leo lên cái kèo dán cái bùa đỏ để trấn yểm. Từ đó ông lưu danh thiên cổ với cái thước Lỗ Ban có chữ Nho bám trên thước, chả hiểu chữ nghĩa kéo cưa lừa xẻ của ông ở đâu nhiều quá thể, để đám hậu sinh nhập nhằng với phong thủy gần đây của Tàu, với gió, với…cái phong linh, chuyên trị mang cây xanh vào nhà cho chủ nhà…xanh mắt. Ấy là chưa kể xoay ba cái giường như xoay cái đầu rau của ông thầy địa lý Tả Ao. Chợt nhớ tới các cụ ta xưa dọa dẫm hòn đất mà biết nói năng, thì thầy địa lý hàm răng chẳng còn nên cũng hơi ê…răng. Bởi thiên bất đáo, địa bất chí nôm là chuyện trời đất chả biết khỉ gì nên cụ Tả Ao cùng tầm long điểm huyệt viếng nhà một lần. Chuyện là ông cụ tôi không tin bói tóan, làm ăn khá giả, cụ tậu thêm căn bên cạnh để khuếch trương cơ ngơi. Long huyệt đâu không thấy, chỉ thấy cái ngõ bên kia đường nhè đâm thẳng vào cửa căn kế bên, bèn thưa với ông cụ những gì mới học lóm…Ông cụ gạt phắt đi vì…thằng sáng đi nghe thằng mù, sau cụ bị tán gia bại sản, một tôi cũng đành thở ra như trâu hạ địa với câu…nhất hạn, nhì vận, tam phong thủy.

Trong cõi thiên địa tù mù này, không phải lúc nào cũng có ông thầy địa lý xem đất đai năng nhặt chặt bị về “sinh khí” với “đất sát chủ” hay phương hướng, tuổi tác với tứ hành xung. Lại nữa, chẳng phải là lúc nào cũng có mấy ông phú hộ rỗi hơi cải táng mộ tổ với long chầu hổ phục, với bát quái cửu cung, đông tây nhị phái, du niên bất tại để nuôi báo cô mấy ông thầy địa lý. Vì vậy thầy kiếm cớ ăn vạ ở nhà thân chủ cả ba, bốn tháng trời để xoay tới xoay lui…cái đầu rau. Sang đến thời hậu hiện đại, thầy phong thủy thay cái đầu rau bằng…cái chuồng xí cho to chuyện. Tu chùa chẳng bằng tu nhà, ăn ở thật thà mới thật là tu…là vào cái thời các cụ ta xưa vô vi với cái thú ỉa đồng một bãi bằng vạn đại quận công nên làm quái có…cái chuồng xí. Ông thầy treo bừa gương bát quái trước cửa nhà thân chủ, chả chịu rị mò sách xưa dậy rằng nhà nào gần tha ma bộ địa, sợ ma quỷ vào nhà hãy treo cái gương ấy. Hay muốn tiền vào như nước, hãy đào cái hồ cá…có nước sau vườn. Họ chả đào sâu chôn chặt là đặt cái hồ cá ở đâu cho phải nhẽ với “cá” là ngư, người Tiều đọc…hoảng tiều là “dư”. Thế nên muốn dư ăn dư mặc thì từ cửa hậu thông ra vườn: Cửa là môn, môn là miệng ăn. Hồ cá phải có lối đi như cái cuống họng dẫn ra hồ hình cái bao tử. Lạng quạng thế quái nào, có thầy thừa nước đục thả câu, quất bừa hồ cá trước cửa nhà thì con gái gia chủ cứ…chổng mông mà gào vì…“chống ề”.

Chuyện tổ đãi 1

Qua đất này, khươm mươi niên sau một tôi có được thước Lỗ Ban từ bên nhà gửi sang. Bèn hành nghề xem nhà xem cửa cho họ hàng hang hốc hay bạn bè gần xa để cái nghiệp dư không mai một. Mà cửa nẻo của người bản địa nhà nào như nhà náy “36 inch” thì xem khỉ gì nên phải đo từ hai thanh gờ cửa với hên sui may rủi. Ấy vậy mà một tôi được tổ đãi mới hay.

Chuyện là có khưa nghe thầy có thước nhất quý hồ tinh bất quý hồ đa…từ bên Tàu nên đần đù tới mà rằng: Con gái ra vào bệnh viện cả năm mà lang Tây vẫn chưa tìm ra bệnh, nay thỉnh thầy tới nhà xem dùm…lấy hên. Thầy tới ngả bổ chửng ra không phải nhà mà là…khách sạn to đùng, trôm nghĩ cụ Tả Ao có đội mồ sống dậy cũng chào thua. Lỡ rồi đành ấn cái thước Lỗ Ban vào cửa của cô con gái rơi tõm vào chữ “bệnh” mới lạ. Quay ra cửa khách sạn thì lối đi ra vào có mái che làm theo dạng  “thượng gia hạ kiều“, tức có mái hình chữ “V” lật úp. Lấy thước đo đạc thấy đà dọc đâm thẳng vào phòng cô con gái. Thôi thì học theo tổ nghề là cứ bói ra ma quét nhà ra rác rồi trong 36 chước, tẩu vi là thượng sách Thế nên thầy dậy: “Cứ “move”…con gái sang phòng khác”. Chó ngáp phải ruồi thế chó nào chả biết nữa, ít lâu sau cô con gái hết bệnh mới quái. Chỉ tội nghiệp thầy mài óc nghĩ không ra chuyện…bói toán.

