T.Vấn

& Bạn Hữu

Văn Học và Đời Sống

T.Vấn: Hồ sơ thuế của Trump: Khách sạn được Chúa chọn

(Tiếp theo và Hết)

 

Khách sạn được Chúa chọn

clip_image002Tác giả, nhà vị lai học (futurist) và Life Coach (một loại nghề dạy người ta cách thăng tiến trong sự nghiệp, phát huy và cải tiến các mối quan hệ v.v… nói chung là dậy cách sống cả tâm linh lẫn vật chất – ND) Lance Wallnau là một người có lòng tin tưởng sắt đá. Thuộc giáo phái Phúc Âm, Wallnau phản đối việc tách rời nhà thờ ra khỏi nhà nước. Ông ta cho rằng phong trào người đen đòi quyền sống (Black Lives Matter) có một ‘sự móc ngoặc với Trung quốc”. Mới đây, trong một video phát tán trên Facebook, Wallnau nói với các tín đồ của mình rằng Thượng nghị sĩ Kamala Harris, ứng viên phó tổng thống đảng dân Chủ, đã được ma quỷ phái xuống để “loại trừ Trump”.

Tất nhiên, Wallnau cũng quả quyết không kém trong việc chọn nơi để tổ chức hội nghị truyền hứng khởi (Motivational Conference) năm 2018 của ông ta: khách sạn Trump ở Washington.

Wallnau viết trong các nội dung quảng cáo cho hội nghị:

Chúa có lý do để kêu gọi chúng ta có mặt ở một nơi nào đó vào một khoảng thời gian nào đó. Người đang xây dựng Vườn Địa Đàng ở giữa những khu rừng rậm rạp của Babylon. Và tôi nhìn thấy sự hiển hiện ở Washington.”

Năm sau (2019), ông ta lại đến với khách sạn “tráng lệ huy hoàng” của Trump một lần nữa. Trong một video quảng cáo cho hội nghị lần này, Wallnau nói:

“Bất cứ ai đến đó và chỉ cần có một chút ý thức tâm linh thôi cũng sẽ kể lại cho mọi người khác biết rằng nơi ấy giống như một thứ Grand Central Station của thiên thần”. (Grand Central Station: một trạm xe lửa rộng 48 mẫu ở Midtown Manhattan, NY. Ngày nay, nơi này không chỉ là trạm xe lửa, mà còn là trung tâm mua sắm, ăn uống, dịch vụ và văn hóa với 60 cửa hàng bán lẻ, 35 địa điểm ăn uống và một lịch trình dày đặc những sự kiện văn hóa – ND).

clip_image004

Hầu như ngay từ những ngày đầu của chính quyền Trump, khách sạn Washington đã trở thành trung tâm của những buổi hội họp tôn giáo, tiệc gây quỹ và những chuyến thăm viếng – những sự kiện đã giúp chuyển đổi những cử tri trung thành nhất của Trump thành những khách hàng tin cậy nhất của ông ta.

clip_image006

Những khách hàng nhỏ như Summit Ministries, một nhóm nhỏ có mục đích giáo dục tôn giáo ở Colorado, trả một chi phí $180,864.00 để tổ chức một cuộc họp mặt những người hiến tặng năm 2018 . . .

clip_image008

. . . Cho đến những tổ chức đồ sộ như Billy Graham Evangelistic Association, hiện giờ đang được điều hành bởi Franklin Graham. Theo tài liệu thuế, tổ chức này trả cho khách sạn Trump $397,602.00 trong năm 2017 về chi phí tổ chức buổi lễ bế mạc – nhân hội nghị thế giới về việc bảo vệ những người Thiên Chúa Giáo bị ngược đãi – để đáp ứng nhu cầu tham dự của một đám đông quá tải.

Mùa thu năm đó (2017), khi viện bảo tàng Kinh Thánh đang chuẩn bị khai trương, Mike Ingram, một nhà phát triển địa ốc giàu có ở Arizona và cũng là một người từng hiến tặng cho Trump đã mời một nhóm tuyển chọn “những cặp vợ chồng Thiên Chúa Giáo bảo thủ” đến thăm viếng và ăn tiệc khoản đãi ở viện bảo tàng, sau đó họ sẽ nghỉ đêm ở khách sạn Trump – theo nội dung một bức e-mail. Tại khách sạn, viện bảo tàng tổ chức gây quỹ và đồng thời liên hoan ăn mừng khai mạc viện cũng ở đó, đưa tổng số chi phí trả cho khách sạn là $278,290.00. Tiệc liên hoan chứng kiến sự có mặt của các viên chức trong chính phủ Trump, Eric Trump và các nhà lãnh đạo tôn giáo máu mặt và có quan hệ với Trump, bao gồm cả Jerry Falwell Jr.

