T.Vấn

& Bạn Hữu

Văn Học và Đời Sống

Con đập vỡ…

Lưu Trọng Văn

Arthur Waldon – Giáo sư Quan hệ Quốc tế và Lịch sử Trung Quốc tại Đại học Pennsylvania nhận định: “Trung Quốc đang bước vào thời kỳ tương tự như sự tan rã của Liên Xô trước đây.”

Gs Arthr Waldol tiết lộ thông tin một trợ tá cấp cao thân cận của Tập Cận Bình đã thẳng thắn chia sẻ với ông: “Arthur Waldron, chúng tôi đã đi đến đường cùng. Mọi người đều biết rằng thể chế này đã kết thúc. Những bước đi tiếp theo chúng tôi không biết phải đi như thế nào, vì giống như có mìn ở khắp nơi, bước sai một bước là có thể tan xương nát thịt.”

Chuyện ĐCSTQ sẽ sụp đổ nhiều người có hiểu biết sống trong chế độ CS bất cứ ở quốc gia nào như TQ đều nhận ra tiến trình mà họ gọi là tất yếu ấy. Giản đơn do ĐCS TQ cai trị TQ bằng tuyên truyền dối trá và bàn tay sắt chế độ cảnh sát trị đến từng ngõ ngách, gác bếp, chân giường.

Tại Hà Nội, Ts. Trần Đình Thiên, thành viên tổ Tư vấn nhiều đời thủ tướng, nguyên viện trưởng Viện Kinh tế và chuyên gia đối ngoại Nguyễn Trung, nguyên trợ lý Thủ tướng Võ Văn Kiệt có cuộc trao đổi về chuyện sụp đổ của TQ này. Gã ngồi đó hóng hớt.

Nguyễn Trung nói: Sự sụp đổ không tránh khỏi, thác lũ con đập bị vỡ, VN đang ở dưới chân con đập ấy. Gã hiểu ý sâu sắc của Nguyễn Trung, TQ sụp đổ trước hết là kinh tế sụp đổ. Bao lâu nay kinh tế VN phụ thuộc TQ, bao lâu nay chấp nhận thân phận nằm bẹp dưới chân con đập liếm những giọt nước rỉ, thừa hoặc nhắm mắt hứng chịu con đập xả lũ chết chóc.

Cảnh báo của Nguyễn Trung là: Kinh tế TQ đổ sụp thì kinh tế VN sẽ hứng chịu nặng nề nhất có thể đổ sụp theo.

Cảnh báo của Nguyễn Trung là: Phải mau chóng thoát Trung ngay về kinh tế nếu không sụp đổ không tránh khỏi một khi kinh tế TQ sụp đổ.

Gã nghĩ câu nói trên của Nguyễn Trung một người rất am hiểu thể chế CS ở TQ cũng như ở VN còn có ý nghĩa rằng: TQ sẽ không muốn sự đổ sụp kinh tế, chính trị, phân rã nội bộ, khủng hoảng sắc tộc dẫn đến sụp đổ ĐCSTQ nên sẽ tìm lối thoát đó là hướng các mâu thuẫn ra bên ngoài: Chiến tranh Biển Đông.

VN hứng sự vỡ đập là như vậy. Gã cũng nghĩ vậy. Nhưng các nhà lãnh đạo có ai nghĩ vậy không? Những gì đang diễn ra thì thế này.

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể sau nỗ lực của cả hệ thống chính trị về Luật Ba đặc khu thất bại phút chót, đã vận động cho TQ đầu tư, thiết kế, thi công đường cao tốc Bắc Nam. Kế hoạch chui bẫy nợ kinh tế TQ ấy bị toàn Dân phản đối như phản đối Luật Ba đặc khu, Thể theo lệnh thế lực nào đó không chịu dừng, lại tiếp tục vận động cho TQ làm đường sắt cao tốc nối TQ với Hà Nội, Hải Phòng.

Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh vừa giới thiệu Sách trắng của Bộ QP vẫn chiến lược “Ba Không.”

Có nghĩa là về kinh tế có thế lực nào đó trong cầm quyền vẫn muốn tiếp tục lệ thuộc nhân dân tệ có hình Mao.

Có nghĩa là về quân sự vẫn tiếp tục “ba không” – không liên kết.

Khi không có nguy cơ chiến sự thì đường lối “ba không” là đúng. Nhưng sẽ là ngờ nghệch nhẹ dạ và phiêu lưu tự chói mình nếu bám chắc “ba không” khi bên vách là kẻ thù đã, đang từng giờ gây chiến cưỡng đoạt đất nước mình.

Nguyễn Trung hỏi Trần Đình Thiên: Lối thoát nào?

Trần Đình Thiên bảo chính TQ cũng có người đang tìm cách thoát Trung để tránh sụp đổ thì vì lẽ gì VN lại cứ “em… chã”?

Trước những nguy cơ này gã càng đánh giá cao ý kiến của Vũ Ngọc Hoàng nguyên phó ban Tuyên giáo của đảng CS VN: Phải lấy việc thoát Trung làm tiêu chuẩn hàng đầu để xét chọn người lãnh đạo.

Liệu ý kiến của Vũ Ngọc Hoàng có như gió thoảng qua không?

Đại hội đảng CSVN đang tới gần…

Bài Mới Nhất
Search