T.Vấn

& Bạn Hữu

Văn Học và Đời Sống

Kỷ Niệm 400 Năm Ngày Lễ Tạ Ơn

(Jean Leon Gerome Ferris: The First Thanksgiving)

 

Cấp Văn Nguyễn

Năm nay có lẽ là ngày lễ Tạ Ơn đặc biệt hơn nhiều năm trước. Sự kiện lịch sử lễ Tạ Ơn nổi bật nhất trong văn hóa đại chúng của HK là lễ Tạ Ơn năm 1621 tại đồn điền Plymouth, nơi những người di dân Âu Châu tổ chức tiệc tạ ơn và ăn mừng sau một mùa trồng trọt, thu hoạch  thành công. Chúng ta hãy cùng nhau ôn lại ý nghĩa lịch sử này nhé.
Năm nay 2021 là kỷ niệm đúng 400 năm ngày lễ Tạ Ơn đầu tiên. Tôi rất ngạc nhiên vì chúng ta không nghe nhiều trên những đài truyền thông về kỷ niệm 400 năm này!   Những người di dân đã tổ chức lễ kỷ niệm Tạ Ơn tại Plymouth trong ba ngày sau vụ thu hoạch đầu tiên của họ vào năm 1621. Thời gian chính xác không được xác định, nhưng nghiên cứu của đồn điền Plymouth, cho biết, “Sự kiện nay xảy ra từ ngày 21 tháng 9 đến ngày 11 tháng 11, Năm 1621).    Nó bao gồm 50 người trên tàu Mayflower (tất cả những người còn lại trong số 100 người đã đổ bộ) và 90 người Mỹ bản địa. Bữa tiệc được nấu bởi bốn phụ nữ Pilgrim trưởng thành còn sống sót qua mùa đông đầu tiên ở Tân Thế giới (Eleanor Billington, Elizabeth Hopkins, Mary Brewster và Susanna White), cùng với các cô con gái. Theo lời kể của hậu duệ Wampanoag, mùa gặt ban đầu chỉ được dành cho những người pilgrim di dân; những người da đỏ bản địa, nghe thấy tiếng súng ăn mừng náo động đã đến xem bữa tiệc và được chào đón nồng nhiệt để cùng tham gia lễ kỷ niệm, dân bản địa da đỏ da đóng góp thực phẩm của riêng họ vào bữa ăn. Phải ghi nhận sự hiểu khách của dân bản địa da đỏ đã tỏ sự thân thiện với những di dân mới đến vùng tân thế giới Mỹ Châu.
Lễ Tạ ơn là ngày chúng ta dành thời gian để tạ ơn đấng linh thiêng, tổ tiên đã ban những phước lành của mình, gia đình và xã hội. Như khi xưa những di dân từ Châu Âu đến vùng đất mới đã tổ chức các bữa tiệcđể ăn mừng một vụ thu hoạch thành công và mùa đông sắp đến đã có những dự trữ để sống qua những ngày giá lạnh.
Sau đó các lễ hội Ta Ơn được tổ chức vào mùa thu hoặc đầu mùa đông tiếp tục diễn ra lẻ tẻ trong những năm sau đó, những cuộc gặp gỡ của những người di dân này thường đi đôi với một nghi lễ tôn giáo để tạ ơn lành.  Sau đó lễ tạ ơn trở thành một truyền thống dân sự mà chúng ta được thừa hưởng ngày hôm nay.
Ngày lễ Tạ Ơn năm nay lại sắp đến với chúng ta. Ngày lễ này có một ý nghĩa tất sâu đậm cho mọi người riêng tôi là một ngày lễ quan trọng nhất trong năm, ngày này tôi thường dành ra để hoài niệm và tạ ơn cho những điều phước lành đã đến với tôi.
Có thể Thầy Cô có nhiều lớp, nhiều trường và số học sinh quá đông nên có thể người học trò chỉ tồn tại trong trí nhớ của thầy cô trong chốc lát, nhưng thầy cô trong trí nhớ học trò như tôi là những kỷ niệm kéo dài cả suốt cuộc đời. Thầy Cô tôi rất tận tâm, họ giống như ngọn nến – cháy hết mình để thắp sáng đường đi cho những người khác. Riêng tôi ảnh hưởng của những thầy cô là vĩnh cửu vì kiến thức tôi nhận được là hành trang căn bản cho cuộc đời,  không thể biết được khi nào thì ảnh hưởng ấy dừng. Hôm nay xin nhớ ơn đến các Thầy Cô đã đến trong suốt cuộc đời tôi.
Hôm nay tôi xin cảm ơn những người bạn đã chia sẻ qua nhiều khúc quanh của cuộc đời. Đó là những người bạn thân thiết thật sự là kho báu của cuộc đời tôi. Đôi lúc họ hiểu tôi hơn tôi hiểu chính mình. Với sự trung thực dịu dàng, họ hiện diện để chỉ dẫn và hỗ trợ tôi, để chia sẻ cùng tôi tiếng cười và sự thất vọng. Sự hiện hữu của họ nhắc ta rằng tôi không bao giờ thật sự cô độc luôn có bạn đồng hành để chia sẻ. Bạn bè không phải là người đến trước hay là người quen biết đã lâu, mà là người đã tới rồi thì sẽ không bao giờ bỏ đi nữa. Xin cảm ơn bạn.
Người ta thường nói: Không có người đàn ông nào thành công nếu không có một người phụ nữ tốt sau lưng hỗ trợ.  Hạnh phúc là người đàn ông tìm thấy một người bạn đích thực, và hạnh phúc hơn rất nhiều khi anh ta tìm thấy người bạn đích thực đó trong vợ mình. Tôi đã may mắn được tặng một món quà tuyệt vời; Đó là một phép màu không bao giờ ngừng khiến tôi luôn kính ngạc và nhắc nhở tôi phải luôn cảm ơn. Có vợ và con gái cho tôi nhiều tình yêu thương và cuộc đời có thêm mục đích và thi vị hơn.  Tôi chỉ muốn trở thành một người đàn ông tốt hơn để làm gương tốt cho con mình. Anh cảm ơn về tình yêu thương, lo lắng của em.

