T.Vấn

& Bạn Hữu

Văn Học và Đời Sống

CỰU THUYỀN NHÂN VN Ở PHI LUẬT TÂN LÊN TIẾNG

(Chúng tôi nhận được bức thư dưới đây từ Đại diện thuyền nhân và đồng bào tỵ nạn VN tại Phi Luật Tân. Xin được đăng tải để rộng đường dư luận. TV&BH)
Chúng tôi ký tên dưới đây là đại diện của gần 3000 thuyền nhân cùng đồng bào tỵ nạn bị kẹt lại ở Phi Luật Tân, cực lực phản đối những tin tức bịa đặt với mục đích phỉ báng và phủ nhận công lao của luật sư Trịnh Hội trong công cuộc vận động và tranh đấu để giúp đỡ chúng tôi đến đến bờ tự do sau gần 20 năm vất vưởng với cuộc sống không quy chế tại quốc gia nhân đạo này.
Mặc dù chúng tôi đã được chính phủ PLT cho phép cư trú để không bị cưỡng bức hồi hương về VN, và mặc dù cộng đồng người Việt tại hải ngoại đã hết lòng yểm trợ và giúp đỡ, quyên góp để xây dựng Làng Việt Nam tại hòn đảo Palawan hầu cho chúng tôi có chỗ nương thân. Tuy nhiên sau mọi cố gắng và nỗ lực của người chỉ huy Làng VN là Sơ Pascal Lê Thị Tríu, để tạo dựng những cơ sở sản xuất thực phẩm và công ăn việc làm cho người tỵ nạn không thành công, vì thế để sống còn, anh chị em chúng tôi đã phải tản mát đi khắp mọi nơi trên gần 1000 hòn đảo khác ở PLT để kiếm sống.
Trong những năm tháng cơ cực, tuyệt vọng và tủi nhục đó, vị ân nhân duy nhất tại hải ngoại đã hy sinh cả tương lai và sự nghiệp đến với chúng tôi để chia sẻ nỗi thống khổ, đó chính là luật sư Trịnh Hội (LSTH). Ông đã đến PLT vào năm 1997, cùng lúc với nhiều cá nhân và tổ chức giúp người tỵ nạn khác như LAVAS, do LS Nguyễn Quốc Lân làm chủ tịch hội đồng quản trị, cô Jacqueline Phượng, giám đốc điều hành, có sự tiếp tay của LS Daniel Wolf cùng một số thành viên khác. BPSOS do TS Nguyễn Đình Thắng làm giám đốc, CĐ người Việt Tự Do Úc Châu mà đại diện là BS Nguyễn Mạnh Tiến, cùng anh Đoàn Việt Trung v..v… Tuy nhiên sau một thời gian ngắn thì hầu hết các tổ chức bênh vực người tỵ nạn đều bỏ cuộc, cuối cùng chỉ còn lại một mình LSTH mà thôi.
Thật ra, thoạt tiên LSTH dự định tình nguyện làm việc trợ giúp pháp lý cho người tỵ nạn khoảng 1 năm, sau đó sẽ trở về Úc Châu là nơi mà ông và gia đình đang định cư để hành nghề luật sư. Thế nhưng, thông cảm với cuộc sống không tương lai, vô tổ quốc của anh chị em chúng tôi, nhất là khi các tổ chức tranh đấu cho người tỵ nạn đều đóng cửa văn phòng! LSTH đã không nỡ ra đi mà đành phải hy sinh ở lại để tiếp tục giúp đỡ và an ủi chúng tôi qua sự hỗ trợ của một số thân hữu cùng các luật sư thuộc tổ chức LAVAS, cùng CĐNVTD Úc Châu. Còn BPSOS thì tuyệt đối chấm dứt mọi liên lạc cùng mọi dịch vụ “giúp người vượt biển”! Thậm chí LSTH đã bỏ lỡ đi một cơ hội làm việc cho Tối Cao Pháp Viện Úc Châu chỉ vì xót xa cho những người thiếu may mắn hơn mình.
