T.Vấn

& Bạn Hữu

Văn Học và Đời Sống

Phong Vũ: Bích Huyền Ra Mắt CD Thềm xưa -29 tháng 9 năm 2012

Thềm xưa, lối cũ, người về gió mưa. Tôi mường tượng ra một lối đi về, nơi có ngôi nhà nho nhỏ, nơi có cổng rào đơn sơ, nơi có lối mòn bước ngang khu vườn đầy hoa dại, và nơi có người vợ thủy chung tháng năm chờ đợi, nơi có tiếng đứa bé gái mừng rỡ đón cha về…

Thềm xưa, tôi ngồi mông lung nghĩ đến lối cũ đầy trăng sao, nơi có những kỷ niệm ngọc ngà của thuở mới quen nhau, có tình yêu lên ngôi, thành tựu bằng những nụ hôn ngọt ngào, choáng ngợp hồn…

Thềm xưa, tôi cũng thấy lãng đãng đâu đó những kỷ niệm chắt chiu bao năm dài, đầy ắp trong tâm tưởng, trong một đời người. Rồi thời gian qua, người ngồi nhớ lại những tháng năm vui, buồn, hạnh phúc, khổ đau…qua những bước thăng trầm cuộc sống…

Vâng và những ý nghĩa về thềm xưa, lối cũ, ấy được nhà văn, xướng ngôn viên Bích Huyền gom góp, dệt chữ, thêu thùa tư tưởng, làm nên một CD cũng có tên “Thềm Xưa” vừa được trân trọng, thương mến, trình làng vào buổi chiều Chúa Nhật, có mây lang thang, có gió nhè nhẹ, và phải có cái nóng hừng hực của chớm Thu California (như một thuở Sài Gòn dấu yêu).

Nhìn cái hình bìa của Thềm Xưa, ta có thể hình dung ra cái tâm tư của tác giả gửi gấm. Hình người Mẹ trìu mến  như vỗ về đứa con gái dấu yêu (và độc nhất) như một viên ngọc quý giá nhất của tình yêu Ba Mẹ, còn lưu lại suốt quãng đời Mẹ, cô đơn nơi xứ lạ quê người. Người con gái đã lớn, đã trưởng thành, đã đem lại cho Mẹ những đứa cháu dễ thương, nhưng vẫn mãi ngây thơ, bé nhỏ như ngày nào trong lòng Mẹ.

Gần ba trăm quan khách, thân hữu bạn bè đã đến với Bích Huyền trong ngày vui này. CD và chương trình được nhóm “Biển Art &Media” thực hiện và tổ chức. Cùng sự giúp đỡ, ủng hộ của ban điều hành đài truyền hình VHN-TV của anh Bruce Tran.  Họ đến trong thương mến người bạn văn có nụ cười, đôi mắt hiền hậu, với giọng nói nhẹ như hơi thở khẽ khàng, âm hưởng một Hà Nội thời xa xôi, văn vật. Họ đến với người xướng ngôn viên của VOA, với  những chương trình thơ nhạc mỗi tối thứ sáu trên Radio khắp mọi miền đất nước, với giọng nói vô cùng tha thiết, ngọt mềm… quen thuộc gần gũi trên Rado Bolsa ở quận Cam của Việt Dzũng, Minh Phựơng

Họ đến với một người đàn bà viết văn có tấm lòng thủy chung, kiên trinh với người chồng quá cố, đã vùi thân trong nấm mồ nơi trại tù khổ sai cộng sản. Họ đến với người phụ nữ Việt Nam có tấm lòng nhẫn nại, không sờn gian nan, đã lặn lội đi thăm nuôi chồng tại trại tù Vĩnh Phú (cựu Trung Tá Nguyễn Quang Hưng,Tham Mưu Trưởng Chiến Tranh Chính Trị Đà Lạt) nơi rừng sâu nước độc, nơi trại tù….trong câu chuyện được bà viết lại trong cuốn bút ký ” Lối Cũ Chẳng Sao Quên” xuấn bản năm 1994, được tái bản nhiều lần khi được một nữ Luật sư ở Úc châu dịch ra Anh ngữ khi bà đi bốc mộ chồng, cũng tại vùng Vĩnh Phú, Bắc Việt.

-Chương trình Thềm Xưa được bắt đầu lúc 2:45 PM, với MC Minh Phượng và Đỗ Tân Khoa giới thiệu chương trình.
-Đào Đại Dương, đại diện cho ban tổ chức và nhóm “Biển Art & Media” ngỏ lời chào mừng nhà văn Bích Huyền và quan khách.
-Nhà văn lê Hữu từ Seatle đến,  đã lên máy vi âm chúc mừng nhà văn Bích Huyền và nói về CD Thềm Xưa.
-Với tiếng đàn guitar của NS Đinh Trung Chính, ca sĩ Tạ Hùng Cường hát bài “Hương xưa” của NS Cung Tiến rất xuất sắc và có hồn.
-Nữ ca sĩ Nguyễn Cao Nam Trân, trong chiếc áo đầm dạ hội màu vàng trẻ trung, đã trình diễn bài ” Mộng Lành” của NS Hoàng Trọng, cũng với tiếng guitar của Đinh Trung Chính.
-MC Minh Phượng và Đỗ Tân Khoa giới thiệu người nhạc sĩ tài danh Tuấn Khanh nổi tiếng với bài hát Hoa Soan Bên Thềm Cũ.
-Giáo sư Song Thuận của Câu Lạc Bộ Hùng Sử Việt lên máy vi âm nói về cuốn CD Thềm Xưa và những câu chuyện về Bích Huyền.
-Kỹ Sư Đỗ Hoàng Điềm cũng lên nói cảm tưởng về CD Thềm Xưa và gợi lại hình ảnh của cô giáo Nga (Bích Huyền)  40 năm về trước cùng phu quân là Trung tá Nguyễn Quang Hưng đã đến nhà chơi. Và 1990 , tại Hoa Kỳ, trở thành Bích Huyền, bắt đầu xuất hiện trong ngành truyền thông báo chí, đầy năng động và được yêu mến.