Một câu ca dao nói về tình thương yêu vô bờ bến của các đấng sinh thành mà tôi luôn ghi nhớ:
Nước biển mênh mông không đong đầy tình mẹ

Mây trời lồng lộng không phủ kín công cha.

Nhiệm vụ người Cha thật khó khăn ngoài sự nuôi nấng ông còn phải răn đe, kỷ luật. Tình cha cho con thật xúc tích và ngắn gọn như lời Ông nhắn nhủ dạy dỗ tôi.  Chỉ khi tôi lớn lên bước rời ông để đến với gia đình của riêng mình – chỉ tới lúc đó tôi mới hiểu rõ hơn về sự vĩ đại của ông. Vâng con cảm ơn Bố.
Tình yêu thương của Mẹ hiền, và những Bà Mẹ Việt Nam bao lạ như biển Thái Bình. Mỗi người mẹ, đối với con mình với sự thương yêu, từ tận đáy lòng là người thân thiết nhất. Tôi nhớ lúc còn bé tôi bị bệnh hay nghẹt mũi không thở được mẹ tôi đã bế tôi suốt đêm dài thâu canh. Lúc còn ấu thơ, người mẹ giống như một thân cây, che chở cho tôi, chăm nuôi cho đến lúc trưởng thành. Trong quá trình lớn lên, tôi đã từng có lúc ngây thơ, nhẹ dạ, có lúc chống đối, có lúc làm những điều lầm lỗi. Nhưng mỗi lần tôi hư, Mẹ tôi chỉ lắng nghe và an ủi.  Trái tim của người mẹ là vực sâu muôn trượng mà ở dưới đáy, bạn sẽ luôn tìm thấy sự tha thứ. Có lẽ trong quá trình làm Mẹ bên cạnh con lớn lên, Mẹ từng tức giận, từng khó khăn, từng thất vọng. Nhưng trên thế giới này, không một ai có thể cắt đứt tình cảm giữa người mẹ và đứa con, đó là một loại tình yêu nồng đậm hơn máu, thâm sâu hơn tình người sâu nhất. Mẹ ơi, vòng tay mẹ chính là chiếc nôi tuyệt vời nhất vỗ về tâm hồn con trong quá khứ, hiện tại và tương lai.
Tất cả công dân Mỹ hiện nay đều là di dân hay tổ tiên họ là những người nhập cư. Di dân và người Mỹ bản địa đã làm nên đất nước của chúng ta như ngày nay, và nếu chúng ta học được bất cứ điều gì qua hàng trăm năm nay, thì hẳn là chúng ta có thể đạt được nhiều thành tựu hơn khi chúng ta làm việc cùng nhau để tạo một cuộc sống tốt đẹp hơn cho cộng đồng, đất nước. Tôi cũng nhận thức được những thách thức đang diễn ra mà người nhập cư phải đối mặt và hiểu rằng việc tôn trọng luật pháp và biên giới là điều cần thiết để giữ cho nước Mỹ hùng mạnh. Xin cảm ơn quê hương thứ hai HK đã cưu mang chúng tôi trong những lúc hiểm nghèo nhất.
Mỗi người chúng ta đều phải lấy cái tâm biết ơn để đối mặt với cuộc sống. Biết ơn cha mẹ, bởi cha mẹ bạn là đấng sinh thành nuôi nấng bạn nên người; biết ơn thầy cô, vì thầy cô đắp nặn kiến thức bạn; biết ơn người bạn đời đã sánh vài cùng bạn xây dựng tương lai Biết ơn tổ tiên đã nun đúc và tạo nên cá tính và con người chúng ta. Cảm ơn đấng linh thiêng, tổ tiên đã phù hộ cho chúng ta qua được cơn đại dịch này. Bạn a, càng có lòng cảm kích về mọi điều tốt đẹp đến với mình, bạn càng đặt tâm trí mình gần với nguồn sức mạnh của cuộc đời từ đó có thể tạo ra những điều càng tốt đẹp hơn.
Sau hết, là một người nhập cư, tôi biết ơn những cơ hội to lớn mà quốc gia Hoa Kỳ vĩ đại này đã mang lại cho tôi và gia đình tôi sự tự do bình đẳng trong mưu cầu hạnh phúc.
Trong kỳ lễ hội Tạ Ơn kỷ niệm 400 năm, 1621-2021, xin ghi nhớ và cảm ơn mãi mãi.

Cấp Văn Nguyễn

Houston, TX 

November 2021.

(Nguồn: Việt Báo online)

Bài Mới Nhất
Search