T.Vấn

& Bạn Hữu

Văn Học và Đời Sống

Nam Lộc: MỖI NGÀY MỘT CA KHÚC TƯỞNG NIỆM 30 THÁNG TƯ

Hôm nay là ngày 24 tháng Tư, 2020. Chúng ta đang cùng nhau ngậm ngùi hồi tưởng về những kỷ niệm cùng với các diễn biến xẩy ra trong cuộc đời của 45 năm viễn xứ. Vì thế có lẽ sẽ rất là thiếu xót nếu không nhắc đến một sáng tác mới, của một tên tuổi cũ, nhạc sĩ Trần Chí Phúc, người viết nhạc chung thủy và quấn quýt nhất với chủ đề mang tên Sài Gòn qua gần 10 ca khúc anh viết về thành phố dấu yêu này: Từ Sài Gòn Cảm Khúc, Sài Gòn Em Ở Đó, Sài Gòn Em Vẫn Còn Đây, Sài Gòn Chiều Mưa, Sài Gòn Mơ Ngày Hội Ngộ cho đến Sài Gòn Một Thoáng 20 Năm, Sài Gòn Một Thoáng 30 Năm, Sài Gòn Một Thoáng 40 Năm, và hôm nay là Sài Gòn Một Thoáng 45 Năm.

Tuy nhiên tôi vẫn yêu nhất là bản Chiều Winnipeg của anh, không biết có phải vì đây là một trong số những ca khúc đầu đời tỵ nạn nên mang nhiều xúc động hay vì tôi đã nghe vào những ngày vừa bước chân vào cuộc sống lưu vong đầy sầu tủi?

Trần Chí Phúc sáng tác dễ dàng như ăn, và thở, anh có tất cả nếu không muốn nói là dư thừa khả năng chuyên môn đòi hỏi trong lãnh vực này, trong khi rất nhiều người viết nhạc khác, kể cả tôi thèm có được dù chỉ một phần nhỏ. Từ cảm xúc đến tư tưởng, từ nhạc lý đến lời ca và có lẽ quan trọng hơn cả là sự rung động chân thành đến từ đáy lòng của một trái tim nhậy cảm. Nghe Xác Em Nay Ở Phương Nào, Cô Gái Việt Phố Đèn Đỏ, Tìm Em Ghé Chợ Mã Lai v..v.., chỉ cần đọc cái tựa đề thôi, nó đã làm cho người ta phải khóc. Khóc cho mình, khóc cho đời và khóc cho thân phận của những người thiếu nữ VN sau biến cố tháng Tư, 1975.

Nhưng bây giờ thì chúng ta hãy trở lại với chủ đề Sài Gòn và nghe chính tác giả trình bầy sáng tác mới của anh, “Sài Gòn Một Thoàng 45 Năm”. Mời quý vị và các bạn click vào link dưới đây để cùng chia sẻ với chúng tôi và nhạc sĩ Trần Chí Phúc:

https://youtu.be/TeOoU02-6WU

 

GIỚI THIỆU DVD

“NHỮNG NGƯỜI LÍNH BỊ BỎ RƠI”

(Forsaken Soldiers)

Bài Mới Nhất
Search