T.Vấn

& Bạn Hữu

Văn Học và Đời Sống

Thư ngỏ góp ý với nhà thơ Bùi Chí Vinh

Nguyễn Thanh

Thưa bác Bùi Chí Vinh,

Sở dĩ tôi viết thư này cho bác là vì tôi có đọc bài thơ với những thông tin sai lệch, phiến diện của bác “Điếu văn cho màn bầu cử gian lận của Biden“, đăng ngày 4-11-2020, bàn về bầu cử ở Mỹ, về ông Biden và đảng Dân Chủ (DC).

Tôi yêu tự do ngôn luận và tôn trọng sự bày tỏ tình cảm của mỗi người. Mẹ tôi nói, ông Biden nhận hối lộ từ Trung Quốc và gian lận phiếu bầu, tôi cũng cười và không phản đối. Tại sao tôi lại muốn góp ý với bác?

Vì thật tình tôi thích bác qua nhiều bài viết và thơ mà tôi được đọc trên báo, cũng như trên mạng. Qua thơ văn, tôi nghĩ bác là người cá tính ngang tàng, ghét bất công, dối trá, có lòng, vì dân vì nước, biết đau với nỗi đau của dân tộc. Qua những bài thơ về đời, chẳng hạn như bài Phật Sống hay Huyết Thư Từ Biển Đông gần đây, tôi có lòng ngưỡng mộ bác như cách mà tôi từng làm với bác Đỗ Trung Quân hay bác Nguyễn Quang Lập.

Không ai cấm được người khác yêu hay cuồng Trump vì gần nửa dân Mỹ hay trên hành tinh này mê Trump. Nhưng bảo vệ thần tượng của mình bằng cách phỉ báng đối thủ của họ một cách vô căn cứ như một số người đang thể hiện, là cách làm của kẻ sân si chứ không phải của người trí.

***

Trách nhiệm chính của một lãnh đạo đất nước là chăm lo do đời sống của dân và phát triển đất nước, rồi sau đó mới đến các vấn đề bên ngoài. Nhiều người đang huyễn hoặc mong chờ lòng từ bi hay đoái thương từ những người không có trách nhiệm với cả con cái của họ. Vô trách nhiệm đối với cương vị một lãnh đạo và vô tâm trên bình diện một con người. Trong thời gian trước và sau bầu cử, ông Trump không đoái hoài gì tới dịch Covid, do vậy số lượng người nhiễm, nằm viện và chết do virus tăng lên rất nhiều. Điều ông Trump quan tâm là có được làm vua thêm 4 năm nữa không, chứ không phải là sinh mạng của người dân.

Rất nhiều người Việt trong và ngoài nước không phân biệt được đâu là dữ kiện hay bằng chứng, với đâu là tin đồn hay cáo buộc vô căn cứ. Đây là điều kiện màu mỡ cho những người như Hồ Chí Minh hay Trump tung những chiêu bài mê hoặc quần chúng. Theo thống kê trong kỳ bầu cử năm nay, số người ủng hộ Trump phần đông tập trung ở vùng nông thôn và ít học. Ngược lại, tỉ lệ người trẻ học thức cao ở đô thị ủng hộ Biden áp đảo.

Bản thân tôi được biết khá nhiều người trẻ, thành đạt và có tâm, ủng hộ Biden. Có thể nói người yêu Trump thiên về cảm tính nhiều hơn và người chống thì lý trí hơn, dựa vào các số liệu hay bằng chứng khoa học. Tôi đồ rằng, bác Bùi Chí Vinh và nhiều người phỉ báng Biden và đảng Dân Chủ mà không biết nhiều về họ.

Bác hãy thành thật với mình đi, trước khi viết bài này và nhiều bài khác liên quan đến vấn đề này, bác đã biết gì về:

– Biden và gia đình ông một cách chính thống, có căn cứ

– Đảng DC

– Phong trào quì gối

– Qui trình bầu cử, đếm phiếu bầu và công bố kết quả ở Mỹ

– Bầu cử lần này có những thay đổi gì trong cách thức bầu và kiểm phiếu

– Qui trình tố tụng của Mỹ và chức năng của Tối cao Pháp viện

– Các đài CBS, ABC, NPR, MSNBC, FOX, CNN, các xướng ngôn viên và bình luận viên của họ

Không biết rõ mà nói là lộng ngôn, rồi chuốc khẩu nghiệp. Tôi cũng thấy người Việt mình có thói xấu là hay chơi chữ tên người khác. George Floyd thì gọi là Chọt Loi, Obama gọi là Không Ba Má. Cái tên là do cha mẹ đặt, ai làm vậy với mình, mình có thấy bị xúc phạm không? Nhất là tên bác Bùi dễ xuyên tạc lắm đó.

