T.Vấn

& Bạn Hữu

Văn Học và Đời Sống

Từ “America First” biến thành “Trump First”!

(Nguồn: báo Tiếng Dân)

Âu Dương Thệ

Theo đuổi những tham vọng ích kỷ và không tưởng, dẫn tới những bất lợi cho Hoa Kỳ và bất ổn định trên thế giới, tạo cơ hội cho các thủ lãnh độc tài và chủ nghĩa dân tộc cực đoan!

Một người cha biết rõ vài gia đình hàng xóm có người đang bị bệnh dịch nguy hiểm. Nhưng ông không giải thích cho các con về những nguy hiểm của bệnh dịch này mà lại cứ để các con qua lại hàng xóm rồi bị lây bệnh. Người cha còn biết ý thức trách nhiệm làm cha không? Người cha còn đủ tư cách làm cha không?

Trong tư cách và trách nhiệm làm Tổng thống (TT), nhưng Trump đã hành động như thế đối với trên 300 triệu dân Hoa Kỳ từ đầu năm 2020 liên quan tới đại dịch Covid-19, khởi đầu từ Vũ Hán rồi lây lan ra ở Trung quốc và toàn thế giới. Chính ông xác nhận là biết rõ nguy hiểm của đại dịch này, nhưng ông đã cố tình không nói cho nhân dân Hoa Kỳ (HK) biết và cũng không ra lệnh cho các bệnh viện và cơ quan công quyền chuẩn bị các biện pháp cần thiết để kịp thời bảo vệ sinh mạng nhân dân trong việc ngăn chặn đại dịch.

Chính thái độ cực kỳ vô trách nhiệm của Trump nên đến nay đã làm hơn 200.000 người bị thiệt mạng do Covid-19 ở HK và hơn 7.000.000 người đang bị mắc bệnh này. Trong khi dân số HK chỉ chiếm dưới 5% dân số toàn cầu, nhưng số người bị chết vì dịch Covid-19 ở HK lên tới trên 20% tổng số người bị chết vì bệnh này trên thế giới! Khiến HK trở thành một nước có số người chết và bị mắc bệnh dịch này cao nhất trên thế giới![1]

Tại sao Trump biết nguy hiểm của bệnh này nhưng lại vô lương tâm như thế với ngay nhân dân HK? Trump đã trả lời là không muốn gây lên hỗn loạn cho kinh tế và xã hội HK.[2] Nhưng tại sao ông Trump lại lo sợ như vậy? Vì dưới tính toán và tham vọng của Trump thì như thế sẽ vô cùng bất lợi cho cuộc tranh cử để giữ ghế nhiệm kỳ thứ 2 làm TT!

Động cơ cực kỳ ích kỷ này đã khiến ông sẵn sàng đi tới quyết định vô trách nhiệm và vô lương tâm đối với hàng triệu người Mỹ! Như thế cho thấy từ khẩu hiệu “America First” (Mỹ trước tiên) nay đã biến thành “Trump First”! Đây mới là ý đồ thực sự của Trump. America First chỉ là khẩu hiệu tuyên truyền để đánh lừa những người dân nhẹ dạ để thực hiện mục tiêu muốn đạt là trở thành TT Mỹ không chỉ 4 năm, mà đang muốn kéo dài thêm 4 năm nữa!

Tóm lại, do tính toán cực kỳ ích kỷ, theo đuổi cuồng vọng, muốn được tái cử thêm 4 năm, nên Trump đã cố tình phủ nhận những sự thật khoa học y tế về những tai hại giết người hàng loạt của Covid-19. Nhưng chính vì thế Trump đã gây thiệt hại sinh mạng, gây bất ổn vô cùng tai hại cho kinh tế, chính trị và giáo dục HK. Sinh mạng của hàng triệu dân không đáng giá bằng cái ghế TT!

Cách làm và lối hành xử của Trump rất giống với Hồ Chí Minh (HCM). Trước đây 75 năm trong Tuyên ngôn Độc lập, ông Hồ thề thốt đấu tranh để cho nhân dân VN được “tự do, dân chủ, hạnh phúc”. Nhưng liền sau khi cướp được chính quyền, ông đã để Đảng Cộng sản độc quyền và thẳng tay đàn áp nhân dân. Rồi không lâu sau đó, ông Hồ tự thần thánh hóa mình, tự xưng là “cha già của dân tộc” (trong sách do chính HCM viết với tên giả là Trần Dân Tiên).[3] Nghĩa là HCM cũng đã từ “vì dân” biến thành “vì mình”!

