T.Vấn

& Bạn Hữu

Văn Học và Đời Sống

Châu Thạch: NGHE TIN PHI NHUNG CHẾT

Phi Nhung qua đời vì COVID-19: Thương nhiều “Bông điên điển” - Ảnh 8.

 

Chuyện Phật Trời không ai biết được

Bọn phi nhân thì cứ sống sờ sờ

Người nhân nghĩa chết sớm, chết bất ngờ

Để bia miệng mau mờ hơn bia đá

 

Chiều hôm nay nghe tin em đã ngã

Để lại đời hàng mấy chục con thơ

Tưởng trần gian như không bến không bờ

Con thuyền đẹp chìm sâu vào sóng nước

 

Nhớ tiếng hát danh vàng em thuở trước

Buổi anh nghe cơm thiếu, áo không lành

Tiếng hát em không no bụng nhà anh

Nhưng no cả đến tâm hồn thơ trẻ

 

Nay em chết khi đời sầu mọi nhẽ

Dịch hoành hành và bão lũ sắp về

Khóc cho em trời đất sẽ lê thê

Và nước mắt thế nhân tràn nhân thế

 

Thôi ẹm nhé, cuộc đời là dâu bể

Lánh cuộc đời  đã khổ lúc lên mười

Đường em bay chắc chắn sẽ xanh tươi

Em bỏ lại cuộc trần cho thanh thản

 

Tiễn em đi có vạn người là bạn

Không  quen em nhưng quen điệu dân ca

Em là trầm, là bách cũng là hoa

Hoa Điên Điển nở đầu thu vàng rực!

 

Châu Thạch  

 

Đọc Thêm:

Phi Nhung qua đời vì COVID-19: Thương nhiều ‘Bông điên điển’

SKĐS – Theo Tuổi trẻ, ca sĩ Phi Nhung, giọng ca “Bông điên điển” in sâu trong lòng người nghe nhạc Việt, đã qua đời sau hơn một tháng điều trị COVID-19 vào 11h57 phút ngày 28/9.

Em trai ca sĩ Phi Nhung: "Chị hãy mau mau tỉnh dậy, em nhớ chị lắm!"
Em trai ca sĩ Phi Nhung: ‘Chị hãy mau mau tỉnh dậy, em nhớ chị lắm!’

SKĐS – Những dòng tâm sự của Tommy – em trai của ca sĩ Phi Nhung vừa khiến cộng đồng không kìm được nước mắt.

Siêu mẫu Xuân Lan, người được gia đình ca sĩ Phi Nhung ủy quyền vừa đăng dòng trạng thái trên trang cá nhân: “Người nằm yên không kêu than chết trên căn phần. Một góc trời, người vẫn ngồi, một đời nhỏ nhen. Chị đi nhẹ nhàng nhé”. 

Tuổi trẻ, VnExpress cũng dẫn nguồn từ Bệnh viện Chợ Rẫy nơi Phi Nhung điều trị COVID-19 xác nhận thông tin trên. Theo đó, nữ ca sĩ qua đời lúc 11h57 ngày 28/9/2021 sau hơn 1 tháng điều trị COVID-19.

Phi Nhung và những ngày COVID-19

Trong khoảng thời gian Phi Nhung mắc COVID-19, sức khỏe của giọng ca Áo mới Cà Mau luôn nhận được sự quan tâm đặc biệt của đồng nghiệp, khán giả. Nhiều tin giả về Phi Nhung xuất hiện khiến dư luận bức xúc, ảnh hưởng đến tinh thần người thân, gia đình của nữ ca sĩ và gây phiền toái cho cả các y bác sĩ nơi điều trị cho Phi Nhung.

Phi Nhung qua đời vì COVID-19: Thương nhiều “Bông điên điển” - Ảnh 1.

Ca sĩ Phi Nhung (1970 – 2021)

Thậm chí, có ca sĩ trẻ bị hacker chiếm đoạt quyền quản trị trang mạng facebook, sau đó mạo danh người thân Phi Nhung kêu gọi ủng hộ cho nữ ca sĩ có tiền chữa bệnh. Nhưng tất cả đã được làm sáng tỏ.