Trong vài năm đầu LSTH chỉ giúp đỡ pháp lý cho các trường hợp đoàn tụ gia đình, tức là giúp những người tỵ nạn có thân nhân ở nước ngoài bảo lãnh. Nhưng sau đó, cảm thông với những bế tắc và cuộc sống vô định hướng của gần 3000 người tỵ nạn, LSTH đã quyết định dấn thân để vận động và tranh đấu cho chúng tôi có cơ hội được định cư tại các quốc gia tự do như Mỹ, Úc, Canada hoặc ở Âu Châu v..v… Chúng tôi đã chứng kiến cuộc vận động kiên trì, đầy gian truân và thử thách này của LSTH. Một thân một mình lặn lội từ Úc Châu đến Hoa Kỳ, Canada và cả Na Uy. May mắn thay nỗ lực đấu tranh đó của ông đã được sự tiếp tay của những tình nguyện viên khác ở nước ngoài mà anh chị em chúng tôi đã chứng kiến và hân hạnh được tiếp xúc, gặp gỡ ngay tại trụ sở làm việc nghèo nàn của LSTH tại Manila, như luật sư Nguyễn Quốc Lân, chủ tịch tổ chức LAVAS tại California, cùng với các LS Trần Kinh Luân, Trần Thái Văn, Từ Huy Hoàng, Nguyễn Quang Trung… và quý vị tình nguyện viên. Chúng tôi cũng có dịp tiếp đón các nhạc sĩ Nam Lộc và Trúc Hồ cùng bà Khúc Minh Thơ đến Manila để can thiệp với Sơ Pascal cùng Đức Giám Mục Ramon Anguelles, xin tam ngưng vận động đạo luật thường trú tại quốc hội PLT trong thời gian mà bộ ngoại giao Mỹ đang cứu xét dự án định cư người tỵ nạn VN tại PLT do LSTH đệ trình. Chúng tôi cũng hân hạnh được tiếp đón nhà vận động trẻ đến từ Na Uy, đó là cô Trần Kiều v..v…
Mối liên hệ giữa các thiện nguyện viên nói trên cùng các thành viên của tổ chức LAVAS California và LSTH diễn ra rất tốt đẹp, rõ ràng là họ đã tích cực hỗ trợ và tiếp tay LSTH, nhân vật chính trong cuộc vận động thành công vượt ngoài sự mong đợi của tất cả mọi người khi các quốc gia đồng loạt nhận hết số đồng bào còn kẹt lại tại PLT. Tuy nhiên có một vết đen trong thời gian lịch sử này, đó là sự lên tiếng của ông Nguyễn Đình Thắng, giám đốc cơ quan Cứu Người Vượt Biển (BPSOS), khi ông phổ biến thông cáo phủ nhận tin BNG HK đã nghiêm chỉnh cứu xét và chấp thuận dự án định cư của LSTH, đồng thời ông Thắng cũng “trấn an” đồng bào tỵ nạn chúng tôi là: hãy tiếp tục cuộc sống bình thường, đừng hy vọng hão huyền mà tin là sẽ được nước Mỹ nhận vào định cư v..v.. và v..v… Nhưng không may và thật ngỡ ngàng cho ông Thắng, bởi vì người quyêt định cho sự chấp thuận dự án này là bà Kelly Ryan, phụ tá thứ trưởng ngoại giao Hoa Kỳ, đặc trách về tỵ nạn. Qua sự hỗ trợ của Refugee Council USA cùng 2 bức thư giới thiệu của các Thượng Nghị Sĩ Edward Kennedy và John McCain, bà Ryan đã tiếp xúc, thảo luận cũng như lắng nghe ý kiến trực tiếp từ LSTH (chứ không phải một số nhân viên cấp dưới của BNG mà ông Thắng dò hỏi tin tức). Sau đó bà Kelly Ryan đã đích thân bay sang PLT để tìm hiểu hoàn cảnh cùng gặp gỡ đồng bào tỵ nạn chúng tôi, và sau khi kiềm chứng được sự thật, thì chính bà đã loan báo quyết định của chính phủ Hoa Kỳ, để rồi cuối cùng gần 3000 người tỵ nạn bị bỏ quên chúng tôi đã được đặt chân đến bến bờ tự do. Công lao đó rõ ràng như ban ngày, không ai có thể phủ nhận được, mặc dù chưa bao giờ LSTH tự nhận điều này!