Hơn 4 năm trước, trong dịp tranh cử Trump cũng hứa “America First”, nhưng suốt gần 4 năm qua, mọi người đều chứng kiến ông Trump và gia đình là First (Family First, Trump First). HCM đã thành công ở VN trong những điều kiện đặc biệt của lịch sử VN thời đó, nhưng đã gây ra tai hại khủng khiếp cho nhân dân ta suốt trên 75 năm qua. Nhưng Trump không thể thành công ở HK. Vì HK là một xã hội có truyền thống dân chủ tự do từ trên hai thế kỷ, các định chế và cơ cấu chính trị, cách điều hành xã hội ở HK và kiến thức của người dân Mỹ sẽ không cho phép một người đứng đầu hành pháp độc tài lâu dài. Lịch sử thế giới từ Đông sang Tây đã chứng minh, các thủ lãnh độc tài thường đưa ra những tuyên bố và chủ chương rất mị dân, chỉ cốt lừa bịp trong việc thực hiện những ý đồ ích kỷ cho bản thân mình!

Cách lợi dụng quyền lực của Trump cũng rất giống với nhà độc tài Tập Cận Bình khi đưa ra tuyên bố, quyết “thực hiện giấc mơ vĩ đại của Trung quốc” trong thế kỷ này để ru ngủ nhân dân. Từ đó họ Tập củng cố quyền lực cá nhân, tự thần thánh hóa và đang muốn kéo dài suốt đời giữ ghế Tổng bí thư và Chủ tịch nước!

***

Hiện nay nhiều khu vực ở Mỹ, đặc biệt là tiểu bang California, đã xảy ra nạn cháy rừng thường xuyên trong các mùa hè, mức độ tàn phá và thiệt hại ngày càng gia tăng từ năm này sang năm khác. Gây thiệt hại sinh mạng và tài sản cho nhân dân ngày càng khủng khiếp. Riêng trong năm nay gần 2 triệu hecta rừng đã bị thiêu rụi cùng với sinh mạng, nhà cửa và súc vật.[4] Theo các nhà khoa học, nguyên nhân chính của nạn cháy rừng ngày càng gia tăng là do khí hậu nóng ngày càng gia tăng từ sự biến đổi khí hậu. Nhưng Trump trước sau lại phủ nhận kết luận khoa học này.

Nhiều giới khoa học trên thế giới đã chứng minh rằng, thán khí CO² do con người tạo nên đã khiến cho môi trường trên toàn thế giới thay đổi, khiến cho nhiệt độ ngày càng gia tăng. Việc này nếu không sớm chấm dứt sẽ gây những hậu quả khủng khiếp cho nhân loại, như cháy rừng, bão tố lớn và lụt lội gia tăng, mùa màng bị phá hủy, nạn đói gia tăng, nhiều khu vực trên thế giới có nguy cơ chìm trong biển nước! Ngay tại VN cũng có thể rơi vào tình trạng nguy hiểm này!

Vì thế, tại Hội nghị Liên hiệp quốc (LHQ) về biến đổi khí hậu họp ở Paris cuối năm 2015 với 187 nước và các ốc đảo trên thế giới, trong đó có cả HK, đã đồng thuận cùng nhau thực hiện giảm chất thải CO2 “để nhiệt độ trong thế kỷ này ở mức gia tăng dưới 2C (3,6F) so với mức tiền công nghiệp”[5]. Nhưng sau khi lên làm TT, Ông Trump đã gọi biến đổi khí hậu là “hoang đường”, “không tồn tại”, hay “một trò lừa bịp đắt tiền và quyết định HK ra khỏi các thỏa thuận chung của Hội nghị Quốc tế Paris! Điều này tỏ rõ trình độ hiểu biết quá tồi và tư cách rất tồi tệ của ông Trump.