Viện bảo tàng đã chi thêm $252,334.00 cho tiền phòng và tiền thuê cho một sự kiện tổ chức năm 2018, một phần là để tránh sự thất bại có thể xẩy ra trong việc gây quỹ. Mùa thu năm 2018, viện bảo tàng hủy bỏ một sự kiện dự định tổ chức ở trong tòa nhà nơi viện tọa lạc của một nhóm người thường lớn tiếng lên án những kẻ mà họ cho là chống Trump, bao gồm bọn “nhà nước bí mật’ (deep state), bọn “fake news” – theo bản tin của tờ Religion News Service cho biết. Một người phát ngôn của viện bảo tàng đã nói với New York Times rằng lãnh đạo của Viện nhận định sự kiện này “đảng phái lộ liễu quá” và đã sắp xếp để dời về khách sạn Trump ở Washington; đồng thời, bà ta cũng cho biết viện bảo tàng đã đặt trước các sự kiện viện tổ chức ở các khách sạn khác trong khu vực Washington, nữa.

Theo các cựu nhân viên từng làm việc ở khách sạn Trump, các nhà truyền giáo thuộc phái Phúc Âm có máu mặt được nhận danh hiệu Thượng Khách (VIP) ở khách sạn, có tên tuổi, hình ảnh in trong danh sách khách hàng mà các nhân viên phải nhận biết, bên cạnh những thượng nghị sĩ, dân biểu đảng Cộng Hòa và các ngôi sao sáng của Fox News. Và những người này tiêu không tiếc tiền tại nhà hàng BLT Steakhouse.

Shawn Matijevich, một cựu quản lý đầu bếp của nhà hàng, kể:

“Ở đây, mỗi tuần đều có sự hiện diện của một nhà truyền giáo Phúc Âm hay một mục sư Tin Lành nào đó.”

Matijevich từ chối không cho biết gì thêm về nội tình làm việc của khách sạn, viện dẫn anh đã ký một thỏa ước không tiết lộ điều gì về nơi làm việc (nondisclosure agreement).

Một số vị khách của khách sạn, như tác giả và diễn giả Thiên Chúa Giáo Dutch Sheets, đóng khung sự viếng thăm khách sạn vào trong một nội dung tôn giáo. Ông ta thúc hối các tín đồ của mình hãy ghi tên tham dự cuộc tập họp cầu nguyện năm 2018, gọi đó là một sự lựa chọn “có tính cách tiên tri” bởi vì, vào thời điểm ấy, chỉ có khách sạn của Trump là có chỗ trống để ban tổ chức chọn làm địa điểm.

Với những người khác, như Wallnau, hành lang của khách sạn đã cung cấp nhiều cơ hội không ngờ tới.

Trong một video, Wallnau thuyết giảng: “nếu có một vùng đất nào đó tọa lạc một vườn địa đàng luôn mở rộng cửa, và phôi thai những sứ vụ thiêng liêng, thì đó chính là hành lang của khách sạn quốc tế Trump. Mỗi lần đến đây, tôi đều nhận được một sứ mạng thiêng liêng với một người nào đó.”

Trong một e-mail gởi tới New York Times, Wallnau giải thích ông ta chọn khách sạn Trump một lần nữa để tổ chức hội nghị năm 2019 là vì “nhóm của chúng tôi ghi nhận những phản hồi sau mỗi kỳ tổ chức và họ đã yêu cầu chúng tôi quay trở lại khách sạn Trump vào năm sau.”

Cũng giống hệt như nhóm khách hàng trong giới kinh doanh của Trump, nhóm khách hàng tôn giáo thường đạt được những ưu ái đặc biệt và một loạt những lợi thế từ chính sách ban hành bởi chính phủ Trump, bao gồm việc bổ nhiệm những thẩm phán có quan điểm chống phá thai và nhiều biện pháp đặc miễn cho các tổ chức tôn giáo trong đạo luật chống phân biệt đối xử. Hiện nay, họ đang dồn hết sự ủng hộ vào thẩm phán Amy Coney Barrett, người vừa được đề cử thay thế thẩm phán tối cao pháp viện mới qua đời Ruth Bader Ginsburg.