Đảng Dân Chủ (DC) và Cộng Hòa (CH), không có đảng nào là xấu. Sự đối lập về một số mặt giữa hai đảng giúp Mỹ giữ được trạng thái cân bằng, trung dung, chứ không bảo thủ hay cấp tiến một cách thái quá. Một nửa dân Mỹ thích đảng DC thì cũng chừng đó ủng hộ CH. Do đó, tổng thống, thượng viện và hạ viện cũng gần như chia đôi số lượng và quyền lực trong suốt chiều dài lịch sử.

Không biết bác có đọc các báo Mỹ và nghe đài Mỹ chính thống không? Hay cũng chỉ quanh quẩn xó bếp với các bài viết hay video trên mạng internet? Không như Việt Nam, ở Mỹ, cái gì không có lợi cho dân cho nước thì tự đào thải. Hai đảng DC và CH sở dĩ tồn tại và phát triển mạnh là nhờ dân ủng hộ. Mỗi đảng đều có đóng góp cho nước Mỹ và dân Mỹ.

Đảng DC có nhiều tổng thống có công hay là biểu tượng của nước Mỹ hùng mạnh như  FDR, JFK, Clinton, Obama. Bác làm như thể đảng CH và DC là ban ngày với ban đêm, là thiên thần và ác quỷ. Cái nhìn trắng đen này có thể ăn sâu vào tâm thức người Việt qua nhiều câu chuyện thần thoại, cổ tích. Hơn nữa, nói về mức độ láu cá thì đảng DC không có cửa với đảng CH. Khó ai mà to mồm hơn Trump?

Người Việt cuồng Trump vì cho rằng Trump chống Trung Quốc (TQ) nhưng họ quên rằng Mỹ có chiến lược cạnh tranh với TQ trên nhiều lĩnh vực và ảnh hưởng đối với phần còn lại của thế giới. Chính sách này có tính xuyên suốt chứ không phải nhất thời. Người Việt cũng có thói quen hô hào, ồn ào khoa trương với sự can cảm hay tính quyết liệt trong hành động.

Nếu bác và nhiều người ủng hộ Trump vì cho rằng chỉ có Trump mới chống TQ giúp Việt Nam thì cũng không sao, nhưng đừng sỉ vả Biden chỉ vì ông đánh bại Trump. Biden không có tội. Lịch sử sẽ phán xét họ chứ không phải Bùi Chí Vinh hay người Việt.

Trump từ chối chấp nhận thua cuộc như một người quân tử. Bác có những bài thơ về bóng đá rất máu lửa, cổ vũ việc chơi đẹp cho dù thua. Thua thì không nên đổ lỗi trọng tài khi không có bằng chứng đáng tin. Việc cản trở sự chuyển giao quyền lực với chính quyền mới, làm thiệt hại nhiều mặt, nhất là sự an toàn của nước Mỹ và dân Mỹ. Nhiều sử gia Mỹ đang nói đến hậu quả lớn nhất của việc không chấp nhận thất bại và chuyển giao quyền lực là phá hoại sự nền tảng dân chủ mà người Mỹ đã thiết lập trong hơn 200 năm qua. Bác ở trong nước phải hiểu dân chủ quí như thế nào chứ?

Sau cùng, người Việt nên dựa vào mình là chính, bài học lịch sử của việc dựa vào ngoại bang đã học hàng chục năm qua vẫn chưa đủ sao? Bác có những bài viết khá sâu về Phật Giáo như về Luật Nhân Quả, chắc bác hiểu con người ta phải tự giúp mình, nội tại là chính, chứ không có Phật Chúa nào có thể giúp mình được.

Phạm vi thư này chỉ góp ý việc bác phỉ báng Biden và đảng DC thôi chứ không phải công kích bác vì ngoài việc cuồng Trump vì lý do nào đó, bác vẫn là người có tài, có tâm trong suy nghĩ của tôi. Thật tình tôi không có tham vọng thay đổi suy nghĩ của ai dù là nhỏ nhất, nhất là những bậc lớn tuổi người, già tuổi đời như bác. Chỉ hy vọng mỗi người chúng ta sẽ mở lòng hơn, học hỏi những điều mình chưa biết, hay những nhìn nhận còn phiếm diện để tranh luận và đối thoại trên tinh thần cầu thị và tôn trọng lẫn nhau, tránh “tranh lận” và “đối thọi” như sở trường của một số người Việt.

Xin gửi bác một bài viết về biểu tượng quì gối qua đường dẫn dưới đây: https://baotiengdan.com/2020/11/12/hieu-sai-bieu-tuong-quy-goi/

Trân trọng,

Nguyễn Thanh

Bài Mới Nhất
Search