T.Vấn

& Bạn Hữu

Văn Học và Đời Sống

Lê Phùng: Trịnh Công Sơn, ngòi nổ đã bị vô hiệu hóa

clip_image002

Trịnh Công Sơn qua đời năm 2001. Người Saigon đưa tiễn ông đông chỉ thua đám tang Phan Chu Trinh. Ảnh hưởng quá lớn của Trịnh Công Sơn không qua khỏi mắt bộ máy tuyên truyền của nhà nước Cộng Sản. Một chiến dịch đối phó với con người nguy hiểm này ra đời.

Bước thứ nhất: Cho phép phổ biến tình khúc Trịnh Công Sơn nhưng cấm ngặt ca khúc Da Vàng.
Năm 1968 chiến dịch thí quân trong tết Mậu Thân đã làm chết hàng vạn thanh niên miền Bắc. Đảng Cộng Sản muốn dấu biến hình ảnh những cái chết vô lý, thê thảm này. Ở miền Bắc không có ca khúc nào về nỗi buồn chiến tranh về mất mát chết chóc. Chỉ có những bài hát phừng phừng ý chí đấu tranh như Bác Cùng Chúng Cháu Hành Quân, Cô Gái Vót Chông, Chiếc Gậy Trường Sơn… được phổ biến. Vậy Mà ở miền nam có người nhạc sĩ, không biết ai xui, ai khiến lại ôm đàn ngồi khóc hu hu:

“Xác người nằm trôi sông, phơi trên ruộng đồng
Trên nóc nhà thành phố
Trên những đường quanh co
Xác người nằm bơ vơ, dưới mái hiên chùa
Trên giáo đường thành phố, trên thềm nhà hoang vu” (*)

Người nhạc sĩ có tên Trịnh Công Sơn này vô tình đã quay một video clip thu được bằng chứng cho một tội ác man rợ của cộng sản đối với chính người dân miền Bắc. Với sự thật được phơi bày này nếu Trịnh Công Sơn sống ở miền Bắc anh ta sẽ bị đem ra xử trước tòa án nhân dân như mấy ông nhà văn, nhà thơ trong Nhân Văn Giai Phẩm.

Họ đã thành công. Người dân Việt Nam vốn vô tư và dễ quên. Được có show ca nhạc với ca sĩ ăn mặc lộng lẫy hát Diểm Xưa, Nhìn Những Mùa Thu Đi là đủ rồi. Và người dân trong nước đã quên ca khúc Da Vàng.

Bước thứ 2: Làm sao để người Việt ở nước ngoài không tận dụng ca khúc Da Vàng để làm một mũi tên bắn vào trái tim đã bắt đầu mất niềm tin vào Đảng của người cha, người mẹ mất con một cách oan ức ở miền Bắc.

Cái này là nghề của bộ máy tuyên truyền đầy kinh nghiệm, đầy tài năng của Đảng Cộng Sản.

Một chiến dịch biến Trịnh Công Sơn thành phe ta được tung ra. Hàng trăm bài báo hàng chục quyển sách được viết về Trịnh Công Sơn và chứng minh rằng Trịnh Công Sơn là Cộng Sản nằm vùng. Trịnh Công Sơn là một người tự do và có nhiều bạn bè phe hữu lẫn phe tả. Nhưng nếu những Đinh Cường, Bửu Ý, Lữ Quỳnh…. yêu thương ông chân thành thì Nguyễn Đắc Xuân, Hoàng Phủ Ngọc Tường lại muốn rằng trên con đường sai trái mà họ bước đi có đồng chí là Trịnh Công Sơn.

Sóng gió về cuộc đời Trịnh Công Sơn chỉ xuất hiện nhiều nhất sau khi ông qua đời, khi nhiều sự kiện tôn vinh Trịnh Công Sơn được nhà nước Cộng Sản Việt Nam mở cửa cho phép.

Trịnh Công Sơn không còn sống để biện hộ cho mình. Kết quả là người Việt ở nước ngoài càng ngày càng căm ghét ông và sổ toẹt luôn ca khúc Da Vàng đáng lẽ phải được sử dụng như một bản án nói lên cái tàn độc của Đảng Cộng Sản Việt Nam.

Vậy là xong. Nạn Da Vàng đã được dẹp yên trong nước lẫn ngoài nước.

clip_image004

Nhạc sĩ TCS và Richard Fuller

Chỉ còn một người da trắng nhiều đêm vẫn ngồi ôm đàn khóc thương cho nỗi tang thương của một dân tộc da vàng xa lạ:

“Xác người nằm bên nhau, treo trên gầm cầu
Trong góc nhà đổ nát, dưới những hào thông sâu
Xác người còn xương khô, trong khắp bụi bờ
Sau những hè phố vắng, trên dải đường mấp mô” (*)

Đó là Richard Fuller. Ông là người Mỹ.

Xin vô cùng cám ơn ông.

Lê Phùng
(Nguồn: Tác giả gửi)

(*) Bài ca Hát Trên Những Xác Người sáng tác sau năm 1968 của Trịnh Công Sơn

©T.Vấn 2012

Bài Mới Nhất
Search