Wallnau được tiếp đón niềm nỡ ở tòa Bạch Ốc, được tham dự một buổi hội thảo chính thức của Bộ Ngoại Giao trong lúc viếng thăm Taiwan, và đã ở Mar-a-Lago trong một sự kiện của một nhóm bảo thủ – theo các nội dung và videos trên mạng xã hội. Năm 2019, sau khi Graham và các nhà truyền giáo Phúc Âm kêu gọi chính phủ Trump xem xét lại quyết định rút quân khỏi Syria vì những nguy hiểm xẩy đến cho người Thiên Chúa giáo và các nhóm thiểu số tôn giáo khác, tòa Bạch Ốc đáp ứng bằng cách cung cấp 50 triệu đô la để giúp bảo vệ các nhóm tôn giáo này. Cùng năm 2019, Tổ chức the Family Research Council bảo trợ một cuộc “hội thảo và thăm viếng các di sản Thiên Chúa Giáo” tại khách sạn, trong đó, người tham dự đóng $2,500.00 một đầu người. Mấy tháng sau, tháng 11 năm 2019, chính quyền Trump đưa ra một đề nghị cho phép các cơ quan nhận quỹ liên bang để điều hành dịch vụ nhận con nuôi có quyền từ chối dịch vụ với những gia đình L.G.B.T. (Lesbian, Gay, Bisexual and Trangender – đồng tính nữ, đồng tính nam, lưỡng tính và chuyển đổi giống), một đòi hỏi ưu tiên của Family Research Council.

Mạng lưới truyền thông Thiên Chúa Giáo (Christian Broadcasting Network – CBN) cho biết họ đã trả cho Mar-a-Lago khoảng chừng $170,000.00 về chi phí tổ chức các sự kiện ở đó trong hai năm 2018 và 2019 nhằm mục đích gây quỹ cho nhóm hoạt động thiện nguyện của mạng lưới, Orphan’s Promise. Dưới thời Trump, mạng lưới truyền thông Thiên Chúa Giáo nhỏ bé này luôn nhận được những ưu tiên từ tòa Bạch Ốc, ngang hàng với những mạng lưới lớn hơn gấp bội như Fox, thường xuyên được thực hiện các cuộc phỏng vấn đặc biệt với tổng thống, phó tổng thống và các cộng sự viên cao cấp của họ. Phóng viên trưởng phụ trách về chính trị của CBN, David Brody, nói với New York Times hồi năm 2018: “Những ưu tiên này quả là có tính cách hiện tượng”.

Một phát ngôn viên của mạng lưới tuyên bố rằng mạng lưới đã có những cuộc phỏng vấn với Trump từ năm 2011, và rằng sẽ là “sai lạc, không chính xác” để nối kết chuyện này với những sự kiện được tổ chức ở Mar-a-Lago của mạng lưới, mà các chi phí tổ chức được thanh toán bởi những ủng hộ viên của mạng lưới.

Không như những nhóm thương mại và kinh doanh, nhiều tổ chức bảo thủ tôn giáo công khai sự ủng hộ của mình cho doanh nghiệp của Trump cũng như với nghị trình bảo thủ xã hội của chính quyền dưới sự lãnh đạo của Trump. Một số tìm cách giải thích trong các cuộc phỏng vấn rằng Trump đã làm được rất nhiều điều cho tôn giáo của họ – như vấn đề phá thai, bổ nhậm các thẩm phán, Israel và nhiều nữa – nên họ muốn có cử chỉ tỏ lòng biết ơn của mình.

Sharon Bolan, một nhà truyền giáo Phúc Âm từ Dallas, cũng là một thành viên trong nhóm các nhà lãnh đạo đức tin quốc gia của Trump (National Faith Leaders), và đã từng là khách hàng của Trump cả ở Mar-a-Lago lẫn khách sạn quốc tế Trump, tuyên bố:

“Nếu chúng ta có thể ủng hộ tổng thống bằng cách ăn tối hay nghỉ lại tại khách sạn của ngài, thì chúng ta sẽ mong muốn được làm như vậy.”.

