T.Vấn

& Bạn Hữu

Văn Học và Đời Sống

Cục chính trị ĐCS Trung Quốc biết rằng, bệnh dịch có thể làm vong đảng

 

Người bảo vệ ở lối ra vào của Tử Cấm Thành vào ngày 25/1/2020. Nguồn: Nicolas Asfouri/ AFP

(Nguồn: Báo Tiếng Dân)

Epoch Times

Tác giả: Lương Trân Hương, PV Epoch Times đưa tin từ Hồng Kông

Dịch giả: Nguyễn Công Danh

Phỏng vấn chuyên đề: Cục chính trị ĐCS Trung Quốc biết rằng, bệnh dịch có thể làm vong đảng – Phải bảo vệ 11 thành thị trọng điểm

[Epoch Times, ngày 29 tháng 1 năm 2020] Dịch viêm phổi Vũ Hán đang lan rộng, trước tình hình đó, Trung Cộng đang tìm mọi cách để che đậy tình hình bệnh dịch nhưng đó cũng là một nguyên nhân khiến trận dịch này lan nhanh một cách khó kiểm soát.

Trong khi đó phía chính quyền Hồng Kông vẫn cứ mãi trù trừ không phong tỏa biên giới, bị chê trách là phản ứng chậm chạp. Bình luận viên thời sự nổi tiếng người Hồng Kông, Tiêu Nhược Nguyên đã chỉ ra: Mức độ nghiêm trọng của bệnh dịch lần này có thể so sánh với sự cố Chernobyl – vụ tai nạn hạt nhân lớn nhất trong lịch sử, có thể dẫn đến cái chết của hàng triệu người.

Theo ông Tiêu, được biết, trong hội nghị gần đây nhất của Cục Chính trị, Trung Cộng đã biết được tình hình bệnh dịch có thể thách thức đến quyền lực chính trị của họ, có thể ngấp nghé giai đoạn vong quốc, vong đảng. Trọng điểm trước mắt, họ phải bảo vệ cho được 11 thành thị quan trọng bao gồm cả Hồng Kông, ba ngày kế tiếp đây sẽ là thời khắc then chốt, hiện giờ họ chỉ biết kêu gọi dân chúng “tự cứu lấy mình”.

Quan chức Trung Cộng nhào nặn số người mắc bệnh

Kể từ khi bắt đầu phát hiện ca bệnh đầu tiên tại Vũ Hán vào tháng 12 năm ngoái, các cơ quan chính quyền luôn nói rằng tình hình đang ở mức có thể khống chế, cho đến ngày 20 tháng 1 năm nay, sau khi Tập Cận Bình và Lý Khắc Cường có những phát ngôn chính thức, những con số mà phía chính quyền Trung Cộng công khai mới bắt đầu tăng vọt theo phương thẳng đứng. Đồng thời vội vã tiến hành phong tỏa đối với nhiều tỉnh thành như Hồ Bắc và đến cả Bắc Kinh.

Có nhiều nghi vấn rằng: với thói quen lấp liếm tình hình bệnh dịch của Trung Cộng, thì những con số mà họ công bố đều có thể là giả. Ông Tiêu Nhược Nguyên – một bình luận gia luôn quan tâm theo dõi tình hình bệnh dịch kể từ khi được truyền thông công khai vào ngày 28 tháng 1 đã trả lời phỏng vấn với Epoch Times rằng, căn cứ theo báo cáo nghiên cứu của Viện trưởng Viện Đại học Y Hồng Kông, Lương Trác Vỹ: trước khi bị phong tỏa thì ước tính đã có 25.000 người nhiễm bệnh tại Vũ Hán. Lại thêm 15.000 người đang tiềm ẩn nguy cơ, tính tổng cộng khoảng 40.000 người. Căn cứ theo hệ số lây truyền, toàn thế giới sẽ có khoảng 25.000 đến 38.000 người, nếu lấy một con số thấp hơn là 22.000 người để dễ tính, nếu như không có sự can thiệp đầy đủ, thì cứ mỗi 6.2 ngày là con số này sẽ tăng lên gấp bội.