Bạn đọc mà rằng…Ma Y và Trần Đoàn là ai vậy?

Thật tình một tôi không biết Ma Y là ai, mà chỉ biết rằng các cụ ta để lại hai tập Ma Y Thần Tướng diễn ca qua thể thơ lục bát. Với lợn đầu cau cuối là tìm con dâu to mông rộng háng đáng đồng tiền hay khô chân, khô mặt đắt mấy cũng mua như mua con trâu để kéo cầy. Hoặc lạt mềm buộc chặt với răng thưa, mắt ướt ăn cỗ nhờn môi hay răng hô mồm cá ngáo chỉ siêng ăn biếng làm, ăn quà như mỏ khoét này kia, kia nọ. Chẳng qua các cụ ta nghiệm ra rằng cứ lớn vú bụ con thì đẻ như…lợn nên dễ nuôi. Kén con dâu, hiểu là kiếm vợ cho thằng con, nên các cụ lung tung trống kèn với Ma Y Thần Tướng tập hai, diễn giải nghe chướng tai làm sao ấy, thảng như gái mà lòng dạ lẳng lơ, chân mày rậm rạp, ngọc cơ hồng hồng. Tiếp đến, các cụ quá quắt với vừa đi vừa lủi vừa mổ, gật đầu tợ rắn, bước chổng như chuột là người bần khổ đa dâm, đa tật. Hoặc quay quắt với răng chuột tai dơi nhọn đầu, thân dài cổ ngắn, chớ cầu chính chuyên. Trộm nghĩ các cụ cóc nhài với vợ tương lai của ông con trai các cụ thế đấy, thế nhưng ở quê ta dễ gì tìm được tướng các cô “gật đầu tợ rắn, bước chổng như chuột” hoặc “răng chuột tai dơi nhọn đầu”. Rồi các cụ quá đà hơn với rốn lòi đầu vú cứng khừ, cũng phường lãng đãng tà tư khôn lường, cái đầu đất của tôi để lâu hoá bùn vặn óc nghĩ không ra các cụ dòm chừng sao hay biết được con dâu tương lai các cụ… “rốn lòi, đầu vú cứng khừ”, thưa bạn đọc.

       Còn ông Hi Di Trần Đoàn, một ngày không nắng thì mưa, ông lừ đừ như ông từ vào đền, rồi đi tuốt luốt vào văn học nước ta qua cụ Nguyễn Công Trứ làm bài ca trù để…hát ả đào, để… vịnh ông Trần Đoàn: “Sườn non bầu rượu túi thơ – Trần Hi Di lên ẩn núi Hoa Sơn”. Với bói toán, thiên hạ sự đều biết Trần Đoàn qua giai thoại gặp người đàn bà gánh kĩu kịt trên vai hai đứa trẻ mỗi thúng ở đầu đòn gánh một đứa. Ông đoán trúng phóc sau sẽ là hai ông vua. Sau đó như Lưu Nguyễn, ông bỏ vào núi đi mất không ai biết ở đâu. Và để lại bộ Tử Vi đẩu số toàn thư.

Tiếp đến các thầy đồ thi không ăn ớt thế mà cay bèn xoay vần với Tử vi đẩu số toàn thư của Hi Di Trần Đoàn nhồi nhét vào địa lý của cụ Tả Ao. Để người sau loạn cào cào châu chấu hết sao Thiên không hục hặc với Địa kiếp, đến sao Địa giải cãi vã với Địa không. Các thầy nháo nhác ngắm trăng sao nào là nhâm, cầm, độn, tóan, nào là ngũ hành, can chi, nào là âm dương, bát quái, rồi thì sao nọ chiếu sao kia, nằm ở cung này mệnh nọ, ôi thôi rối như canh hẹ.

Tiếp, các thầy đồ múa bút nét ngang sổ dọc thành thư kinh “Xem chỉ tay” góp nhặt từ Ma Y Thần Tương. Trong khi bộ sách tướng pháp này chỉ có hai phần “Thần tướng” và “Hình tướng”. Để rồi ai đó lấy bút hiệj Y Ma viết về tướng số 5 ngón tay, mỗi ngón tay là mỗi cá tính con người ta. Từ 5 ngón tay, ai đấy lò mò xuống lòng bàn tay và tìm ra chỉ tày ngoằn ngoèo cũng có “âm dương ngũ hành” và “bát quái trận đồ” gồm: càn, khôn, chấn, ly, đoài, tốn, khàn, cấn.

Bắt qua tướng số, ngành này không phải sờ mó bàn tay, không phải đi mua bộ bài tây, không tráp như thầy bói, không thước Lỗ Ban như thầy địa lý. Đồ nghề ông thầy tướng là đôi mắt, đôi mắt như mũi khoan, thủng thỉnh…khoan từng mẩu đời cho đến khi lộ số phận, xuyên thấu trái tim đông lạnh, vẫn còn đang ngủ đông trong lục phủ ngũ tạng con người ta. Chỉ trong một sát na nhìn tướng biết người, vì vậy một tôi chịu đèn tướng số là vậy, thưa bạn đọc.

