T.Vấn

& Bạn Hữu

Văn Học và Đời Sống

Cựu Thiếu tướng LÊ MINH ĐẢO qua đời

 

Bản Tin Hoa Thịnh Đốn vừa nhận được hung tin từ Chị Bích Phượng, Tướng Lê Minh Đảo đã vĩnh viễn chia tay các chiến hữu của của Ông và Con cháu vào lúc 1:45 PM hôm nay thứ năm 19/3/2020 tại Bịnh Viện Hartford Connecticut, Toàn thể gia đình SBTN, VATV và Đài Phát Thanh Hoa Thịnh Đốn Thành Kính chia buồn cùng tang quyến và các chiến sĩ Sư Đoàn 18 VNCH.

Thiếu Tướng Lê Minh Đảo sinh năm 1933 nguyên là tướng lĩnh Bộ binh của Quân lực Việt Nam Cộng hòa, xuất thân từ trường Võ bị Liên quân dưới thời kỳ Quốc gia Việt Nam (thuộc Liên bang Đông Dương của Pháp). Thời gian tại ngũ, ông đã tuần tự đảm nhiệm từ chức vụ Trung đội trưởng cho đến Tư lệnh đơn vị Bộ binh cấp Sư đoàn. Ngoài ra, ông còn được cử giữ những chức vụ ở lĩnh vực Hành chính Quân sự tỉnh trưởng Mỹ Tho.

Ông được đánh giá là một trong những tướng lĩnh chỉ huy cấp Sư đoàn có khả năng nhất của Việt Nam Cộng hòa, từng là Tư lệnh chiến trường Xuân Lộc, phòng tuyến cuối cùng của Việt Nam Cộng hòa vào những ngày cuối tháng 4 năm 1975.

Tướng Lê Minh Đảo trải qua 17 năm trong các trại cải tạo và là tướng Việt Nam Cộng hòa có thời gian đi cải tạo lâu nhất trong nhà tù Cộng Sản Việt Nam.

Trong trại tù, Thiếu Tướng Đảo đã khảng khái nói với các cai ngục Cộng Sản:“Nếu các ông còn đang giam giữ nhiều chiến hữu sư đoàn của tôi, thì tôi mong là tôi sẽ là người sau chót bước ra khỏi đây. Nếu khác đi thì tôi không còn mặt mũi nào nhìn họ nữa”. Khi được hỏi về những ký ức ở Xuân Lộc, Thiếu Tướng Đảo đã trầm ngâm đôi giây phút:”Chiến đấu là một nghệ thuật.Chúng ta không phải dùng tay và chân thôi, mà còn trí óc nữa. Cho dù biết đang thua cuộc chiến tranh, tôi vẫn chiến đấu“.

Với bản tính khiêm tốn , lời nhắn nhủ với tác giả sử gia Jay Veith, người đã bỏ công phục hiện lại diễn tiến Xuân Lộc, của Thiếu Tướng Lê Minh Đảo, Tư Lệnh Sư Đoàn 18 Bộ Binh, được dùng làm lời kết cho thiên anh hùng ca :”Xin đừng gọi tôi là anh hùng. Những chiến hữu của tôi đã hy sinh tại Xuân Lộc và những chiến trường khác mới chính là những anh hùng“. Không cần thiết phải ngợi ca Thiếu Tướng Lê Minh Đảo là một anh hùng. Những dữ kiện của sự thật đã nói lên được điều đó.

Phân ưu xin email về PhanUuLeMinhDao@Gmail.com

VTN

Bài Mới Nhất
Search