Cứ theo đó mà tính, thì vào tháng 4 này, số người bệnh ở Vũ Hán sẽ đạt mức cao nhất. Tới tháng 5 kế tiếp, các nơi như Trùng Khánh, Quảng Châu, Thẩm Quyến… sẽ đạt đến mức cao nhất, tức mỗi ngày sẽ có thêm 200.000 người mắc bệnh. Theo suy đoán của ông, cứ tính thêm 3 tháng kế tiếp, mỗi ngày đều có 100.000 người mắc bệnh, trên cả Trung Quốc sẽ có 18 triệu người mắc bệnh. Trừ ra 1/3 số người không có triệu chứng, thì những người đến bệnh viện khám sẽ có khoảng 12 triệu người. Do vậy ước tính số người thiệt mạng sẽ ở mức 1 triệu đến 2 triệu người.

Trung Cộng lấp liếm tình hình, ẩn chứa nguy cơ

“Điều này nghiêm trọng giống như sự cố hạt nhân Chernobyl dưới thời Liên Xô”, ông Tiêu Nhược Nguyên bình luận. Ông chỉ ra rằng, kể từ năm 1918 khi dịch cúm Tây Ban Nha bạo phát, toàn thế giới chưa từng xuất hiện lần bệnh dịch nào trên quy mô lớn, khiến nhiều người chết. Nhưng nguyên nhân trận tai nạn này của nhân loại “là do tin tức không lưu thông”.

Thị trưởng thành phố Vũ Hán, Chu Tiên Vượng từng tiết lộ rằng, bởi vì theo quy chế phòng trị bệnh truyền nhiễm, chính quyền địa phương Vũ Hán trước khi đưa ra tin tức gì cũng phải có “ủy quyền”. Ông Tiêu Nhược Nguyên phân tích, ông tin rằng tình hình đã được báo cáo đến tai Tập Cận Bình trước đó, nhưng có thể Trung Quốc trong kỳ nghỉ Tết đã “quên mất” sự việc này. Nhưng cái sai lầm lớn nhất là ở chỗ “đầu tháng 12 có trường hợp mắc bệnh đầu tiên, nhưng ông ta đến cuối tháng 12 vẫn chưa cho đóng cửa chợ Hải sản Hoa Nam, trước khi bệnh dịch lây lan ra cả nước vài ngày thì mới bắt đầu đóng cửa”.

Đối với việc Tập Cận Bình cũng không làm tổ trưởng Tổ lãnh đạo Ứng phó Bệnh dịch, mà do Thủ tướng Lý Khắc Cường đảm nhiệm. Ông Tiêu phân tích rằng: Nguyên nhân đầu tiên là vì bệnh dịch sẽ khiến rất nhiều người chết, Tập không muốn hứng chịu cái tội này; thứ hai, những người mà Tập chọn làm Tổ trưởng có Lý Khắc Cường và Tôn Xuân Lan, nhưng họ Tôn lo rằng mình đương đầu không nổi cục diện nên mới đổi cho họ Lý.

Nguồn tin cho hay: Cục chính trị Đảng cộng sản Trung Quốc biết rằng bệnh dịch có thể làm vong đảng – phải bảo vệ 11 thành thị trọng điểm

Hiện tại tình hình dịch bệnh ở Vũ Hán đã vô phương khống chế, dân chúng chỉ có thể tự cứu lấy mình, biết bao nhiêu phẫn nộ, chỉ trích, mâu thuẫn đều hướng về Trung Cộng. Ông Tiêu Nhược Nguyên nói, có nguồn tin cho biết rằng, mùng một Tết năm nay Thường ủy Cục Chính trị đã mở cuộc họp, giới quan chức cấp cao của Trung Cộng đã cảm thấy tình hình bệnh dịch có thể thách thức đến tính hợp pháp của chính quyền, đã sắp đến giai đoạn mất Đảng.