Căng tai ra nghe rồi…Rồi bạn đọc dắng dỏi: Bói toán phải chăng là mê tín dị đoan?

Bạn đọc hỏi khó thật…Thật ra bói toán có “liên hệ” đến…tôn giáo. Đầu trở xuống cuống trỏ lên ai đấy từ phương Tây hành ngôn hành tỏi: Có mê tín dị đoan mới có tôn giáo vì cứ tin…bừa. Thêm nữa triết học từ tóan học mà có… Có nhà toán học Pythagoras từ hai người yêu nhau, lấy nhàu, qua triết học là nửa cục thịt này đi tìm nửa cục thịt kia (be-half) nhập lại. Từ đó ông khai phá ra bộ môn: “Bói bài tây”. Khởi thủy từ bộ bài Tarot có 22 tấm hình để xem chuyện tình yêu của hai người yêu nhau. Khi có máy in, người Ý in ra bộ bài tây 52 lá với “Tarot” tiếng Ý là: “Hãy hỏi tôi”. Bói bài tây theo người Tây vào nước ta vào cuối thế kỷ 19.

Có đầu có đũa thì ở phương Tây, khoảng năm 525 TCN, người Ba Tư chinh phục Hy Lạp cổ, đã ảnh hưởng nền văn minh lưỡng hà vào hệ thống chiêm tinh học Ai cập. Sau khi Alexandiria đại đế lên ngôi vua Ai Cập năm 332 BC, ông để lại học thuyết chiêm tinh học Babilon từ chiêm tinh học Decanic của Ai Cập tạo ra học thuýêt mới: Horoscopic Astrology (trong đó chứa hệ thống lá số tử vi) dựa vào vị trí các chòm sao để giải thích cá tính con người và dự đoán tương lai trong cuộc sống dựa vào vị trí chòm sao lúc sinh họ ra.

Bạn đọc chòm hõm rằng ai chả hay chiêm tinh là dòm sao để đoán định mệnh con người ta…Vì vua ta Minh Mạng cũng lập đài Khâm Thiên để dòm trăng sao, nay là đất ả đào với cái thú hát cô đầu của cụ Tú non Côi sông Vị với “Năm canh to nhỏ tình dơi chuột – Sáu khắc mơ màng chuyện gió mây”

Ừ thì một tôi hiểu tâm viên ý mã của bạn đọc rồi. Thật ra với mơ màng gió mây trăm tội ở các cô, các bà đa cảm, đa mang những khắc khoải, lênh láng phủ lên muộn phiền, chuốc vạ vào thân, lận khổ trong người. Họ cứ khư khư ôm mối sầu vạn cổ răng như thể đời là bể khổ, yêu là chết trong lòng một tí. Họ lụy vì yêu, yêu quá hết lụy “Thương ai hẳn lại thương lòng lắm – Này nợ này duyên những thế này” nên mới đâm đầu đi xem bói. Bói toán rộng mênh mông không bờ không bến với bờ mê bến ngộ…Bến ngộ, bến giác đâu không thấy chỉ thấy bờ mê, bến lú với thầy này sách kia. Sách càng thất truyền càng qúy, thầy càng ở trong hang trong hốc càng kỳ nhân dị sĩ, nhưng tựu chung vẫn phải dựa vào…thánh độ. Thánh độ cách mấy, thây dậy sao nghe vậy…nghe vài câu đúng nhưng quên tuốt những câu sai. Rồi những câu thầy dậy như thánh dậy, họ nhét vào tai bạn bè, thầy lại có khách.

Nói cho lắm tắm cởi truồng không ngoài câu hỏi đại thể như lưỡng quyền cao mủi nhỏ là hại tử khắc phu. Hoặc miệng rộng mồm méo là phu cùng tử yểu. Như thể ai đó tẩy cái nốt ruồi trên mặt, để ông thầy tướng trắng mắt ra chả hiểu ấy là nốt ruồi vượng phu ích tử hay thương phu trích lệ và rồi cái số họ sẽ đi về đâu. Bạn đọc được thể gánh bùn sang ao nếu như tử vi với những người sinh cùng giờ, ngày, tháng, năm thì chuyện gì sẽ sẩy ra. Các thầy đánh trống bỏ dùi rằng ở…cái mệnh. Như cụ Nguyễn Du đã phóng bút “Xưa nay nhân định thắng thiên cũng nhiều”. Rồi chẻ hoe phơ nắng với “Ông thiên đã dậy ắt thì chẳng sai” ở…cái thiên mệnh. Hỏi tới nữa, thầy bói như xẩm sờ voi thầy bói mà học canh khôn, đến khi hỏi dồn…ý à ý a.