Nhưng rất ngạc nhiên là trong thời gian gần đây, bỗng dưng có những người không liên can gì đến, hoặc không biết gì về lịch sử của giai đoạn này, hoặc vẫn còn sống ở VN trong thời gian khi những chuyện này xẩy ra, như là một vị linh mục, có tên là Joseph Thiện Nguyễn và được phụ lực bởi những kẻ đánh phá vô trách nhiệm khác, họ đã phổ biến những bản tin cùng luận cứ giả dối nói là “luật sư Trịnh Hội đã dành công của người khác trong cuộc tranh đấu và vận động cho thuyền nhân cùng người Việt tỵ nạn tại PLT”. Đây là những lời phát biểu vô ý thức và vô tình nhục mạ sự hiểu biết của chúng tôi, đồng thời chứng tỏ tâm địa hẹp hòi, ích kỷ và tỵ hiềm nhỏ bé của những kẻ đã đưa ra các tin tức xảo trá nói trên. Trên trang Facebook của LM Thiện Nguyễn, ông ta đã viết rằng: “Thuyển nhân từ Phi Luật Tân được chính phủ Hoa Kỳ cho định cư mà nghĩ do công Trịnh Hội, thì các bạn mang tội vô ơn với LAVAS suốt thời gian qua. Trịnh Hội chỉ là kẻ cướp công”!
Đồng thời qua một chương trình phỏng vấn của ông Ngụy Vũ vào ngày 8 tháng Giêng, 2020 vừa qua, có một người tên Bình, tự nhận là cựu chủ tịch cộng đồng người Việt ở TB Massachusetts?, ông ta đã dựa vào tin tức của BPSOS để lên tiếng chỉ trích và phủ nhận những điều mà chúng tôi, cũng là nhân chứng sống đã viết ở trên. Đặc biệt và khôi hài nhất là khi ông ta nói rằng: LSTH chỉ bắt đầu có mặt ở PLT vào năm 2006, tức là vào thời điểm mà đồng bào tỵ nạn tại đây đã được các chính phủ Mỹ, Canada, Úc Châu và Na Uy nhận cho định cư (tài liệu tham khảo: https://youtu.be/CdFEegZLUM0).
Thưa cha Thiện, thời gian mà LSTH đang cực khổ vận động cho chúng tôi, thì lúc đó ông đang ở VN. Vậy lấy tư cách gì mà ông có thể khẳng định những điều mà ông đã viết nói trên?  Chính tổ chức LAVAS và chủ tịch là LS Nguyễn Quốc Lân không thắc mắc thì lý do nào mà ông cha này lại tung tin thất thiệt đi khắp mọi nơi với mục đích gì? Ông đã nghe lời ai xúi bẩy để làm chuyện đó? Làm linh mục thì tuyệt đối phải ngay thẳng và thành thật đề hướng dẫn con chiên, chứ sao ngài lại phát biểu những lời gian dối như vậy. Anh em chúng tôi cũng là người Công Giáo, nhưng có lẽ chưa bao giờ phải đối đầu với một vị chủ chăn đã có những hành vi khác hẳn với các vị lãnh đạo tinh thần thuộc bất cứ một tôn giáo nào mà chúng tôi đã gặp!
Cám ơn quý vị đã lắng nghe câu chuyện của các nhân chứng sống, hy vọng sẽ làm cho bọn đưa tin giả từ nay sẽ không còn dám ló mặt hay trơ trẽn lộ diện trong cộng đồng người Việt tỵ nạn của chúng ta.
Đại diện thuyền nhân và đồng bào tỵ nạn VN tại Phi Luật Tân ký tên: (đây chỉ là một số nhỏ đại diện các vùng và tiểu bang mà anh chị em chúng tôi giữ liên lạc với nhau mà thôi).
– Sang Nguyễn , Long Beach, California / (949.300-4902)
– Lê Bảo Thiên, South Carolina
– Hào Nguyễn, Orange County, California
– Mai Hữu Tú, Norway
– Hiếu Nguyễn, Seattle, Washington
– Thiên Kim Huỳnh, Orlando, Florida
– Linh Lê, Arizona
– Khen Hữu Trần, Boston, Massachusetts
– Kelly Trương, Roanoke, Virginia
– Phương Nguyễn, Atlanta, Georgia
– Tôn Thất Lam Sơn, Dayton, Ohio
– Lê Minh Vũ, Cincinnati, Ohio
– Phương Trần, Columbus, Ohio
– Hiền Đoàn, San Jose, California
– Robin Trần, vùng Houston, Texas
– Tâm Trần, vùng Dallas, Texas
– Huỳnh Ngọc Đạt, Vancouver, Canada
– Vân Võ, Concord, California
– Uyên Lê, Santa Clara, California
– Phát Nguyễn, Sydney, Australia
– Chương Nguyễn, Melbourne, Australia
Bài Mới Nhất
Search