Tin tức mới nhất cho hay, Trung Cộng sẽ không từ bất cứ cái giá nào, không ngại bất cứ hi sinh nào để bảo vệ cho được 11 thành phố lớn, bao gồm: Tây An, Ô Lỗ Mộc Tề, Thẩm Dương, Cáp Nhĩ Tân, Bắc Kinh, Thiên Tân, Thượng Hải, Hàng Châu, Quảng Châu, Thẩm Quyến và Hồng Kông. Tuy rằng chính quyền Hồng Kông trù trừ không tuyên bố phong tỏa biên giới, ông Tiêu phân tích rằng đó là bởi vì họ chưa nhận được chỉ thị của Bắc Kinh, nhưng dự tính Thẩm Quyến sẽ sớm bị phong tỏa, “bởi vì rất nhiều ngành công nghệ cao đều đặt tại Thẩm Quyến”.

Nói đến vấn đề ảnh hưởng của dịch viêm phổi Vũ Hán đến nền kinh tế, ông Tiêu hình dung đây là “đòn chí mạng”, bởi vì hơn một nửa lãnh thổ Trung Quốc đã bị đình trệ, GDP dừng lại, Hồng Kông cũng không tránh khỏi liên lụy.

Ba sai lầm của Trung Cộng

Ông Tiêu Nhược Nguyên chỉ ra, đợt chống dịch lần này Trung Cộng đã phạm 3 sai lầm lớn: đầu tiên là khi bệnh dịch vừa manh nha cần phải cách ly kịp thời; thứ hai là họ đã che giấu tình hình dịch bệnh, cho dù đã phong tỏa thành thị nhưng luật sư Trần Thu Thực còn phát hiện thi thể được đặt tùy ý ở bệnh viện, tùy tiện khạc nhổ…., (quốc gia) không có điều động nhân lực vật tư trên toàn quốc để chi viện cho Vũ Hán; cái sai lầm thứ ba là trước dịp Tết đã để cho 5 triệu người rời khỏi Vũ Hán.

Ông Tiêu suy đoán tình hình bệnh dịch sẽ kéo dài đến tháng 9 mới có thể bình ổn, và sẽ làm lung lay tính hợp pháp của chính quyền Trung Cộng, “bởi vì tất cả mọi người đều đang chất vấn rằng: tại sao lại như vậy? Bạn phải biết, Ấn Độ và châu Phi chưa từng xuất hiện việc như vậy. Virus Ebola cảm nhiễm chỉ mới có 20.000 người thì đã không chế được tình hình, lập tức khống chế được ngay”.

Về phương diện Hồng Kông, quan chức Y tế của Hồng Kông từ trước đã nói rằng những người không phải dân bản địa nếu có những triệu chứng phù hợp với biểu hiện của viêm phổi Vũ Hán mà trình báo kịp thời với cơ quan chức năng sẽ được miễn phí điều trị. Ông Tiêu phê bình: điều này sẽ gây thêm căng thẳng cho nguồn lực của hệ thống Y tế Hồng Kông.

Cách để dân cư thành thị tự bảo vệ mình

Ông Tiêu Nhược Nguyên kiến nghị ba phương diện để chính quyền cân nhắc trong công tác chống dịch. Một là: đối với những người Hồng Kông trở về từ đại lục, có thể thiết lập khu trại cách ly nằm gần khu vực biên giới để cách ly trong vòng 14 ngày; hai là: tất cả những hàng hóa được giao nhận tại biên giới, đều phải do người Hồng Kông cầm lái để chở về; ba là: những ai cầm hộ chiếu của Trung Quốc mà rời Trung Quốc chưa được một tháng, sẽ không được duyệt đến Hồng Kông, máy bay sẽ từ chối phục vụ.

Đối với việc cư dân tự bảo vệ, ông Tiêu khuyên người dân ra đường nên mang khẩu trang, loại khẩu trang phổ thông dùng trong ngoại khoa là được, không nhất định phải sử dụng loại N95. Thứ hai, nên thường xuyên rửa tay và sử dụng các dung dịch tiêu độc; nên đeo kính râm. Những người già đau yếu phải chú ý không nên ra ngoài. Ông nhắc nhở rằng, Hồng Kông bất cứ lúc nào cũng có thể biến thành ổ dịch, nếu như người Hồng Kông nào bắt buộc phải đi ra ngoài nên nhanh chóng sắp xếp lịch trình, nếu không có thể sẽ đi không được.

Bài Mới Nhất
Search