T.Vấn

& Bạn Hữu

Văn Học và Đời Sống

Sự khôn lỏi đáng ghét

Trần Quyết Thắng

Ảnh: internet

Đèn giao thông ở Singapore có chút khác biệt ở VN, bên đó, ngay cột đèn nào cũng có nút bấm xin sang đường, ai muốn sang thì bấm cái nút đó, vì thế mà người đi bộ đỡ phải chờ lâu. Cũng phải giải thích thêm, mình để ý, khi ai đó muốn qua đường, người dân bên đó họ không vội bấm liền mà chờ thêm 1 số người nữa đến rồi bấm để sang cùng nhau đỡ ảnh hưởng đến các phương tiện giao thông khác đang lưu thông.

Lần đầu sang đó, 2 thằng đứng chờ giữa trưa nắng nóng gần chục phút đèn vẫn không chuyển, đang loay hoay không biết nghĩ cách nào để sang, thì có ông đi tới bấm cái nút ngay cột đèn, thế là tụi mình mới hiểu. Nói chung là cũng ngại, thôi thì chấp nhận “kẻ quê lên tỉnh” để học thêm điều hay cái mới.

Rồi để ý nhiều hành xử khác của người Sing nơi công cộng, mới thực sự thấy họ văn minh; họ không ồn ào, không chen lấn, muốn hỏi đường thì họ sẵn sàng đưa đến tận nơi, tất nhiên xả rác thì chẳng bao giờ thấy…

Trộm nghĩ, ai ở đây một thời gian chắc cũng phải copy được ít văn minh để hoà nhập với cộng đồng, bớt đi những hành động xấu xí. Nghĩ thế mà không phải thế, hôm nay dân mạng Singapore dậy sóng vì phụ nữ Việt Nam, bà này từng là một tổng biên tập của tờ báo Thể thao TP.HCM, sang bên nước họ mà lại dùng đế giày để bấm vào nút xin sang đường. Bà nhờ ai đó chụp lại rồi post lên Facebook, tự hào khoe và gọi đó là “cẩn tắc vô ưu, chỗ công cộng cứ lấy chân mà đụng…”.

Bà thể hiện sự khôn lỏi, sự khôn lỏi đáng ghét và đã được lên án khắp nơi, lên luôn cả báo giấy của Singapore. Trong bài báo mình thấy có đoạn, chính phủ đang nỗ lực làm mọi thứ có thể để ngăn chặn lây lan, các nút bấm ở 26.000 thang máy cũng được phun 1 lớp khử khuẩn đủ an toàn để virus không thể tồn tại ở đó được, và có thể các nút bấm ở cột đèn giao thông cũng được phun.

Facebooker Hong Ho

Với một người từng giữ cương vị là TBT một tờ báo, một người mà hay dạy dỗ người khác về lối sống văn minh nhưng hành động thế thì tốt hơn là bà ngồi ở nhà, đừng nên ra ngoài để người khác lại phải dạy dỗ bà sống sao cho văn minh và biết nghĩ cho người khác.

Bài Mới Nhất
Search