T.Vấn

& Bạn Hữu

Văn Học và Đời Sống

Captovan: Tượng Đài Và Cái Mỏ Vịt

clip_image004

Lính chiến chúng tôi gọi trái lựu đạn là trái “mãng cầu”.

Quý vị, ai cũng thích mãng cầu, nhất là mãng cầu “gai”.

Chúng tôi cũng thích mãng cầu, nhưng là mãng cầu “gài”

“Gai” với “Gài” chỉ khác nhau một cái dấu, nhưng quan trọng lắm.

Quý vị ăn mãng cầu “gai” với tí muối ớt hay xay sinh tố thì tuyệt.

Ngược lại: mãng cầu “gài” sẽ ăn chúng tôi, thân xác người lính sẽ bị banh ra từng mảnh nếu“ăn” không đúng điệu, “gài” không đúng cách.

Người lính trong hình trên đây “gài” 2 trái lựu đạn đúng cách, có nghĩa là anh đã gài cái “mỏ vịt” (safety lever) vào dây lưng TAB, cái mỏ vịt nằm vào phía bên trong, nên chúng ta không trông thấy cái mỏ vịt.

Bất cứ người lính nào, dù Việt hay Mỹ đều biết điều này, và chỉ có thể làm được như thế mà thôi, không quân nhân nào làm khác hơn được.

clip_image006 clip_image002

Giả dụ như có anh nào muốn chơi ngông, muốn khoe cái mỏ vịt, thì anh ta phải hàn trái lựu đạn vào dây TAB, khi đó trái lựu đạn của anh ta “bất khiển dụng”.

Nói một cách khác, anh lính gài trái lựu đạn vào lưng quần (như hình bên đây) là làm đúng cách, đi đúng cách. Nếu ai thích khoe cái mỏ vịt thì trông nó ngược đời như đi bằng tay!

Chuyện ngược đời của mỗi cá nhân thì miễn bàn, nhưng xây tượng đài để nhớ ơn, để cho thế hệ sau chiêm ngưỡng thì không nên đi ngược như thế được.

Nếu các cựu quân nhân đến chiêm ngưỡng tượng đài Việt Mỹ ở Westminster thì sẽ thấy hai bức tượng người lính gài 3 trái lựu đạn vào lưng quần mà “mỏ vịt” quay ra ngoài!

Có ông nọ cố tình bênh vực quý dân cử xây tượng đài:

-Mỏ vịt quay vào hay ra cũng thế thôi, bao lâu rồi, không có mỏ vịt thì có chết ai đâu?

Vâng, tôi đã từng nghe ông “nổ”: “Tao ôm một trái lựu đạn không mỏ vịt thì cũng có sao đâu”?

Nói như thế thì gọi là họ nhà “cua”, “cãi cối cãi chày. Lựu đạn giả, tuy chả chết ai cả nhưng những người lính thế hệ sau sẽ cười:

-Các ông làm ăn cẩu thả quá!.

Ngay từ đầu lập bản vẽ, có cựu quân nhân đã góp ý rồi, nhưng đường quan quan cứ đi, quan cứ để điêu khắc gia tạc sao cho xong thì thôi.

Ừ thì thôi! Bức tượng chỉ là tượng trưng cho một chiến sĩ vô danh, không họ không tên, không có thân nhân để than phiền. Đồng hương có phê bình về“mỏ vịt” thì cũng chỉ là chuyện: “nước đổ đầu vịt”.

Nhưng nếu xây tượng đài về những danh tướng, có tên tuổi, có đơn vị, đã tuẫn tiết vì mất nước thì có thể làm cẩu thả như cái “mỏ vịt” được không?

Trước ngày họp mặt các đồng đội thuộc Sư Đoàn, Thiếu Tá Tiểu Đoàn Trưởng Tiểu Đoàn 3, Trung Đoàn 9, Sư Đoàn 5BB cùng một số anh em đến dâng hương trước tượngđài “Ngũ Hổ Tướng Quân” cùng các anh hùng tự sát ngày Quốc Hận 30/4/75, trong công viên Tượng Đài Việt Mỹ. Sau khi đứng nghiêm chào xong, bỗng ông ứa nước mắt rồi gắt lên:

-Tại sao họ lại có thể bôi bác tấm hình của vị Tư Lệnh Sư Đoàn của chúng ta như thế này được!

Đồng đội vội hỏi:

-Thưa Thiếu Tá, chuyện gì vậy?

-Các chú hãy nhìn kỹ tấm hình Chuẩn Tướng Tư Lệnh của chúng ta với hình các vị Tướng kia xem có gì khác biệt? Ngôi sao trên cổ áo của Tư Lệnh không phải là ngôi sao cấp tướng. Còn nữa, chỉ có 1 ngôi sao trên cổ áo, còn bên kia không có gì! Tại sao họ lại có thể làm ăn cẩu thả như vậy được khi thực hiện một tượng đài?

-Hay họ nghĩ chỉ là một bức tường để ghi tên những người tự sát (mà có kẻ còn cho đó là chuyện bên lề-TDLS-trang 245) thì làm qua loa cho xong, miễn sao có tượng đài là được. Còn được hay không, vui hay buồn thì tuỳ quý quân nhân các cấp thuộc Sư Đoàn 5BB.

Hai tấm hình Thiếu Tướng Phạm Văn Phú và Chuẩn Tướng Lê Nguyên Vĩ (dưới đây) là của Th/Tá H thuộc SĐ5BB chụp tại tượng đài.

clip_image008clip_image010

Thưa Quý Vị Dân Cử.

Quý vị nói xây tượng đài để tưởng nhớ các anh linh và ghi ơn các quân nhân thuộc QLVNCH.

Quý vị nói đúng, nhưng khi thực hiện thì hơi không đúng, dù không đúng một tí như hai thí dụ cụ thể kể trên!

Nhưng đối với chúng tôi, những người lính, chúng tôi là làm như thế thì sai quá sai, sai một ly đi một dặm, sai một li, đi trăm mạng sống đấy.

Quá tam ba bận, hai lần đã làm sai vì vội vàng, vì không thèm nghe ý kiến của những người lính, nay quý vị đang dự định xây một tượng đài to lớn hơn, vĩ đại hơn, vì liên quan tới trận chiến mà hàng ngàn người lính các quân binh chủng tham chiến đã gục xuống mà quý vị vẫn “giữ mực”.

Một tượng đài chỉ có 3 vị dân cử chưa biết bóp cò..súng mà lại không hề tham khảo với các quân nhân đã từng tham dự trận chiến thì chắc là tượng đài sẽ “hoành tráng” lắm đấy.

Khi quảng cáo kêu gọi đồng hương gây quỹ thì quý vị viết:

CỔ THÀNH QUẢNG TRỊ QUANG TRI VICTORY FOUNDATION.

Nhưng cái logo tượng đài thì không còn cái gì gọi là “Vicotry”, là “chiến thắng” nữa!

Mong rằng đây chỉ là quý vị chưa hiểu kỹ chứ không phải cốý.

Cầu xin hồn thiêng sông núi, anh linh hằng ngàn tử sĩ, phù hộ giúp quý dân cử suy nghĩ cho kỹ, biết lắng nghe tiếng nói hợp tình hợp lý của những người lính từng đổ máu trên Cổ Thành. Nếu được như thế thì dân chúng tôi tâm phục khẩu phục về “CHIẾN THẮNG CỔ THÀNH QUẢNG TRỊ”.

CA 11/5/2021.

Phuhotrac (Phila Tô)

 

 

 

 

 

©T.Vấn 2021

Bài Mới Nhất
Search