T.Vấn

& Bạn Hữu

Văn Học và Đời Sống

Ngộ Không : Bồ Tùng Linh – Tân Biên Liệt Truyện – I

 

Liêu Trai Chí Dị – Tranh : Trần Thanh Châu

 

Một hôm Bồ Tùng Linh dạo chơi bên khe núi, chợt nghe tiếng cười khẽ trong bụi lau đang trổ cờ phất phơ dưới ánh hoàng hôn. Một nàng con gái yểu điệu thướt tha thơm nức xạ hương thoắt bước ra khêu gợi lạ thường. Bồ mê đắm quên trời đất. Nửa đêm thức dậy dưới trăng thấy đang ôm trong lòng một con cáo, Bồ dựng tóc gáy, lạnh buốt cả mình mẩy, nằm chết ngất dưới mưa sương.
Mặt trời lên đã lâu, Bồ Tùng Linh tỉnh lại, thấy còn trơ một mình. Vơ vẩn một hồi, Bồ xuống núi về nhà quyết định ngồi viết Liêu Trai Chí Dị. Nhiều năm sau, lưu lạc về miền Nam, một đêm đang ngồi viết trước đèn với đoạn kết: “Cứ tưởng thơ Đường luật mới có “mở, thực, luận, kết”. Té ra văn xuôi làm “chuyện ấy” cũng siêu không kém. Song “kết” mà chỉ đơn giản là “kết thúc” thì quá tầm thường. “Kết” làm sao để người đọc thấy “mở” ra một cái gì đó rộng lớn hơn, hóc hiểm hơn…” Đang suy tư đoạn kết…Thoáng có bóng người đẩy cửa vào ngồi xuống cạnh Bồ, nói: Thôi làm cáo luôn cho rồi.

Hỏi: Sao được?
Người ấy cười: Sao không? Chính ta cũng là cáo đây, cáo già. Thời nay đâu còn mấy người đâu? Chính ngươi cũng mọc đuôi rồi đấy, cứ rờ xem…
Bồ Tùng Linh rờ dưới đít mình rồi khóc rống lên đúng lúc tờ lịch trên tường rơi xuống có ngày 30-4-75.

(….trích lục, hiệu đính từ chùm truyện chớp cực ngắn

trên mạng lưới Tiền Vệ của Nguyễn Phan Thịnh

 

***

Nhiều năm sau luân lạc về phương Nam. Bồ Tùng Linh trở về chốn cũ…

Chợt nghe tiếng thở dài khe khẽ trong rặng mù u, ở đấy một hòn đá thô nhám, có cây si già cỗi, tán lá xanh um, đằng sau là cái miếu nhỏ xiêu vẹo và một lối mòn ngoằn ngoèo xuyên qua khu rừng thưa dẫn dắt lên núi. Chả là tại khúc này, gần như cả hai ngày cuối tuần, Bồ đều gặp nàng khi cả hai qua bụi mù u rậm rạp. Ngày nào nàng cũng luôn luôn nhìn Bồ trong một thoáng giây với một cái nhìn xóay tít và thông suốt. Bồ thường lườm nàng và mắng thầm: “Đồ chết tiệt”. Chiều hôm nay đang chạy bộ lên núi vẫn chưa gặp, Bồ nghĩ đến nàng và cũng mắng: “Đồ chết tiệt”.

Đàn bà đối với Bồ Tùng Linh chẳng mấy ý nghĩa nên ít muốn cù cưa. Trừ nàng. Ngày tàn dần. Những người đi bộ thản nhiên xuống núi. Bồ lại càng có lý do để thản nhiên đi lên và trông thấy nàng đang chạy ngược chiều. Nàng đẹp ác đến thế cơ mà? Trên đoạn đường núi tấp nập các bà các cô chạy bộ mỗi ngày nhằm cải thiện tình trạng số đo ba vòng bằng nhau thì sự hiện hữu của nàng có khả năng là hiện thực…có thật.

Mặc dù “đồ chết tiệt” trông mặt khó bỏ mẹ, nhưng Bồ cũng chạy…giật lùi trở lại, hai khủy tay khùynh khùynh lắc lư theo nhịp chân và Bồ động não động tình hỏi:

– Sao về sớm thế ?

Nàng hai khủy tay cũng lúc lắc cơ động theo hai đầu gối chân nhấp nhổm theo bước quân hành, như mấy chú bộ đội đứng gác ở Lăng Bác và đáp:

– Bị giật dây chuyền.

Cả hai vẫn chạy bộ ngược chiều, Bồ liếc xéo thấy chiếc cổ trắng ngần còn nguyên vết hằn mờ mờ. Chẳng có biểu hiện xúc cảm thái quá nào trên gương mặt nàng, cặp môi mọng như môi trẻ con lại còn nhoẻn ra cười thê thảm thế mới hay.

– Hai thằng chạy ào qua. Phụt! Biến mất.

– Không kêu à?

– Đang đeo khẩu trang, không kêu được!.

Ừ, có thế thật. Bồ Tùng Linh nhớ lại những lần tình cờ chứng kiến cảnh các bà các cô bị giật dây chuyền, túi xách, điện thoại di động trên đường phố. Hầu hết chỉ biết huơ tay huơ chân, mà có tỉnh táo kêu ú ú ớ ớ cũng vô ích vì đeo…khẩu trang. Cái tai tệ nạn vừa xảy ra với Bồ bỗng hoá thành bức xúc, một sự cố ai đó bày đặt ra để cho hai người quen nhau.

Bồ bất giác nhe răng ra cười và hỏi:

– Ở trên chùa về à?

– Không. Bây giờ mới đi.

“A…! Mới bị giật dây chuyền”, Bồ nghĩ vậy và nhìn lên dốc núi cheo leo. Nàng nhìn xuống triền dốc thoai thoải…Hai bộ mặt nhìn về hai hướng lên xuống. Bốn đầu gối chân nhịp nhàng theo bốn khủy tay khùynh khùynh ngúc ngắc. Hai người đang chạy bộ ngược chiều song song với nhau thì chẳng bao giờ gặp nhau và Bồ nghĩ thế. Đang chạy giật lùi, Bồ lại liếc xéo qua nàng, trông nàng thật ngon cơm và không thấy…cái đuôi. Bồ hồ hởi:

– Đây theo…đuôi được không?

Là xong…Giờ đây cả hai đều nhìn về một hướng và sẽ gặp nhau ở sân chùa Bạch Vân.

***

 

Dường như chỉ đợi có thế, nàng líu ríu quay ngoắt lại 180 độ để cùng chạy một chiều với Bồ. Bây giờ Bồ mới dòm thấy tay trái nàng chỉ cầm tay một cái ví nhỏ. Không đồ lễ. Một thẻ nhang cũng không. Chùa Bạch Vân nghe đồn thiêng lắm, lại còn nổi tiếng vì những giai thoại về vị sư trụ trì ở đấy nữa. Không ai biết rõ tung tích, tuổi tác, thứ bậc tu hành của vị sư này. Chỉ biết ông là người miền Bắc, sau giải phóng một mình tìm đến đây bỏ tiền túi ra tu bổ ngôi chùa vô danh bỏ hoang mục nát. Rồi đặt cho chùa cái tên Bạch Vân nghe thơ mộng nhưng quanh năm chẳng có đám mây trắng nào lảng vảng ở đây cả. Còn sư thì cứ đòi dân chúng trong vùng đến lễ nhất nhất phải gọi mình là “cụ”.