 

Thuật lãnh đạo và công việc kiếm tiền

Trong tuần lễ diễn ra lễ nhậm chức của tổng thống Trump, một chính trị gia người Romania tên Liviu Dragnea có ghé qua khách sạn quốc tế Trump ăn tối và uống rượu.

Ở nước mình, Dragnea – thủ lãnh của đảng Dân Chủ Xã Hội – bị cấm không cho nắm giữ những chức vụ quan trọng và chuẩn bị phải ra tòa vì các cáo buộc tham nhũng. Nhưng ở Washington, ông ta vẫn có thể bắt tay với vị tổng thống đắc cử. Tối hôm đó, khi tổng thống Trump và đoàn tùy tùng đi ngang qua khách sạn, Dragnea và viên thủ tướng Romania chụp bắt ngay cơ hội. Dragnea đã có được một buổi mà sau đó ông ta mô tả một cách sai lạc là một buổi ăn tối thân mật, một hình thức gặp mặt phải mất cả năm trời để sắp xếp, kể cả với các vị nguyên thủ quốc gia. Sau đó, ông ta đưa bức hình chụp chung với Trump lên trang Facebook, hàm ý rằng ông ta đã gặt hái được một cam kết thắt chặt hơn mối quan hệ giữa hai quốc gia.

Đối với các chính trị gia nước ngoài ở mức thấp nhất trong nấc thang ngoại giao ở Washington, ngay cả một cơ hội gặp gỡ với tổng thống Hoa Kỳ cũng đã là thắng lợi có ý nghĩa về mặt tuyên truyền. Đại biểu của ít nhất 33 quốc gia đã từng bước ngang qua khách sạn Trump, theo thống kê của bản tin 1100 Pennsylvania của ký giả Zach Everson, người theo dõi các hoạt động ra vào nơi đây.

Alan M. Madison, người đại diện cho các chính quyền và đảng phái chính trị nước ngoài ở Washington, bao gồm cả đảng Dân Chủ Xã Hội của Dragnea, cho biết:

“Việc họ có thể sắp xếp được một cuộc gặp gỡ, một cái bắt tay và chụp chung một bức hình được lan truyền xa rộng về tận quê nhà của họ – đó là vàng đối với họ. Họ sẵn sàng làm bất cứ việc gì để đạt được điều đó.”

Một số tòa đại sứ đã dời những buổi tiệc hàng năm hoặc các dịp lễ kỷ niệm độc lập của nước họ vào trong khách sạn Trump. Viên đại sứ Phi Luật Tân giải thích với tờ The Philippine Star: “Vì mấy tòa đại sứ khác họ tổ chức các dịp kỷ niệm hàng năm của họ trong khách sạn được rất nhiều người tham dự, tôi quyết định – tại sao mình lại không làm giống như vậy.”

Khi thủ tướng của khu vực Serbian trong vùng đất Bosnia, Zeljka Cvijanovic, ghé lại khách sạn và gặp được Kellyanne Conway và Sarah Huckabee Sanders ở đó, bà ta bèn cho ra một thông báo gần giống với tuyên bố chính thức cấp nhà nước, trong đó có đoạn: “ngay trong ngày đầu tiên viếng thăm Washington, thủ tướng Zeljka Cvijanovic đã tiếp xúc được với những cố vấn thân cận nhất của tổng thống Hoa Kỳ”.

clip_image010

New York Times nhận diện hơn 20 viên chức, các chính trị gia, doanh nghiệp và các nhóm quyền lợi ngoại quốc có các mối quan hệ chặt chẽ với các chính quyền hải ngoại đã tổ chức các sự kiện ở khách sạn Trump hay mướn phòng ở đó.

clip_image012

Những thắng lợi về chính sách đôi khi theo sát đằng sau. Nhóm hỗn hợp FLC, khối liên kết doanh nghiệp ở Việt Nam có số vốn áp đảo ở một hãng hàng không thương mại, đã tổ chức một hội nghị tại khách sạn Washington vào tháng 6 năm 2018, quảng cáo cho những cơ hội đầu tư tại Việt Nam.

