T.Vấn

& Bạn Hữu

Văn Học và Đời Sống

Minh Đăng: Ngân Bình và tuyển tập “Ta Vẫn Lạc Nhau” vừa phát hành

clip_image002

Thực hiện đúng lời hứa, tác giả Ngân Bình đã phát hành tuyển tập “Ta Vẫn Lạc Nhau” tức Gửi Chút Niềm Riêng 2, theo yêu cầu của độc giả để làm quà cho bạn bè và người thân vào dịp lễ Giáng Sinh sắp đến.

Buổi giới thiệu sách do Hội cựu Nữ Sinh Gia Long, Hội cựu SVSQ/ CTCT Đà Lạt, và Hội Truyền Thông Báo Chí bảo trợ, được tổ chức vào lúc 2 giờ chiều thứ bảy, ngày 10 tháng 12 năm 2011 tại hội quán của Giáo Xứ Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp, với sự hiện diện của Nhà văn Thảo Nguyên, Nhà thơ Kiều Mộng Hà, Nhà văn Nguyên Nhi, Nhà văn Đinh Yên Thảo và một số đông quan khách.

Vì thời gian hạn chế, nên chương trình được diễn ra khá đơn giản, ngắn gọn, với diễn giả duy nhất là nhà văn Phan, người đã có thời gian cộng tác trên tạp chí Ca Dao cũng như Thời Báo tại Toronto và vài tiểu bang khác ở Hoa Kỳ cùng với tác giả Ngân Bình. Anh Phan hiện là chủ nhiệm Thời Báo DFW, vừa góp mặt trong làng báo chí Dallas-Fort Worth khoảng ba tháng vừa qua. Có lẽ đồng hương Dallas không xa lạ gì với Phan, biệt danh là Phan Vỉa Hè (vì chuyên mục anh phụ trách trên tạp chí Ca Dao ngày trước có tên là Chuyện Vỉa Hè), với văn phong rất riêng, rất lạ và cũng rất dí dỏm, nhưng không thiếu tính cách sâu sắc, thấm đẵm tình người, khiến người đọc chưa dứt tiếng cười, mắt đã cay cay với niềm cảm xúc bất ngờ.

clip_image004

Trong phần giới thiệu tác giả và tác phẩm, khác với nhiều diễn giả trước đây, nhà văn Phan đã nói chuyện với phong cách rất “vỉa hè” như văn phong của anh từng được rất nhiều độc giả yêu thích. Anh Phan nhận xét về tác phẩm “Ta Vẫn Lạc Nhau” như sau:

Tâm lý con người được nhìn qua lăng kính Ngân Bình vừa ý nhị, vừa sâu sắc và một chút hóm hỉnh làm cho bớt khô khan những con chữ vốn không hồn. Đôi khi, người đọc bị ma thuật của từ vận và ẩn dụ trong văn Ngân Bình dẫn đưa ngay tâm lý người đọc vào cuộc -nhập vai nhân vật bị ngược đãi. Làm như chính mình bị ức hiếp không bằng. Trong viết lách không đơn giản, vì viết thì ai cũng biết viết; nhưng lách thì không phải ai cũng biết lách. Ngân Bình vừa viết như chuyện của mình; vừa lách qua rào cản cổ hủ, bảo thủ của những phong tục tập quán lỗi thời. Làm cho người đọc say mê như chuyện của chính mình đang được kể ra như ý! ….. Đọc văn xuôi Ngân Bình trong một chiều khoan thai, rảnh rỗi. Chợt nhận ra nhiều điều trước mắt mà rất xa vì mình không, chưa nghĩ tới. Chân giá trị của cuộc sống ở quanh ta với những đời thường. Chữ trong văn Ngân Bình là những mảnh đời ghép lại để chia chung những ngậm ngùi của một trong muôn vàn những riêng mang. Mỗi bi hài cuộc sống trong từng tác phẩm của Ngân Bình đều có ánh sáng cuối đường hầm. Tự câu chuyện mở ra lối thoát theo nhân duyên, hay tác giả đưa ra hướng giải quyết cho nhân vật, -cả hai đều bật lên cái tâm người viết không thù oán. Ước mơ thái hoà, muôn người hạnh phúc. Hay nhỏ nhất cũng là một hướng (cách) giải quyết tích cực nhất cho câu chuyện trên giấy – ngoài đời. Đọc Ngân Bình để thêm yêu thương, tha thứ cho người thân kẻ thuộc; đọc đôi điều xài được trong bất trắc, rủi ro…”

clip_image006

Nhà văn Phan ( Vỉa hè ) và Ngân Bình trong buổi ra mắt “ Ta vẫn lạc nhau “

Buổi giới thiệu sách đậm chất văn nghệ đã mang đến cho người tham dự một không khí nhẹ nhàng, ấm áp đầy thân tình với những bản tình ca êm ái qua tiếng đàn guitar réo rắt và giọng hát điêu luyện của các thành viên trong giáo xứ, cũng là bạn bè thân thiết của tác giả. Một tiết mục đặc sắc trong chương trình là sự góp mặt của xướng ngôn viên Thy Lan, Đài phát thanh 1600.

clip_image008

Thy lan

Qua những lời giới thiệu thật vui nhộn và không kém phần duyên dáng của bà Angie Hồ Quang, khán giả còn được biết, Thy Lan chính là cô Hiền trong loạt kịch “Gia Đình Bác Tám”của đài phát thanh Saigon ngày xưa (trước 1975) và chị Thy Lan đã được đón nhận nồng nhiệt qua phần diễn đọc vài trích đoạn trong tuyển tập “Ta Vẫn Lạc Nhau”. Quan khách có mặt trong buổi giới thiệu sách đều có cùng một nhận xét, giọng đọc truyền cảm, ngọt ngào, pha chút kịch tính của chị Thy Lan đã góp phần nâng cao giá trị tác phẩm.

Buổi sinh hoạt văn nghệ đã chấm dứt vào lúc 4 giờ, sau lời cảm tạquan khách của tác giả Ngân Bình []

Minh Đăng

————–

Để có tuyển tập Gửi Chút Niềm Riêng và Ta Vẫn Lac Nhau, xin liên lạc tác giả.

Email: nganbinh13@yahoo.com

Điện thoại: 469-471-8932 * 972-530-2278

 

 

©T.Vấn 2011

Bài Mới Nhất
Search