Cụ dâng sao giải hạn, làm lễ cầu siêu trong đám tang, xem hướng nhà, xem ngày lành tháng tốt cho những quan chức đại thể như cưới hỏi, động thổ, xuất ngoại, nhậm chức… Cụ chả từ chối ai việc gì, nhưng thỉnh thoảng lại nổi cơn buông tuồng suồng sã. Cụ vừa cười hề hề vừa quát sang sảng: “Hướng, hướng đi đâu? Đất nhà mấy ông ở mặt phố thì làm nhà phải quay mặt ra đường, chứ chả nhẽ lại quay đít ra đường à?”. Rồi cụ cười tủm làm duyên: “Không cần hướng héo mấy ông cũng là đại gia cơ mà. Khỉ thế đấy!”. Hoặc: “Cưới xin không ngày nào tốt bằng thứ bảy chủ nhật. Thứ bảy chủ nhật nghỉ việc, chúng nó đến đông, cỗ bàn không ế, tha hồ đếm phong bì”. Tệ hơn: “Con mẹ này lần sau lên chùa quần áo hớ hênh vừa vừa phải phải thôi nhá. Xôi oản mày bày cả ra thế làm cụ…rối trí”.

Bàn tay cụ mềm mại âu yếm bao nhiêu mỗi lần xem chỉ tay cho các bà các cô. Thì cương cường sắt thép, thép đã tôi thế đấy với mấy thằng xì ke ma tuý vô phúc mò đến chùa hỏi thăm hòm tiền công đức. Thì bị cụ vặn cổ, đá đít ra khỏi cổng, quăng trả cho chúng mấy thanh mã tấu nảy tưng tưng kêu loảng xoảng trên bậc đá nhà chùa. Nói tóm lại với sắc bất thị không, chẳng biết hư thực cụ là người thế nào. Giang hồ cuối mùa mai danh ẩn tích hay hiện thân lồ lộ của bậc đại giác chăng? Không ai biết chẳng ai hay. Chỉ biết rằng khách đến chùa khá đông thường dâng lễ hậu. Lễ không hậu, chán như con gián nên nhà chùa lạnh nhạt ra mặt.

***

 

Trái với lúc đầu chủ động hỏi han làm quen, dọc đường Bồ Tùng Linh lại rất ít nhời. Bồ không gợi chuyện chùa chiền cúng lễ. Không hỏi nàng làm nghề gì, ở đâu và…tối nay về đâu? Có nhiều điều người ta có thể hỏi trong hoàn cảnh tương tự nhưng Bồ không hỏi. Bồ biết trước những câu trả lời chả có gì thú vị. Vì nếu có ai hỏi thì Bồ cũng sẽ trả lời đại khái buồn như con chuồn chuồn như thế. Ở đâu chả vậy. Tối nay về đâu cũng thế thôi. Làm gì cũng chẳng để làm gì. Bồ là như vậy đấy. Mấy mươi năm là quan chức nhà nước dường như đã đủ nhàm chán cho cả cuộc đời Bồ. Còn bao nhiêu năm nữa thì cũng cứ cái vệt đó mà lăn. Cho đến chết. Bồ đưa nàng lên chùa thì tí nữa Bồ lại đưa nàng về. Cư xử như hội chứng được mặc định những giá trị đạo đức truyền thống. Chấm hết.

Chùa Bạch Vân nằm giữa một chùm cây sứ đang mùa rộ hoa.

Hai người lên tới nơi thì trời lờ mờ tối. Chùa vẫn không có một đám mây trắng, bóng tối lơ mơ che phủ mấy chữ đại tự trên cổng chùa. Mùi hoa sứ và mùi hương trầm từ trong chùa thoảng ra quyện vào nhau u uẩn làm Bồ như có dị ứng với nhang đèn hương khói. Lại nữa, mới đây nghe đồn đãi sư trụ trì là sư quốc doanh chẳng hiểu có đúng không? Lại nghe nói có sư quốc doanh nào đó, đứng thuyết pháp trước quần chúng, trước cửa chùa mặc áo đại quan bốn túi, ngực đeo huy hiệu to bằng cái cúc với ngôi sao vàng. Thế nên Bồ Tùng Linh lấy cớ mặc quần soóc, áo thun nên không vào. Bình thường Bồ cũng không muốn vào. Bồ không tin những điều thiêng liêng kỳ diệu, kỳ cục như vậy…Nhưng với đàn bà thì khác. Những người đàn bà đi chùa bao giờ cũng gây cho Bồ phản cảm bâng quơ, bâng khuâng.

– Vào cúng Phật không? Nàng hỏi.

– Không! Bồ cười vô tư .

– Mình về nhá?

– Ừ…

***

 

Trên đường về, dốc đá tối mù, khấp khểnh. Tiếng côn trùng xao xác nổi lên xung quanh. Trong khi dưới kia là một thành phố ẩn mình trong sương chiều…Tiếng sư cụ hôm nào lại văng vẳng bên tai nàng những hồn ma bóng quế:

“…Thế giới chúng ta luôn tồn tại hai thành phố: thành phố sáng và thành phố không đèn. Hãy thử nhìn từ trên cao xem, dãy nhà nằm sắp hàng như mộ bia. Thế giới của chúng sinh đó. Ban đêm dãy nhà mồ ấy sáng đèn.
Còn thành phố kia? Nghĩa trang. Bóng tối của cái chết không bao giờ có ánh sáng. Ngày, vầng dương đi qua. Đêm, những vì sao lấp lánh. Và thành phố ấy cũng bình yên như thành phố của tha nhân vậy…”.

 

Từ thành phố nhiều nhà như tha ma mộ địa…Cái đầu nàng lại đẩy đưa đến…cái nhà:

“…Một lần nàng hỏi thăm đường. Họ vừa chỉ dẫn xong, quay lưng đi, nàng đã cảm thấy họ biến mất. Quá hoảng kinh, nàng quay đầu lại thì lại vẫn thấy bóng dáng họ đang nói chuyện. Nàng cố bước đi nhưng đi đến đâu rêu phong mọc lan đến chân nàng đến đấy. Nàng bước lùi lại, rêu phong cũng lùi theo. Căn nhà bên phải nàng vừa đi qua đã trở thành hoang vu đổ nát. Những bóng người cười nói biến mất ngay sau bước chân nàng đang đi. Những căn nhà trở thành hoang tàn ngay khi nàng vừa rời bước. Như vậy là sao nhỉ? Nàng tự hỏi như vậy rồi đi ngược lại nữa và thấy rêu phong biến mất, những căn nhà đẹp đẽ hiện lên, những bóng người cười nói vui vẻ chào đón nàng trở về. Rồi nàng quay gót ra đi theo con đường của mình và ngay lập tức rêu phong đan kín mặt đất đằng sau chân nàng, những ngôi nhà hoang tàn, những bóng người biến mất. Thành phố trở thành một thành phố chết. Nàng bàng hoàng rồi chợt hiểu: Chỉ cần nàng bước chân đi, mọi thứ đằng sau ngay lập tức trở thành hoài niệm của quá khứ…”.

