T.Vấn

& Bạn Hữu

Văn Học và Đời Sống

Trong lời xin lỗi đã lồng sẵn sự dối trá của Epoch Times Tiếng Việt

(Nguồn: Báo Tiếng Dân)

Đinh Phương

Chỉ cách đây vài ngày, hôm 11.01 tôi có đăng một bài với tựa đề “Bầu cử Tổng thống Mỹ” và đưa ra một số trang tin “fake news” tiếng Việt điển hình, nhằm cảnh báo mọi người thân quen.

Những trang tin này luôn đưa ra những thông tin xào nấu, thật thật giả giả, kèm theo những bình luận lừa đảo, tạo ra sự hoang mang, gây nghi ngờ và hỗn loạn trong cộng đồng. Một trong những trang đó là “The Epoch Times Tiếng Việt” trên youtube, còn gọi là “Khung Trời Mới”.

Hôm 11.01 họ đã làm clip video quy chụp Đức Giáo Hoàng ở Vatican liên quan đến tình dục và ấu dâm, buôn bán ma tuý, lũng đoạn tài chính v.v… Sau khoảng 1 ngày thì họ đã rút clip này xuống. Xin coi lại tại đây.

Phải nói rằng kênh YouTube “The Epoch Times Tiếng Việt” là một trang trông có vẻ rất bề thế và có quy mô của một tổ chức hẳn hoi. Những clips tung lên được dàn dựng với đội ngũ chuyên nghiệp, phát thanh viên là những “cô cậu” có năng khiếu và khả năng, được đào tạo qua trường lớp, ăn nói và bộ dáng rất lưu loát bài bản.

Nhưng họ lại là kênh đầu tàu chuyên phát tán “fake news”, giả-thật lẫn lộn, song song là những bình luận định hướng thiếu trung thực, mang tính chất gian lận, gây nghi hoặc, rối loạn cộng đồng. Điển hình là clip vu khống Đức Giáo Hoàng Vatican như đã trình bày ở trên.

Hầu như các “fake news” trên mạng phát xuất đầu tiên từ trang này, được các “yêu tinh bàn phím” cóp nhặt về và phổ biến lại. Hiện nay họ đang tung tin rằng đương kim Tổng thống Trump đang điều binh lực về Washington để chuẩn bị “cướp chính quyền” trong ngày nhậm chức của tân TT Biden, sắp diễn ra trong ngày 20.1.2021.

Ngày 13.1, do có phản ảnh, như họ nói, “The Epoch Times Tiếng Việt” này đã đưa lên một clips trên YouTube để nói lời xin lỗi, xem ra có vẻ rất… chân thành: https://youtu.be/bV6rSz8XrX4

Nói chung, trước khi ai đó post bài, họ phải dàn dựng, viết, cắt gọt, pha trộn những hình ảnh rồi lập trình, thâu âm kèm theo, rồi hoàn thành, rồi mới post lên được. “The Epoch Times Tiếng Việt” cũng không có ngoại lệ.

Thế cho nên, lời xin lỗi “về sự vô tình và sơ xuất“ của “The Eopch Times Tiếng Việt” đã có sẵn sự dối trá trong đó. Nó chỉ là một hình thức “chữa lửa khi đã tạo một đám cháy”.

Với tôi, một trang mạng với số lượt views khủng như thế, năng lực tầm cỡ như thế, phải nhìn trước được hậu quả của những thông tin mà mình đưa lên, phải biết thanh lọc tin gì là quan trọng, giả và thật, đồng thời cũng phải tự lãnh trách nhiệm với hành động của mình.

Thông tin về Đức Giáo Hoàng Vatican nêu trên không phải là tin đơn giản, hay như tin “ông Biden liên quan đến vụ ấu dâm” cũng vậy, nó liên quan đến mấy tỷ con người và một tôn giáo lớn của thế giới.

Mục đích của các bạn “The Epoch Times Tiếng Việt” là gì? Các bạn không phải người Công Giáo. Tin Lành thì không hành xử như thế này. Các bạn nói “Yêu Chúa“. Vậy các bạn là ai? Thuộc tà đạo nào?

Xin lỗi là không đủ! Nếu có lương tâm, nhận ra khả năng của mình còn yếu kém thì các bạn hãy ngưng ngay hoạt động, bởi còn rất nhiều điều các bạn đã từng đưa lên, đem đối chiếu với sự thật thì nhan nhản từ sai cho tới gian lận. Nó làm cho những người “yếu bóng vía” hoang mang, nó đem đến kết quả rất xấu cho xã hội.

Tự khóa kênh lại sẽ là hành động lương thiện nhất!

Riêng tôi, nếu các bạn vẫn tiếp tục hoạt động, thỉnh thoảng tôi sẽ vào thăm các bạn, khi cần ai đó làm trò cười cho đỡ tẻ.

Thế thôi, bạn bè thân quen và mọi người hãy cảnh giác.

 

 

 

 

 

 

Bài Mới Nhất
Search