Nói dón với tử vi hai người sinh cùng khắc, cùng canh đã đi vào văn học thế này đây:

Cụ Tản Đà từ nhà hát ả đào phố Hàng Giấy ra (sau mới dọn xuống khu Khâm Thiên). Cụ thuê xe tay về nhà. Qua Hồ Gương, khi không cụ cảm tác cô đào nào đó, cụ ngâm nga câu thơ đã đăng ở An Nam tạp chí “Quanh hồ lai vãng ai người tiếc thươngNước hồ sen đứng soi gương”. Bỗng không bác phu kéo xe ngâm tiếp hai câu thơ của cụ “Còn đâu là sắc là hương với đờiTủi thân sen lại giận trời”. Cụ giật mình vì bác ta lại thuộc thơ mình nên bảo ngừng lại để nói chuyện. Hoá ra như cụ, bác phu xe cũng bị hỏng ở khoa thi Hương năm Kỷ Dậu (năm 1909). Thấy lạ, hỏi thêm nữa, cụ ngã ngửa người ra vì bác phu kéo xe sinh cùng giờ, ngày, tháng, năm với cụ. Qua chuyện Trang Tử hoá bướm, hay bướm hoá thành Trang Tử, cụ ngỡ ngãng không hiểu bác phu kéo xe là…cụ, hay cụ là…bác phu xe. Ngay lúc ấy cụ cảm khái câu thơ với bác phu xe: “Đời thế anh ơi, nghĩ chán phèo – Hết trò phu cáng lại phu xe”.

Hết nhìn trời ngắm sao, thiên trời địa đất, các cụ để mắt săm soi xuống một chút nữa bắt gặp…bần thân âm hộ đại, đa mi hộ tố mao. Cá mè một lứa với…hộ tố mao có…vô mao bất phú hoặc miệng nào ngao ấy. Bạn đọc nho táo vô nhân bất tri, tức không ai không biết ca dao từ mấy ông đồ bùn chữ…chữ nghĩa như trấu trát mà ra. Từ đó mới có hồng nhan hạ thủy, hay hồng nhan đa dâm thủy đi với trường túc bất chi lao từ cổ thư “Dâm tướng học” của Tàu mà ra:

Hồng diện đa dâm thủy
Mi trường hộ tố mao

Chiết yêu chân cự huyệt

Trường túc bất tri lao

Ngày qua tháng lại, trở lại với các cụ ta xưa vơi hồng diện đa dâm thủy, mi trường hộ tố mao thì các cụ đẽo gọt qua dân gian truyền khẩu:

Những cô má đỏ hồng hồng
Nước nôi tát mấy gầu sòng cho vơi
Lại kìa mấy ả mi dài
Lông thì đốt được một vài thúng tro

Ấy là các cụ dậy thế, rao mõ không bằng gõ thớt thế nên chả thiếu chiết yêu chân cự huyệt, trường túc bất tri lao thì các cụ ếch vào cua ra:

Những cô lưng thắt tò vò
Bím kia có thể chở đò sang ngang

Những cô cao cẳng chân giang

Cả làng ra… ấy chào thua cả làng

Thì cũng như cụ Hoàng Cầm rậm rịch qua bài thơ Theo đuổi: ”Khi làm bài thơ này, mình có nghĩ đến bài thơ xem tướng đàn bà của Trung Quốc. Ðó là mấy câu thơ chữ Hán mô tả thế nào là tướng mạo của một người đàn bà đa tình hồng diện đa dâm thủy, v…v…. Trong thơ mình có câu “Lại xót mắt, em mi trường khép bóng” là từ mi trường hộ tố mao. Và những câu tiếp “Chân em dài đi không biết mỏiMá hồng em lại nổiĐồng mùa nước lụt mông mênhLưng thon thon cắm sào em đợi”. Câu “chân em dài” đưa đến “không biết mỏi”, rồi “má hồng em lại nổi” chuyển sang “nước lụt mông mênh”, và “lưng thon thon” để “cắm sào em đợi”, đã liên hệ đến mấy câu thơ xem tướng của Trung Quốc “chiết yêu chân cự huyệt”, “trường túc bất tri lao…”.

Nghe rát cả mặt …Bạn đọc nghe qua lỗ tai chui qua lỗ miệng thôi hãy kể chuyện khác đi.

***

Sư tầm đệ tử nan…

Ừ thì kể, chuyện là ngày nào năm ấy.tầm sư học đạo nơi xứ người, ở cư xá sinh viên Lutèce, một tôi quen một gã có cái tục danh “Tiến cò”. Phòng gã là sòng bài và một tôi chầu rìa hút thuốc vặt tại đấy. Sau một tối như con vạc ăn đêm, hai thằng xuống quán cà phê…uống rượu vang. Dòm cục yết hầu…lộ hầu hơi qúa khổ, một tôi quại văng mạng: “Ông yểu tướng”.

Gã nheo mắt cuời lặng lẽ, và quá đọa chuyện đời của gã…

Là con một của bà coi bài tây ở chợ Nguyễn Thiện Thuật. Gã đỗ hai cái tú tài tối ưu. Ngày đi, mẹ gã đưa gói đồ và dặn dò khi nào cùng cực hãy mở ra. Qua đến đây, gã không hiểu sao đầu óc chẳng thiết tha gì đến sách vở. Sau một thời gian vất vưởng. Nhớ lời mẹ dặn. Gã mang gói đồ ra xem thấy có một hộp sắt thuốc lá Craven “A” màu đỏ, trong có một quyển sổ tay, hai bộ bài tây bằng plát-tíc còn mới nguyên và một cái thư. Trong thư mẹ gã cho hay…số gã là thầy bóì. Từ đó hai thằng ”giao lưu văn hóa” với nhau qua bài tây và tướng số. Thời gian sau gã về Bordeaux treo bảng hiệu hành nghề…cho Tây xem và gã mất ở cái tuổi 40.