 

Đầu óc đang trống rỗng chẳng có gì để nghĩ thì nàng nghĩ đến chuyện…quá khứ của nàng:

 

“…Ái ân với nàng không phải là sự cố. Không phải nàng lên gân hay đạo đức rỏm. Nàng cũng có vài người tình, những người tình đúng moden thời hiện đại, cũng hẹn hò nhà hàng, nhà nghỉ. Có người trong số họ lúc đầu ấp má kề vai còn tính cuộc vuông tròn với nàng. Nàng gật. Nhưng nàng sợ cuộc hôn nhân sẽ tới. Không cần nhắm mắt, Nàng cũng có thể hình dung được. Không khá hơn gì cả! Những người đàn ông rã rượi đổ xuống bên nàng: “Em tỉnh quá! Sao em không nhắm mắt?”. Nàng chỉ nhắm mắt vào đêm. Giấc ngủ buộc nàng phải vậy. Cả năm trời, giấc mơ nàng trống trơn, không có bóng dáng một người đàn ông nào, cả những người tình. Để sáng ra thêm rỗng.

 

Gần tháng nay, đặt lưng xuống là nàng mộng mị. Ái ân đằm thắm với người đàn ông trong mộng khiến nàng thấy lạ chính mình. Nàng chưa bao giờ cuồng nhiệt, hết mình đến thế. Và lạ nữa: Nàng chịu nhắm mắt. Lên tới đỉnh thiên đường, choàng mắt nhìn sang, nàng không thấy người đàn ông nào. Nàng đã thức. Nàng tiếc sao giấc mơ không kéo dài, để nàng được thấy rõ người đàn ông vừa dẫn dắt nàng lên đỉnh thiên đường.

 

Tuần sau, người đàn ông mắt tròn, đu hói, bụng to tuyên bố với đồng nghiệp ở cơ quan là đã cắt đứt nàng. Chỉ số thông minh của người đàn ông ấy khá cao. Tuần sau nữa, đã thấy sau xe người đàn ông người con gái khác ôm eo chặt cứng. Chị này già dặn, mặt không non choẹt như nàng, chắc sẽ không bị người đàn ông chê rằng không biết yêu. Tụi bạn nàng dò nguyên nhân: “Chỉ có con của nợ này là khổ. Tại ngố quá. Giờ chẳng còn ai… ”. Có đứa nghi ngờ: “Mày đã mất…?”. Mất gì? Được gì? Nàng chẳng mất. Cũng chẳng được gì cả. Đứa tiếc cho nàng cái mối tình đầu. Nàng quay về nhà cũ, dùng đôi giày hầm hố đạp tung cánh cửa. Trống trơn. Chẳng có gì. Lại ôm gối ngủ. Chưa lần nào giấc mơ của nàng trọn vẹn.

 

Khuôn mặt người đàn ông kia vẫn bí ẩn với nàng. Hàng ngày, nàng xăm xoi từng khuôn mặt những tình nhân. Nàng quả quyết lắc đầu: Không phải…! Vì không ai tắm hai lần trong cùng…một bồn nước tắm”. ( trích đoạn Bô Tùng Linh Tân Biên Liệt Truyện II )

Giữa lúc đầu óc đang linh tinh, nhìn thấy Bồ đi bên cạnh, nàng buột miệng nho nhỏ: “ Cũng bụng to, đầu hói, mắt tròn đấy. Nhưng không phải…!” thì nàng bỗng dưng loạng choạng bước hụt. Bồ giật mình đưa tay ra đỡ. Một mùi hương lạ lùng, rất gần gũi, rất đậm đặc, quấn quýt quanh Bồ. Mùi thơm nức xạ hương thoắt khêu gợi lạ thường. Bồ mê đắm quên trời đất. Nàng như muốn dựa hẳn vào Bồ. Rồi bằng cách này hay cách khác bàn tay nàng đã nằm gọn trong bàn tay Bồ, ngoan ngoãn, mềm mại và…mát lạnh.

 

Bồ Tùng Linh thấy người ngây ngấy như lúc uống rượu ra gió. Có một cái gì đó đang hệ quả vào người Bồ, như một luồng máu lạ qua bàn tay nhỏ bé của nàng. Bồ chưa kịp nghe ngóng xem nó là cái gì thì trong đũng quần lại xảy ra chuyện phiền toái khác. Nóng. Vướng. Tức bụng như…mót đái. Cổ họng khô đi. Bồ nuốt khan mấy miếng nước bọt. Tự nhiên nhớ ra, nhớ rõ mồn một những chuyện sinh động phồn thực tưởng đã chôn vùi từ lâu trong quá vãng:

Rằng ngoài bốn mươi tuổi, Bồ đã mất khả năng “quan hệ” với đàn bà.

***

 

 

Lần đầu tiên Bồ phát hiện ra chuyện đó ở mình là vào một buổi tối, sau bữa nhậu, khi đang trên giường với một em ca ve hay em “phò”. Bồ Tùng Linh vốn không phải là người co cụm hay là kẻ ăn chơi hoang đàng, và những dịp như thế phải nói là hiếm hoi lắm, chủ yếu do bạn bè lôi kéo cho những khế ước của cơ quan. Nhưng cũng chính vì hiếm, vì lạ mà Bồ thường bị kích thích rất mạnh. Vậy mà lần đó, đúng vào lúc em phò vừa bóc chiếc bao cao su. Chưa kịp thực hiện thao tác theo sự hướng dẫn của những tình nguyện viên đường phố bảo đảm an toàn sức khỏe cộng đồng. Cái của qúy của Bồ tự nhiên có sự cố là xìu xuống. Cô nàng cuống quýt tìm cách khởi động lại. Cô dựng Bồ dậy, choàng tay ôm lấy cổ Bồ, bắt Bồ cõng cô trên lưng, đi nhong nhong trong phòng. Đám lông cứng cáp như cái bàn chải đánh giầy cọ trên lưng Bồ. Bồ dần dần thấy hay hay. Thằng bé của Bồ cũng thấy hay hay. Có lẽ ban nãy tại nó chưa tỉnh rượu? Nhưng khi vào lại giường thì chứng nào tật nấy, dỗ ngon dỗ ngọt mãi, cái thằng hư thân mất nết ấy vẫn cứ ỳ thân cụ.

Bồ hoang mang, ngấm ngầm bỏ tiền ra để tiếp tục làm nhiều cuộc trải nghiệm nữa. Tất nhiên là với những em phò một sớm hai sương khác. Bảo quản không cứu vãn. Mãi về sau, khi tình cờ phát hiện ra bạn bè cùng lứa cũng khối kẻ đã gác súng như mình, Bồ mới tạm nguôi nguôi. Bia rượu, công việc quá tải, khói bụi, tiếng ồn, vệ sinh thực phẩm…Những nguyên nhân qủy quái nào khác đã làm hại những tên đàn ông như Bồ, chứ chắc không phải do đàn bà. Đời sống càng bất ổn thì đàn bà càng đẹp lên một cách đáng sợ. Và…dâm lâu.