Đó là, do những động cơ cá nhân, bắt nguồn từ các tính toán ích kỷ, nên ông đã không ngại ngùng phủ nhận những kiến thức và giá trị chung của nhân loại, trong đó cả các nhà khoa học Mỹ. Khi đưa ra quyết định độc đoán rút khỏi những cam kết của HK trong Hội nghị Quốc tế ở Paris về biến đổi khí hậu, ông Trump đã coi thường danh dự và uy tín của HK. Ông đã thực hiện quyết định theo tiêu chuẩn cá nhân độc đoán “Trump First” thay cho “America First”!

***

Quyền lực cao đã thúc đẩy mức độ vô đạo đức, vô lương tâm của Trump gia tăng với thời gian làm TT: Từ vô trách nhiệm đối với dân trong Covid-19, nay ông còn dùng mọi thủ đoạn để chống lại pháp luật trong việc khuyến khích cử tri bỏ phiếu lần 2. Nguyên nhân trước sau chỉ vì lòng tham quyền muốn giữ ghế TT thêm 4 năm nữa!

Trong những ngày gần đây đứng trước nguy cơ có thể bị thua đối thủ trong cuộc tranh cử TT vào đầu tháng 11 sắp tới, nên Trump hoảng loạn, càng giở thói cực kỳ ngang ngạnh sẵn sàng chà đạp lên cả luật pháp. Trong khi luật pháp HK cho phép công dân có quyền chọn lựa một trong hai cách bỏ phiếu thích hợp: 1. Gởi phiếu bầu qua đường bưu điện. 2. Hay tới ngày bầu cử tự mình tới phòng phiếu làm thủ tục bầu cử. Nhiều cơ quan báo chí HK dự đoán là, vì lo sợ đại dịch nên nhiều cử tri HK sẽ bỏ phiếu theo đường bưu điện, như thế có thể bất lợi lớn cho Trump. Vì thế bất chấp pháp luật, ông Trump đã loan tin trên Twitter, khuyên cử tri đã bỏ phiếu qua đường bưu điện, nhưng tới ngày bầu cử nên tới phòng phiếu để đòi bầu lần thứ hai.[6]

Mưu đồ đen tối của Trump là tạo ra những xáo trộn lớn trong ngày bầu cử để có lợi cho ông. Vẫn theo tính toán này, những lời thúc giục của Trump khiến nhiều cử tri nhẹ dạ sẽ bị giao động tâm lý mạnh. Cho nên nếu trong ngày bầu cử họ cứ nghe lời khuyên của Trump và tự ý tới các phòng phiếu đòi kiểm soát xem phiếu bầu cử của mình qua đường bưu điện đã tới chưa. Nếu không sẽ đòi bỏ phiếu lần nữa. Nếu tình trạng xáo trộn này xảy ra ở nhiều nơi tại nhiều tiểu bang thì Trump sẽ tuyên bố là cuộc bỏ phiếu bầu TT bất hợp lệ. Nhất là khi thấy kết quả bỏ phiếu ở những nơi đó có thể bất lợi cho Trump. Ý đồ thâm độc này cũng càng chứng tỏ lòng tham ích kỷ “Trump First” điên rồ như thế nào!

Chính vì nhận thấy ý đồ đen tối của ông Trump nên một số trang mạng xã hội lớn ở Mỹ đã lên tiếng báo động và viết phụ đề ngay cạnh bản tin của Trump và nhấn mạnh đây là Fake News. Có mạng xã hội còn rút các bản tin này, không cho Trump đưa tin sai.

***

Ngoài lương tâm ra, một nhà lãnh đạo có trí tuệ và khả năng phải có tầm nhìn sâu rộng, nắm vững được các tương quan lực lượng trên thế giới, trào lưu thời đại để thiết lập chiến lược thích hợp nhằm củng cố nội lực, đồng thời biết kết hợp các đồng minh cũ, tìm những bạn mới. Biết xây dựng nội lực trong nước đoàn kết và thiết lập liên minh đáng tin cậy với bên ngoài. Đó là những điều kiện cơ bản để củng cố và tăng cường vị thế của nước mình trên thế giới. Như thế người lãnh đạo có trách nhiệm không được phép hành động theo bốc đồng, lấy mộng làm thực!

Suốt gần bốn năm ngồi trong Tòa Bạch ốc, nhưng do tâm lí cực kỳ ích kỷ và ngạo mạn nên Trump càng chứng tỏ không chỉ là một người vô đạo đức, bất lương, mà còn là một người không có khả năng và trình độ để hoạch định một chiến lược thích hợp cho HK trong thời đại mới.

