T.Vấn

& Bạn Hữu

Văn Học và Đời Sống

Ngân Bình : Hãy hồn nhiên như em đã từng …

clip_image002

(Hình cắm Hoa : Trương T Vinh )

Ngày… tháng… năm

Dĩnh đi đã lâu mà mình vẫn còn ngồi co rút trên chiếc ghế sắt lạnh buốt ở góc quán. Vài người ngồi gần đang len lén nhìn mình bằng ánh mắt e ngại. Có lẽ họ muốn làm một cái gì đó cho mình. Hỏi han vài câu. An ủi. Giúp đỡ. Nhưng hình như tất cả bất động, vì không biết phải cư xử sao cho đúng đối với người con gái yếu đuối đang cúi đầu, co rúm hai bờ vai trong tiếng khóc khe khẽ, rưng rức với nỗi đớn đau và sợ hãi.

Cái tát tay của Dĩnh dẫu có làm mình đau rát cả gò má nhưng cái đau ấy không bằng sự tổn thương lớn lao trong tâm hồn. Dĩnh vẫn luôn miệng nói yêu mình nhưng anh không bao giờ ngần ngại làm đau đớn xác thân mình. Có lần Ly hỏi mình :

-Khi thương ai, bà có nỡ lòng gây đau khổ cho người ấy không?…. Hắn sẵn sàng làm cho bà đau, có nghĩa là hắn chẳng yêu thương gì bà, sao bà cứ dại dột tin tưởng hắn.

Mình lắc đầu, cố gắng biện hộ cho Dĩnh :

-Tại Dĩnh nóng tính nên anh ấy không thể tự kềm chế… khi nào hết giận, anh ấy sẽ rất ân hận và liên tục gọi điện thoại xin lỗi chị. Dĩnh đã từng nói với chị là anh không thể sống thiếu chị.

Ly bĩu môi :

-Hừ! vậy ra… ngoài cái vũ phu hắn còn là một kịch sĩ đại tài.

Nắm cánh tay mình lắc thật mạnh, giọng Ly như rít lên giữa hai hàm răng :

-Hãy tỉnh táo dùm tôi một chút đi bà, đừng để hắn lợi dụng nữa.

Lơi dụng? Hình như chưa bao giờ mình nghĩ đến điều này. Nói cho cùng thì Dĩnh cũng không làm gì để mình có thể kết luận rằng anh đã lợi dụng mình. Dĩnh ghen tương, nóng nảy, tự ái, độc tài, cố chấp. Những điều này có thể đúng nhưng lợi dụng thì không … hoặc là chưa!!!

Ngày… tháng … năm

Hai ngày nay Dĩnh nhắn tin cho mình liên tục. Cứ nghe cái cell phone réo rắt điệu nhạc mình lại nhớ đến những ngón tay hằn đỏ trên má, nhớ những lời khuyên can tha thiết của Ly nên không muốn gặp Dĩnh. Lần nào cũng vậy, gặp nhau vui vẻ vài ngày rồi lại có chuyện. Hoặc ghen tương bóng gió, hoặc bất đồng ý kiến về một chuyện gì đó, dù không đáng nhưng cũng làm cho Dĩnh đùng đùng nổi giận. Nếu nhẹ thì xô ghế bỏ đi một cách hùng hổ. Nặng hơn thì anh đưa hai bàn tay như hai gọng kìm nắm chặt đôi vai gầy gò như muốn giở hổng mình lên khỏi mặt đất và buông những câu nói nặng nề, chát chúa mà không hề nghĩ đến cảm giác của mình. Nếu cơn giận lên đến cực điểm thì anh sẽ tặng mình những cái tát tay hoặc túm mớ tóc phía sau ót mình dằn mạnh và cuối cùng là dùng hết sức xô mình té ngã vào bất cứ nơi đâu. Cái ghế. Cái bàn. Tấm vách tường hoặc những chậu cây đang tua tủa những nhánh khô.

Sau những lần như vậy mình lại trải qua sự chấn động tinh thần không nhỏ.