Giờ đây, mọi tin giả về Phi Nhung sẽ khép lại. Bởi mặc dù được các bác sĩ tận tình chăm sóc, cứu chữa, gia đình và đồng nghiệp, khán giả cầu nguyện nhưng ca sĩ Phi Nhung đã về cõi khác. Giọng ca Bông điên điển đã về miền xa thẳm. Showbiz Việt lại thêm vệt màu buồn và đầy nước mắt.

Trước khi qua đời do COVID-19, ca sĩ Phi Nhung là một trong những nghệ sĩ tích cực làm thiện nguyện trong đợt dịch bệnh thứ 4 tại TP.HCM. Tháng 7/2021, Phi Nhung tham gia dự án cộng đồng “Help Vietnam Breathe – Vì nhịp thở Việt Nam” và kêu gọi, đóng góp 4 máy thở cho các bệnh viện. Giọng ca Bông điên điển cùng con trai nuôi Hồ Văn Cường còn ủng hộ tiền và nhiều tấn gạo, hàng nghìn thùng mì tôm, đồ bảo hộ, cặp bao y tế, kính chống giọt bắn cho người dân trên một số địa bàn TP.HCM bị ảnh hưởng do dịch bệnh.

Bản nhạc gần như cuối cùng mà ca sĩ Phi Nhung thể hiện cũng là một ca khúc liên quan đến đại dịch COVID-19. Bài hát có tiêu đề Lời tri ân (sáng tác: Khánh Tài) do Phi Nhung và ca sĩ Duy Zuno cùng thể hiện, làm MV cùng tên. Nữ ca sĩ cất tiếng hát Lời tri ân đầy ngọt ngào, truyền cảm.

Thông qua ca khúc này, Phi Nhung muốn gửi lời cảm ơn đến đội ngũ y tế, các bác sĩ đang ngày đêm ngăn chặn dịch bệnh COVID-19. Lời tạ ơn gửi đến em/ Lời tri ân gửi đến anh/ Người áo trắng với áo xanh/ Cùng chung tay, sát vai vì ngày mai… Lời tri ân vẫn vang lên nhưng Phi Nhung giờ này đã về cõi khác.

Gần 30 năm đứng trên sân khấu âm nhạc hải ngoại và trong nước, ca sĩ Phi Nhung đã để lại những dấu ấn đậm nét với khán giả yêu nhạc. Cô là một trong những nữ ca sĩ tiêu biểu nhất của dòng nhạc vàng và nhạc quê hương từ thập niên 1990.

Con đường âm nhạc gập ghềnh đến “Nữ hoàng băng đĩa” Phi Nhung

17 tuổi, Phi Nhung qua Mỹ với dì ruột. Chia sẻ về cuộc đời mình, ca sĩ Phi Nhung từng cho biết những ngày đầu tiên ở xứ người đi lau sàn nhà, quét dọn, bồi bàn, may vá thuê để mưu sinh. Sau đó, Phi Nhung may mắn gặp Trizzie Phương Trinh (vợ cũ của ca sĩ Bằng Kiều) – ca sĩ nổi tiếng ở hải ngoại thời bấy giờ. Nhận thấy tài năng ca hát của Phi Nhung, Trizzie Phương Trinh khuyên cô gái trẻ đến với âm nhạc.

Phi Nhung qua đời vì COVID-19: Thương nhiều “Bông điên điển” - Ảnh 3.

Album Lý con sáo Bạc Liêu của Phi Nhung do Trung tâm Thúy Nga phát hành

Năm 1993, Phi Nhung đến California và ở nhờ nhà Trizzie Phương Trinh. Chưa thể đi hát ngay, Phi Nhung vừa đi làm nhà hàng ban đêm, vừa làm nhân viên bán CD nhạc cho trung tâm Thúy Anh. Để nuôi dưỡng ước mơ ca hát, Phi Nhung tự học nhạc và “cô giáo” Trizzie Phương Trinh chỉ dạy cách phát âm giọng miền Bắc . Cô xin vào hát cho trung tâm Thúy Nga (1994) nhưng không được chấp thuận, dù lúc đó giọng hát của Phi Nhung đã được cộng đồng người Việt tại hải ngoại biết loáng thoáng.