Với việc Liên xô sụp đổ vào đầu thập niên 90 chấm dứt giai đoạn thế giới lưỡng cực, HK trở thành siêu cường duy nhất về quân sự. Nhưng về các lãnh vực kinh tế, tài chính, thương mại và ngoại giao, quốc phòng thì thế giới đã chuyển sang đa cực. Ngoài HK, còn có Liên minh Âu châu (EU), NATO, Nhật, Anh… Nhất là Trung quốc với 1,4 tỉ người đang nổi lên, trở thành một cường quốc kinh tế đứng thứ hai trên thế giới, nhưng theo chế độ chính trị độc tài CS và theo đuổi chủ nghĩa dân tộc cực đoan và tham vọng đế quốc, nên đang trở thành nguy cơ đe dọa trực tiếp ở Á châu và lâu dài cho cả thế giới trên nhiều lãnh vực.

Nhưng do tâm lí “Trump First” rất cao ngạo và cuồng vọng, nên khi điều chỉnh chiến lược cho thích hợp với tương quan mới trong nước và thế giới, thay vì sửa chữa lại chỗ yếu và củng cố lại các điểm mạnh, Trump lại đạp đổ tất cả, xóa bỏ toàn bộ, theo lối được ăn cả! Trong đối ngoại, NATO và EU là liên minh chính trị, quân sự, kinh tế và ngoại giao quan trọng của HK đã được thử thách từ sau Thế chiến thứ 2. Nhưng Trump đã từng nói thẳng là, NATO đã lỗi thời và EU đang là đối thủ của HK. Trong khi nhà độc tài Nga Putin đang tìm cách phục hồi đế quốc Liên xô và đe dọa EU, thì ông Trump lại tâng bốc gọi Putin là bạn tin cậy. Đây đúng là chủ trương cực kỳ sai lầm và bốc đồng của Trump coi bạn là thù và coi thù là bạn! [7]

Trong khi đại dịch Covid-19 bùng nổ trên thế giới, thay vì dùng uy thế là siêu cường và kết hợp với đồng minh và thân hữu trên thế giới để tổ chức lại Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), tránh một số khuyết điểm để cùng nhau tập chung chống đại dịch được hiệu quả, đồng thời lập một ủy ban quốc tế đầy đủ thẩm quyền để điều tra nguyên nhân gây ra bệnh Covid-19, nhưng do thiếu tư cách và khả năng lãnh đạo, nên Trump đã đổ lỗi hoàn toàn cho WHO và tự ý một mình rút HK ra khỏi WHO, để tránh trách nhiệm lơ là của chính ông ngay với nhân dân HK trong việc kiềm chế đại dịch! [8]

Thái độ rất ích kỷ và vô trách nhiệm với nhân loại này cũng đã được ông Trump thi thố trong lãnh vực môi trường và biến đổi khí hậu. Trong khi cả thế giới lo ngại về những hậu quả rất tai hại của biến đổi khí hậu trên toàn cầu và đã thỏa thuận một Hiệp ước quốc tế tại Hội nghị ở Paris năm 2015 tìm cách giảm chất thán khí CO2, trong đó HK cũng đã kí tên. Nhưng khi lên làm TT Trump đơn phương quyết định rút HK ra khỏi hiệp ước này, đồng thời tăng cường khai thác dầu khí mỏ, một sản phẩm chứa đựng nhiều CO2.

Một trong những hành động đầu tiên của ông Trump khi vào Nhà trắng là đơn phương hủy bỏ sự tham gia của HK trong Hiệp ước TPP (Hiệp ước Thương mại xuyên Thái Bình Dương) nhằm liên kết nhiều nước về kinh tế, thương mại để ngăn chặn ảnh hưởng bành trướng nguy hiểm của Trung quốc.[9] Trong khi chống TQ trên nhiều lãnh vực, nhưng Trump lại từng ca tụng Tập Cận Bình và yêu cầu họ Tập giúp ông thắng cử trong nhiệm kỳ TT thứ hai! Đối với hai nước láng giềng là Canada và Mexico, Trump đã dùng chủ nghĩa bá quyền đơn phương cưỡng bách hai nước phải thay đổi chính sách kinh tế, thương mại với HK và xây tường ở biên giới với Mexico nhằm ngăn chặn di dân. Các chủ trương bá quyền đơn phương với hai nước láng giềng đã gây mất thiện cảm và nghi kỵ.