***

 

 

Trở lại chuyện trên đường lên chùa với… bàn tay nàng đã nằm gọn trong bàn tay Bồ, ngoan ngoãn, mềm mại và…mát lạnh. Lạnh lùng kể gì đâu chẳng biết nữa. Bỏ tay nàng ra, khi cả hai đã xuống tới rặng mù u. Bồ vụng trộm hít một hơi đầy hai buồng phổi thứ không khí có mùi hương toả ra từ người nàng. Đến gốc si, Bồ đòi tống tiễn nàng về tận nhà cho biết đó biết đây, nhưng nàng khéo léo từ chối. Nàng đi tắt theo con đường mòn xuống núi. Bồ cũng vội vã đi nốt đoạn đường còn lại và…về nhà.

 

Về đến nhà, chui vào nhà tắm Bồ xem xét kiểm tra thật kỹ lưỡng. Cả đêm ấy vẫn trằn trọc mất ngủ, thỉnh thoảng lại lén thò tay vào trong quần. Mỗi lần như vậy lại bồi hồi ngạc nhiên đến ngẩn cả người vì có đủ mười một ngón. Thế là thế quái nào nhỉ? Cái thằng bé lâu nay vàng vọt, mềm sèo như thẻo đất sét, tự nhiên không bèo tí tị nào mà nay mới cầm tay nàng mà đã hồng hào phổng phao hẳn ra. Giờ này trong bóng tối nó nằm im, nhưng hễ động tay vào là nó cựa quậy chực đòi ngóc đầu dậy. Tiên sư bố mày! Bồ lầm bầm chửi yêu. Mày gắn bó với ông, là một phần trên cơ thể ông mà đột nhiên mày trở mặt như người lạ. Chẳng còn âu yếm nhờ vả chia sẻ gì với nhau sất cả. Tưởng vĩnh viễn đường ai nấy đi, nào ngờ mày quay lại khiến ông bối rối như…sư cụ trên chùa. Ông cũng chẳng biết rồi ra ông có được sung sướng như xưa, hay lại phải điêu đứng vì mày?

Chiều hôm sau gặp lại nhau ở chỗ gốc si, Bồ đã thấy nàng cơ bản gọn gàng trong bộ đồ si-đa còn mới, tự nguyện gia nhập đám người chạy bộ. Rồi những chiều tiếp theo…Lần nào nàng cũng đợi sẵn Bồ ở chỗ đó. Bồ ngấm ngầm hãnh diện khi sóng đôi với nàng trên đường. Nàng đẹp, hiển nhiên! Nàng lại còn quá trẻ. Thế hệ 8X, như ngôn từ thường dùng bây giờ. Mọi người như ghen tị với Bồ, không thèm để ý đến nàng. Thỉnh thoảng mới có một cặp mắt ơ hờ lướt qua như không…nhìn thấy nàng. Ngay cả mấy người quen khi gặp cũng chỉ nhìn Bồ gật đầu chào suông, như chẳng…trông thấy nàng. Của đáng tội, cũng có những lúc Bồ chạnh nghĩ đến sự chênh lệch tuổi tác giữa hai người. Nhưng rồi vẻ quyến rũ tự nhiên của nàng lại cuốn Bồ đi. Và Bồ cứ để mặc cho mây bay gió cuốn.

Thất bại ê chề trong những lần ăn nằm với đàn bà trước đó vẫn còn ám ảnh Bồ. Bồ muốn rà soát lại mình cho chắc ăn… Mấy lần sau, chỉ cần hai người ở gần nhau, được xiết chặt vào ngực mình đôi vai đầy đặn của nàng, được ngửi thấy mùi hương trên người nàng, Bồ đã biến thành chàng trai tuổi dậy thì với lần đầu đầy hưng phấn. Bồ kinh ngạc, sung sướng, ngất lịm đi khi bụng dưới thót lại trong cảm giác dịu dàng khôn tả. Sau đó từng đợt nước sữa phun trào trong quần, đẫm nóng như phún thạch, loang ra khắp bụng và từ từ chảy xuống háng.

Bồ Tùng Linh trẻ lại, khoẻ ra hẳn rồi. Tình yêu còn làm Bồ động thái thay đổi cả tâm tính. Bình thường Bồ là kẻ cau có khó gần, khi tưởng chừng đã bị thất bại hoàn toàn trong chuyện chăn gối với phụ nữ, Bồ trở nên trầm uất, lẳng lặng cắt đứt nhiều mối liên hệ. Bây giờ Bồ lờ mờ tin cái điều mà thiên hạ rỉ tai nhau, ấy là thằng đàn ông già khú đế sẽ thay máu ra sao khi được ngủ với những đứa con gái trẻ. Bồ chưa chính thức được ngủ với nàng, nhưng Bồ đã có thể cười với tất cả. Chính xác là ở cơ quan, Bồ cười với cả cái chặn giấy trên bàn làm việc. Trong các cuộc họp hành xảy ra liên miên và kéo dài vô tội vạ, khi những quan chức đang sùi bọt mép thao thao trên diễn đàn. Bồ đờ đẫn ngồi dưới, tuyệt đối không giở báo ra xem hay nhí nhoáy nhắn tin bằng điện thoại di động. Riêng thói quen xem phim truyền hình ở nhà thì Bồ đành bỏ. Không phải vì phim ta có nhiều câu đối thoại không ngửi được! Mà vì trong phim rất hay có những cảnh ông chồng bất lực, bà vợ cảnh báo ông chồng: “Xẻo mẹ nó đi quẳng cho chó đớp!”

***

 

 

Để trải nghiệm một lần nữa cho đạt chỉ tiêu, lần này Bồ không chọn đối tác là ca ve hay “phò” nữa. Mà là một nữ đồng nghiệp ở cùng cơ quan. Một ả cao to chân dài da ngăm ngăm cứ như đàn ông, mụ có chồng bị mắc bệnh tiểu đường. Bồ đang muốn thử sức với một mụ đàn bà đói tình vâm váp. Đâu như chỉ vài cái liếc mắt, đụng chạm vớ vẩn ở cầu thang là đã lên khung xong cái hẹn. Đến giờ ăn trưa, cả hai phóng xe đến cái nhà nghỉ bình dân ở ven biển. Bồ xộc vào trước. Chưa kịp nhận chìa khoá phòng, quay ra đã thấy ả ù té chạy. Bồ vội quay xe đuổi theo. “Sao lại chạy?”, Bồ hỏi. “Vào đúng chỗ người quen, khỉ ạ”, ả hổn hển. Bồ bật cười. Đến khổ cho cái thành phố tí teo này, đến đâu cũng không thoát người quen. “Giờ đi đâu?”, Bồ hỏi. “Về nhà”. “Điên à!”, Bồ lại hỏi, và thấy khoai khoái khi ả không trả lời. Ả cứ cắm đầu cắm cổ phóng xe chạy. Bồ rồ ga bám theo.

