T.Vấn

& Bạn Hữu

Văn Học và Đời Sống

Chính phủ VN: Xin hãy vì lòng nhân, đừng để vaccine ngoài luồng hủy diệt dân tộc

Võ Thu Phương

Trong năm nay, Việt Nam sẽ nhập về một số lượng lớn vaccine. Lúc ban đầu, theo báo chí trong nước đưa tin, người dân được biết là sẽ có 3 nguồn nhập vaccine:

1. Do chương trình covax tài trợ.

2. Do Bộ Y Tế đặt mua.

3. Do công ty tư nhân VNVC tự mua, tự ký hợp đồng, tự trả tiền.

Tuy nhiên, hiện nay thông tin mới trên báo nhà nước đã đồng loạt rút lại, vaccine về Việt Nam chỉ còn có hai nguồn:

1. “Theo tin từ Chương trình Tiêm chủng mở rộng quốc gia (TCMR, Bộ Y tế), trong tháng 3 và 4 năm nay, Việt Nam sẽ nhận được hơn 4,17 triệu liều vắc xin phòng Covid-19 do COVAX Facility hỗ trợ, thông qua Quỹ Nhi đồng Liên Hợp quốc (UNICEF) cung ứng”.

2. “Cũng trong tháng 4, Việt Nam sẽ tiếp nhận 1,48 triệu liều vắc xin phòng Covid-19 của AstraZeneca do Bộ Y tế mua thông qua Công ty Cổ phần Vắc xin Việt Nam (VNVC)”.

Như vậy là rõ, Bộ Y tế mua, VNVC chỉ là công ty tư nhân làm công tác giao dịch và vận chuyển.

***

Tôi đã nhắc đi nhắc lại, và nhiều facebooker khác cũng đưa tin, AstraZeneca và các nhà sản xuất vaccine chống Covid không ký hợp đồng với tư nhân (trừ Covaxin của Ấn Độ và Moderna của Mỹ muốn xé rào, chuyện này sẽ dịch bài sau).

Lý do: Nếu họ bán vaccine cho tư nhân là họ phải chấp nhận sẽ có vaccine giả và thị trường chợ đen. Mà tất cả các vaccine chống Covid hiện nay đều còn trong vòng tiếp tục kháo sát và thống kê cùng với sự hợp tác của chính phủ các nước.

Vaccine giả sẽ là thảm họa vượt ra ngoài vòng kiểm soát của mọi công ty sản xuất, mọi nỗ lực chống dịch của các chính phủ. Nó sẽ đường hoàng mở đường cho làn sóng đại dịch cùng các biến chủng hiểm ác quay lại tiêu diệt thế giới con người. Nên nhớ, vaccine giả, vaccine không đủ liều lượng sẽ tạo ra những con quái vật mang tên virus, chúng lờn thuốc và cực kỳ quái ác.

Tại sao một công ty con nít (5 năm tuổi) lại ngang nhiên tự cho mình là công ty tư nhân duy nhất (trên thế giới!) có thể mua được vaccine và rầm rộ mở chiến dịch quảng cáo bán vaccine. Ai đứng đằng sau những tuyên ngôn láo toét và trò làm tiền trắng trợn này?

Có 3 hướng:

1. VNVC thông báo chính thức trên trang web của họ.

2. Nhân viên đánh máy của Bộ Y Tế ngủ gục.

3. Nhân viên đánh máy của các tờ báo Việt Nam: Báo Công An, The Saigon Times, báo Tuổi Trẻ, báo Thanh Niên, báo VnEconomy, Tin VOV, báo Sài Gòn Tiếp Thị… cùng rủ nhau làm việc bất cẩn.

Nói chung, nghề đánh máy ở Việt Nam đang xuống cấp trầm trọng.