Thế là một tôi hốt nhiên thành thầy bói bài tây kiếm chút cà phê cà pháo và nghiệm ra rằng bói toán chỉ trần sư cụ từ ba chữ: “T”. Ấy vậy mà thầy bói cũng nhọc hơi với khách hàng không phải là ít: “Tiền” thì số giầu đưa đến dửng dưng, lọ là con mắt tráo trưng mới giầu. “Tài” thì chả lẽ thầy đá thúng búng nia danh cũng khó bởi chưng trời, lăn lóc làm chi cho nhọc hơi, được thua danh lợi dẫu thiên mệnh, chen chúc làm chi cho nhọc nhằn. “Tình” ư! Chả lẽ đa tình không gởi cho ai, trong nhà dù có ra ngoài cũng thêm, bao nhiêu cũng chưa là nhiều, sáng mai không đủ thêm chiều không dư. Bởi những nhẽ ấy ông thầy mặt bẹt ra như bánh xe xẹp lốp chả biết thân chủ muốn xem cái của nợ chi. Chả lẽ thầy bói nói dựa như các cụ đã dậy ư.

Và chuyện nói dựa như thế này đây, thưa bạn đọc…

Ngồi đồng hoá bụt ở quán cà phê xem chùa cho bạn bè mãi…mãi tới một ngày có khứa khều khều về nhà coi cho người tình một thưở. Chém chết đây là một chuyện tình dở hơi dở hám. Cơ, rô, chuồn, bích dàn trải lên bàn như bày hàng rồi nhưng khổ nỗi chả biết khổ chủ có khổ nạn xem gì đây mới điên cái đầu! Bởi chưng “Văn chương nào phải là đơn thuốc, chớ có khuyên xằng chết bỏ bu” (Tú Xương) nên mới có mục thầy… nói dựa theo dạng nói nước đôi. Hiểu theo nghĩa là ông thầy nói sao, khổ chủ…hiểu theo nghĩa nào cũng được. Thường thì mỗi ông thầy có một “chiêu” riêng để hớp hồn khách hàng. Chả là trong cái nhiễu sự của tâm lý, tâm tình, khổ chủ có gì canh cánh trong lòng chỉ rình rình đợi ai đó để tháo ống cống cho nhẹ mình nhẹ mẩy. Ai đấy đễ trang trải mối tơ vương không ngoài qủy tha ma bắt là…ông thầy bói.

Riêng một tôi vì non tay ấn, xem bài tây phải dựa dẫm vào tướng pháp. Thảng như giới đàn ông ai cầm đũa tay trái thường thì chán cơm nguội thích ăn phở. Trộm thấy người tình của bạn có hình tướng như trong Y Ma Thần Tướng: chưa nói đã cười, chưa đi đã chạy, tóc hoe mà thưa lợt, có lông măng ở cổ tay, là người…”dễ dãi”. Thêm mắt mọc nốt ruồi xinh xinh, lại như ướt rượt mày xanh mi dài. Với “nốt ruồi xinh xinh”, đành thất lễ với bạn đọc rằng theo…tri giác thấu thị trên khuôn mặt lộ ra nét đào hoa, đa tình biểu hiện bằng một cái nốt ruồi son thì phần âm tính với…tri giác ngoại cảm ở nơi thâm cung bí sử cũng có một nốt ruồi son khác nữa. Có cái này chẳng thể thiếu cái kia. Vẽ rết thêm chân nếu như các bà có nốt ruồi ỏ dưới mí mắt hay trên mép, thì phải có nốt ruồi khác biểu thị cho người đàn bà ngoại tình. Thế nên với nốt ruồi đa tình, đa mang của cô, có ăn gan giời trứng trâu một tôi chả dám lộng ngôn hí địa chuyện ấy.

Trở lại mục nói dựa với bất khả ngôn truyền, tức không nói ra được nên thầy đành dọ dẫm. Vì coi bói như xuất chiêu trong kiếm hiệp Kim Dung, ra “chiêu” đầu phải trúng, nếu không sẽ thân bại danh liệt. Vì vậy thầy phải “mặc cá” với chữ “nếu”. Nếu mặt cô có nốt ruồi ấy thì nơi kín đáo phải có thêm nốt ruồi nữa. Nếu không đúng thầy…thua. Vừa ăn ốc nói mò xong, cô gật đầu. Thầy bèn dựa dẫm: “Quả cau nho nhỏ miếng trầu vôi – Này của Xuân Hương đã quẹt rồi”. Cô nhong nhóng nghe ra, cô tuôn ra bầu tâm sự rất đời thường với…tiền dâm hậu thú.

***

Thêm một lần sư tầm đệ tử nan y chóc như trong chuyện của Kim Dung với Lệnh Hồ Xung gặp sư phụ Nhậm Doanh Doanh con gái của Nhậm Ngã Hành. Ở Paris tôi mê mẩn con gái của một ông tướng miền Nam làm văn hoá mở miệng ra là: “ĐM”…Một ngày từ cư xá Lutèce sang cư xá con gái tên Institut Franco-Vietnamien để tán gái. Một tôi…tán gái theo chiêu thức hàm mô công là ngồi lúi húi như cóc nhảy, ngồi thì lì…không biết làm gì là làm thinh. Doanh Doanh thấy thằng trâu nước tôi hiền như lá, lành như đất nên chán mớ đời, bèn đè một tôi ra xem bài tây. Xem rôi thấy “thương” không nổi thật, nên Doanh Doanh học theo ông Tàu có chiếc xe thịt bò khô đu đủ bằng vào “ngộ ái nị nhưng ngộ ái ngại” bằng cách…ái ngại dậy tôi bói bài tây.