8 tháng sau đó, cơ quan hàng không Liên Bang Hoa Kỳ đã thỏa thuận cho hàng không Việt Nam thiết lập đường bay với Hoa Kỳ. Trump đến tham dự một buổi lễ tại Hà Nội để ăn mừng FLC đã ký một hợp đồng mua máy bay của hãng Boeing trị giá 3 tỉ đô la.

Một số những khách hàng của cơ sở doanh nghiệp Trump đã dùng những nơi này để tạo dựng các mối quan hệ với các nhà lãnh đạo nước ngoài. Broidy, một doanh nhân California và là một tân hội viên của Mar-a-Lago, đã dùng cơm tối với Dragnea và sắp xếp cuộc gặp tại chỗ cho ông này với tổng thống Trump. Về sau, Broidy tìm cách để có được sự làm ăn với Romania và các nước khác. Tháng 2 năm 2017, Broidy viết thư cho bộ trưởng Quốc Phòng Angola thảo luận về một cuộc viếng thăm của ông này đến Mar-a-Lago trong lúc đang đòi chính phủ nước này thanh toán một khoản tiền cho công ty cung cấp dịch vụ phòng vệ của mình, Circinus.

Mùa thu năm đó, Broidy tổ chức một buổi tiếp tân ở khách sạn Washington, có rượu pha, ăn tối và “giờ giao lưu xã hội với xì-gà” – tất cả là để chào đón bộ trưởng Quốc Phòng Romania và viên tướng đứng đầu một cơ quan mà Broidy đang để mắt tới với hy vọng có được một thương vụ mới.

Broidy và nhóm của ông ta mời được một số viên chức chính phủ, gồm đại sứ Hoa Kỳ ở Romania, bộ trưởng thương mại Wilbur Ross. Ông ta cũng mời Ryan Zinke, bộ trưởng Nội Vụ, và “nhiều chức sắc quan trọng” khác – theo một nội dung e-mail có được do sự yêu cầu công khai các văn kiện. Ross không tham dự nhưng có mặt Zinke và viên đại sứ.

Khoảng 5 tháng sau, công ty của Broidy đã đạt được một thỏa thuận hợp tác với một công ty dịch vụ phòng vệ do nhà nước sở hữu của Romania, tạo nền tảng cho việc ký kết một hợp đồng trị giá 200 triệu đô la. Tuy nhiên, hợp đồng này không bao giờ thành hiện thực. Dragnea bị kết tội lợi dụng quyền hành và phải thi hành án tù; cùng lúc, những giao dịch của Broidy với các khách hàng nước ngoài bị điều tra bởi cơ quan Liên bang.

Broidy không trả lời những yêu cầu bình luận. Hôm thứ năm vừa rồi, có tin tiết lộ rằng ông ta bị cáo buộc một tội danh duy nhất là âm mưu vi phạm luật lobby cho khách hàng ngoại quốc trong một trường hợp không dính dáng gì đến Romania. Tuy nhiên, các công tố viên trong vụ này đã nhấn mạnh đến mối quan hệ của broidy với cơ sở doanh nghiệp của Trump, trích dẫn một nội dung tin nhắn từ Broidy, đề nghị sắp xếp một buổi chơi golf cho một chính trị gia nước ngoài với tổng thống Trump tại sân câu lạc bộ Bedminster hoặc khu vực Washington.

Thậm chí một chính trị gia hạng xoàng ở Đông Âu cũng có thể kề vai sát cánh với nhà lãnh đạo của thế giới tự do. Mùa xuân vừa rồi, tại một buổi hội hè do đảng bộ Cộng Hòa địa phương tổ chức ở Mar-a-Lago, thủ lãnh của một đảng chính trị đứng hàng thứ sáu của Romania đã tìm cách đến gần được Trump và chụp chung hình.

Cơ hội chẳng bao lâu tự nó xuất hiện: trong một bức hình khá mờ đưa lên trong tài khoản facebook và Instagram , nhà hoạt động chính trị, Eugen Tomac, được nhìn thấy đang bắt tay với tổng thống Trump, người mà ông ta tuyên bố đã mời sang viếng thăm Romania.

Trên tài khoản Facebook của mình, Tomac viết:

“Chúng ta đang làm điều đúng nhất cho Romania và cho tương lai của khối Châu Âu-Đại Tây Dương của chúng ta. Chỉ bằng cách này chúng ta mới có thể làm cho Romania hùng mạnh và vĩ đại một lần nữa.”