Ngôi nhà của ả nằm sâu trong hẻm. Giờ này chồng đi làm, con đi học, ả chẳng sợ gì vài ánh mắt nhìn vu vơ của những người hàng xóm. Ả mở cổng, đẩy xe vào, lập cập đánh rơi cả chìa khoá cửa xuống đất. Vào nhà, không kịp nói một câu, ả vật nghiến Bồ ra chiếc đi văng ở phòng khách. Sau cái bú mồm muốn tắc thở, đúng nghĩa là một cú ngoạm không muốn nhả, cả hai dần dần hồi lại, đứng lên dìu nhau vào phòng trong.

“Dài như một con khô mực nướng!” Bồ trố mắt, thầm kêu trong đầu khi ả vừa kéo tuột cái quần sịp xuống. Đến lượt ả cũng kinh ngạc chả kém. Bàn tay túm chặt thằng bé của Bồ từ từ nới ra. Vẻ dũng mãnh của nó vượt xa trí tưởng tượng phong phú nhất của những mụ đàn bà có chồng kinh niên tiểu đường.

Nhưng đúng lúc ả đang quẫy quẫy chân đá văng chiếc quần lót ra ngoài thì Bồ Tùng Linh vùng dậy. Bồ vơ vội quần áo mặc vào người, mở toang cửa ra sân, để mặc mụ đàn bà tênh hênh bẽ bàng với cơn cuồng hứng vừa bị chặn đứng.

***

 

Bồ Tùng Linh vui mừng khôn tả. Bồ không đi tới cùng cuộc trải nghiệm, nhưng chừng đó hệ quả cũng đủ tin chắc đã đạt chỉ tiêu. Thậm chí giờ đây Bồ còn hài lòng về sự dựng đứng của thằng bé và sự dừng lại đúng lúc của mình. Bồ di tản chiến thuật với chị đồng nghiệp có tướng đàn ông trên chính chiến trường của vợ chồng chị. Súng đạn đã lên nòng, Bồ muốn đánh một trận sống mái, đúng hơn là dâng hiến cho cô người tình trên núi trọn vẹn kho tiếp liệu vũ khí của đàn ông mà Bồ vừa được tái bổ sung. Nhờ có được…nàng.

Nhưng đúng vào buổi chiều Bồ dự định thực hiện cái nghi lễ thiêng liêng đó, sau buổi họp với quan chức ở cơ quan thì có cú điện thoại cầm tay đã cầm chân Bồ. Vừa lúc khi Bồ phát hiện miếng thịt dư thừa của Bồ đang ngọ nguậy mặc dù có teo tóp đi ít nhiều như cái tóp mỡ rán thì cũng vừa lúc ả phò kêu Bồ. Người phát hiện cái tình thế khốn nạn ở Bồ chính là ả, người sẽ cùng Bồ đắm mình trong một trận từ chết đến bị thương vào lần thứ hai này đây.

Đó là buổi tối thứ sáu, trong một căn gác ẩn khuất trong ngõ hẹp, với nỗi bức xúc sau lần chung đụng hụt hẫng thứ nhất, ả quyết tâm kiểm tra. Tính ả vốn thế, ả luôn cần triển khai những nghi ngờ của mình bằng những chứng thực hiện thực qua việc cân, đo, đong, đếm. Làm ra vẻ như một trò nghịch ngợm, ả chiêu đãi Bồ bằng cách dùng sợi thước dây để xác định kích thước cái nòng súng của Bồ, ả phục vụ đo cả chiều dài lẫn chu vi và hẳn nhiên, cuối cùng, ả đã có tư liệu cần thiết.

Khi ả đo đạc, trong cơn ngất ngây, Bồ bảo:

– Em luôn là cái chết ngọt ngào.

– Em chỉ là con…phò.

– Em là con người, hơn cả con người.

Ả lập lại trò chơi “cái chết ngọt ngào”. Cũng bằng cái cách dùng những ngón tay mềm mại mà quyết liệt rê vuốt dọc thân rồi xoáy mạnh vào đỉnh đầu miếng thịt dư thừa khiến Bồ tê cứng. Rồi với cái lối đo đạc tỉ mẩn, thành thạo hệt như người thợ may đo thành thục các thao tác nghề nghiệp, ả rất đỗi ngạc nhiên nhận ra rằng miếng thịt dư thừa của Bồ đã sợ quá nên co rúm lại hay sao ấy. Phân vân ả đo lại lần nữa và kết quả vẫn không có cự ly cách biệt là mấy.

Chẳng hay biết gì về cái nỗi kinh hoàng như “Đại lộ kinh hoàng”, đó là cách nói của tên nhà báo Ngụy tên Lê Thiệp sau này đi vào sử sách. Trong nỗi đê mê…kinh dị, kinh hoàng, Bồ rên rỉ: “Đừng đụng nó nhiều quá, không lại nằm mơ”.

– Ác mộng. Ả bảo.

– Nó là thiên đường của các em.

– Nó là…bò điên.

– Bò điên! Nỡm ạ, chỉ có bịa?

Ả ngồi nhỏm dậy, vừa nhìn cái kim đồng hồ chỉ 6 giờ…vừa kể lể:

“…Có một nữ phóng viên tiên tiến nọ về vùng quê đi tìm hiểu bệnh bò điên. Cô tìm đến một ông bác sĩ thú y đang chữa trị căn bệnh của giống bò này. Cô lượng sượng hỏi:

– Thưa bác sĩ, nguyên nhân nào gây ra bệnh bò điên ?

Ông thú y già tai quái hỏi ngược lại:

– Trước khi trả lời, tôi muốn hỏi cô là cô có biết gì nhiều về bò không đã ?

Cô phóng viên lắc đầu. Ông nheo mắt nhìn cô:

– Cô có biết rằng bò đực mỗi năm chỉ “nhẩy” bò cái một lần không? Cô có

biết rằng mỗi ngày nông dân họ vắt sữa bò hai lần không?

Ông giơ bàn tay ra hiệu bóp, bóp và thản nhiên tiếp:

– Giả sử cô là con bò cái đi. Mỗi ngày người ta sờ “ti ” cô những hai lần. Thế

mà người ta một năm chỉ “nhảy” cô có một lần thôi thì cô nghĩ sao?

Ông bác sĩ già lắc đầu:

– Vậy thì tôi hỏi cô…

Rồi ông ngán ngẩm:

– Vậy thì cô có…điên lên hay không cơ chứ?”