Ly nói đúng "chỉ mới là tình nhân thôi mà hắn đã dùng bạo lực đến như vậy, nếu mai này thành vợ thành chồng thì có ngày bà sẽ bị hắn cứa dao vào cổ như những bản tin rùng rợn ở bên Việt Nam mà tôi thường đọc thấy trên internet".

Ngày… tháng… năm

Mình không cưỡng được ước muốn gặp mặt Dĩnh. Những lời van xin thống thiết của Dĩnh làm trái tim mình mềm nhũn "Anh biết là anh có lỗi với em rất nhiều. Anh biết là anh đối xử không tốt với em. Anh biết là anh đã là cho em đau đớn và sợ hãi, nhưng em hãy hiểu dùm cho anh … tất cả những gì anh lỡ gây ra chỉ vì một lý do duy nhất là anh quá yêu em. Yêu em đến độ anh muốn rằng trong mắt em chỉ có một mình anh mà thôi!!!…

Và cuối cùng mình lại bắt điện thoại, lại hẹn hò cùng Dĩnh. Dù sao mình cũng phải công nhận một điều, những giây phút làm hòa với nhau sau cuộc cãi vã giận hờn là những phút giây hạnh phúc nhất. Và mình lại tiếp tục chìm đắm trong cái "hạnh phúc giả tạo, tạm bợ" mà Ly vẫn thường hay miả mai.

Ngày… tháng … năm

Năm ngày đi biển với đám bạn cũ thời trung học thật thú vị. Chưa bao giờ mình được tự do thoải mái như thế này. Trừ mình và Nhung đi một mình, còn Thùy, Hảo, Cẩm mỗi đứa đều có người yêu đi cùng. Cũng trong chuyến đi này mình mới nhận ra một điều, ba nhỏ bạn của mình có uy đối với "chàng" của nó ghê. Ý kiến của bọn nó đều được các anh chìu theo không chút đắn đo, thắc mắc. Theo mình, đây là những hành động rất ga lăng chứ không phải mất sĩ khí đàn ông như Dĩnh thường bỉu môi chê bai khi nhìn thấy. Mình ao ước một ngày nào đó Dĩnh sẽ thay đổi cách suy nghĩ…

Ngày … tháng … năm

Tấm ảnh mình chụp chung ở bãi biển với các bạn đã khiến Dĩnh nổi giận đùng đùng. Dĩnh bắt lỗi mình sao dám đi chơi khi chưa có sự đồng ý của anh (!!!) – Cũng đúng … vì mình đã lợi dụng thời gian Dĩnh về Việt Nam thăm gia đình để đi chơi cho thỏa thích- Điều đáng nói là chuyến đi xa đó lại có mặt những người bạn trai. Dĩnh không ngớt lên án mình ăn mặc hở hang trước mặt đàn ông khác. Mọi khi thì mình vẫn im lặng để tránh cãi vã nhưng lần này thì không -có lẽ ảnh hưởng chuyến đi chơi vừa rồi??? – nên mình trả lời :

-Không lẽ đi tắm biển mà không mặc áo tắm… Và dĩ nhiên áo tắm thì phải hở. Tụi nó còn mặc bikini chứ không phải một mảnh cổ điển như em đâu.

Dĩnh tròn mắt nhìn mình một cách kinh ngạc. Anh thật sự bị "sốc" trước phản ứng chưa hề có của mình từ trước đến giờ. Anh bấu mạnh cánh tay mình, mặt đanh lại giọng gay gắt :

-Chỉ mới đi chơi với bạn có vài ngày mà đã học được cách ăn nói gai góc rồi phải không?

Mình dằng tay ra, cố giữ giọng cứng rắn :

-Không ai dạy em… nhưng em thấy anh đối xử với em không giống như những người bạn trai của bạn em. Họ mềm mỏng, tế nhị chứ không mạnh bạo, lạnh lùng như anh đâu.

