T.Vấn

& Bạn Hữu

Văn Học và Đời Sống

Bạo chúa

(Nguồn: Báo Tiếng Dân)

Trương Nhân Tuấn

Bạo chúa (tyran) không phải chỉ là sản phẩm của các chế độ “chuyên chế – tyranie”, kiểu công sản như Mao Trạch Đông, Staline, Hồ Chí Minh… hay Hitler của Quốc xã (Nazisme). Bạo chúa còn có thể sinh ra từ sự chuyên chế của số đông (tyrannie de la majorité), điển hình qua ông Trump.

Trên BBC gần đây có bài viết nói rằng Trump là hệ quả của sự “giận dữ và thất vọng” của dân Mỹ. MC Nguyễn Ngọc Ngạn nói Trump là “bạo chúa”, nghĩ lại điều này không oan chút nào.

Bản chất của “bạo chúa” là gì? Đơn thuần là “độc tài”, ác độc và hành động không theo qui tắc luật lệ.

Kẻ độc tài thường “đơn độc”, không tin tưởng ai nên chỉ sử dụng “người nhà”. Dĩ nhiên kẻ độc tài thì không có cộng sự tài giỏi. Nhìn quanh ông Trump bây giờ không thấy một gương mặt nào “nổi bật”, có kinh nghiệm. Những người tài giỏi như Rex Tillerson, James Mattis, Jeff Sessions, John F. Kelly, Nikki Haley… lần lượt bỏ Trump ra đi “như những giòng sông nhỏ”. Hành động “sớm nắng chiều mưa”, lời nói thô lỗ, kiến thức không “chuyên môn” mà buộc cộng sự phải theo ý của mình. Những người có tham vọng và khả năng thích hợp để “phục vụ đất nước” không ai chịu đựng được. Rốt cục họ phải từ chức.

Về mục “ác độc”, thực sự những con người như Hitler, Stalin, Hồ Chí Minh, Mao Trạch Đông… bản chất không khác những người “bình thường”. Cái ác độc tiềm ẩn trong con người của họ chỉ bộc phát khi có sự kích thích từ bên ngoài. Yếu tố kích thích đó có thể là một “chủ nghĩa” cực đoan. Cực tả như chủ nghĩa cộng sản. Cực hữu như chủ nghĩa “chủng tộc ưu việt” của “quốc gia xã hội chủ nghĩa – quốc xã”.

Ông Trump chủ trương “da trắng ưu việt”, kỳ thị chủng tộc. America First là một “tuyên ngôn” tiềm ẩn nhiều ý nghĩa. Quân sư của Trump là Steve Bannon tham mưu cho ông về một cuộc chiến “giữa các nền văn minh”, da trắng thượng đẳng đấu với da vàng hạ đẳng. Mục đích quần tụ các quốc gia “da trắng” bao vây TQ. Dĩ nhiên điều này thất bại.

Những quốc gia châu Âu, vì đã có kinh nghiệm đau thương với chủ nghĩa phân biệt chủng tộc, vì vậy đa số quay lưng. Còn các quốc gia châu Á, châu Phi… dĩ nhiên màu da của họ không trắng lắm. Dân TQ, một dân tộc có nền văn minh lâu đời, không dễ bị “khuất phục” một cách nhục nhã. Mặc dầu họ có thể không thích Tập Cận Bình, nhưng để đối phó với một sự xúc phạm xấc xược đến danh dự chủng tộc, họ không ngần ngại đứng sau họ Tập để chống lại Trump.

Các hành vi phân biệt chủng tộc, kỳ thị chủng tộc, kỳ thị giới tính, phân biệt nơi chốn xuất thân… tất cả đều là “tội ác”.

Còn về “qui tắc luật lệ”. Vụ “đàn hạch – impeachment” hiện thời mà phần nổi của tảng băng, về những hành vi “ngồi lên luật” của Trump. Chuyện nội bộ nước Mỹ thì tôi không nói. Người Mỹ không nói thì mình nói làm chi?

Chuyện Trump phá vỡ những tập quán ngoại giao, hay những qui tắc luật quốc tế… mới là chuyện của tất cả mọi người.

Vụ Brexit hiển nhiên là “chuyện nội bộ” của người Anh và nước Anh. Một người bình thường, “có hiểu biết” và tế nhị một chút, không ai xen vào chuyện “nhà” của bạn bè, chuyện của người hàng xóm. Trump không ngần ngại xía vô chuyện nội bộ của nước Anh, “đâm bị thóc chọc bị gạo”. Trong khi chuyện “Brexit” liên quan không phải người Anh thế hệ bây giờ mà còn của các thế hệ trong tương lai.

Về vấn đề Do thái và Palestine. Trump đã có những quyết định đơn phương, đi ngược lại luật và tập quán quốc tế, bất chấp sự ngăn cản của cộng sự. Palestine hiện đệ đơn kiện Mỹ ra Tòa Công lý quốc tế về việc vi phạm công ước Vienne (về ngoại giao). Các luật gia quốc tế “phong” cho Trump danh hiệu “người giết chết công pháp quốc tế”.

Rõ ràng là MC Ngạn nói đúng: Trump có đủ bản chất của một “bạo chúa”. Vấn đề là MC Ngạn hôm kia lại “thay đổi ý kiến”, ủng hộ Trump và mong Trump đắc cử.

Thiệt tình tôi cũng mong Trump đắc cử để coi thử Trump có “đánh chết mẹ thằng Tập” hay không? Có giúp cho người VN tiêu diệt được xã hội chủ nghĩa hay không?

Nhưng sự thật vẫn là sự thật. Cho dầu ông Ngạn “lẹo lưỡi” nói lại. Chuyện dân Mỹ qua Canada tị nạn là chuyện có thật (khoảng 8.000 người). Chuyện người từ Mỹ qua Canada tị nạn (khoảng 50.000 người) là chuyện có thật. Và Trump rất xứng đáng với danh hiệu “bạo chúa”.

Bài Mới Nhất
Search