Ngay cả thái độ đối với tổ chức Thương mại Quốc tế (WTO), một tổ chức quốc tế điều hành và kiểm soát các hoạt động kinh tế, tài chính và thương mại trên thế giới, dưới thời Trump cũng tìm cách biến nó trở thành vô hiệu.[10] Thay vì cùng với các đồng minh và thân hữu đưa ra các sáng kiến và biện pháp hữu hiệu nhằm cải tổ lại những quy định không còn thích hợp; ngăn ngừa những trường hợp một số nước lạm dụng tự do thương mại để chiếm độc quyền; hay nói tự do kinh tế và cạnh tranh lành mạnh, nhưng lại để các xí nghiệp quốc doanh của nước mình thao túng, lũng đoạn phá hoại các quy định chung trong giao dịch thương mại quốc tế…

Các chính sách và hoạt động ngoại giao của ông Trump gần bốn năm qua coi thù là bạn, coi bạn là thù, chứa đựng đầy mâu thuẫn, bất nhất, hỗn loạn, nay thế này, mai lại khác, đã khiến các đồng minh mất tin tưởng ở HK, các bạn hữu nghi ngờ, các đối thủ coi thường. Vì thế, trong một thế giới đa cực chủ trương một mình một chiếu đã hoàn toàn lỗi thời! Chính sách này đưa HK bị cô lập, một mình một chiếu, chẳng ai muốn ngồi chung! Cụ thể như vừa qua tại Hội đồng bảo an LHQ HK đã bị cô lập hoàn toàn trong chính sách đơn phương chống Iran! Các đồng minh chính của HK cũng không ủng hộ.[11] Hội nghị thượng đỉnh G7 đáng lẽ được tổ chức ở HK trong năm nay, nhưng đã bị bãi bỏ vì nhiều nước đã từ chối không muốn gặp Trump, lấy cớ là vì Covid-19![12]

Hợp lý hợp tình thì phải cùng làm chung với các nước và tổ chức quốc tế có chung những giá trị tiến bộ, quyết chí sửa lại những sai lầm hoặc thiếu sót để các bên đều có lợi; qua đó tăng cường an ninh, gìn giữ hòa bình thế giới, nâng cao mức sống của nhân dân các nước… Thời đại muốn áp dụng chiến lược ăn một mình, làm một mình, sai bảo người khác đã qua! Trong một thế giới đa cực với nhiều trung tâm chính trị, kinh tế, tài chính và quân sự lớn nhỏ khác nhau sẽ không còn có chỗ cho sách lược một mình một chiếu đã hoàn toàn lỗi thời! Thời Trung cổ với luật rừng xanh, hổ làm chúa tể muôn loài đã đi vào lịch sử!

Lãnh đạo một cường quốc nhưng lại quá ngạo mạn, thiếu lương tâm và lại vô tri, nên ông Trump từ khi vào Nhà Trắng đã làm tê liệt nhiều tổ chức quốc tế, phá hủy nhiều định chế quốc tế có giá trị, nhưng lại không thiết lập được các tổ chức và định chế quốc tế mới tiến bộ, vì thế đã tạo ra nhiều lỗ hổng lớn trong bang giao quốc tế trên nhiều lĩnh vực. Đây là nguyên do dẫn tới bất ổn, chiến tranh và tị nạn đang gia tăng trên thế giới!

***

Trong khi vị thế của HK trên thế giới đang bị suy yếu liên tục dưới thời Trump, thì tình hình nội bộ ngay trong xã hội Mỹ hiện nay cũng đang rơi vào tình trạng chia rẽ và khủng hoảng nghiêm trọng nhất kể từ mấy thập niên qua. Trong đó nguyên nhân trực tiếp là do những chủ trương và hành động của Trump vừa vô lương tâm, lại vô tri!

Trước đây hơn hai thế kỷ HK đã được thành lập trong những điều kiện rất đặc biệt so với hầu hết các nước trên thế giới. Nước Mỹ được thành lập không bắt nguồn từ cùng một chủng tộc, một ngôn ngữ, văn hóa, tôn giáo hay một lịch sử như đa số các quốc gia trên thế giới. Trái lại những thế hệ đầu tiên đặt chân lên HK để tìm một miền đất hứa, xây dựng một cuộc sống mới cho chính bản thân và con cháu của mình là những người di dân và tị nạn từ nhiều nước Âu châu.