Cái dại dột của mình là dám so sánh Dĩnh -người đàn ông tự ái cao hơn núi- với người khác nên mình lãnh đủ hai cái tát tay tóe lửa. Máu từ khoé môi ứa ra, mình nhăn mặt đau đớn nhưng Dĩnh vẫn không rụt tay lại. Anh đè đầu mình xuống ghế, vói tay lấy chiếc kéo trên bàn cắt xoạt mảng tóc phía bên phải. Mình sợ hãi khóc thét lên :

-Đừng anh… Buông em ra… Em đau quá…

Sư giãy giụa của mình chỉ làm Dĩnh thêm giận dữ. Khi bàn tay Dĩnh lần đến cổ mình thì cánh cửa bật mở. Ly bước vào, sững sờ nhìn cảnh tượng trước mắt. Qua giây phút bàng hoàng, Ly giơ cao cái xách tay đập tới tấp vào mặt Dĩnh :

-Đồ khốn kiếp… anh dám hành hung chị tôi hả?

Dĩnh nhảy lùi ra phía sau, chỉ tay vào mặt Ly :

-Đây là chuyện riêng của tôi và Quỳnh, cô không có quyền xen vào.

Ly càng la to :

-Anh mới là người không có quyền. Anh chưa phải là chồng của chị Quỳnh thì anh không có quyền gì cả…

Ly mở xách tay lấy điện thoại :

-Để tôi gọi cảnh sát xem anh có quyền hay không!

Ly vừa nói đến đây thì Dĩnh chạy ra cửa, phóng nhanh xuống lầu. Mình gục đầu vào thành sofa khóc nức nở giữa tiếng la hét giận dữ của Ly :

-Trời ơi! chưa thấy ai ngu như bà. Cha mẹ sinh bà ra, nuôi nấng cực khổ mà còn không đánh đập bà, sao lại để một thằng bá vơ, chẳng ra gì hành hạ bà tàn nhẫn như vậy?

Rồi Ly quỳ xuống, hai tay ôm lấy khuôn mặt mình, ngọt ngào nói :

-Chị Quỳnh, làm ơn nghe lời em, hãy rời bỏ người đàn ông thô lỗ này, nếu không thì cả cuộc đời chị sẽ khốn đốn vì hắn.

Mình đứng dậy bước vào phòng tắm. Một khuôn mặt nhợt nhạt, đầm đìa nước mắt cùng mái tóc nham nhở những vết kéo hiện lên trong gương làm tim mình đau nhói.

Ly nói đúng, nếu không sáng suốt và không cứng rắn thì mình sẽ còn tiếp tục thê thảm như ngày hôm nay. Mình ngồi bệt xuống sàn gạch hai tay ôm lấy đầu. Ngoài kia tiếng nói của Ly vẫn vang lên hậm hực :

-Ngày mai tôi kêu người thay ổ khóa cửa cho bà. Ở một mình mà cứ giao chìa khóa bừa bãi kiểu này thì có ngày bà đi chầu diêm vương không kịp thấy mặt ba má. Bà thử nghĩ, nếu bữa nay tôi không đến đúng lúc thì bây giờ bà ra sao với cái thằng điên đó. Bây giờ bà có còn dám nói với tôi là hắn yêu bà thành thật không?

Dĩnh có yêu mình thành thật không? Đó cũng là điều mình đang muốn biết. Nếu có thì tình yêu ấy quá ích kỷ, không có sự hy sinh mà chỉ là mong muốn chiếm hữu. Mọi việc Dĩnh đều muốn mình phải làm theo ý anh chứ không được quyền có ý kiến. Như vậy thì mong gì có hạnh phúc ở cuộc sống mai này. Nghĩ thì nghĩ vậy nhưng sao mình vẫn yêu Dĩnh tha thiết và không thể rời xa Dĩnh như Ly đã từng buộc mình phải. Sao mình lại yếu đuối và nhu nhược đến như thế? Chỉ cần có được phân nửa tính cương quyết của Ly có lẽ mình không phải đêm từng đêm ôm gối khóc than số phận. Nhiều khi quá giận, Ly đã mắng xa xả vào mặt mình :

-Tôi biết tôi không được phép nói với bà như thế nhưng thật tình là tôi quá tức tối vì sự khờ khạo của bà. Nếu bà không phải là chị của tôi thì tôi đâu tốn hơi tốn sức làm gì.

