T.Vấn

& Bạn Hữu

Văn Học và Đời Sống

T.Vấn: Giải Nobel Hòa Bình năm 2010 đã được trao cho “chiếc ghế không người”


Một buổi lễ long trọng đã được tổ chức tại thành phố Oslo, thủ đô của Vương quốc Na-Uy ngày 10 tháng 12 năm 2010, để trao giải thưởng Nobel về Hòa Bình năm 2010 cho “một chiếc ghế không người“, vì người đọat giải là ông Lưu Hiểu Ba, nhà văn, nhà họat động ly khai vẫn còn ở trong nhà tù của Trung quốc.

Hàng ngàn quan khách gồm đủ mọi thành phần ngọai giao, văn hóa, chính trị đến từ khắp nơi trên thế giới để tham dự buổi lễ đã đồng lọat đứng dậy ủng hộ lời kêu gọi nhà cầm quyền Trung quốc hãy trả tự do cho ông Lưu Hiểu Ba của vị chủ tịch Ủy Ban Nobel Thorbjoern Jagland  cùng với lúc ông Jagland đặt giải thưởng Nobel về Hòa Bình 2010 lên chiếc ghế trống. Phía trên chiếc ghế, là chân dung khổng lồ của ông Lưu Hiểu Ba nhìn xuống quan khách, đôi mắt hiền hậu nhưng cương quyết dấu sau đôi kính trắng, miệng vẫn nở nụ cười bất khuất.

Chiếc ghế trống” được đặt thật trang trọng cùng với bức chân dung khổng lồ của người được giải. Theo lời viên tổng thư ký của Ủy Ban Nobel, đó “chính là lời biện hộ hùng hồn nhất cho quyết định trao giải hòa bình năm nay của Ủy Ban “.

 

Mấy ngày trước buổi lễ trao giải, nhà cầm quyền Trung quốc đã ra lệnh giam giữ tại gia những người ủng hộ ông Lưu, kể cả người vợ can đảm và chung thủy của ông, mục đích nhằm ngăn cản không cho ai được đến nhận giải, vì giải chỉ có thể được trao cho chính người được giải, hoặc thân nhân ruột thịt, hoặc người đại diện chính thức.

Từ nhà tù trong một đất nước rộng mênh mông với hơn 1 tỉ 3 dân số, ông Lưu đã nhắn gởi đến tòan thế giới trong ngày trao giải mà ông vắng mặt rằng giải thưởng hòa bình cho nhân lọai ấy được ông trân trọng trao tặng cho “những linh hồn vất vưởng” của thảm kịch Thiên An Môn năm 1989, sự kiện đẫm máu làm rúng động tòan thế giới khi nhà cầm quyền Cộng sản Trung quốc cho xe tăng, súng ống đến tàn sát những sinh viên biểu tình đòi hỏi một nước Trung Hoa tự do, dân chủ.

Trong một không khí vừa trang trọng, vừa xúc động, với  bên ngòai là gần hai ngàn học sinh người Na-Uy tụ họp trước tòa nhà hành lễ để thỉnh nguyện nhà cầm quyền Trung quốc hãy trả tự do ngay cho ông Lưu, bên trong hội trường, nữ diễn viên người Na-Uy Liv Ullmann đã tuyên đọc thông điệp của ông Lưu gửi ra từ nhà tù: “Hận thù không thể tồn tại được một khi con người có ý thức và sự hiểu biết. Một tâm cảnh thù địch sẽ làm nhiễm độc tinh thần quốc gia, khơi dậy những xung đột sát nhân độc ác, phá họai tính khoan dung của xã hội và con người, và ngăn cản những phát triển của một quốc gia hướng đến tự do, dân chủ. Tôi, với cõi lòng  tràn ngập niềm lạc quan, đang nhìn về phía trước trên cuộc hành trình tiến về tương lai, về một nước Trung Hoa tự do. Bởi vì sẽ không hề có một thế lực nào đủ khả năng bóp nghẹt khát vọng tự do của con người, và nước Trung Hoa cuối cùng sẽ trở thành một quốc gia pháp trị, nơi đó những  quyền cơ bản của một con người sẽ hòan tòan thống trị”.

Trong lúc buổi lễ đang cử hành, các chương trình phát hình và phát thanh trực tiếp của BBC, của CNN đã bị bôi đen trên mạng lưới truyền hình truyền thanh trong nội địa Trung quốc. Kể cả các trang mạng bên ngòai Trung quốc cũng bị chặn lối vào.

Trong số 16 quốc gia có đại diện ngọai giao tại Oslo không đến tham dự lễ trao giải Nobel Hòa Bình cho ông Lưu Hiểu Ba, người ta đọc thấy tên Việt Nam.

Mà Việt Nam là quê hương của tôi , một đất nước cũng có rất nhiều người xứng đáng nhận giải thưởng Nobel về Hòa Bình .

T.Vấn

10 tháng 12 năm 2010

T.Vấn©2010

Bài Mới Nhất
Search