Theo trang thông tin của Bộ Y Tế: “Trước đó, nhằm chuẩn bị kế hoạch tiêm chủng vắc xin COVID-19 trên toàn quốc cho hàng chục triệu người dân, dự phòng nguy cơ ùn tắc các kênh đăng ký vắc xin, VNVC cũng ra mắt Thẻ quà tặng ePlus và Chương trình Khách hàng thân thiết cùng nhiều nền tảng đăng ký vắc xin như nền tảng công nghệ, website mới, tổng đài, trong đó đặc biệt khuyến khích khách hàng sử dụng Thẻ quà tặng và Thẻ Khách hàng thân thiết. Theo đó, khi sở hữu Thẻ quà tặng ePlus với nhiều mệnh giá khác nhau, khách hàng có thể đăng ký trở thành Khách hàng thân thiết của VNVC để nhận được đặc quyền ưu tiên đặt mua nhiều loại vắc xin mới, vắc xin khan hiếm và tất cả các loại vắc xin hiện có tại VNVC – đặc biệt là đăng ký vắc xin COVID-19, cùng nhiều tiện ích, ưu đãi hấp dẫn”.

Theo phát biểu của bà Vũ Thị Thu Hà trên báo Tuổi Trẻ: “Chúng tôi dự kiến giá vắc xin COVID-19 cũng sẽ rất ưu đãi trong thời kỳ đại dịch để nhiều người dân có cơ hội được tiêm chủng phòng bệnh sớm. Theo những chỉ đạo, hướng dẫn của Chính phủ, của Bộ Y tế, VNVC sẽ sớm công bố các thông tin chi tiết về kế hoạch triển khai tiêm chủng vắc xin này“.

Còn theo Thời báo Kinh tế Sài Gòn: “Công ty Vietnam Vaccine JSC (VNVC) bắt đầu nhận đăng ký thông tin của những khách hàng muốn tiêm vaccine ngừa Covid-19 tại Việt Nam. Mỗi người được đăng ký thông tin cho bản thân và tối đa 5 người thân. Giá dự kiến là vài trăm ngàn đồng/liều.”

Vài trăm ngàn đồng là vài chục euro? Giá vaccine của AstraZeneca hiện nay bán cho các nước giàu đăng ký sớm là 1,78 euro/liều, nước nghèo đăng ký trễ là 5,8 euro/liều. Việt Nam là nước giàu, chẳng những đăng ký sớm mà còn đầu tư giúp đỡ cho AstraZeneca (như báo chí Việt Nam mòn mỏi đưa tin một tháng nay). Như vậy, với giá 1,78 euro (?) VNVC bán lại cho dân trong nước vài chục euro?

***

– Nếu vaccine của chương trình Covax viện trợ, các nước nghèo có thể xin miễn phí, như vậy, dân cũng được chích miễn phí.

– Nếu vaccine do nhà nước mua bằng tiền thuế dân, thì cũng nên chích miễn phí cho dân.

– Nhưng nếu vaccine của tư nhân mua, thì dĩ nhiên người được chích phải trả tiền. Có phải vì vậy mà xuất hiện hàng loạt quảng cáo cho việc VNVC mua vaccine và sẽ bán vaccine?

Mong anh Đam vào cuộc làm rõ thông tin:

1. Vì sao VNVC được phép kinh doanh mặt hàng sinh tử với giá cắt cổ dân nghèo như vậy?

2. Đề nghị VNVC trưng ra hợp đồng mua bán tư nhân “của riêng họ” với công ty AstraZeneca.

3. Đề nghị VNVC đưa hóa đơn mua bán “của riêng họ” với AstraZeneca ra cho dân biết giá chênh lệch.

Nếu dân mất lòng tin vào bộ Y tế và VNVC, chiến dịch tiêm chủng sẽ gặp trăm ngàn điều khó khăn. Sẽ không có người nào muốn chích vào cơ thể một hoạt chất mà họ không rõ nó là thứ gì, từ đâu đến. Các anh không thể mang vaccine tới từng nhà, chích từng người như chích heo, chích gà.

***

Anh Đam, anh Phúc! Tôi với các anh đều là người Việt, mang dòng máu Lạc Hồng. Tôi với các anh đều mong muốn đất nước mình chiến thắng được dịch bệnh lần này. Rõ ràng, đây là mối hiểm họa lớn nhất trong lịch sử hiện đại của con người. Xin hãy vì lòng nhân, đừng để vaccine ngoài luồng hủy diệt dân tộc. Hãy quản lý nó thật chặt chẽ và đưa thông tin minh bạch. Tôi sẽ ủng hộ các anh – nếu – chúng ta cùng có quyết tâm cứu dân.

Xin hãy vì lòng nhân!

Võ Thu Phương

(Nguồn: Báo Tiếng Dân)

Bài Mới Nhất
Search