Mình chỉ biết cúi đầu im lặng, lòng phân vân tự hỏi, số phận rồi sẽ đưa đẩy mình đi về đâu?

Ngày … tháng … năm

Một năm rồi mình xa Dĩnh với vết thương tuy đã cũ nhưng vẫn còn nhức nhối mỗi khi nghĩ về.

Thật sự mình không đủ nghị lực để rời xa Dĩnh nếu không có Ly. Những đóa hoa hồng, những dòng chữ thiết tha xin lỗi vẫn làm giao động trái tim mình. Tình yêu pha lẫn sự sợ hãi làm mình sống trong nỗi hoang mang. Chính thái độ lưng chừng của mình khiến Ly phải quyết định dọn đến ở chung với mình và hàng ngày Ly vẫn tìm tòi những bản tin về bạo hành trong gia đình đưa cho mình đọc. Để rồi, bỗng dưng có một ngày mình chợt khám phá ra hình như mình nghi ngờ tất cả những người đàn ông. Từ sự nghi ngờ mình đâm ra sợ sệt. Mỗi khi có người nào đến gần để trò chuyện thì tự nhiên trong đầu mình bật lên lời nhắc nhở như cái máy cassette được bấm nút tự động "không có người đàn ông nào tốt hết, đừng tin anh ta, hãy tránh xa anh ta".

Ngày … tháng.. năm

Một đôi mắt nồng nàn. Một nụ cười ấm áp. Một giọng nói ngọt ngào.Tất cả những thứ ấy là sức hút mãnh liệt ở người đàn ông mà chắc chắn cô gái nào cũng mơ ước, mong đợi.

Và T có đủ những điều ấy. Bạn bè bảo rằng họ đã nhìn thấy ở T. sự nhẹ nhàng, chân thật và khuyên mình không nên bỏ qua cơ hội. Thật sự mình cũng có cảm tình với T. Nhưng cảm tình ấy đã bị sự nghi ngờ lấn át. Ngày xưa, chẳng phải Dĩnh đã đến với mình bằng một hình ảnh thật đẹp đẽ và tốt lành hay sao? Và kết cuộc thì thế nào? Đã biết bao khó khăn mình mới dứt bỏ được mối tình oan nghiệt đó, sao bây giờ lại bước lên vết chân cũ?

Khi nghe mình nói lên điều này Cẩm và Hảo đã thảng thốt kêu lên :

-Mi nói giỡn hay nói đùa vậy?

-Rồi mi ngồi yên cho thằng ấy "tẩn" mi vậy hả?

-Trời ơi! tay đâu mà không biết cầm điện thoại, miệng đâu mà không biết kêu cảnh sát.

-Hay ít ra mi cũng phải nện gót giày vào đầu hắn chứ!!!

Cái kiểu nhảy đong đỏng như điả phải vôi của hai nhỏ bạn thân làm mình phì cười. Bao nhiêu năm mình dấu kín chuyện này, tự dưng hôm nay lại "thành thật khai báo" để bạn bè gọi mình là con khùng con điên lấy hết cái ngu, cái hiền của tụi ta nên tụi ta vừa khôn, vừa dữ, nhờ vậy mà chẳng "tên" nào dám ăn hiếp.

Đi hết đường cong, qua hết đường vòng một lúc … cuối cùng hai con nhỏ cũng bảo mình phải mở mắt ra để nhìn thấy cái tốt của T. kẻo mai này phải hối tiếc (???) Bọn nó đâu biết, chân mình muốn bước tới nhưng lòng mãi còn nghi ngại trong nỗi lo sợ viễn vông. Cẩm nhìn mình rồi nhìn Hảo lắc đầu :

-Nhỏ Quỳnh này chắc sẽ bị thằng quỷ Dĩnh ám suốt đời.

Có thể đúng đó Cẩm ơi! Mình thầm nghĩ trong đầu.