Chuyện tổ đãi 2

Mười năm đầu ở đất tạm dung, một lũ tụi tôi như những cánh chim tan tác gọi nhau họp đàn để…nhậu. Trong lúc trà dư tửu hậu một tôi mang 52 lá bài “hú họa” đám tửu đồ. Tổ trác, một khứa tửu đồ xách tới nhà chai Cognac và hỏi: Ngày mai đi Las Vegas thắng hay thua?

Bỏ bu! Ngẫu sự đây ông cố nội toán học, triết gia Pythagoras cũng chịu chết vì ở Hy Lạp đâu có…Las Vegas. Thầy bèn dùng “thủ thuật” và “ảo thuật” của bói bài tây, với thủ thuật thầy hỏi thích số mấy. Trả lời 7. Thầy nói chao 7 lần và tiếp “kinh” rồi để lên bàn. Với ảo thuật, thầy thu lại bộ bài nhưng he hé nhòm con bài gì? Thầy hỏi có phải 10 “bích” không? Nếu không…không xem nữa vì thầy chưa nhập hồn nhập vía vào giờ…linh. Khứa gật đầu, nể quá.

Trong khi ấy thầy ngồi đồng như thằng mù dở vì bói bài tây gốc gác từ bài Tarot xem chuyện chúng mình yêu nhau mai này hai đứa. Nên chỉ xem hai cây bài tả phù hữu bật cho cây bài bổn mạng. Trước mắt thầy hai cây bài kẹp cây bài bổn mạng là cây “rô” và “cơ” là: Khứa sẽ có tìn một người đàn bà ở xa. Bà thần đây thầy biết thừa bứa là vợ khứa đang ở…Việt Nam.

Đến trần ai khoai củ này thầy học Đoàn Dự với “lăng ba vi bộ”, thầy moi cây “chuồn” trong bộ bài ra dí vào mặt khứa và dậy: Nếu có cây “chuồn” thì 100% thắng. Nhưng…

Khốn khổ, khốn nạn cho khứa với một chữ “nhất tự thiên kim” nhưng này đây. Thầy dậy khơi khơi tiếp: “Nhưng” cẩn thận đàn bà con gái nếu không thì bán tử bất hoại nôm là từ chết đến bị thương. “Ẩn dụ” 1 của thầy là đừng lạng quạng gái ghệ, vợ nhà nó ghen thì bỏ bố. “Ẩn dụ” 2 là đánh bài ra ngõ gặp gái hay đàn bà có bầu thì thua là cái cẳng. Tuần sau khứa mang dăm đĩa mồi và hai chai XO để tửu lạc vong bần. Thầy biết tỏng quân ta thắng to rồi. Nhưng giả bộ ngó lơ và hỏi: “Thắng hả?”. Khứa thưa thốt phục thầy quá mạng. Chuyện là ở sòng bài khứa quên béng nhời thầy dậy. Khứa theo một bà Tàu đang vận đỏ nên đánh đâu thắng đó. Rồi bà Tàu đi vào cầu tiêu…mất tiêu, khứa một mình đánh tiếp và thua ít thôi nhưng vẫn thắng. Thầy vỗ về với cờ bạc thì “con gì ăn mà không ỉa”. Được thể thầy lấy chớn dậy tiếp: ”tửu lạc vong bần” chả phải là uống rượu với…lạc rang mà là uống rượu để quên nghèo. Vì có ông thầy bói nào giầu đâu! Nghe thủng rồi mà khứa cứ ì ra không chịu…ỉa, đúng là thằng ngu như lợn.

***

Với nửa cục thịt tôi đi tìm nửa cục thịt kia lại khác…Chuyện là sau khi tiện nội mất, một tôi đi xem bói gặp anh Nguyễn Đình Cương. Nom ròm tướng anh lông mày rậm như con sâu rom, mũi to như mũi kỳ lân y trang trong Y Ma Thần Tướng với đàn ông túc trí đa mưu, thiên đình rộng rãi, mũi cao dợn rồng  Đó là hình tướng, còn thanh tướng, anh nói giọng ồm ồm như chum vỡ đầy công lực và ngập tự tin nên …tin được. Bởi chưng anh mới chân ướt chân ráo qua đây, trong khi cửa nhà đang trống trải vì vậy một tôi kéo anh về cho có bạn. Khi không rách giời rơi xuống: Nhà tôi là “Văn phòng tử vi”. Và chuyện anh lận đận với tử vi thế này đây…

Trong trại cải tạo, anh học được môn tử vi qua bạn tù. Ra tù, anh nghiên cứu tử vi tiếp để nín thở qua sông. Càng đi sâu vào tử vi anh càng lạc vào mê lộ…với thượng thiên vô lộ, nhập địa vô môn, nôm là lên trời xuống đất đều không có đường đi vì cả trăm thứ sao như lạc vào thiên la địa võng nên anh bỏ ngang. Ngày nọ, bạn kéo tới nhà ăn giỗ, anh gặp một người khách nhờ xem dùm lá số đứa con nhỏ. Qua lá số, với nước mắm xem màng màng, thành hoàng xem cờ quạt anh thấy em nhỏ này đã mất ở bờ sông bến bãi nào rồi. Bấy giờ ông khách kia mới thú thật là con ông chết vì vượt biên. Từ đó anh tự tin hơn và  khai thông phá ngộ tiếp.