Trái ngọt đã đến, năm 1995, Phi Nhung ra CD đầu tiên với 2 bài hát Nỗi buồn hoa phượngNối lại tình xưa, ghép chung cùng hai danh ca nổi tiếng Hương Lan, Thanh Tuyền. Thời điểm này, CD nhạc của Phi Nhung được mua nhiều, như một chỉ dấu khán giả đã rất quan tâm đến tiếng hát của cô. Phi Nhung càng quyết tâm theo đuổi nghiệp cầm ca của mình. Năm 1999, Phi Nhung lần đầu xuất hiện tại Paris By Night 49 của Trung tâm Thúy Nga với ca khúc Lý con sáo Bạc Liêu. Sau lần này, Phi Nhung trở thành một trong những nữ ca sĩ chủ chốt của trung tâm Thúy Nga thập niên 2000.

Hành trình âm nhạc của Phi Nhung lên như diều gặp gió. Đặc biệt, Phi Nhung và ca sĩ Mạnh Quỳnh liên tục đứng trên sân khấu của Thúy Nga, song ca hàng loạt bài tân cổ ăn khách: Căn nhà màu tím, Đoạn cuối tình yêu, Phận gái thuyền quyên, Lý chim quyên, Duyên nghèo, Hai đứa giận nhau. Năm 1998, Phi Nhung là nữ ca sĩ ra nhiều album nhất, doanh số bán chạy kỷ lục và cô được gắn với nghệ danh “Nữ hoàng băng đĩa”. Tính đến hết 2020, ca sĩ Phi Nhung đã thu âm 60 ca khúc cho Thúy Nga – Paris By Night.

Phi Nhung qua đời vì COVID-19: Thương nhiều “Bông điên điển” - Ảnh 6.

CD nhạc Tân cổ giao duyên của Phi Nhung – Mạnh Quỳnh do Trung tâm Thúy Nga phát hành

Phi Nhung – Mạnh Quỳnh được xem là “đôi tình nhân trong âm nhạc”, được yêu thích nhất tại hải ngoại và Việt Nam thập niên 2000 cũng như hiện tại. Ở cặp đôi này có sự tình tứ, thân mật cả ngoài đời lẫn sân khấu âm nhạc nên khó ngăn khán giả nghĩ Wendy Phạm – con gái của Phi Nhung chính là “sản phẩm” của Mạnh Quỳnh. Tuy nhiên, cả hai người đều lên tiếng khẳng định đó là sự hiểu lầm. “Mạnh Quỳnh là người bạn thân, thân nhất trong cuộc đời của tôi”, ca sĩ Phi Nhung từng chia sẻ.

Chuyện tình cảm và đời sống riêng tư của Phi Nhung rất thu hút sự quan tâm, tò mò của người hâm mộ. Nữ ca sĩ là mẹ đơn thân và được con gái Wendy Phạm hết mực kính trọng, yêu thương. Không ít lần công chúng đặt câu hỏi, Phi Nhung sao không có bạn trai và tìm cho mình một người đàn ông khi tuổi tác ngày một lớn?

Phi Nhung qua đời vì COVID-19: Thương nhiều “Bông điên điển” - Ảnh 5.

Phi Nhung và con gái Wendy Phạm lúc còn bé (Ảnh: FBNV)

Đáp lại những thắc mắc ấy, Phi Nhung từng bộc bạch: “Vì tôi không muốn con gái thấy mẹ nay quen người này mai quen người khác. Tôi muốn khi con lớn lên phải được hạnh phúc, để mọi người nhìn vào không giống như mẹ. Con phải có một gia đình tốt chứ không phải mẹ đơn thân, quen hết người này đến người kia. Nếu mình cứ quen hết người này đến người kia, thì làm sao dạy con được, con cũng sẽ bắt chước. Nên mình phải cố gắng”.

Trái tim ấm áp Phi Nhung mãi ở lại với các con nuôi

Phi Nhung trở Việt Nam biểu diễn từ năm 2005, xuất hiện ở nhiều chương trình âm nhạc lớn nhỏ, khắp 3 miền Nam – Trung – Bắc. Cô cũng thường xuyên có những chuyến lưu diễn ở nước ngoài, đi lại như cánh chim không mỏi.