Ngày… tháng… năm

Mình tránh mặt T. suốt cả tháng nay. Không hiểu sao, dù đã chuẩn bị tư tưởng nhưng cứ mỗi lần T. đến gần mình lại muốn lẩn đi nơi khác. Tối tối, nhìn những dòng nhắn tin của T. trên phone, dù chỉ là những lời thăm hỏi thông thường nhưng cũng làm lòng mình dâng lên cảm giác rất lạ kỳ. Có thể là cảm động. Có thể là ngờ vực. Có thể là áy náy. Mà cũng có thể là sợ hãi. Tất cả những gì mình đã nghĩ không biết điều nào đúng, điều nào sai, nhưng rõ ràng là mình muốn bước lùi khi T. từng bước tiến tới.

Không biết bao giờ mình mới thoát khỏi nỗi ám ảnh hãi hùng này.

Xin lỗi T.

Ngày.. tháng .. năm

Mình và Ly lại giận nhau. Hai chị em ở xa thì nhớ mà ở gần thì có chuyện. Mà chuyện ở đây thì cũng bắt đầu từ chuyện của mình. Ngày trước, Ly làm đủ mọi cách để tách rời mình khỏi Dĩnh. Lý do rất chính đáng: Dĩnh là người xấu. Bây giờ thì nó tìm đủ mọi cách để đẩy mình về phía T. Lý do cũng rất chính đáng: T là người tốt.

Nghe Cẩm kể rằng Ly đã nói cho T biết mình rất có cảm tình với T, vậy T. cứ mạnh dạn mà tiến tới. Trời ơi! mình xấu hổ quá chừng. Xấu hổ đến nỗi ngày hôm nay mình trốn biệt ở nhà không dám đến dự sinh nhật của anh Phát -bạn trai của Hảo và là bạn thân của T.

Mình nhớ. Năm ngoái, cũng vào dịp sinh nhật của anh Phát mình đã gặp T. Không biết là do tình cờ hay có sự sắp đặt mà mình lại bốc thăm trúng tên T -vì lá thăm này là do Hảo cầm lên đưa cho mình- để T. trở thành "partner" của mình trong một trò chơi vui nhộn. Hôm đó mình đã vui đùa phá phách một cách rất tự nhiên và theo lời kể của Hảo thì "hình ảnh một cô gái hồn nhiên, không xinh đẹp như một hoa khôi nhưng cái duyên ngầm lại cuốn hút mãnh liệt khiến T. ngơ ngẩn khi trở về nhà".

Câu nói đó vô tình đã đẩy mình xa T. và hình ảnh một cô Quỳnh hồn nhiên đã được thay thế bằng một cô Quỳnh rụt rè, lặng lẽ. Có lẽ không bao giờ T. hiểu được nguyên nhân thầm kín mà chỉ nhẹ nhàng than vãn với Hảo "tôi đã làm gì sai để Quỳnh tránh né tôi".

T. ạ! anh không sai mà chỉ có Quỳnh rất lạ kỳ trong suy nghĩ. Những đau buồn của quá khứ cứ lảng vảng mãi trong những giấc mơ của Quỳnh. Khi thì Quỳnh thấy mình bị đá lăn lốc trên mặt đường. Khi thì Quỳnh thấy mình bị cạo trọc cả đầu. Khi thì Quỳnh thấy mình bị mắng nhiếc, sỉ vả thậm tệ "cô là đứa con gái vô dụng, hãy nhìn lại xem cô có bằng ai không, cả đời cũng chỉ làm vướng bận cho người khác…" và cứ như thế nỗi ám ảnh cứ lớn dần để rồi có lần Quỳnh nghĩ, có phải những hình ảnh đó là số phận, là tương lai đen tối mà Quỳnh phải một đời gánh lấy cho dù có gặp bất cứ ai? Ý nghĩ đó đã khiến Quỳnh sợ hãi và quyết định sẽ không bao giờ yêu thương ai nữa hết.

Đối với Quỳnh, anh là một người đàn ông tốt lành và thật sự trái tim Quỳnh cũng có đôi lần xôn xao trong những nhịp đập khác thường. Nhưng hai chữ số phận đã che khuất những nụ tình cảm vừa hé mầm.