Với định mệnh tại thiên thư, một ngày…một tôi nghĩ đến chuyện mai này khọm, nói dại chứ…chứ lỡ dại bị…trúng gió thì sao đây! Thế là quáng quàng đi kiếm vợ và gặp ngay…người cũ, em gái của thằng bạn ở Quebec. Hai lần cô đem con về ở với một tôi để tìm hiểu dấm dớ bờ bụi, để lũ nhỏ làm quen với nhau, tránh cái nợ đời con em, con anh “bóp cố” con chúng ta. Đồ đạc trong nhà mua sắm đâu vào đấy, thiệp cưới đang sửa soạn in, danh sách bạn bè đã dấm dúi vào sổ để đòi nợ. Dịp này anh lấy cho mỗi người một lá số mà một tôi chỉ nhớ mài mại tôi tuổi thân, mạng mộc. Cả hai đều có chung sao hồng loan, đào hoa. Riêng cô đào, hồng, hỷ, hội ở cung phu, nhưng bị mấy sao quái quỷ gì ấy dường như thiên riêu, thiên hình hay tam thai, tam hợp nên mệnh khắc số. Anh luận văn vẻ thêm, cô tuổi trâu, mạng thủy, thế nên đôi chân in dấu số phận, dấu vết số phận lấm tấm như lệ ứa, đôi chân biết khóc, luôn dầm trong nước, “ướt” nửa đời người…Rồi anh lắc đầu mà rằng nếu ngày mai có làm đám cưới cũng không thành. Anh tiếp: Sau này cái gì đến nó sẽ đến bất ngờ và nhanh đến trở tay không kịp.

Gì mà trở tay không kịp? Bởi chưng tính từ ngày tiện nội đi vào cõi tĩnh mịch, vì tâm tính một tôi thật thà như đếm. nhờ vậy…đếm trên đầu ngón tay có tới chín người chứ ít ỏi gì.

Với thật thà như đếm. một tôi được thể vun chuyện dưới đây:

Thi lên lớp, một tôi thiếu điểm bộn và khẩm. Nếu không lên lớp phải đi lính, với bất kiến quan tài bất hạ lệ, nôm là:chưa thấy quan tài chưa đổ lệ với hòm gỗ cài hoa mất vui. Mà muốn vượt vũ môn…môn tóan này với hệ số 3 (hay 4 không nhớ), với điểm 18/20 là chuyện không tưởng với một tôi. Bèn tìm thầy. Thầy đây chả phải…thầy bói  Thầy mà tôi gọi là anh vì là anh của thằng bạn học. Anh Võ Đức Diễn, thầy dậy toán trường kiến trúc và cao đẳng Phú Thọ.

Một ngày không có mây sao có mưa tới nhà anh, một tôi đang ăn xổi ở thì với bài tây nên bày hàng ra xem, bởi khi ấy đang “thâm cứu” thêm bói bài tây qua sách vở nên có sao nói vậy. Anh “kinh” ra cây 7 “rô”, một tôi chắc như gạch nung anh săp xuất ngoại. Anh thủng thỉnh cười và thủng thẳng mà rằng ở trường cao đẳng Phú Thọ anh thuộc hệ phái Mỹ, đang bị hệ phái Tây đì cho sói trán thì không có chuyện đi đây đi đó nên anh nói: “Dẹp đi”. Mèo mù vớ cá rán thế quái nào chả biết nữa: Ngay cuối tháng anh xuất dương. Về lại anh dậy một tôi môn bói om thòm là: “Tên nào người nấy”. Là người nặng nợ với chữ là nghĩa, một tôi bèo bọt với tận cùng chỉ là bọt nổi trên biển, bèo trôi trên sông với mỗi người hệ lụy với cái tên. Hay mỗi cái tên có một dòng sinh mệnh với người. Ngắn gọn cái tên nó vận vào người, thảng như đàn bà con gái tên Lệ, Liễu, v…v…con đường tình sẽ chông chênh chống chếnh. Hoặc giả tên “Hùng” như một tôi: Một là Tào Tháo, hai là…thật thà như đếm..Ngẫm nguội lại cũng đúng thôi.

Trở lại lẩn mẩn đếm chín ngón tay có chín người mà một tôi không nỡ…trẻ không tha, già không thương. Một tôi đành theo số mạng…theo ông mai làm mối cho cô chị thì đụng đầu với… cô em. Ngày đi xem mắt, một tôi bối rối như sư đẻ vì theo Ma Y Thần Tướng tập hai, chương ình tướng, cô chị thuộc thể loại “thân như phong liễu, hạc thoái phong yêu”, nôm là người ngả nghiêng như cây liễu, lưng gầy như chân hạc. Trong khi cô em thuộc dạng “hung cao điến kiệu, yêu tế kiên hàn”, nghĩa hiện thực là ngực tấn công mông phòng thủ. Quay qua cô chị với thanh tướng có tiếng nói khào khào, bước đi mông lắc như chim se sẻ, theo Y Ma Thần Tướng là người ưa nói ngang, nói bướng nên hãi quá thể. Một tôi ngó lại cô em có thần tướng nên…bần thần hỏi có biết đánh tiết canh vịt chăng. Người gật đầu. Đang trầm luân trong bể phù sinh có tiết canh vịt với hồ trường thì quá đã. Ba tháng sau, đang ngất ngây con gà tây chưa kịp cắt cổ vịt, thì bà cụ thân sinh ra một tôi được ơn trên gọi, nên vui vẻ về với nước Chúa, tiếp đến là khúc xin đau buồn đăng cáo phó làm đám cưới chạy tang nên…trở tay không kịp