Do những cuộc chiến tranh chủng tộc và tôn giáo tàm khốc, các cuộc đàn áp dã man của các vua chúa, cũng như các nạn đói khủng khiếp đã khiến hàng bao nhiêu triệu người từ Anh, Ái Nhĩ Lan, Đức, Pháp, Ba Lan… phải rời bỏ quê hương, vượt Tây Đại dương sang Bắc Mỹ. Mỗi người đều đã phải trải qua bao nhiêu nguy hiểm, thống khổ của nạn đàn áp chính trị, tôn giáo và đói nghèo. Do đó họ đều mong rằng, cùng nhau xây dựng một xã hội mới, trên những nền tảng giá trị mới phù hợp nhân phẩm. Vì thế, tuy khác biệt chủng tộc, lịch sử và ngôn ngữ, nhưng họ chấp nhận nhau và tôn trọng nhau trên những nền tảng giá trị tiến bộ là dân chủ, tự do, công bằng, trọng pháp và thịnh vượng.

Họ thừa nhận các quyền tự do trong chính trị, kinh tế, tôn giáo, báo chí và văn hóa, giáo dục. Khi người dân Phi châu bị đưa sang làm nô lệ, đã đưa tới tranh chấp và chiến tranh Bắc-Nam. Nhưng cuối cùng các bên đã đồng ý là không được kỳ thị sắc tộc và mầu da. Trong hai Thế chiến I và II đã khiến nhiều người Á châu cũng di dân tới HK. Trong số này có khoảng trên một triệu người Việt, phần lớn nhập cư vào Mỹ từ sau năm 1975 là những thuyền nhân tị nạn Cộng sản.

Nhờ quyết tâm xây dựng và thực hiện những giá trị xã hội căn bản rất tiến bộ và nhân bản nói trên, được minh thị nhìn nhận trong Hiến pháp HK. Không những thế, trên 200 năm qua, HK đã vượt qua nhiều thử thách và tiếp tục cải thiện. Nhờ đó HK đã trở thành siêu cường không chỉ trong quân sự, kinh tế và khoa học, mà còn cả trong lãnh vực tôn trọng nhân quyền, tự do báo chí, tôn giáo… Chính vì thế HK trở thành mẫu mực và biểu tượng tốt cho nhiều dân tộc và các tổ chức tiến bộ trên thế giới.

Nhưng gần bốn năm qua do thái độ cực kỳ độc đoán và kiêu ngạo theo tiêu chí “Trump First” nên ông Trump đang gây chia rẽ và phân hóa rất trầm trọng xã hội Mỹ. Thay vì chống lại kỳ thị chủng tộc, Trump lại tweet hoặc tuyên bố theo lối đổ dầu vào lửa! Thay vì đoàn kết quốc gia, đứng trên các đảng phái, Trump lại khuyến khích các nhóm cực đoan gia tăng xung đột, bạo loạn. Thay vì tôn trọng tự do báo chí, Trump lại nuông chiều một số báo và đài ủng hộ mình và chụp mũ các báo và đài khác là chỉ loan Fake News! Chỉ gần bốn năm ngồi trong tòa Bạch ốc Trump đã viết “hơn 30.000 tweet, thường vào lúc nửa đêm”.[13] Đây là những nọc độc nguy hiểm phá hoại những giá trị cao quý của xã hội HK!

Chẳng những thế, Trump còn vô lương tâm, để cho cảnh sát đàn áp thẳng tay nhiều cuộc biểu tình ôn hòa chống kỳ thị mầu da, một số người đã bị giết và bị thương! Hành động này giống như thủ đoạn tàn bạo của Nguyễn Phú Trọng, Nguyễn Xuân Phúc và Tô Lâm đã cho công an hành quân vào ban đêm 9.1.2020 ở Đồng Tâm, giết hại cụ Lê Đình Kình trên 84 tuổi đời và gần 60 tuổi đảng và nhiều nông dân bị thương.[14] Mới đây lại còn bắt các nạn nhân ra tòa kết án tử hình và khổ sai nhiều người![15]

Chuyện ai cũng biết: Một thiếu niên ngỗ nghịch có thể gây những hành động nguy hiểm cho bạn bè và người thân. Một người lớn tuổi tính tình bất bình thường có thể gây ra những tai hại cho xã hội. Một TT bị bệnh tâm thần bất định, không phân biệt được điều phải, điều trái, việc được phép làm hay không được làm. Do những sơ hở trong chính trị của HK nên Trump đã được bầu làm TT trong những điều kiện bất bình thường.