Nghe xong, Bồ lẩm bẩm: “Bố mày! Đúng là ngu như bò” và lại nghĩ đến thân phận mình, ít ra thì con bò cũng có được ít nhất một lần trong một năm. Thế nhưng lúc đó, ả chưa vội cho Bồ biết cái “Đại lộ kinh hoàng” kia. Chẳng hào hứng gì, song, chiều Bồ, ả cố làm cho Bồ chìm vào cơn mê mệt nhưng đâu vẫn hoàn đó. Rồi cứ vậy, mắt mở thao láo, Bồ nằm im suy nghĩ vẩn vơ. Qua vệt sáng vô tư từ cái đèn ngủ vạch lên da ả một đường gấp khúc. Bồ nằm nín thở. Hơi nóng ngột ngạt dấy lên từng đợt cơn dục vọng oà gấp trong mơ tưởng. Bồ vẫn còn ngầy ngật cơn say ban chiều, hay là vì rượu, Bồ tự vấn. Giờ này đã sang ngày thứ bẩy chưa, Bồ tự hỏi. Ranh giới thời gian lú lẫn trong ý thức Bồ. Mày chỉ còn có vài giờ để hít thở cái không khí tự do chết tiệt này. Những tiếng động của thành phố nửa khuya xa vắng dấy lên âm ỉ mù lòa trong gác âm u xa vắng. Xa vắng hơn nữa là tiếng nhạc vàng văng vẳng bên kia nhà hàng xóm chõ sang: “Thằng bé âm thầm đi vào ngõ nhỏ…”

Bất giác Bồ cựa mình đưa tay sờ lên đầu lởm chởm những sợi tóc cắt vụng sát da như những cái lông nhím. Như để bám víu, Bồ nhớ lại chuyện con nhím cái bắt gặp cái bàn chải đánh giầy và chồm tới phủ lên cái bàn chải một cách điên cuồng quấn quít. Chúng nó ôm lấy nhau tha thiết ngỡ tưởng không có gì có thể tách chúng ra khỏi nhau. Lát sau con nhím cái tẽn tò và bẽn lẽn: “Ai chẳng có những lúc nhầm lẫn”. Thế nên trong thâm tâm, Bồ hy vọng ả phò cũng đã nhầm lẫn như…con nhím cái.

Sau đấy, có một lúc ả lặng lẽ chuồi mình vào chăn, vòng tay ôm ngang ngực Bồ. Đã bao lâu rồi mày chưa hít thở lại mùi thân thể đàn bà? Cười lặng lẽ. Hãy nằm im. Hãy nằm im để thử đè nén cái bản năng giống đực ngủ yên đã từ lâu. Bồ buồn nôn. Bồ đau tức. Hai đứa như hai con thú khốn cùng tức tưởi ôm siết lấy nhau.

Gần nửa đêm, Bồ trở dậy đòi yêu, ả thử sờ vào cái nơi ấy nhưng chẳng mùi mẽ gì. Nó như một mớ bầy nhầy. Ả cố gắng làm cái việc đàn bà của mình. Vẫn không kết quả.

– Tệ quá. Bồ ngượng nghịu nói.

– Có thấy gì khác lạ không? Ả hỏi.

– Thấy gì?

– Nó bị teo!

Không phải từ chết đến bị thương mà…chết nửa đời người và Bồ không biết làm gì hơn là nằm sấp như che dấu…”nó”. Đồng thời như để trấn an ả, Bồ vuốt nhẹ lưng ả dâm dấp mồ hôi vì căn gác quá nóng. Kỳ lạ, Bồ cảm nhận được điều gì như nỗi cô đơn tràn đầy trong thân thể sống cũng như chết này. Hơn thế nữa, trong nỗi tuyệt vọng cô đơn, ả hôn vội lên gáy Bồ. Chân tóc cứng đâm vào mặt ả nhồn nhột. Mùi khét nắng làm ả nhớ mùi hôi nách của Bồ. Ả kéo tay Bồ đặt lên ngực mình. Bồ hưởng ứng, xoa vuốt nhè nhẹ rồi dụi đầu vào lòng ả và ả ôm lấy đầu Bồ âu yếm như một đứa bé. Ô hay, Bồ khóc, rấm rức. Trong một không gian ngộp chật, kích thước mọi vật dường như trương nở hơn bình thường. Mọi vật. Trừ cái miếng thịt dư thừa thì trở nên choắt lại.

Bồ đã khóc. Không dừng nước mắt trào ra. Không kềm hãm và Bồ nức nở như đứa trẻ con. Bồ hôn lên ngực ả, ngậm mút. Cơn buồn nôn sặc sụa dấy lên. Đúng vậy, chính mày: Cái miếng thịt dư thừa. Nó tiết ra mùi tanh tưởi của loài gián bị dẫm đạp phèo ruột. Đúng vậy, mày là một con gián. Một con gián đực tởm lợm bò ngang mặt bằng của đời sống Bồ. Đúng rồi, cái miếng thịt dư thừa là một con gián có râu ngo ngoe bò quanh đời sống tìm dấu một con gián cái. Nó như một cây bonsai dị dạng. Và nó xìu đi rất nhanh.

Bồ chùi nước mắt và bật dậy như chạm phải lửa địa ngục.

Liền đó, Bồ bắt ả chứng minh điều ả nói. Bồ giục ả đo đạc lại nhưng việc đo đạc không thành. Dù nỗ lực kiên trì bằng các ngón nghề của người đàn bà giàu kinh nghiệm giường chiếu và được Bồ tích cực hỗ trợ trong tưởng tượng hoang vu, ả vẫn không thể làm thay đổi trạng thái…thư giãn nhũn nhão của Bồ. Với cảm giác thương hại pha chút chán nản và khinh bỉ, ả nằm vật ra giường rồi chìm sâu vào giấc ngủ ngon lành. Còn Bồ trằn trọc phiêu diêu. Gần sáng, vẫn còn tiếng tức tưởi u u như cuốc gọi hồn.

***

 

 

Tờ mờ sáng, Bồ vội vã rời căn gác trở về nhà. Song phải một tuần sau Bồ mới kiểm tra được cái sự thật đau lòng kia: Quả thật, miếng thịt dư thừa của Bồ đã teo tóp đi quá nhiều. Khi đã kiểm chứng, Bồ liền gọi điện cho ả thừa nhận thông tin đứng đắn do ả cung cấp và đề nghị ả hãy kín mệng. Cuối cuộc Bồ không quên củng cố và động viên ả bằng những viện dẫn khoa học. “Mọi cái sẽ trở lại bình thường”. Bồ nói nhưng nỗi lo đã choáng ngợp trong Bồ, những ngày tiếp theo, lòng luôn trĩu nặng, Bồ dành toàn bộ thời gian công tác cho việc theo dõi tình trạng eo sèo của miếng thịt dư thừa. Ngay cả những lúc bận rộn công việc, lúc tiệc tùng, lúc hội họp, Bồ cũng tranh thủ lẩn ra một nơi nào đó, thường là nhà vệ sinh. Còn lúc nằm nhà, trong phòng riêng, Bồ phơi nó ra và xem xét rất tỉ mỉ. Dù không phát hiện được gì ngoài cái mớ bèo nhèo mà giờ đây đã trở nên quen thuộc, Bồ vẫn cứ xem xét. Những lúc như thế, ở Bồ vẫn lóe lên chút nỗi niềm hy vọng…

– Có thể do thay đổi nội tiết tố nhưng không chắc lắm. Gã bác sĩ nói.

– Nghĩa là thế nào? Bồ hỏi.

– Chứng bất lực thì tạm có thể lý giải.

– Y học các cậu đổ thừa cho rượu, thuốc lá và đàn bà chứ đéo gì?