Ngẫm lại tâm phục, khẩu phục anh bạn “share phòng” Nguyễn Đình Cương hết biết. Thế nhưng thêm một lần với tử vi xem số cho người, số thầy thì để cho ruồi nó bâu, là tử vi gia đạo của anh, anh bí ngô bí khoai. Vì vợ anh thần hoàng bản thổ ở Hà Đông, anh ly thân không xong, “bấm” số tử vi…số dậy anh có số “thiên di”…qua tiểu bang khác. Mấy tháng sau cáo chết ba năm quay đầu về núi, gặp lại một tôi, anh bí rị: Chạy trời không khỏi số.

Bạn đọc hó háy bảo nhau nãy giờ một tôi bốc về “cái tôi” hơi nhiều, nay lại mang chuyện “vợ nhà” ra kể lể nghe thối inh! Hay là kể chuyện nào khác…thật hơn. Ừ thì chuyện thật là…

Là đêm chưa qua ngày chưa tới với vài ngày sau, nửa đêm về sáng, “vợ nhà” là vợ mới…mới ăn xổi ở thì tích Giáng Kiều gặp Tú Uyên cả 20 năm trước với nghìn trùng xa cách.

Sau năm 75, người năm lần mười lượt theo mấy cô bạn học đi coi bói ở đường Lý Trần Quán với chuyện vượt biên. Thầy thấy đến mà không xem nên hỏi: Hay không tin bói toán đây? Người cách rách nhà nghèo, đói như ngan ấp, bo bo từng bữa nên chuyện xem bói để đi chui, vượt biên là chuyện xa vời, xa vắng. Nghe vậy thầy sáng mắt lên…như mắt thầy bói xem dùm một quẻ lấy thảo. Cứ theo như lời người thì lúc ấy, nghe mà ngán ngẩm. Vì thầy từ từ khoai cũng nhừ rằng…”Số cô trước sau cũng xuất ngoại, sau đó một, hai năm cô lập gia đình. Ông này cũng tuổi thân như cô, nhưng lớn hơn cô cả một con giáp, ông này già rồi, cũ kỹ rồi, đã trở thành cổ kính như món đồ`cổ. Nhưng được cái…góa vợ, nói chung là tốt.

“Vợ nhà” ăn ngay nói thật là nghe nói lấy…”ông goá” mà chán mớ đời. Nhưng chạy trời không khỏi nắng là như thế, rằng như vậy. Vậy mà chuyện vợ chồng cùng tuổi nằm duỗi mà ăn…cũng đúng thôi. Thêm nữa, ngẫm chuyện nhân sinh với người ta tuổi dậu tuổi mùi, còn tôi lận đận một đời tuổi thân như người …cắt cổ vịt chả hẳn lúc nào cũng đúng, thưa bạn đọc.

***

Là kẻ ngoại đạo với…bói toán, lại hay nát bàn số ruồi, số rệp nên vướng mắc với ngôn giả bất tri, diễn nôm là người nói nhiều là người không biết gì hết…Hết chuyện, có mồm thì cắp, có nắp thì đậy với kết luận cho bài tản mạn này với buộc chỉ chân voi, tạm hiểu là môt tôi cũng không chắc chắn lắm. Ừ thì hay là hãy để bạn đọc…đọc để hiểu theo miệng lưỡi mấy ông thầy bói với hiểu sao cũng được.

Cùng kết luận trên có mở, dưới có đóng, thì…

Thì từ bên Tây về được xem như “Chí chưa thành, danh chưa đạt – Trai trẻ bao lăm mà đầu bạc – Trăm năm thân thế bóng tà dương” nên chả muốn đi Tây đi Tầu nữa. Một ngày đang ngồi ở quán Thanh Thế để “Vỗ gươm mà hát – Nghiêng bầu mà hỏi – Trời đất mang mang ai người tri kỷ” thì…tri kỷ là ông thầy xem chữ ký vác xác tơi. Thầy dậy còn đi nữa, đi như đi chợ, một tôi cười tũn: “Chả tin”. Năm 75, trời sui đất khiến thể nào chả biết nữa lại gặp ông ở trại tị nạn Camp Pendleton. Khi ấy Nguyễn Hoàng Đoan, Khánh Ly và Nam Lộc đang “ký” lia lịa để thầy vẽ đường cho hươu chạy. Đơi thầy hành nghề xong, một tôi kéo thầy ra chỗ khuất hỏi thầy có biết trước số thầy “chạy” vắt giò lên cổ như thế này chăng? Thầy ậm ừ trả lời: Không.

 

Thạch trúc gia trang

Ngộ Không Phí Ngọc Hùng