Mới chỉ gần 4 năm làm TT nhưng ông Trump đã đập phá và hủy hoại nhiều giá trị cao quí được nhân dân HK tôn sùng và thế giới ngưỡng mộ. Người điên rồ này còn có thể tác yêu tác quái cho nhân dân HK bao nhiêu lâu nữa? Câu hỏi cực kỳ quan trọng và nóng bỏng này chính cử tri, báo chí, chính trị gia và trí thức HK phải trả lời!

Mỗi công dân HK, trong đó có rất nhiều người Mỹ gốc Việt, đang đứng trước quyết định rất quan trọng: Muốn dân tộc Mỹ chia rẽ tiếp tục, nội lực bị phân hóa, uy tín và thế lực trên thế giới bị suy yếu; hay phải cùng nhau xây dựng để HK giữ vững vị thế siêu cường và gương sáng cho nhân loại, được đồng minh tin cậy, bạn bè kính trọng! 4 năm hành động theo tiêu chí “Trump First” chỉ toàn dối trá, lừa đảo, chia rẽ và vô đạo đức của ông Trump đã quá đủ!!!

Một cá nhân hành động phản lại những giá trị của con người, đó là một cá nhân xấu; một chính trị gia có những hành động chống lại những giá trị chung cao quí của xã hội và nhân loại là một chính trị gia cực kỳ nguy hiểm!

_______

Ghi chú

[1] Süddeutsche Zeitung (SZ) 24.9.20; VOA 20.9

[2] RFI 10.9

[3] Âu Dương Thệ, Việt Nam, “Đổi mới“ ?! Hay: Treo đầu dê, bán thịt chó, Tập I trang 104, https://www.amazon.de/-/en/Th%E1%BB%87-%C3%82u-D%C6%B0%C6%A1ng/dp/0244794367

[4] BBC 15.9

[5] https://vi.wikipedia.org/wiki/H%E1%BB%99i_ngh%E1%BB%8B_Li%C3%AAn_Hi%E1%BB%87p_Qu%E1%BB%91c_v%E1%BB%81_Bi%E1%BA%BFn_%C4%91%E1%BB%95i_Kh%C3%AD_h%E1%BA%ADu_2015

[6] BBC 6.8; 3.9; 4.9.20

[7] Cùng tác giả, Đầu năm Kỷ Hợi , VN và thế giới đang chứng kiến: Heo tìm heo, ngưu tìm ngưu! http://dcpt.org/

[8] https://www.tagesschau.de/ausland/usa-who-101.html

[9] Cùng tác giả, Trump thắng cử, Nguyễn Phú Trọng ngả mạnh vào Bắc kinh và ý chí kiên trì đấu tranh thắng lợi của chúng ta, http://dcpt.org/

[10] https://www.handelsblatt.com/politik/international/welthandel-trump-legt-die-wto-lahm/25302858.html?ticket=ST-1086618-pvoCDroSYRSPD2mByrTD-ap

[11] Die Zeit 26.8

[12] SZ 31.5

[13] https://baotiengdan.com/2020/09/10/thu-ngo-gui-nhung-nguoi-ban-o-viet-nam/

[14] Cùng tác giả: Biến cố Đồng Tâm báo hiệu rất xấu cho Đại hội 13. Nguyễn Phú Trọng, Nguyễn Xuân Phúc mở cuộc hành quân giết dân trong tư thế đồng sàng dị mộng, trở thành con tin của các nhóm lợi ích! https://baotiengdan.com/2020/02/04/bien-co-dong-tam-bao-hieu-rat-xau-cho-dai-hoi-13/

[15] Đơn yêu cầu khẩn cấp: https://boxitvn.blogspot.com/2020/09/on-yeu-cau-khan-cap-cap-nhat-ot-cuoi.html

Bài Mới Nhất
Search