– Không, đam mê quyền lực…

– Cậu bậy bạ gì đây?

– Đam mê quyền lực làm cho đàn ông bất lực, đàn bà lãnh cảm.

– Cậu chỉ có bịa! Bệnh đéo gì bệnh bất lực?

– Quyền lực dẫn đến bất lực! Đó là sự thật.

Thế là Bồ bắt tay vào việc chữa trị bệnh bất lực cho miếng thịt dư thừa…Chỉ sau ba tháng, kể từ cái đêm hãi hùng ấy, cái đêm ả chơi trò đo đạc với Bồ, sách vở, báo chí và các mẩu quảng cáo đã đầy ắp phòng Bồ và Bồ đã dùng Via-gra, tiết chim se sẻ, ba ba, hạt sen, củ hành, nhân sâm, sừng tê giác, long diên hương…và ngay cả rượu thuốc chữa bệnh bất lực của vua Trần Dụ Tông là…”cửu xà nhất điểu”. Nhưng cuối cùng, kết quả thật tồi tệ:

– Mẹ bố nó! Bồ than.

Cùng lúc, cơ thể Bồ bắt đầu biến đổi. Giọng Bồ không còn sang sảng, vang động, đầy quyền uy mà trở nên nhẹ nhàng, êm dịu. Cử chỉ Bồ cũng trở nên dịu dàng và đường nét cơ thể bắt đầu mềm mại, uyển chuyển. Đám nhân viên bắt đầu bàn tán sau lưng Bồ. Một em ở phòng tài vụ, không xinh đẹp nhưng rất bắt mắt đàn ông vì cái vẻ dâm dục lồ lộ trên gương mặt với ánh nhìn dài dại và đôi môi dày luôn ươn ướt, chọc Bồ: “Sếp giành mất cái phần trời cho của bọn em”.

***

 

 

Bất đắc dĩ Bồ phải rút điện thoại báo tin cho nàng biết Bồ không đi núi được. Máy di động của nàng không đổ chuông. Bồ gọi máy để bàn ở nhà kêu: “A lô”. Giọng đàn ông ráo hoảnh: “Ai đó?”. Có lẽ là chồng nàng. Bồ cúp máy cấp kỳ. Một lát sau gọi nữa, lần này là giọng đàn bà rất thanh lịch người Hà Nội: “Thưa…Lăng Bác. Tôi nghe đây “. Tá hỏa tam tinh, Bồ cúp máy không thương tiếc. Bụng dạ chao đảo tới…bác, tới câu nói gã bác sĩ với…quyền lực dẫn đến bất lực. Rồi nghĩ thầm gã bác sĩ này láo khoét, học đến lớp ba là hết đất. Đợi mấy giây sau, Bồ gọi lại, lại: “A lô” và chăm chú lắng nghe động tĩnh. Vẫn giọng thanh lịch vừa rồi: “Lăng Bác đây. Tiên sư nhà anh nhá, bộ điếc hả!”. Bồ thử gọi thêm lần nữa, đầu dây đằng kia vẫn giọng người Hà Nội: “Gọi…đéo gì mà gọi lắm thế!

***

 

 

Chiều, Bồ nóng ruột thay quần áo thể thao cực xịn đi núi. Nàng vẫn đợi Bồ ở gốc si như không hề có chuyện gì xảy ra. Hai người dẫn nhau lên chỗ tình tự quen thuộc. Nơi ấy khuất sau một tảng đá lớn. Nhẹ nhàng đẩy nàng tựa lưng vào tảng đá, không nói một lời, Bồ âu yếm kéo áo của nàng lên. Nàng nhắm mắt lại, gương mặt xanh xao vì cảm xúc cực kỳ. Cái vết hằn trên cổ nàng rõ lạ, bây giờ Bồ mới để ý, nó chưa hề mất đi mà lại còn nổi rõ hơn, như một vết sẹo trên làn da mịn màng. Khi những ngón tay Bồ bắt đầu mê mụ, cuống quýt bỏ phần trên để dành dân lần đất xuống dưới, đột nhiên nàng rùng mình rồi cắn mạnh vào vai Bồ.

“Ái đau”…Bồ Tùng Linh kêu toáng lên và choàng tỉnh trong cơn mê trần. Bồ lẳng lặng rời khỏi nàng. Không hé răng hỏi gì về chuyện điện thoại. Cố giữ vẻ ngoài bình thường như mọi lần. Kiên nhẫn đợi đến lúc sẩm tối mới về.

Chuyện không thể liên lạc qua điện thoại, rồi miếng ngoạm đau điếng gieo vào lòng Bồ cảm giác bực bội khó chịu. Khó chịu với cả vết hằn đầy ấn tượng trên cổ nàng. Với những ánh mắt dửng dưng của người đi đường. Với cái nhìn là lạ của đám công nhân. Có thật người ta cố tình làm ra vẻ không nhìn thấy nàng? Bồ cười lặng lẽ. Nỗi hồ nghi ngấm ngầm xúi giục Bồ…

Qua khỏi cái miếu hoang một đoạn ngắn, Bồ quay lộn ngược lại. Bồ định bụng bí mật theo nàng về tận nhà. Nhưng vừa tới gốc cây si, Bồ thoáng thấy bóng nàng. Bồ Tùng Linh mở căng mắt trong bóng tối nhập nhoạng, tim đập mạnh vì cứ ngỡ nàng cũng bí mật theo Bồ…về tận nhà. Như Bồ vậy…

Bỗng nàng: Phụt! Biến mất sau cái miếu hoang. Giống như hai thằng chạy ào qua giật cái giây chuyền.

***

 

 

Một trận ốm kinh thiên động địa thình lình quật Bồ Tùng Linh nằm bẹp cả mấy tuần. Nằm trên giường thỉnh thoảng Bồ lại mở máy di động, nhìn trân trối dãy số điện thoại của nàng. Dãy số câm lặng. Khi Bồ gượng dậy được, tập tành, nhúc nhắc đi bộ lại thì quang cảnh trên núi đã có nhiều thay đổi. Trên đỉnh núi nay mai sẽ mở sòng bạc, xây nhà hàng, khách sạn năm sao. Du khách khắp nơi ùn ùn kéo đến. Tiền sẽ vung ra nhiều như lá mít, tha hồ mà nhặt…Cây si già bị đốn hạ. Máy ủi san phẳng cái miếu nhỏ phía sau rặng cây. Chỗ hẹn hò đợi chờ quen thuộc bị xoá sạch dấu vết, khiến lòng Bồ thắt lại.

Mò mẫm lên chùa Bạch Vân, thoáng nhìn sư cụ chỉ bằng tuổi Bồ. Bồ nhớ như gặp ở đâu đó thời kỳ đánh cho Mỹ cút, đánh cho Ngụy nhào. Bồ nhớ như in khi sư “mặc áo vàng áo nâu, lúc áo xanh áo đỏ. Có lần vận quân phục đeo huy chương. Thường sư bưng bình bát, nhưng cũng có lúc đeo súng hoặc cầm mã tấu”. ( trích đoạn Bô Tùng Linh Tân Biên Liệt Truyện II )

 

Tuy nhiên Bồ vẫn cúi đầu:

– Chào…cụ.