– Phần trình diễn tuyệt vời và đầy màu sắc dễ thương của ban Hợp Ca Câu Lạc Bộ Tình Nghệ Sĩ, qua nhạc phẩm “Áo Trắng Mùa Xuân” do NS Cao Minh Hưng phổ từ bài thơ của John Thụy, Úc Châu. Hình ảnh hai cô nữ sinh dịu dàng trong tà áo dài trắng đã làm ngây ngất những trái tim xa xứ.

-Hai người MC trẻ, tài năng, hoạt bát. Một là Đào Đại Dương đầy kiến thức văn học thừa hưởng từ Mẹ , nhà văn Nguyễn Thị Thanh Dương, và một Uyển Diễm trẻ đẹp, thừa hưởng từ Mẹ Bích Huyền nét duyên dáng và giọng nói thu hút. Đã tiếp tục điều khiển chương trình phần hai.
– Ca sĩ Anh Dũng với nhạc phẩm “Mấy Dặm Sơn Khê” của NS Nguyễn Văn Đông, và tiếng đàn dươgn cầm của nhạc sĩ Sỹ Dự, thuộc Hội Quán Âm Nhạc Lạc Cầm. Ca sĩ Anh Dũng với giọng hát trầm ấm, đã biểu diễn thêm nhạc phẩm bất hủ của Phạm Duy, phổ từ bài thơ Pháp “Appolinaire” được đặt tên là bài “Mùa Thu Chết” đã làm khán giả say mê với các câu thơ trữ tình, được Anh Dũng biểu diễn qua làn hơi cực kỳ mạnh và cao vút của anh.
-Thi sĩ Hà Phương đã trổ giọng ngâm thơ vô cùng trầm buồn của ông qua bài thơ “Một Mùa Đông” của thi sĩ Lưu Trọng Lưu. Họp cùng tiến sáo réo rắt của nhạc sĩ Ngọc Nôi.

-Đặc biệt màn trình diễn của nhạc sĩ Piano, kiêm ca sĩ Minh Phượng. Với bài hát bất hủ của Tuấn Khanh “Chiếc Lá Cuối Cùng”. Minh Phượng có giọng hát trầm mạnh, nhưng cao vút ở những nốt cao, và tiếng đàn Piano Classical tuyệt diệu của cô, đã đem đến những tràng vỗ tay kéo dài.Minh Phương sau đó hát thêm bài “Gửi Người Em gái” của Đoàn Chuẩn Từ Linh.
– Nhạc sĩ  Sỹ Dự trở lại với phím đàn, cùng với tiếng hát của Vương Đức Hậu, giọng hát quyến rũ  qua bài “Nhạt Nhòa” của Tuấn Khanh.
-Ca sĩ trẻ trung Chu Minh Quân đã tỏ ra đầy đủ phong độ cho loại nhạc thính phòng, qua bài “Nỗi Lòng Người Đi”của nhạc sĩ Anh Bằng.
-Nữ ca sĩ trẻ đẹp Nguyễn Cao Nam Trân trở lại sân khấu với nhạc phẩm  “Thuyền Viễn Xứ” thơ Huyền Chi, phổ nhạc Phạm Duy.

Phần văn nghệ chấm dứt, dư âm của dòng nhạc thính phòng vẫn còn quyến luyến, ngân vang trong VHN.TV’s Studio đông kín người ngồi.
Nhà văn Bích Huyền xuất hiện trên sân khấu, tươi cười trong chiếc áo dài đậm gam màu nâu, lá thu vàng. Chị ngỏ lời cảm ơn tất cả khán thính giả bốn phương đang xem chương trình, trực tiếp truyền hình của VHN. Chị cảm tạ sự thương mến của bạn bè, thân hữu. Sự giúp đỡ của nhóm “Biển Art & Media”, nhóm CLBTNS, nhóm Còn Một Thời Để Nhớ, nhóm Trưng Vương, nhóm Hùng Sử Việt, và đặc biệc đài truyền  hình VHN.TV, với Bruce Trần và phu nhân cùng bứơc lên sân khấu. Giám đốc Bruce Trần, và phu nhân cũng ngỏ lời chúc mừng nhà văn Bích Huyền. Nhạc sĩ Tuấn Khanh cùng lên sân khấu để chụp hình lưu niệm với tất cả mọi người…Không biết nữ xướng ngôn viên truyền hình Hồng Vân đã ngồi cạnh ông suốt buổi, đã phỏng vấn được những bí mật gì về cuộc đời của NS Tuấn Khanh, với tác phẩm bất hủ “Hoa Soan bên Thềm Cũ”…

Chiều đã muộn bên ngoài Studio, tôi thấy Nhạc sĩ  Sỹ Dự đang khập khiễng bước ra với chiếc chân băng bột (vì say mê đá banh). Chân bị thương, nhưng anh vẫn đánh đàn vô cùng điêu luyện, ngọt ngào. Nhạc sĩ  Đinh Trung Chính cũng ra về với chiếc guitar thân yêu, các anh chị em trong nhóm CLBTNS cũng chia tay nhau…Lưu luyến

Nắng đã thấp bên các hàng cây, bên kia công viên Squae Mile Park  lá vàng đang xào xạc bay…Nhà văn Bích Huyền cũng sắp sửa trở lại với thềm xưa, cô lẻ cuộc đời của mình…

Sep/29/2012
Phong Vũ

 

 

©T.Vấn 2012

Bài Mới Nhất
Search