Giọng ca ngọt ngào, tha thiết và sâu lắng của Phi Nhung không lẫn với bất cứ ca sĩ nào. Trở về quê hương, gần 10 năm nay, nữ ca sĩ thường xuyên xuất hiện trong các gameshow, chương trình truyền hình ăn khách: Solo cùng Bolero, Ngôi sao phương Nam, Cặp đôi hoàn hảo, Ban nhạc quyền năng, Hãy nghe tôi hát, Bạn có thực tài, Kịch cùng Bolero, Tài tử tranh tài, Gia đình nghệ thuật, Duyên dáng Bolero, Ơn giời! Cậu đây rồi…

Phi Nhung qua đời vì COVID-19: Thương nhiều “Bông điên điển” - Ảnh 6.

Mẹ cùng Phi Nhung (thứ 3 từ trái sang) và hai em

Ngoài giọng hát, nhiều người sẽ còn nhớ đến Phi Nhung bởi cô là một người phụ nữ giàu lòng nhân ái, có trái tim ấm áp. Cô thường xuyên đi làm từ thiện, đặc biệt Phi Nhung từ khi về nước đến nay đã nhận 23 đứa trẻ có hoàn cảnh khó khăn hoặc mồ côi làm con nuôi. Một số con nuôi sống cùng nhà với Phi Nhung, số còn lại sống ở chùa Phước Lạc (Bình Phước) – ngôi chùa do giọng ca Đêm gành hào nghe điệu hoài lang góp tiền xây, với mục đích làm nơi nuôi dưỡng những đứa trẻ kém may mắn.

Hầu hết con nuôi của Phi Nhung đều mang họ Phạm của nữ ca sĩ. Nhiều em đã được Phi Nhung nâng đỡ, dạy hát để tỏa sáng trên con đường âm nhạc. Có thể kể đến Hồ Văn Cường, Tuyết Nhung, Thiên Ngân, Quỳnh Trang. Trong chương trình Ký ức vui vẻ, Phi Nhung từng chia sẻ trong nước mắt với MC Lại Văn Sâm, với khán giả lý do vì sao lại nhận nhiều con nuôi đến vậy.

Phi Nhung qua đời vì COVID-19: Thương nhiều “Bông điên điển” - Ảnh 7.

Phi Nhung cùng các con nuôi Quỳnh Trang, Tuyết Nhung, Thiên Ngân trong MV Mùa xuân hạnh phúc (2019)

“Vì em thiếu tình thương, mồ côi cha mẹ. Lúc nhỏ em ở với ông bà ngoại. Tại em là con lai nên lúc nhỏ không được theo mẹ, ngày xưa theo mẹ sẽ bị thiên hạ chê cười nên bà ngoại không cho ở cùng với mẹ. Mẹ em sau đó đi lấy chồng, em chưa được bao giờ gọi tiếng “mẹ”, lâu lâu mẹ mới gửi tiền về cho ngoại thôi. Khi em 8 tuổi, mẹ có em bé và mẹ nói em về ở cùng. Em về ở cùng mẹ được 2 năm thì mẹ qua đời.

Em rất thần tượng mẹ dù mẹ không nuôi em từ thuở lọt lòng. Ở cùng mẹ, em rất thèm gọi tiếng mẹ nhưng thấy mẹ rồi không dám nói. Em đứng vào một góc và gọi nhỏ “mẹ ơi”, cứ khép nép đứng nhìn mẹ. Em cũng không hiểu vì sao, nhưng em rất thần tượng mẹ. Lúc mẹ mất em mới dám cầm chân mẹ khóc, em nói “con sẽ thay mẹ nuôi mấy đứa em ăn học chứ không thể bỏ em, mẹ cho con được học hỏi nhiều điều.Từ đó, em nghĩ nếu làm ra tiền, em sẽ xây một ngôi nhà và nuôi những đứa trẻ mồ côi. Em mong các em nhỏ gọi em bằng mẹ để bù lại những gì tuổi thơ em không có. Và em sẽ chứng minh cho các em nhỏ mồ côi biết có mẹ sẽ hạnh phúc như thế nào. Em muốn những đứa nhỏ khi ra đường sẽ nói có mẹ, có anh em. Khi đến trường, nếu các bạn có nói này nói kia, bắt nạt thì các con sẽ luôn có mẹ ở bên cạnh”.

Phi Nhung qua đời vì COVID-19: Thương nhiều “Bông điên điển” - Ảnh 8.

Phi Nhung và các con nuôi tại chùa Phước Lạc (Bình Phước)

Quỳnh Phạm

(Nguồn: Báo SKĐS)

 

 

 

 

Bài Mới Nhất
Search