Vị sư trụ trì ở ngôi chùa nổi tiếng ấy ngồi bên bộ bàn ghế đá kê trước cửa chùa ngước nhìn Bồ Tùng Linh. Trên mặt bàn giản đơn là một lon bò húc đang uống dở, chiếc ống hút còn cắm trong lon. Hình như cụ cũng vừa đi đâu về. Mồ hôi loáng ướt trên cái đầu cạo trọc. Cặp lông mày chổi sể che bớt đi ánh nhìn tinh quái:

– Hỏi gì thì hỏi trước đi, rồi lễ Phật sau!

Bồ Tùng Linh chưa kịp mở mồm thì có tiếng con gái cất lên nheo nhéo trong túi áo cụ: “Ước gì cho thời gian trở lại. Ước gì ta đừng có giận hờn”… Cụ thọc tay vào túi, móc ra con đi động, bấm nút Ok rồi quát sang sảng vào máy:

– Sáng mai! Sáng mai! 7 giờ! Điếc à? 7 giờ đưa xe lên đón cụ, con nhòng này!

Bỏ tọt con di động vào túi, cụ quay sang Bồ :

– Con yêu nữ thỉnh thoảng vẫn lảng vảng lên chùa!

Bồ ớ ra, chưa kịp hiểu con yêu nữ là con nào? Hay là có phải con nhòng trong túi mà cụ vừa quát nhau với nó qua điện thoại chăng?

– Con yêu ở gốc si ấy! Nó có nguyên cái vết lằn ở cổ, đúng không?

Bồ Tùng Linh ngọng trông thấy, ngọng như chó hóc xương.

– Nó bảo anh là nó bị giật dây chuyền! Chỉ có anh thấy nó chứ ai thấy mà giật của nó?

Cụ cười hề hề, rũ tay áo đứng dậy. Bồ đi theo như bị thôi miên. Trước mỗi bàn thờ Phật, Bồ choáng váng thắp một nén nhang. Chuông chùa bất thần gióng lên. Tiếng chuông vang rền như tiếng cồng. Từng tiếng chuông dội thẳng vào tâm trí đang rối bời của Bồ, lay động, lao chao. Bồ chỉ dần dần tĩnh tâm lại khi đợt sóng âm thanh cuối cùng tan chìm vào thinh không.

Bồ rút ví, lấy ra một sấp tiền đặt lên đĩa.

– Thôi thôi, chỉ bầy vẽ! Đưa đây, đưa đây! Khỉ vừa chứ.

Cụ tiến sát đến bên Bồ từ lúc nào, vừa banh miệng túi áo, vừa lấy tay kia chỉ chỉ vào:

– Giời ạ! Cứ bòn được đồng nào hay đồng ấy. Nhộm nhoạm thế này thì sống thế chó nào được! Chắc phải chuyển chùa đi chưa biết chừng.

Chưa dứt tiếng cười sảng khoái, cụ lại sực nhớ, vỗ vỗ tay lên cái đầu trọc. Ấy đấy! Cái con bé ấy còn trẻ lắm. Đang làm ở Lăng Bác thì leo lên núi tự tử. Treo người lên cành si. Trăng sáng vằng vặc. Hồi ấy đường lên núi còn vắng lắm. Toàn bọn xì ke rủ nhau lên chích choác. Ống chích cắm đầy trên thân cây. Đêm ấy chúng nó còn cắm nhầm cả vào chân con bé. Hai ống chân buông thõng chi chít vết ống chích! Cụ lắc đầu. Hỏi vì sao lại chết á? Đến bố mẹ nó còn chả biết, nói gì người ngoài. Bọn trẻ bây giờ thì chịu. Không hiểu nổi. Khỉ thật, không hiểu nổi. Đùa với cái chết. Chết rồi vẫn…đùa dai. Khỉ thế đấy. Thôi quên đi, quên đi. Cầm lấy cái này mà phòng thân. Cụ đeo vào cổ Bồ một đạo bùa được hàn kín trong túi ni lông. Phải luôn mang theo người, cho nó khỏi quấy nhiễu…

Bồ Tùng Linh chào sư đi về, buồn vui lẫn lộn, bụng bảo dạ đã có đối tác để viết một truyện Liêu Trai Chí Dị mới. Và phần kết luận cũng đã manh nha trong đầu như phần dẫn nhập ở trên đã giải lý, là “kết” mà chỉ đơn giản là “kết thúc” thì quá thường. “kết” làm sao để bạn đọc thấy “mở” ra một cái gì đó…

 

Bồ nhủ thầm sư hâm hâm như vấy thì làm sao hiểu được tình yêu thần thánh của Bồ với nàng. Thế nên vừa bước gần tới cửa, ngay dưới quyển lịch treo tường có cái giỏ rác, Bồ tháo cái bùa ra ném tọt vào giỏ cho xong chuyện. Nghĩ là hết chuyện, bỗng có tiếng sư văng vẳng từ sau lưng như đuổi theo nhắn nhe: “Đời sống con bé ấy như quyển lịch treo tường. Với như mỗi người trong nhân gian có một số trang hạn định. Từng ngày qua, sự sống rơi rớt dần từ thân thể. Ngẫm chuyện nhân sinh thì thời gian âm thầm bóc thân thể của tha nhân đi từng trang một như người ta bóc vỏ một củ hành…”.

Bất chợt Bồ sờ lên vết cắn của nàng trên vai mình sâu hoắm, vuốt ve nhè nhẹ, như thể ấy là vết thương…thương tâm đấy dấu ấn để chẳng thể nào quên được. Rồi Bồ nhòm xuống phía dưới có miếng thịt dư thừa để thăm chừng, nhưng vì cái bụng to quá nên có thấy quái gì đâu! Hồn ma nát thần tính, Bồ quơ tay ra đằng sau và thấy…một cái đuôi. Sợ đến thọt dái lên tận cổ, Bồ chỉ mong nó ngắn cũn như cái đuôi lợn thì còn dấu diếm được!

Nhưng nếu là đuôi khỉ, đuôi vượn thì…

…Thì chợt Bồ khóc rống lên. Bồ khóc to đến độ một tờ lịch bỗng rơi xuống như…vỏ củ hành. Căng mắt nhòm kỹ, Bồ chẳng hiểu tại sao tờ lịch lại là ngày….

***

Chắc bạn đọc đã đoán ra tờ lịch ngày nào rồi phải không?

Chịu bạn. Bạn đã đoán đúng rồi đấy, thưa bạn đọc.

 

Trúc gia trang

Tiết xuân, Canh Dần niên

Ngộ Không Phí Ngọc Hùng

Nguồn: Bài viết được vay mượn từ những truyện cực ngắn trên mạng lưới Tiền Vệ: Trần

Đức Tiến, Nguyền Thị Thu Hiền, Trần Văn Ban, Hoàng Long, Cao Nguyên và Lê Thiệp. .

 

( Xin xem tiếp B Tùng Linh Tân Biên Liệt Truyện – II )

 

 

 

©T.Vấn 2012

Bài Mới Nhất
Search