Xin lỗi T.

Ngày… tháng … năm

Tiếng phone reo làm mình choàng tỉnh. Nhìn đồng hồ chỉ mới tám giờ. Thì ra! mình nằm xem TV một lúc rồi ngủ quên lúc nào không hay. Mình bật phone, có tiếng của T.

-Anh muốn gặp Quỳnh một chút được không?

Mình ngập ngừng :

-Có chuyện gì không anh?

-Ngày mai anh đi công tác ở HongKong một tháng… Anh muốn…

Trái tim mình bỗng đập mạnh… nên tìm cách thối thác:

-Xin lỗi anh. Tối nay Quỳnh mệt quá .

-…

-Xin lỗi anh!!!

-Không có gì. Thôi để Quỳnh nghỉ ngơi.

Mình ấp úng với giọng nói hình như có chút xúc động :

-Chúc anh đi vui vẻ.

-Chúc Quỳnh luôn được bình an. Nhất là bình an trong tâm hồn.

-Dạ…

-À! Anh có cái này muốn gửi cho Quỳnh.. anh đặt trước cửa nhà… năm phút nữa Quỳnh mở cửa ra sẽ thấy.

-Thôi… Anh…

-Quỳnh!… nếu chưa biết anh gửi gì thì đừng vội từ chối. Mong rằng ngày anh trở về sẽ được nhìn thấy một cô Quỳnh hồn nhiên như anh đã từng gặp.

Mình buông điện thoại xuống, hồi hộp nhìn ra cửa…

***

Tựa vào thành ghế mình chăm chú lắng nghe giọng hát của nam ca sĩ Usher cất lên từ đĩa nhạc T. vừa đặt trước cửa nhà

(*)

Do I remind you of the pain

That he put you through …

Is it because he treated you badly

….

I know he did you wrong

But tell me what does that have to do with me

….

And it’s killing me girl knowing you compare me to him

….

I’m not who’s hurting you girl

….

He left a scar across your heart

I understand, girl

Don’t let his wrongs tear us apart

….

I’ll do anything to prove I love you

Baby girl but I refuse to pay for something I didn’t do

I love you, and I love you I love you

(Có phải anh đã làm em nhớ đến nỗi đau mà người ấy bắt em phải trải qua không.

Có phải vì người ấy đã bạc đãi em

….

Anh biết người ấy đã có lỗi với em

nhưng hãy cho anh biết điều đó có liên quan gì đến anh.

Anh rất đau lòng vì em so sánh anh với người ấy.

…..

Anh không phải là người đang làm cho em đau.

…..

Người ấy đã để lại vết thương trong tim em.

Anh hiểu được.

Nhưng đừng để lỗi lầm của người ấy chia rẻ chúng mình.

….

Anh sẵn sàng làm hết sức mình để chứng minh anh yêu em.

Nhưng anh từ chối phải đền tội những gì anh không làm.

anh yêu em, anh yêu em, anh yêu em!!!

Có phải đây là niềm tâm sự u uẩn mà T. muốn gửi đến cho mình?

Đúng như lời thiết tha trong bài hát, T. đâu có lỗi gì trong nỗi đau của mình, sao mình lại hành hạ T. và hình như mình cũng đã tự hành hạ chính mình khi giọt nước mắt nào đó vừa rơi xuống mằn mặn ở bờ môi.

T. ạ! tháng 6 anh sẽ trở về phải không?

Tháng 6, những cánh hồng trên chiếc chậu sành màu trắng anh đã gửi tặng em vào dịp sinh nhật vừa rồi có kịp nở hoa hay không em cũng chưa biết, nhưng ngay phút giây này em rất mong muốn "ngày anh trở về sẽ được nhìn thấy một cô Quỳnh hồn nhiên như anh đã từng gặp" []

Ngân Bình

———-

*Tựa bài hát: His Mistakes

 

 

 

©T.Vấn 2012

Bài Mới Nhất
Search