T.Vấn

& Bạn Hữu

Văn Học và Đời Sống

HươngKiềuLoan : PPS Một Đời – Một Chút Quanh Tôi

 Một Chút Quanh Tôi

Một chút quanh tôi. Đó là những “một chút” nào ?

Bông hoa mọc lẻ loi quên lãng bên đường. Cành lau xơ xác dưới nắng hè oi ả. Chúa sơn lâm trầm tư nhớ rừng từ một góc khuất vườn thú thành phố. Bé gái cắm cúi chăm chỉ học bài. Kẻ không nhà, không gia đình nằm vô tư đánh giấc ngủ giữa ngày. Một góc chiếc ghế cô quạnh thiếu người ngồi. Vân vân và vân vân. Chẳng có gì mới lạ ở những hình ảnh quen thuộc ( và nhàm chán, đơn điệu ) ấy. Tôi cũng đã từng đi qua những nơi ấy. Tôi cũng đã từng nhìn thấy những con người, sự vật ấy. Không phải chỉ vài lần. Mà nhiều lần.

Nhưng hình như tôi chưa bao giờ có những cảm nhận về chúng như buổi trưa hè im ắng hôm nay ngồi xem lại chúng qua góc nhìn HươngKiềuLoan. Đã nhiều lần HKL chứng tỏ sự thông minh và nhạy bén của mình trong cách nhìn sự vật, sự việc. Một Chút Quanh Tôi củng cố thêm nhận định ấy. HKL có khả năng của bà phù thủy thổi sự sống vào những nơi, những vật, tưởng như không bao giờ có sự sống. Ở những nơi, những vật, những người vốn đã có sự sống thì ngón tay phù thủy thổi vào đó một sự sống khác mang hơi thở ấm nóng của vóc dáng  nghệ thuật.

Như những tác phẩm PPS khác của HKL, điểm độc đáo ở những bức ảnh này còn nằm ở những “ tiêu đề “. Hãy xem : Cuối một đời hoa, Mếu,Nhị kiều, Khúc Nối, Đẹp “trai”,Đầu bù tóc rối, Nhan sắc kiếp vỉa hè,Góc buồn, Hai tâm hồn v..v.. Đây là một tác phẩm thơ viết bằng ngôn ngữ của hình ảnh. Bức hình cuối cùng kết thúc PPS Một Chút Quanh Tôi “ Hai Tâm Hồn “ là một chủ ý đậm suy tưởng của tác gỉa. Một bên cánh cửa trống không, đơn điệu, nhạt nhẽo, vô hồn. Một bên cánh cửa rộn rã sắc màu, những hình ảnh lóng lánh, những đường cong đường thẳng của ngõ ngách hồn người. “Hai tâm hồn “ mở hai cánh cửa nhìn về, nhìn lại, nhìn tới những “ Một Chút “ của đời sống quanh ta. Hạnh phúc biết bao cho những tâm hồn lóng lánh sắc màu nhìn đâu cũng thấy niềm vui của sự sống, dù là sự sống của cánh hoa dại lây lất bên vỉa hè. Và cũng hạnh phúc biết bao cho những tâm hồn khi nhìn thấy một vật thể vô tri vô giác, như hàng ghế trống không mà biết nghĩ đến trên hàng ghế đó đã từng có những con người hiện hữu, nay đi về đâu, cõi trời nào, còn hay mất và cảm gíac ngậm ngùi ấy đã làm cho tâm hồn trở nên giàu có hơn, tốt đẹp hơn.

Một Chút Quanh Tôi chứng tỏ sự cần thiết của nghệ thuật. Rồi đây, những vật, người, nơi chốn được ghi lại trong Một Chút Quanh Tôi sẽ ( hoặc đã )không còn nữa. Nhưng Một Chút Quanh Tôi đã vĩnh cửu hóa chúng.Cũng như những cảm nhận của người xem sẽ còn đọng lại rất lâu ở những hình ảnh quen thuộc ấy. Hơn thế nữa, Một Chút Quanh Tôi của HKL buộc người xem phải thay đổi hẳn cách nhìn của mình với những “ một chút “ ở quanh mình.

T.Vấn

(09/02/2012)

Xin bấm vào đây để mở PPS

HươngKiềuLoan : Những PPS Một Đời – Một chút quanh tôi

(c)T.Vấn 2012

Bài Mới Nhất
Search