 

Bữa tiệc sinh nhật

Để nhấn mạnh sự ngay tình của mình với đám đông vây quanh Trump, Madhavan Padmakumar sẵn sàng chi $10,000.00 để tổ chức buổi tiệc sinh nhật ở Mar-a-Lago cho một người mà ông ta chưa bao giờ gặp mặt.

Tháng 3 năm 2020, Padmakumar, viên chức điều hành một công ty IT ở New York, đến thành phố cùng với hàng trăm những người ủng hộ Trump tham dự một cuộc hội thảo hiến tặng tiền của cho Trump tái tranh cử.

Mặc dù Trump đã trấn an các vị khách rằng chính phủ của ông ta đã kiểm soát được dịch bệnh, nhưng con virus Covid-19 đã chui vào ẩn nấp dưới lớp mái bằng ngói của câu lạc bộ. Một số khách tham dự sau đó đã bị thử nghiệm dương tính. Đến cuối tháng 3, câu lạc bộ Mar-a-Lago bị buộc phải đóng cửa, cũng như nhà hàng và quầy rượu trong khách sạn Washington.

Nhưng $10,000.00 của Padmakumar đóng góp cho một sự kiện khác cũng xẩy ra vào cuối tuần đó: buổi tiệc sinh nhật cho Kimberly Guilfoyle, nhân tình của Donald Jr. và cũng là viên chức của ủy ban vận động tranh cử của đảng Cộng Hòa, người phụ trách buổi hội thảo tối hôm đó. Theo 2 nhân vật quen thuộc với việc tổ chức, bữa tiệc tốn $50,000.00. Phần đóng góp của Padmakumar đã giúp ông ta nhận được lời mời tham dự bữa tiệc vào phút chót và tên của ông ta được loan báo như là một người bảo trợ.

Tất nhiên, tổng thống Trump có mặt trong bữa tiệc. Cũng có mặt là chủ nhân nhà máy hạt nhân, Haney, ngồi cùng với vợ và người lobbyist của mình. Gần đó là Ingram, một người hiến tặng cho Trump và cũng là ủng hộ viên tích cực của viện bảo tàng Kinh Thánh. Còn có những vị khách khác nữa mà phần lớn đều là những người hiến tặng chủ yếu cho quỹ tái tranh cử của Trump. Đối diện, ở phía bên kia của căn phòng, là một tay hiến tặng cho Trump khác, Dick Saulsbury và con trai Bubba, cả hai đều họat động trong kỹ nghệ năng lượng. Viên CEO của một công ty xây dựng, Ben Pogue và vợ, người đã tặng cho Trump $248,542.00 tiền mặt và các chi phí liên quan đến việc di chuyển hàng không trong chiến dịch tái tranh cử của Trump, cũng hiện diện tối nay. Mấy tuần trước đó, tổng thống Trump đã cho lệnh tha tội hoàn toàn cho cha của Pogue, người trước tòa đã khai nhận tội gian lận trong hồ sơ khai thuế lợi tức.

Bữa tiệc của Guilfoyle không dính dáng gì đến buổi hội thảo hiến tặng tiền cho Trump. Các viên chức đảng và người phát ngôn của Guilfoyle sau đó đã tuyên bố như trên. Một số những vị khách có thể là những người đóng góp, nhưng họ đồng thời cũng là bạn của Guilfoyle, dù họ chỉ mới gặp cô ta. Khi Donald Jr. chúc mừng nhân tình của mình, anh ta đùa rằng anh ta sẽ tiếp tục khẩn khoản các vị khách, “những người luôn có mặt mỗi khi chúng ta kêu gọi, mỗi khi chúng ta yêu cầu.”.

Người hiến tặng, hội viên, bạn cũ, bạn mới. Trong không khí hỗn độn rối rắm của cái đầm lầy do Trump tạo nên, rất khó để mà phân biệt những thành phần nói trên. Từ một góc độ nào đó, chuyện này cũng không thành vấn đề gì quan trọng. Giữa một buổi hội thảo thu tiền hiến tặng và bữa tiệc sinh nhật của Guilfoyle, cuối tuần ấy đã đem về $400,000.00 cho Mar-a-Lago.

Trump vẫn được trả tiền.

Hết

Bài Mới Nhất
Search