T.Vấn

& Bạn Hữu

Văn Học và Đời Sống

Sự thức tỉnh của một cộng đồng

Jackhammer Nguyễn

Sau những vụ tấn công người gốc châu Á, trong đó có người Việt Nam, nếu những tuyên bố chính thức chống lại hành động kỳ thị chủng tộc được các dân biểu, nghị viên người Mỹ gốc Việt đưa ra là những điều mà tôi thấy bình thường, thì cuộc biểu tình của người Việt tổ chức ở TP Fountain Valley và TP Irvine, Nam California, hôm thứ Bảy ngày 3/4/2021, làm tôi chú ý nhiều hơn. Đối với tôi nó là một sự thức tỉnh của cộng đồng người Mỹ gốc Việt, quan tâm đến chính vị thế của cộng đồng mình, đồng thời gia nhập vào dòng chính của chính trị Hoa Kỳ.

Qua những đoạn phim và hình ảnh ghi lại từ hai cuộc biểu tình cho thấy, những người tham gia trưng các biểu ngữ bằng tiếng Anh và tiếng Việt, kêu gọi chống kỳ thị sắc tộc nhắm vào người Á châu ở Mỹ. Có đông người trẻ tuổi tham dự, nhưng cũng có người già tham gia, như báo Người Việt ghi nhận. Đặc biệt là hình ảnh lá cờ vàng ba sọc đỏ, được xem như một căn cước của cộng đồng người Việt, xuất hiện trong cuộc biểu tình này.

Cho đến trước khi cuộc biểu tình xảy ra, những biểu hiện bên ngoài các khu có đông người Việt cư trú trên đất Mỹ làm người ta có thể nhầm tưởng, cộng đồng này đã tách khỏi dòng chính của xã hội Mỹ. Đáng buồn là những bản tin vịt bằng tiếng Việt lan truyền như dịch bệnh trong cộng đồng suốt bốn năm qua về Covid-19, về “gian lận bầu cử” Mỹ, về phong trào Black Lives Matter… Đỉnh cao của dòng chảy bên lề lịch sử và phản tiến bộ này là hình ảnh lá cờ vàng ba sọc đỏ xuất hiện trong cuộc bạo loạn ở điện Capitol ngày 6/1/2021.

Một trong những người tổ chức cuộc biểu tình chống kỳ thị người châu Á là bà Phượng Võ, một giáo viên trung học, cố gắng diễn đạt bằng tiếng Việt, nhưng rõ ràng và rành mạch về những quan niệm, suy nghĩ của bà, cũng như những người Việt đồng hành trong cuộc biểu tình đó, về các vấn đề xã hội và sắc tộc tại Mỹ.

Những người Việt này hiểu rằng, vì sao người da đen giận dữ, nổi dậy vào mùa hè năm 2020 sau cái chết oan của George Floyd. Họ cũng hiểu rằng, người Việt là một phần của một xã hội Mỹ đa dạng, đang đối mặt với làn sóng thù hận từ những người da trắng trong suốt năm qua, sau nhiều lần ông Trump gọi Covid-19 là “Chinese virus”, “Kung flu”… cũng như ông ta ủng hộ những người da trắng thượng đẳng, chống di dân suốt bốn năm qua. Nếu họ không lên tiếng chống lại những kẻ tấn công người gốc Á, họ sẽ trở thành nạn nhân như những người gốc Á đã bị tấn công trong thời gian qua.

Hình ảnh cuộc biểu tình tại Fountain Valley xóa đi ý nghĩ trong đầu tôi rằng, người Việt ở Mỹ chỉ quanh quẩn bên những hiệu ăn Việt Nam, không vươn ra bên ngoài, rằng nếu có sự kiện của người Việt thì chỉ có chào cờ và chống cộng sản Hà Nội…

Cuộc biểu tình này diễn ra khi bắt đầu có những nhà hoạt động xã hội người Việt đi tranh đấu cho quyền bầu cử của người da màu nói chung, như cô Bee Nguyễn ở Georgia, cũng như giới nghệ sĩ và trí thức người Việt lo ngại sâu sắc về làn sóng thù ghét người gốc Á, như trong bài tường trình của BBC Việt ngữ.

Vẫn có những người Việt “lạ lùng” kéo đến phản đối cuộc biểu tình ở Fountain Valley, với lý do cũng hết sức lạ là, nếu chống kỳ thị người châu Á là tiếp tay cho… cộng sản! Điều đáng mừng là, sau cuộc bạo loạn ngày 6/1, trên mạng xã hội, cũng như trên đường phố, hoạt động của những “người Việt lạ” kiểu này giảm đi hẳn.

Một sự thức tỉnh của cộng đồng về thân thận và đấu tranh cho chính mình đang diễn ra. Sự trẻ trung của những người biểu tình báo hiệu một thế hệ mới của những người Mỹ gốc Việt. Có thể sẽ có những chỉ trích nói rằng, họ không đấu tranh nhiều cho dân chủ hóa chống độc tài cộng sản bên trong Việt Nam. Có thể là họ chưa, vì xã hội Mỹ đang bận rộn với những vấn đề của nó, nhưng chống cộng sản và chống bất công, chống kỳ thị chủng tộc… đều có chung một mẫu số.

Những ai đã từng ngao ngán khi thấy lá cờ vàng ba sọc đỏ xuất hiện trong cuộc bạo loạn ngày 6/1, hãy cảm ơn những người Việt trẻ tuổi biểu tình ngày 3/4 ở TP Fountain Valley, cũng như ở TP Irvine và vài nơi khác ở Nam Cali, vì họ đã làm sống lại hình ảnh lá cờ này, cùng với những giá trị tự do, dân chủ và nhân quyền.

_____

Một số hình ảnh biểu tình ngày 3/4 vừa qua ở Mile Square Park (Fountain Valley) và Culver Plaza (Irvine) từ trang của bà Phượng Võ và cô Vivian Lê:

(Nguồn: Báo Tiếng Dân)
Bài Mới Nhất
Search